Đánh Giá về Người Đặt Tên cho Dòng Sông của Hoàng Phủ Ngọc Tường

frameborder="0" allow="accelerometer; autoplay; clipboard-write; encrypted-media; gyroscope; picture-in-picture" allowfullscreen="">
Video ai đã đặt tên cho sông hương

Đề Bài: Đánh Giá về Người Đặt Tên cho Dòng Sông của Nhà Văn Hoàng Phủ Ngọc Tường

Đánh Giá về Người Đặt Tên cho Dòng Sông của Hoàng Phủ Ngọc Tường

Mẫu Bài Viết Đánh Giá: Cảm Nhận Về Người Đã Đặt Tên Cho Dòng Sông

Tips Cách Đánh Giá Một Tác Phẩm Thơ, Văn

I. Kịch Bản Cảm Nhận Tùy Bút Người Đã Đặt Tên Cho Dòng Sông (Chuẩn)

1. Khai Mạc Độc Đáo

Giới thiệu về tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường – nhà văn tài năng và tâm huyết.Ông tri ân Huế qua tác phẩm bút kí Ai đã đặt tên cho dòng sông.

2. Thân bài

a. Sông Hương – Nét đẹp huyền bí của thiên nhiên:Sông Hương ở thượng nguồn như một bản hòa nhạc của rừng già, vừa hùng tráng vừa trữ tình như đỗ quyên rừng. Cô gái Di-gan phóng khoáng và man dại là hình ảnh tinh thần của sông.

Sông Hương khi chảy qua đồng bằng và ngoại vi thành phố Huế:Nó trở thành người con gái đẹp với vẻ hóa dải dẫn như hoa dại. Sự chuyển động liên tục của nó là sự thay đổi của tình yêu, nhưng vẫn giữ vững vẻ đẹp của mình. Như một hành trình tìm kiếm ý thức, sông Hương chạy đi tìm người tình lang thang của mình, để lại những dấu ấn tinh tế trên bức tranh của cuộc sống.

Sông Hương bước vào lòng thành phố Huế với sự hân hoan, chuyển mình đầy vui sướng khi gặp người tình của mình – thành phố Huế. Sông ôm trọn thành phố, uốn cong như một cánh cung tình yêu, trở thành bà mẹ của dân ca xứ Huế.

Khi rời xa Huế, Sông Hương chậm rãi trôi đi, lưu luyến thành phố tím mộng mơ, như người con gái chia tay người yêu. Sự chậm chạp của nó là sự lưu luyến, giữ lại những kí ức đẹp giữa thời gian biến đổi.

b. Sông Hương – Huyền thoại lịch sử:Từ thời Hùng Vương đến Cách mạng Tháng Tám, Sông Hương là nhân chứng của lịch sử Việt Nam. Dòng sông anh hùng, là sự sống còn của quê hương, đọng lại trong bức tranh lịch sử xanh biếc.

c. Vẻ đẹp của sông Hương trong văn hóa xứ HuếSông Hương là nguồn cảm hứng cho âm nhạc cổ điển Huế và thi ca nổi tiếng như Nguyễn Du. Dòng sông này là nguồn năng lượng sáng tạo cho các tác phẩm văn hóa độc đáo của xứ Huế.

d. Tên gọi quyến rũ của sông Hương:– Bài kí bắt đầu và kết thúc bằng câu hỏi tò mò về người đã đặt tên cho dòng sông:+ Tên gọi gợi lên sự hiếu kỳ, lòng mong muốn khám phá về dòng sông.+ Huyền thoại nước đổ xuống sông tạo ra cái tên ngọt ngào, lưu truyền mãi mãi, là biểu tượng vĩnh cửu của sự đẹp đẽ.

e. Nghệ thuật diệu kỳ:– Giọng điệu trữ tình và triết lí, nhịp văn nhẹ nhàng, triết gia, đắm chìm trong văn xuôi một cách tinh tế.- Sử dụng kỹ thuật so sánh, nhân hóa, ẩn dụ liên tiếp… làm nổi bật vẻ đa chiều của sông Hương, khám phá không chỉ địa lý mà còn lịch sử và văn hóa.- Ngôn từ tự nhiên, chân thành, kết hợp với kiến thức sâu rộng từ nhiều lĩnh vực.

3. Tổng kết đầy cảm xúc

– Khẳng định lại vẻ đẹp tuyệt vời của sông Hương xứ Huế

– Tình cảm và kiến thức sâu rộng của Hoàng Phủ Ngọc Tường về sông Hương và xứ Huế là nguồn động viên khiến chúng ta trở nên say mê hơn với vùng đất cổ kính này.

II. Bài văn đặc sắc Cảm nhận Ai đã đặt tên cho dòng sông

1. Cảm nhận độc đáo về Ai đã đặt tên cho dòng sông, mẫu số 1 (Chuẩn)

Nếu ai từng ghé thăm Huế, khó lòng quên bức tranh tươi sáng của sông Hương uốn lượn quanh thành phố cổ. Nhưng liệu có ai hiểu rõ vẻ đẹp êm đềm của dòng sông này như một người con của Huế, Hoàng Phủ Ngọc Tường, không? Với phong cách tinh tế, giàu tri thức và tình thơ, ông đã truyền đạt những hình ảnh chân thực về sông Hương qua bút kí tài năng trong Ai đã đặt tên cho dòng sông.

Sông Hương, khi nhắc đến, hình ảnh của nó hiện lên ngay trước mắt, mang theo sự đặc biệt và quyến rũ khó tả. Nó không chỉ là một dòng sông, mà là biểu tượng của vẻ đẹp nồng thắm, lãng mạn, và thi po. Tên gọi này hoàn toàn phản ánh được vẻ đẹp của Sông Hương, từ cảnh đẹp thiên nhiên độc đáo đến lịch sử văn hóa của xứ Huế cổ kính.

Nét đẹp của Sông Hương được nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường mô tả sống động, bắt nguồn từ những hình ảnh thiên nhiên đẹp mê hồn, qua những chặng đường dài trải qua rừng già, và cuối cùng đặt chân vào kinh thành Huế. Hoàng Phủ Ngọc Tường, nhà văn am hiểu về địa lý, lịch sử và văn hóa, đã chia sẻ những góc nhìn sâu sắc về nguồn cội của dòng sông này.

Khám phá nguồn gốc từ khu rừng già, ở phía thượng nguồn, Sông Hương lúc ấy như một ‘bản trường ca của rừng già’ với vẻ đẹp huyền bí và mạnh mẽ. Dòng sông bắt nguồn từ cội nguồn nơi mà nó gắn bó với dãy Trường Sơn. Tại đây, nó tự do tung tăng giữa những bóng cây rậm rạp, cuộn trôi qua những đoạn đá hiểm trở, ‘cuộn xoáy như cơn lốc vào những vực thẳm bí ẩn’. Như một sinh linh hoang dã giữa rừng sâu, đôi khi nó mãnh liệt vượt qua bóng cây già, rồi lại trở nên nhẹ nhàng, êm đềm ‘giữa những dặm dài chói lọi màu đỏ của hoa đỗ quyên rừng’. Và không chỉ vậy, đôi khi nó lại như một cô gái Di – gan, phóng khoáng và man dại, tự do giữa núi non xanh thẳm. Chỉ có Hoàng Phủ Ngọc Tường mới có thể tạo ra một so sánh độc đáo như vậy, với tình yêu và sự hiểu biết sâu sắc về Sông Hương.

Với sự sáng tạo thông qua so sánh, ẩn dụ và liên tưởng, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã dẫn dắt chúng ta khám phá lại nguồn cội của Sông Hương, nơi mà nó vẫn giữ được vẻ đẹp một cô gái Di – gan, phóng khoáng và man dại. Bức tranh văn của ông tràn ngập cảm xúc, mãnh liệt và đầy tính nghệ thuật, chính như cái tính cách của cô gái Sông Hương, cuồng nhiệt và mạnh mẽ trước khi trở thành một người mẹ phù sa dịu dàng và sáng tạo khi bước vào đất Huế.

Rời khỏi khu rừng già, dòng sông Hương như được tạo hình mới, không còn hoang dại và cuồng si. Thay vào đó, nó trở thành một người con gái tinh khôi với vẻ đẹp dịu dàng khi chảy qua vùng đồng bằng và ngoại ô thành phố trước khi chạm vào Huế.

Sông Hương bắt đầu thay đổi, từ một người con gái mạnh mẽ, nó trở thành một ‘người con gái đẹp nằm mơ giữa cánh đồng Châu Hóa, nở hoa dại như trong mơ. Giống như công chúa ngủ trong rừng cần một hoàng tử để đánh thức, sông Hương đang chờ đợi một ‘người tình mong đợi mới để làm tỉnh lại sự dịu dàng và yên bình của mình. Như một cô gái đẹp đầy e thẹn, nó uốn cong mình một cách tinh tế, ‘chuyển dòng một cách liên tục’, ‘uốn mình theo những đường cong mềm mại’. Hoàng Phủ Ngọc Tường đã tạo ra một hình ảnh sông Hương như một cô gái trẻ đang trải qua những biến đổi mới để tìm kiếm ‘người tình thành phố tương lai’ của mình ‘như một cuộc tìm kiếm có ý thức’.

Sông Hương ở đây được tác giả truyền đạt như một biểu tượng của sức trẻ, khao khát của tuổi thanh xuân. Hoàng Phủ Ngọc Tường đã mô tả nó như một người con gái đẹp đang trong cuộc tìm kiếm người tình của mình. So sánh này không chỉ độc đáo và táo bạo mà còn chứa đựng ý nghĩa sâu sắc!

Mạnh mẽ và dịu dàng, người con gái ấy hiện đang tỏa sáng với hình ảnh mới, xinh đẹp và nhẹ nhàng, đầy sức sống. Sông Hương chuyển dòng liên tục, ‘từ ngã ba Tuần, chảy nam – bắc qua điện Hòn Chén’ rồi ‘vẽ một hình cung thật tròn về phía đông – bắc, ôm lấy chân đồi Thiên Mụ, xuôi dần về Huế’. Đúng, từ rừng già trở về, nó vẫn ‘đi trong dư vang của Trường Sơn’, giữ lại chút cá tính từ nơi hoang hoải. Chỉ khi vượt qua ‘điểm cao đột khởi như Vọng Cảnh, Tam Thai, Lưu Bảo’ và gập ghềnh, nó trở nên như một tấm lụa mềm mại, thật sự biến hóa thành một cô gái dịu dàng. Màu sắc của sông Hương không còn là xanh thẫm mà thay đổi theo thời gian, từ ‘sớm xanh, trưa vàng, chiều tím’. Mỗi khi đi qua lăng tẩm của vua chúa, nó im lặng như để tưởng nhớ những quá khứ huyền bí. Sông Hương mang một vẻ đẹp bình dị, lắng đọng, dịu dàng nhưng không tầm thường, với sự trí tuệ và sức mạnh ẩn sau vẻ ngoài dịu dàng. Kiến thức của Hoàng Phủ Ngọc Tường không chỉ là uyên bác, không chỉ là sự thấy được vẻ đẹp của sông Hương, ông còn in dấu lên những địa danh, lăng tẩm, đền đài và mang chúng vào trong từng tiếng chuông chùa Thiên Mụ. Dưới bàn tay tài năng của ông, sông Hương không chỉ kiều diễm mà còn cổ kính, đúng với vẻ đẹp của cố đô Huế.

Đánh Giá về Người Đặt Tên cho Dòng Sông của Hoàng Phủ Ngọc Tường

Bài viết về việc đặt tên cho dòng sông của Hoàng Phủ Ngọc Tường khiến tôi trầm ngâm

Sông Hương ở vùng đồng bằng, nhìn qua con mắt của tác giả, trở nên phong phú với những hình ảnh tuyệt vời, thơ mộng của xứ Huế. Lối viết lịch lãm và uyển chuyển, sự so sánh độc đáo, đầy hình tượng, tạo nên bức tranh sống động về dòng sông Hương.

Sự tiếp theo của sông Hương là khi chảy vào lòng cố đô Huế. Tại đây, nó như đã tìm thấy đối tác hoàn hảo, ‘sông Hương trở nên hạnh phúc’. Người con gái đã vượt qua những thách thức, trở nên dịu dàng và trưởng thành để tìm thấy tình yêu thực sự. Tình yêu của nó, không rời bỏ, chào đón thành phố bằng ‘một nhánh cung nhẹ nhàng đến Cồn Hến’ như lời tự tình sâu sắc và tràn đầy tình yêu. Câu văn về dòng sông mang đậm nét phụ nữ Huế, dịu dàng, tinh tế và đầy ẩn ý.

Khi đến Huế, sông Hương không còn hùng vĩ, mãnh liệt nữa. Nó trở lại với hình ảnh dịu dàng, như ‘một mặt hồ yên tĩnh’. Giống như những dòng sông nổi tiếng thế giới, sông Hương thuộc về thành phố yêu thương của mình. Nó chảy yên bình, ‘tỏa đi khắp thành phố’, đi qua cây đa, dừa cổ thụ, những chiếc thuyền chài với ánh lửa như linh hồn xưa. Trong Huế, nó chảy tĩnh lặng, tạo ra âm nhạc slow dành riêng cho thành phố. Sông Hương muốn ngắm nhìn thành phố yêu thương trước khi rời đi, để linh hồn của nó hòa quyện với Huế, không thể tách rời. Khi nhắc đến Huế, sông Hương là một phần không thể thiếu, như một đôi tình nhân không thể chia xa.

Khi đặt chân đến Huế, ta không chỉ bắt gặp những di tích lịch sử uy nghi từ thời kỳ xa xưa, mà còn trải qua âm nhạc cổ điển tuyệt vời của xứ Huế. Sông Hương, như người mẹ của nền âm nhạc này, là nơi thăng trầm của những giai điệu dân ca Huế. Ngày, sông Hương trở thành nghệ sĩ đàn vào đêm tối, khi tiếng nước lăn bán âm qua mái chèo khuya. Nguyễn Du trải qua dòng sông này để tạo ra những bản nhạc Kiều. Sông Hương và Huế giống như đôi tình nhân Kiều và Kim Trọng, tài năng và đẹp đẽ.

Gặp gỡ và rồi chia ly, cuộc hành trình của Sông Hương đến với Huế là huyền bí và đầy cảm xúc. Khi rời xa Huế, nó ôm đảo Cồn Hến, xa dần thành phố, nhớ mãi màu xanh của tre trúc, vườn cau Vĩ Dạ. Đột ngột, nó nhớ lại điều gì, quay lại và gặp thành phố ở góc thị trấn Bao Vinh xưa cổ. Cuộc chia tay như lời thề trước biển lớn, đầy lưu luyến, chẳng muốn rời xa. Sông Hương với Hoàng Phủ Ngọc Tường, đẹp và tràn đầy hồn nhiên.

Sông Hương không chỉ là dòng sông hữu tình, mà còn kể lịch sử hào hùng của cố đô Huế. Từ khi là biên thùy xa xôi, nó đã chiến đấu để bảo vệ biên giới phía nam của Đại Việt. Trong lịch sử, nó chứng kiến những thăng trầm, từ thời Nguyễn Huệ đến Cách mạng Tháng Tám. Sông Hương là nhân chứng của những cuộc chiến tranh anh dũng, là dòng sông ngân vang tiếng thời gian. Sông Hương, trải qua lịch sử, giữ vững bản dạng mình và trở về cuộc sống thường ngày, làm người con gái dịu dàng của đất nước.

Hoàng Phủ Ngọc Tường vẽ lên dòng sông Hương với những giai điệu lịch sử. Ông tái hiện nó từ dòng biên thùy xa xôi đến khi hòa mình vào Cách mạng Tháng Tám. Ông là người am tường cả Sông Hương lẫn lịch sử Việt Nam.

Là nhân chứng của lịch sử, Sông Hương không chỉ là dòng nước mà còn là nguồn cảm hứng cho thi ca, âm nhạc và văn hóa của xứ Huế. Hoàng Phủ Ngọc Tường khẳng định nó là nguồn gốc của nền âm nhạc Huế và là biểu tượng văn hóa và tâm hồn của người dân địa phương.

Sông Hương là đề tài thơ mộng trong những tác phẩm của Tản Đà, Cao Bá, Bà Huyện Thanh Quan và Tố Hữu. Nó là nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà thơ xưa và nay, với vẻ đẹp hùng vĩ và tài năng không ngừng mở ra.

Ngoài vẻ đẹp và tài năng, Sông Hương còn là bảo tàng văn hóa của người Huế. Những hình ảnh của cô dâu trẻ trong chiếc áo cưới lục điều, màu xanh tràm, là bức tranh sống động của nền văn hóa dân dụ Huế. Nó là nguồn gốc của tính cách trầm tư và dịu dàng của người Huế.

Bằng câu hỏi ‘Ai đã đặt tên cho dòng sông?’, Hoàng Phủ Ngọc Tường thức tỉnh lòng tò mò và khám phá của độc giả về Sông Hương. Sông Hương, với huyền thoại và vẻ đẹp vĩnh hằng, xứng đáng là dòng sông huyền bí của xứ Huế.

Ngoài tác phẩm ‘Ai đã đặt tên cho dòng sông’ của Hoàng Phủ Ngọc Tường, để nắm vững kiến thức Ngữ văn lớp 12 và chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới, học sinh cần học thêm về các tác phẩm văn học quan trọng khác như: Rừng xà nu, Vợ chồng A Phủ, Việt Bắc, Sóng của Xuân Quỳnh, Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm…. Mytour cung cấp tài liệu học tập môn Ngữ văn miễn phí, đa dạng về nội dung và số lượng. Hãy tham khảo để có quá trình học tốt nhất.

2. Đánh giá về tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông của Hoàng Phủ Ngọc Tường, bài mẫu số 2:

Từ lâu, hình ảnh của những dòng sông đã là đề tài không ngừng trong thi ca của nhiều nhà văn, nhà thơ. Những con sông êm đềm, dịu dàng, chảy chậm rãi kết hợp với vẻ đẹp tự nhiên đã chạm động trái tim, tâm hồn nhạy cảm của những nghệ sĩ tài năng, yêu thích vẻ đẹp. Do đó, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã sáng tác bút ký Ai đã đặt tên cho dòng sông, với bút pháp tài năng, để lại trong lòng độc giả hình ảnh thơ mộng về sông Hương, trữ tình, đủ sức quyến rũ trái tim người đọc.

Cuộc sống liên kết với xứ Huế mộng mơ từ khi còn nhỏ cho đến khi trưởng thành, đã mang lại cho nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường cơ hội hiểu biết sâu sắc về lịch sử, văn hóa, địa lý và con người nơi này, từ đó tạo nên tác phẩm xuất sắc như bút ký Ai đã đặt tên cho dòng sông. Ông được biết đến là nhà văn của những con sông: từ dòng sông Hương thơ mộng, con sông Đà hoang dại, đến dòng Cửu Long đổ vào biển lớn,… Tất cả đều là những ký ức sâu sắc trong tâm trí nghệ sĩ tài năng. Điểm độc đáo trong phong cách văn chương của Hoàng Phủ Ngọc Tường, khiến tác phẩm của ông trở nên độc đáo, là sức liên tưởng và tưởng tượng phong phú, cùng với phong cách văn xuôi lãng mạn và sự kết hợp hài hòa giữa trữ tình và trí tuệ. Những đặc điểm này tạo nên những trang bút ký Ai đã đặt tên cho dòng sông đặc sắc. Đoạn trích này được trích từ tập sách cùng tên, viết tại Huế vào năm 1981, tập trung khai thác vẻ đẹp của dòng sông Hương liên quan đến lịch sử hào hùng của thành phố cổ đẹp.

Tác giả chiêm nghiệm vẻ đẹp của dòng sông Hương từ nhiều góc độ khác nhau, khám phá nhiều khía cạnh, từ chiều dài thời gian đến chiều sâu không gian. Sông Hương không chỉ đặc biệt ở góc địa lý, theo tác giả, nó không chỉ là một dòng sông đẹp mà là biểu tượng của một thành phố. Từ nguồn, sông là ‘một bản trường ca của rừng già’, ‘rầm rộ’, ‘mãnh liệt’, ‘cuộn xoáy’ vượt qua khó khăn, thử thách nhưng cũng có thời điểm trở nên ‘dịu dàng, đằm thắm’ như đoá hoa đỗ quyên rừng. Màu đỏ rực rỡ chỉ có thể miêu tả được vẻ đẹp man dại, quyến rũ và nồng nàn của sông Hương. Khi đến Trường Sơn, sông Hương trở thành ‘một cô gái Di-gan phóng khoáng và man dại’, hóa ra, qua những khó khăn, thách thức, sông Hương cũng trở nên mạnh mẽ, gan dạ.

Đánh Giá về Người Đặt Tên cho Dòng Sông của Hoàng Phủ Ngọc Tường

Những bài văn cảm nhận về ‘Ai đã đặt tên cho dòng sông’ ngắn gọn và xuất sắc nhất

Sông Hương, độc nhất vô nhị thuộc Huế, đã trải qua nhiều biến động nhưng giữ cho bản thân mình một cách kín đáo, giữ chặt chìa khóa tâm hồn và ‘ném chìa khóa trong những hang đá dưới chân núi Kim Phụng’. Vì vậy, sông Hương hiện lên với vẻ đẹp lấp lánh của cố đô Huế, huyền bí, quyến rũ, và nồng nàn hơn bao giờ hết. Qua hàng thế kỷ, ‘người tình trong mộng mới đến để đánh thức cô gái Di-gan man dại đang ngủ say giữa cánh đồng Châu Hoá thơ mộng’. Sông Hương như một cô gái trẻ đẹp khi nghe tiếng gọi của người yêu, nó vội vã ‘vòng những khúc quanh đột ngột, uốn mình theo những đường cong thật mềm’, tô điểm cho mình trước khi trở về Huế thân yêu.

Sông Hương khi đi qua Đèo Hòn Chén, vượt qua Ngọc Trản và đột ngột chuyển hướng Tây Bắc, tạo nên một cung tròn hướng Đông – Nam, ôm lấy chân núi Thiên Mụ, rồi dần dần về Huế. Từ đây, sông trở nên xanh thẳm, ‘mềm như tấm lụa’, thậm chí phản ánh ánh sáng nhiều màu sắc ‘Sớm xanh, trưa vàng, chiều tím’. Sự biến đổi màu sắc theo từng mùa, theo từng khoảnh khắc trong ngày tạo nên nét đặc trưng, vẻ đẹp không thể nhầm lẫn của sông Hương so với bất kỳ con sông nào khác. Khi đối diện với thành phố Cồn Hến, sông chuyển động như một tiếng ‘vâng’ nhẹ nhàng của tình yêu.

Hoàng Phủ Ngọc Tường sử dụng những câu văn nhẹ nhàng, uyển chuyển để tái hiện vẻ đẹp kiều diễm, e thẹn của sông Hương. Dưới bàn tay của ông, dòng sông trở thành một người con gái trẻ, đầy cảm xúc, có tâm hồn như người đang yêu. Đường cong mềm mại và say đắm tạo nên cảm xúc ngỡ ngàng, cuồng si. Vẻ đẹp của sông Hương len lỏi vào tâm trí độc giả một cách tự nhiên và chân thực nhất. Trong lòng thành phố, dòng sông trôi chậm rãi như ‘bản slow của tình yêu’, như một ‘người tài nữ’ đánh đàn lúc đêm khuya, với vẻ đẹp nồng nàn không thể cưỡng lại. Rời khỏi Huế, sông ôm lấy Cồn Hến, đột ngột đổi hướng rẽ ngang, tác giả cho rằng đó là ‘lẳng lơ’ âm thầm của tình yêu, như nàng Kiều quay về tìm Kim Trọng trước khi rời biển cả bao la rộng lớn.

Sông Hương là nhân chứng lịch sử, đã chứng kiến nhiều biến cố của cố đô Huế, ‘sông Hương đã sống những thế kỷ quang vinh với nhiệm vụ lịch sử của mình’. Trong dư địa chí về dòng sông, nó đã chiến đấu để bảo vệ phía Nam tổ quốc, ‘soi bóng kinh thành Phú Xuân’, sống hết lịch sử bi tráng của thế kỷ 19. Sông Hương biến đời mình thành những trang sử biếc, lập những chiến công vang dội, rồi trở thành ‘người con gái dịu dàng của đất nước’ khi quay về cuộc sống hàng ngày.

Hình ảnh của dòng sông Hương đã in sâu trong tâm hồn Hoàng Phủ Ngọc Tường, ông truyền đạt tình cảm sâu sắc và sự yêu thương da diết của mình. Tác giả cảm nhận vẻ đẹp của sông qua nhiều góc độ khác nhau, với lối viết nhẹ nhàng, mộc mạc, tạo nên một tác phẩm có giá trị lớn cho văn học Việt Nam.

3. Cảm nhận về ‘Ai đã đặt tên cho dòng sông’ của Hoàng Phủ Ngọc Tường, bài mẫu số 3: (Chuẩn)

Ai đã từng ghé thăm Huế sẽ khó quên vẻ đẹp của dòng sông Hương. Các nhà văn, nhà thơ khi viết về sông Hương luôn truyền đạt tình cảm thiết tha và trân trọng. Bài tùy bút của Hoàng Phủ Ngọc Tường ‘Ai đã đặt tên cho dòng sông’ thể hiện những cảm xúc tinh tế, với lời văn trữ tình và sức liên tưởng phong phú, mang đọc giả đến với vẻ đẹp mê đắm của dòng sông.

Sông Hương ẩn chứa vẻ đẹp trù phú và vô tận của thiên nhiên. Từ thượng nguồn, sông Hương hùng vĩ, hoang dã, ‘chảy rầm rộ giữa bóng cây đại ngàn, cuộn xoáy như cơn lốc vào những đáy rừng bí ẩn’. Dòng sông như ‘một cô gái Di-gan phóng khoáng và man dại’, đôi khi dịu dàng, đằm thắm, trí tuệ, trở thành ‘người mẹ phù sa của một vùng văn hoá xứ sở’. Hương xinh đẹp như người yêu kiều giữa bông hoa đỗ quyên ‘dịu dàng và say đắm giữa những dặm dài chói lọi màu đỏ của hoa đỗ quyên rừng’.

Sau những chuyến hành trình đến các địa điểm như: Điện Hòn Chén, Nguyệt Biều, Lương Quán, chùa Thiên Mụ,… sông Hương sẽ quay về với Huế. Nàng Hương như ‘người con gái đẹp nằm ngủ mơ màng giữa cánh đồng Châu Hoá đầy hoa dại’. Đường cung uốn mình đẹp và dẻo dai của sông Hương dẫn nàng về Huế, nơi nàng mỉm cười hạnh phúc. Sông Hương dường như đang dâng tặng vẻ đẹp của mình cho Huế với niềm thương chân thành.

Đánh Giá về Người Đặt Tên cho Dòng Sông của Hoàng Phủ Ngọc Tường

4. Hướng dẫn viết bài cảm nghĩ về tùy bút ‘Ai đã đặt tên cho dòng sông’ – Đạt điểm cao

Trong trái tim của thành phố yêu quý, dòng sông Hương nhẹ nhàng như dải lụa, lững lờ trôi êm đềm, tô điểm bởi những chiếc thuyền nhỏ và ánh đèn lấp lánh giữa đêm, tạo nên bức tranh đẹp và thơ mộng. Sông Hương như điệu nhạc ‘slow’ ngọt ngào, riêng biệt, dành cho Huế, dành cho Huế mà thôi.

Sông Hương là nơi ghi chép văn hoá dân tộc, là những bản ca Huế hòa nhạc trên sóng sông khi đêm buông xuống, là tiếng đàn tinh tế của người tài nữ trên thuyền khi đêm về. Là những giai điệu dân ca đưa người nghe vào mê lầm. Âm nhạc hòa quyện với bản năng thiên nhiên, tạo nên bản hòa nhạc mãi vang vọng.

Không chỉ là nguồn cảm hứng từ thiên nhiên và văn hoá, sông Hương còn là bảo chứng cho những thời kỳ lịch sử của vùng đất Huế. Từ thời xa xưa, nó là biên thùy, chứng nhân của những trận chiến anh dũng với quân thù. Qua bao gian nan, sông Hương cùng nhân dân Việt Nam ghi chép những chiến công hào hùng, trở thành biểu tượng của lòng dũng cảm và kiên trì. Sông Hương là người mẹ hiền lành, lặng lẽ đồng hành cùng đất Huế qua mọi thăng trầm.

Có lẽ, đối với Hoàng Phủ Ngọc Tường, sông Hương không chỉ là một phần của vùng đất cố đô, mà còn là hồn thơ của những người con của nó. Sông Hương mang đầy nét đẹp và tính cách của con người Huế, chân thành, bình dị, đằm thắm và trung kiên. Dòng sông này là biểu tượng của tình yêu và sự kính trọng.

Với lòng ham muốn khám phá không ngừng, niềm đam mê sâu sắc, Hoàng Phủ Ngọc Tường trải nghiệm bằng những cảm xúc tinh tế. Những dòng từ tác phẩm của anh ta không chỉ chạm đến trái tim độc giả một cách nhẹ nhàng mà còn đầy chân thành. Đọc xong, tôi bỗng thấy tình yêu và sự quý giá của những vùng đất xinh đẹp. Vẻ đẹp thực tế không cần phải tìm kiếm ở nơi xa xôi, nó tồn tại trong những điều giản dị, gần gũi nhất của quê hương. Mong rằng, mọi người sẽ có cơ hội đặt chân đến Huế để hiểu rõ và trải nghiệm những nét đẹp của dòng sông Hương này.

“””””HẾT”””””-

Sau khi đánh giá về người đã đặt tên cho dòng sông, bạn có thể bước vào phân tích về tác phẩm người đã đặt tên cho dòng sông hoặc tham khảo Bài soạn về người đã đặt tên cho dòng sông để củng cố kiến thức về tác phẩm văn học này.