Làm bảo hiểm thất nghiệp cần giấy tờ gì? Những đối tượng nào bắt buộc phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp là băn khoăn, thắc mắc của rất nhiều người lao động. Cùng DNSE đi tìm hiểu những quy định về đóng bảo hiểm thất nghiệp qua bài viết dưới đây nhé!
Căn cứ Điều 43 Luật Việc làm 2013, đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) có:
Bạn đang xem: Làm bảo hiểm thất nghiệp cần giấy tờ gì? Nộp hồ sơ BHTN ở đâu?
Thứ nhất, người lao động làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc gồm có:
Thứ hai, người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm 2013 đang hưởng lương hưu, giúp việc gia đình không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Xem thêm : Mặt nạ sữa chua mật ong mang đến lợi ích gì cho làn da?
Thứ ba, người sử dụng lao động bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp gồm có:
Hiện nay, có 2 hình thức nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp là nộp trực tiếp và nộp Online. Tùy vào từng hình thức nộp mà người lao động cần chuẩn bị những loại giấy tờ khác nhau. Dưới đây là chi tiết về hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp:
Căn cứ Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, được sửa bởi Nghị định số 61/2020/NĐ-CP, nếu người lao động nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp, cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau:
Ngoài ra, khi nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp, người lao động cần chuẩn bị thêm 01 bản sao Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn hạn.
Xem thêm : CẤU TẠO, TÍNH CHẤT VÀ ỨNG DỤNG CỦA AMINO AXIT
Cũng tương tự như hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp nộp trực tuyến, khi nộp hồ sơ Online, người lao động cũng cần chuẩn bị bản chụp hoặc scan một trong các giấy tờ chứng minh việc chấm dứt hợp đồng lao động/làm việc. Các giấy tờ chứng minh việc chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc đã được nêu rõ ở trên.
Mặc dù nộp hồ sơ Online không yêu cầu nộp sổ bảo hiểm xã hội (BHXH). Tuy nhiên, người lao động phải đảm bảo toàn bộ quá trình đóng BHTN của mình đã được cơ quan BHXH xác nhận trên hệ thống.
Theo quy định tại Khoản 1 Điều 46 Luật Việc làm năm 2013, để được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày dấm dứt hợp đồng lao động/làm việc, người lao động phải nộp hồ sơ đề nghị hưởng cho trung tâm dịch vụ việc làm.
Theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP, người lao động thất nghiệp có thể nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp ở bất cứ trung tâm dịch vụ việc làm nào tại địa phương. Như vậy, trung tâm dịch vụ việc làm sẽ là nơi tiếp nhận hồ sơ BHTN của người lao động.
Trên đây là giải đáp toàn bộ thông tin về làm bảo hiểm thất nghiệp cần giấy tờ gì. Hy vọng qua những chia sẻ ở bài viết phần nào tháo gỡ được những vướng mắc của người lao động về BHTN!
Nguồn: https://luatduonggia.edu.vn
Danh mục: Tổng hợp
This post was last modified on 11/02/2024 07:24
Con số may mắn hôm nay 23/11/2024 theo năm sinh: Nhặt TIỀN từ con số…
Tử vi thứ bảy ngày 23/11/2024 của 12 con giáp: Tuổi Thìn chán nản, tuổi…
Vận may của 4 con giáp đang ngày càng xuống dốc. Cuối tuần này (23-24/11),…
Con số cuối cùng trong ngày sinh dự đoán con người sẽ GIÀU CÓ, sống…
Cuối tuần này (23-24/11), 4 con giáp sẽ gặp nhiều may mắn và thành công…
Tử vi hôm nay – Top 3 con giáp thịnh vượng nhất ngày 22/11/2024