Categories: Tổng hợp

Bầu 3 tháng đầu ăn mì tôm được không?

Published by

Mang thai 3 tháng đầu ăn mì tôm được không?

Mang thai 3 tháng đầu ăn mì gói được không là thắc mắc của nhiều bà bầu bởi có nhiều ý kiến ​​cho rằng mì gói không tốt cho bà bầu và thai nhi. Sự thật về điều này là gì?

1. Có được ăn mì gói trong 3 tháng đầu không?

Bà bầu 3 tháng đầu có thể ăn mì gói nhưng không nên ăn quá nhiều. Nếu mẹ bầu chỉ ăn với số lượng ít và thời gian không gần nhau thì sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Mỳ tôm chứa hàm lượng tinh bột, muối và chất béo cao. Khi bà bầu ăn nhiều mì gói sẽ nạp vào cơ thể một lượng lớn tinh bột và chất béo, dễ dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì. Hàm lượng muối cao sẽ làm tăng ion natri trong máu, làm tăng nguy cơ cao huyết áp, sỏi thận, tiểu nhiều lần, v.v.

Mì tôm chứa hàm lượng carbohydrate, muối và chất béo rất cao

Phần tiếp theo sẽ là những phân tích cụ thể về nguyên nhân và tác hại của mì gói, giúp mẹ bầu hiểu rõ hơn vì sao bà bầu 3 tháng đầu nên hạn chế ăn loại thực phẩm này.

2. Vì sao hạn chế ăn mì gói khi mang thai 3 tháng đầu?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, câu trả lời cho câu hỏi tại sao nên hạn chế ăn mì gói khi mang thai 3 tháng đầu chính là mì gói không nhiều dinh dưỡng. Mỳ tôm ít đạm và chất xơ, thiếu các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho bà bầu 3 tháng đầu. Khi bà bầu ăn mì gói nhiều sẽ dẫn đến những hệ lụy xấu sau:

2.1 Bà Bầu Ăn Mì Ăn Liền Gây Cao Huyết Áp Khi Mang Thai

Mang thai 3 tháng đầu ăn mì tôm được không? Mì tôm có hàm lượng muối rất cao, cứ 100g mì tôm sẽ có 2,5g muối. Ăn nhiều muối trong thời gian dài sẽ làm tăng lượng ion natri hấp thụ vào tế bào. Điều này sẽ gây áp lực lên thành mạch, làm tăng sức cản ngoại vi, khiến cho bà bầu bị cao huyết áp.

Phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu thai kỳ nếu thường xuyên bị cao huyết áp sẽ có nguy cơ bị tiền sản giật dẫn đến sảy thai, thai chết lưu hoặc sinh non. Kết quả là thai nhi có thể sinh ra với cân nặng thấp hoặc thiếu hụt dinh dưỡng. Trường hợp xấu nhất là thai chết lưu vì 3 tháng đầu thai nhi có nguy cơ cao bị tống ra khỏi tử cung. Bà bầu 3 tháng đầu thai kỳ nên hạn chế ăn mì gói để giảm nguy cơ cao huyết áp

Bà bầu 3 tháng đầu thai kỳ nên hạn chế ăn mì gói để giảm nguy cơ cao huyết áp

2.2 Mang thai 3 tháng đầu ăn mì gói tăng nguy cơ loãng xương

Mì tôm không chứa thành phần canxi nhưng chứa nhiều chất bảo quản, hương liệu và chất tạo màu bao gồm cả phốt phát để cải thiện mùi vị. Phosphat khiến bà bầu cảm thấy ngon miệng khi ăn nhưng lại dễ gây loãng xương, khó hấp thu canxi từ các thực phẩm khác. Chất này có khả năng ảnh hưởng đến quá trình hình thành và phát triển răng miệng của trẻ sau khi chào đời.

2.3 Ăn mì gói có thể gây táo bón và ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa ở bà bầu

Mang thai 3 tháng đầu ăn mì tôm được không? Cơ thể bà bầu khi mang thai 3 tháng đầu có sự gia tăng nồng độ hormone progesterone khiến nhu động ruột bị chậm lại, hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả và gây ra tình trạng táo bón khi mang thai. Nếu bà bầu ăn nhiều mì gói sẽ khiến tình trạng táo bón kéo dài và trầm trọng hơn.

Nguyên nhân chính là do hàm lượng chất xơ trong mì ăn liền rất thấp, chỉ 500mg trên 100g mì ăn liền, không có vitamin hay khoáng chất. Ăn mì gói nhiều khiến cơ thể bà bầu thiếu chất xơ, chất dinh dưỡng cơ thể cần lúc bấy giờ. Hệ tiêu hóa cũng bị ảnh hưởng nặng nề vì phải làm việc nhiều hơn để xử lý các chất hóa học có trong mì ăn liền.

Thường xuyên ăn mì gói là nguyên nhân gây táo bón ở bà bầu

Thường xuyên ăn mì gói là nguyên nhân gây táo bón ở bà bầu

2.4 Bà bầu ăn mì gói gây thiếu chất cho mẹ và thai nhi

Bản chất của mì ăn liền là bột mì tinh chế nên không chứa nhiều chất dinh dưỡng như các loại thực phẩm tự nhiên khác. Trong 100g mì gói có 9,7g đạm, 500mg chất xơ, 55,1g tinh bột nhưng không có canxi, sắt, kali, phốt pho và các nhóm vitamin. Vì vậy, khi ăn nhiều mì tôm, bà bầu sẽ bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của thai nhi trong 3 tháng đầu.

2.5 Ăn mì gói khi mang thai 3 tháng đầu ảnh hưởng xấu đến lượng cholesterol

Trong 100g mì ăn liền sẽ có 19,5g chất béo nên ăn nhiều mì ăn liền sẽ làm tăng lượng cholesterol trong máu. Hậu quả là mỡ tích tụ trong máu, làm hẹp và xơ cứng động mạch khiến máu lưu thông lên não khó khăn, dễ gây đột quỵ. Chất béo trong mì ăn liền làm tăng cholesterol khiến máu khó lưu thông

Chất béo trong mì ăn liền làm tăng cholesterol khiến máu khó lưu thông

Trên đây là 5 tác hại điển hình khi bà bầu ăn nhiều mì gói trong 3 tháng đầu thai kỳ. Như vậy, có thể kết luận rằng bà bầu nên hạn chế tối đa việc ăn mì gói không chỉ trong 3 tháng đầu mà còn trong suốt thai kỳ.

3. Cách ăn mì gói đúng cách để hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe

Bà bầu 3 tháng đầu ăn mì tôm được không? Trong trường hợp muốn ăn mì gói vì cảm giác ốm nghén hoặc thỉnh thoảng, bà bầu nên ăn uống hợp lý để hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe. Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp bà bầu 3 tháng đầu thai kỳ hạn chế ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mì ăn liền.

Số lần ăn: Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu không nên ăn quá 2 lần/tuần, mỗi lần chỉ nên ăn 1 gói. Phối hợp thực phẩm: Khi ăn mì, bà bầu nên nấu kết hợp với rau xanh, trứng… để bổ sung vitamin, đạm và protein cho cơ thể. Cách chế biến: Bà bầu nên luộc mỳ với nước 1 lần rồi trộn với các thức ăn khác. Mục đích là để loại bỏ một số chất béo dư thừa và hóa chất trong mì. Bà bầu chỉ nên dùng nửa gói gia vị để hạn chế lượng muối đi vào cơ thể. Nấu mì ăn liền với các thực phẩm khác: trứng, thịt, tôm, rau xanh

Nấu mì ăn liền với các thực phẩm khác: trứng, thịt, tôm, rau xanh

Bên cạnh đó, bà bầu cũng nên tránh kết hợp mì ăn liền với các loại rau như sam, ngải cứu, rau răm, khổ qua. Bởi vì:

Rau sam: Rau sam có tính hàn, tạo kích thích mạnh, làm tăng tần suất co bóp của cổ tử cung, gây nguy hiểm lớn cho sức khỏe sản phụ và thai nhi. Cây ngải: Cây ngải có thể gây chảy máu, co bóp tử cung, thai chết lưu và sảy thai. Rau chân vịt chứa nhiều chất papaverine có khả năng làm giãn cơ trơn trong mạch máu nên có tác dụng giảm đau và hạ huyết áp. Hiện nay chưa có nghiên cứu nào chứng minh papaverine có thể gây sảy thai. Theo kinh nghiệm dân gian, phụ nữ mang thai 3 tháng đầu không nên ăn rau mồng tơi vì dễ sảy thai. Vì vậy, đối với bà bầu có tiền sử sảy thai, hiếm muộn nên tránh ăn cần tây trong 3 tháng đầu để đảm bảo an toàn cho thai nhi. Mướp đắng: Vị đắng của mướp đắng có thể gây hại cho bà bầu như sảy thai, tử cung nghiêng, rất nguy hiểm cho thai nhi.

Rau răm: Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu, lúc này thai nhi còn yếu, chưa ổn định nên thường xuyên dùng rau răm khiến bà bầu bị mất máu, tử cung co bóp quá mạnh dẫn đến sảy thai.

4. Vậy nên và không nên ăn gì khi mang thai 3 tháng đầu? Thực phẩm bà bầu nên ăn trong 3 tháng đầu

Bổ sung các thực phẩm giàu sắt như cà rốt, khoai lang, bí đỏ, rau dền, các loại thịt đỏ, trứng… Thực phẩm chứa sắt giúp phát triển trí não của thai nhi đồng thời giúp vận chuyển oxy nên nuôi dưỡng thai nhi phát triển. Ngoài ra, nếu thiếu sắt sẽ khiến cơ thể mẹ xanh xao, mệt mỏi, thiếu máu dẫn đến suy dinh dưỡng bào thai, dễ sinh con, sinh con nhẹ cân và thiếu máu bẩm sinh. Thực phẩm chứa axit folic hay còn gọi là vitamin B9 như ngũ cốc, cam, quýt, bưởi, các loại rau có màu sẫm… Axit folic giúp các tế bào của thai nhi phát triển toàn diện, đặc biệt là trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Thiếu axit folic có thể gây bệnh tim bẩm sinh, hở hàm ếch, sứt môi. Thực phẩm giàu canxi như: ngũ cốc, cải xoăn, đậu trắng, cam, sữa, tôm, cá mòi, cua… Canxi góp phần hình thành răng, xương và tóc của bà bầu và trẻ sơ sinh. Việc thiếu canxi sẽ khiến các khớp xương của mẹ đau nhức, chuột rút, mỏi cơ… Đối với thai nhi, nếu thiếu canxi sẽ dễ bị dị tật xương, còi xương bẩm sinh, thấp bé…

This post was last modified on 20/02/2024 19:18

Published by

Bài đăng mới nhất

Tuần mới (7-13/10) bị hung tinh soi chiếu, 4 con giáp trầy da tróc vảy vẫn khó đạt được mục tiêu

Tuần mới (7-13/10) được chiếu sáng bởi các sao ác, 4 con giáp bị trầy…

7 giờ ago

Tử vi hôm nay – top 3 con giáp giàu có nhất ngày 6/10/2024

Tử vi hôm nay – top 3 con giáp giàu nhất ngày 6/10/2024

9 giờ ago

Con số may mắn hôm nay 6/10/2024 theo năm sinh: Số VÀNG dành cho bạn

Con số may mắn hôm nay 6/10/2024 theo năm sinh: Con số VÀNG dành cho…

23 giờ ago

Tử vi Chủ nhật ngày 6/10/2024 của 12 con giáp: Ngọ nhiều lộc, Hợi nghi ngờ

Tử vi Chủ nhật ngày 6/10/2024 của 12 con giáp: Ngọ gặp nhiều vận may,…

23 giờ ago

Tử vi thứ 2 ngày 7/10/2024 của 12 con giáp: Tị tươi trẻ, Sửu có tiền

Tử vi thứ Hai ngày 7/10/2024 của 12 con giáp: Tỵ tuổi trẻ, Sửu có…

23 giờ ago

3 tuổi này khổ mãi rồi cũng tới lúc được thảnh thơi, LỘC phát cực đỉnh trong 60 ngày tới

Những đứa trẻ 3 tuổi này đã phải chịu đựng mãi mãi và đã đến…

1 ngày ago