Categories: Tổng hợp

Uống thuốc lao bao lâu thì hết lây? Những lưu ý khi dùng thuốc điều trị lao

Published by

Trong quá trình điều trị lao bằng thuốc, hầu hết người bệnh nào cũng thắc mắc uống thuốc lao bao lâu thì hết lây? Cần có những lưu ý gì khi sử dụng thuốc điều trị lao? Để giải đáp những câu hỏi xoay quanh vấn đề dùng thuốc điều trị lao này, mời bạn đọc tìm hiểu ngay bài viết sau đây.

Người mắc bệnh lao phổi thường dùng thuốc gì?

Trước khi trả lời cho câu hỏi uống thuốc lao bao lâu thì hết lây, bạn cũng nên tìm hiểu về các loại thuốc thường được sử dụng trong quá trình điều trị lao.

Khi người bệnh được chẩn đoán mắc bệnh lao phổi, các bác sĩ sẽ kê cho người bệnh các loại thuốc nhằm kiểm soát các cơn ho và điều trị bệnh lao. Thuốc điều trị lao phổi sẽ được các bác sĩ kê đơn dựa trên tình trạng sức khỏe người bệnh, độ tuổi và thói quen sinh hoạt của mỗi người bệnh.

Để kết quả điều trị đạt hiệu quả cao, các bác sĩ thường cho người bệnh sử dụng kết hợp nhiều loại kháng sinh khác nhau cùng một lúc. Điều này giúp nâng cao hiệu quả điều trị, giúp bệnh nhanh khỏi hơn, đồng thời ngăn ngừa tình trạng kháng thuốc của vi khuẩn lao.

Các loại thuốc được dùng trong điều trị lao phổ biến hiện nay gồm có:

  • Isoniazid;
  • Rifampicin;
  • Ethambutol;
  • Pyrazinamide.

Thời gian dùng thuốc trị lao phổi tùy thuộc vào tình trạng bệnh, độ tuổi cũng như phác đồ được bác sĩ lựa chọn, thường kéo dài từ 6 – 9 tháng, thậm chí lâu hơn.

Rifampicin là thuốc thường được sử dụng trong phác đồ điều trị lao

Bệnh lao phổi lây như thế nào và ai có nguy cơ lây bệnh cao?

Trước khi trả lời cho câu hỏi uống thuốc lao bao lâu thì hết lây, bạn cũng cần nắm được bệnh lao lây nhiễm như thế nào, bệnh lao phổi có dễ lây không vào những đối tượng nào có nguy cơ lây bệnh cao?

Nguyên nhân gây bệnh lao chính là vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis. Bệnh lây truyền từ người này qua người khác qua không khí. Vi khuẩn lao có thể lây lan khi người bị bệnh lao phổi nói chuyện, ho hay hắt hơi. Những người ở gần có nguy cơ cao hít phải vi khuẩn lao và bị nhiễm bệnh lý này. Những người bị lao tại các cơ quan khác như hạch, cột sống, thận thường không lây nhiễm.

Bất kỳ ai cũng có nguy cơ bị nhiễm lao. Một số đối tượng sau có nguy cơ bị nhiễm lao cao hơn gồm:

  • Những người cùng sinh sống hay thường xuyên tiếp xúc với những người bị bệnh lao phổi.
  • Những người đang sinh sống tại những khu vực có tỷ lệ nhiễm lao cao.
  • Những người mắc bệnh lý gây suy giảm hệ miễn dịch bao gồm: HIV/AIDS, đang điều trị viêm khớp dạng thấp hay bệnh Crohn, người lạm dụng chất gây hại, người bị đái tháo đường, ung thư, người cấy ghép nội tạng…
  • Những người có cân nặng thấp, gầy gò, ốm yếu.
  • Đối tượng là trẻ em, đặc biệt là các trẻ nhỏ dưới 5 tuổi.
  • Là nhân viên chăm sóc sức khỏe hay những người làm việc và sống trong những nơi có nguy cơ nhiễm lao cao như nhà tù, viện dưỡng lão, nơi tạm trú cho những người vô gia cư.
Bệnh lao phổi dễ lây sang những người thường xuyên tiếp xúc với người bệnh

Uống thuốc lao bao lâu thì hết lây?

Không phải ai bị mắc lao cũng có nguy có lây nhiễm bệnh cho người khác. Khả năng lây nhiễm còn phụ thuộc và vị trí bị lao và giai đoạn bệnh của người mắc lao.

Những người bị lao phổi mới có khả năng lây nhiễm lao cho người khác. Những người này có thể truyền vi khuẩn lao cho những người mà họ thường xuyên tiếp xúc hàng ngày như: Các thành viên trong gia đình, người chăm sóc, bạn bè, đồng nghiệp hay bất kỳ ai mà người bệnh lao phổi tiếp xúc trực tiếp.

Những người mắc bệnh lao cần được nghỉ ngơi tại nhà hay làm việc tại nhà để tránh tiếp xúc và lây lan vi khuẩn cho người khác. Bên cạnh đó, người bị bệnh lao cần sử dụng kết hợp một số loại thuốc kháng sinh để tiêu diệt cũng như ngăn ngừa khả năng lây nhiễm cho người khác.

Sau khi uống thuốc lao được vài tuần, các bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh tới tái khám và làm các xét nghiệm cần thiết. Sau khi làm đầy đủ xét nghiệm, các bác sĩ sẽ xem xét các loại thuốc điều trị lao đang dùng có hiệu quả hay không và sẽ thông báo cho người bệnh biết khi nào thì người bệnh không còn khả năng lây nhiễm bệnh cho người khác.

Vậy thì uống thuốc lao bao lâu thì hết lây? Sau khi người bệnh dùng thuốc theo đúng phác đồ của các bác sĩ chuyên khoa từ 2 – 3 tuần, người bệnh sẽ cảm thấy khỏe hơn và lúc này, người bệnh không còn nguy cơ lây nhiễm cho người khác nữa. Bác sĩ cũng sẽ cho bạn biết khi nào bạn có thể quay trở lại sinh hoạt như bình thường, điều này không giống nhau trên từng trường hợp bệnh nhân.

Uống thuốc lao bao lâu thì hết lây là câu hỏi được nhiều người quan tâm

Những lưu ý khi dùng thuốc điều trị lao

Đến đây, chắc hẳn câu hỏi uống thuốc lao bao lâu thì hết lây của bạn đã được giải đáp phần nào. Trên thực tế, việc người bệnh khỏi bệnh nhanh hay chậm còn phụ thuộc một phần quan trọng vào việc dùng thuốc và chế độ chăm sóc, sinh hoạt. Bởi điều này tác động trực tiếp tới quá trình điều trị bệnh. Chính vì vậy, trong quá trình sử dụng thuốc, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Uống thuốc cố định vào cùng một thời gian trong ngày. Điều này giúp bạn tránh bị quên thuốc, bạn cũng có thể đặt báo thức nhắc nhở hàng ngày để tránh quên.
  • Nếu như bạn quên uống thuốc điều trị lao 1 ngày, bạn hãy bỏ qua liều đó và dùng liều tiếp theo trong phác đồ điều trị.
  • Tái khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ và báo cáo bất kỳ tác dụng phụ nào của thuốc mà bạn gặp phải trong quá trình dùng thuốc với bác sĩ điều trị.
  • Không uống rượu bia trong thời gian điều trị bệnh lao. Bởi rượu bia có thể làm tăng các tác dụng phụ cũng như độc tính của thuốc. Về lâu dài, điều này còn gây suy giảm chức năng gan và chức năng thận của người bệnh.
  • Sau mỗi lần hết thuốc, người bệnh cần đi khám định kỳ để các bác sĩ thăm khám, cho làm các xét nghiệm cần thiết để đánh giá tình trạng bệnh cũng như hiệu quả dùng thuốc của người bệnh.
  • Bên cạnh chế độ dùng thuốc, người bệnh lao cũng cần chú ý tới chế độ ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi, duy trì những thói quen lành mạnh và luôn giữ một tinh thần thoải mái, lạc quan để bệnh nhanh chóng được điều trị khỏi hoàn toàn.
  • Trong quá trình điều trị bệnh, nhất là khi bác sĩ chưa khẳng định bạn hết nguy cơ lây bệnh, bạn nên hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp với mọi người xung quanh, tránh lây nhiễm bệnh ra cộng đồng.
Tuyệt đối không sử dụng rượu bia trong quá trình dùng thuốc điều trị lao

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn giải đáp phần nào câu hỏi uống thuốc lao bao lâu thì hết lây cũng như nắm được những điều cần lưu ý trong quá trình dùng thuốc để hạn chế nguy cơ lây nhiễm cũng như nâng cao hiệu quả điều trị. Cần tuân thủ nghiêm các hướng dẫn sử dụng thuốc và tái khám đúng hẹn theo chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa.

Chúc bạn nhiều sức khỏe cũng như đừng quên tiếp tục theo dõi những bài viết tiếp theo của Nhà thuốc Long Châu nhé!

This post was last modified on 26/04/2024 12:10

Published by

Bài đăng mới nhất

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem số MAY giúp bạn ĐÓN LỘC

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem con số MAY MẮN giúp…

9 giờ ago

Tử vi thứ 4 ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý hăng hái, Thìn nóng nảy

Tử vi thứ Tư ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý nhiệt huyết, Rồng nóng…

9 giờ ago

Cách 12 con giáp bố trị lại nhà ở cuối năm 2024 thu hút may mắn, tài lộc không ngừng

Cách 12 con giáp cai quản nhà cuối năm 2024 để thu hút may mắn,…

9 giờ ago

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ Tiên độ, 4 con giáp này kiếm số tiền khủng, rất đáng nể phục

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ tiên giúp đỡ, 4 con giáp này kiếm được…

11 giờ ago

4 con giáp được Thần Tài gọi tên, tháng 10/2024 phát tài phát lộc, tiền bạc ngập két

4 con giáp được Thần Tài đặt tên, tháng 10/2024 mang đến thịnh vượng, tiền…

11 giờ ago

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai có số phú quý, đứng trên muôn người?

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai là người giàu có và đứng…

16 giờ ago