Categories: Tổng hợp

Trẻ em bị sốt nên ăn gì, uống gì và kiêng gì?

Published by

Chế độ dinh dưỡng là một trong những điều quan trọng cần được chú ý khi chăm sóc trẻ bị bệnh. Một chế độ ăn uống lành mạnh, bổ dưỡng, kết hợp hài hòa các chất sẽ giúp bé mau chóng hồi phục.

Trẻ bị sốt nên ăn gì?

Trẻ bị sốt thường mệt mỏi và chán ăn. Do đó, mẹ nên ưu tiên cho trẻ ăn những thức ăn mềm, loãng, dễ nuốt để trẻ không cần tốn quá nhiều công sức để ăn. Bên cạnh đó, những thực phẩm có vị chua nhẹ, tươi mát, mọng nước như trái cây, sữa chua,… rất thích hợp để kích thích vị giác vì bé bị sốt thường nhạt miệng.

Dưới đây là một số gợi ý về việc nên cho bé bị sốt ăn gì:

Thức ăn loãng như cháo, súp

Đồ ăn mềm, loãng và dễ nuốt như súp, cháo, nui được nấu cùng với các loại thịt như thịt gà, thịt heo, thịt bò không những bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết, mà còn giúp xoa dịu cơn khó chịu khi bé bị sốt.

Khi nấu cháo hay súp cho con, mẹ có thể cho thêm một số loại rau, nấm, củ, quả,… để cung cấp thêm cho bé một lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa để tăng cường hệ miễn dịch. Các gia vị như gừng, hành lá,… cũng có thể hỗ trợ trẻ nhanh chóng lành bệnh.

Bổ sung nhiều trái cây tươi

Trái cây tươi vừa cung cấp thêm nhiều vitamin cho trẻ, vừa có khả năng làm giảm sốt, bù đắp các chất điện giải đã bị mất đi. Vì vậy, mẹ nên bổ sung thêm nhiều trái cây tươi vào khẩu phần ăn cho con. Nếu trẻ lười ăn, mẹ có thể chế biến trái cây thành những món sinh tố bổ dưỡng hoặc nước ép hoa quả để con dễ uống hơn.

Một số loại trái cây tươi tốt cho trẻ em bị sốt là: Cam, quýt, bưởi giàu vitamin C. Đu đủ, dưa hấu, trái đào có nhiều vitamin A. Ngoài ra, còn rất nhiều loại trái cây khác như: Táo, lê, chuối, dâu tây, việt quất,…

Sữa chua

Sữa chua là một món ăn có lợi khi trẻ bị ốm, cụ thể hơn là bị sốt. Sữa chua sẽ giúp bổ sung nhiều lợi khuẩn cho đường ruột, giúp cơ thể bé khỏe hơn, tiêu hóa tốt hơn và sớm hồi phục.

Để tăng thêm tính hấp dẫn cho món ăn, mẹ có thể chế biến sữa chua chung với trái cây tươi, các loại hạt hoặc ngũ cốc để kích thích khẩu vị của bé. Sinh tố trái cây cùng với sữa chua cũng là một gợi ý không tồi mà mẹ có thể thực hiện cho con của mình.

Rau xanh và các loại củ quả

Bên cạnh việc ăn trái cây gì khi bị sốt, nên cho trẻ trẻ ăn rau gì cũng là một vấn đề cần được cân nhắc. Nhiều mẹ có suy nghĩ con bị bệnh nên cần bổ sung nhiều chất bổ dưỡng như thịt, cá, trứng, sữa,… mà lại quên mất vai trò của rau củ quả.

Rau củ quả cung cấp nguồn vitamin và khoáng chất cần thiết để giúp bé nhanh hạ sốt, gia tăng miễn dịch cho cơ thể. Mẹ có thể dùng các loại rau quen thuộc như mồng tơi, rau ngót, cà rốt, rau dền,… để nấu chung với cháo hoặc súp. Mẹ lưu ý căn chỉnh thời gian nấu sao cho rau củ vừa chín tới, không nấu quá lâu vì có thể làm mất đi những chất dinh dưỡng có trong chúng.

Trẻ bị sốt nên uống gì?

Sốt khiến trẻ bị mất nhiều nước và chất điện giải. Nếu không được bổ sung kịp thời, hoạt động trong các cơ quan sẽ bị ảnh hưởng và ngưng trệ, có thể khiến tình hình sức khỏe của trẻ tệ hơn. Vậy nên mẹ hãy cho con uống nhiều nước và bổ sung thêm điện giải. Uống nhiều nước còn góp phần làm mát cơ thể, hỗ trợ cho quá trình hạ sốt của bé.

Mẹ cần biết là điện giải không có trong các loại nước lọc thông thường. Do đó, nếu muốn giúp con bù nước và bù cả điện giải, mẹ cần chọn loại nước uống có chứa nhiều chất điện giải.

Nước bù điện giải Kamizol vị Chanh là sản phẩm giúp bổ sung nước và chất điện giải một cách nhanh chóng và tức thời, hỗ trợ rất tốt cho những bé đang bị sốt.

Thức uống này cung cấp những chất điện giải có ích cho cơ thể của trẻ như: Natri clorid, Kali clorid, L-Carnitine, Sucralose, Kẽm Gluconat, Natri citrat, Acid citric,…Ngoài ra, sản phẩm còn chứa thành phần vitamin B3, vitamin B6 và Glucose, cung cấp thêm năng lượng để trẻ vượt qua bệnh tật.

Sản phẩm có hương chanh thơm mát và vị thơm ngon, mẹ có thể cho con uống trực tiếp hoặc uống sau khi đã làm mát.

Trẻ bị sốt nên kiêng gì?

Trẻ bị sốt thường hay nhõng nhẽo, đòi ăn những món quà vặt không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, lúc này mẹ không nên chiều con mà cho con ăn những món sau đây vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe:

  • Bánh kẹo có chứa nhiều đường tinh luyện.
  • Thức ăn nhanh nhiều dầu như gà rán, hamburger, xúc xích chiên, bánh pizza, mì gói,…
  • Đồ ăn nhiều gia vị cay nóng như bánh tráng, bánh snack,…
  • Thực phẩm lạnh và đông đá như kem, đá bào có thể làm tình trạng đau họng, viêm amidan của bé trở nên nghiêm trọng hơn.

Trên đây là những thông tin giúp mẹ trả lời cho câu hỏi nên cho trẻ bị sốt ăn gì uống gì và kiêng gì. Mẹ nên nhớ cho con ăn phối hợp nhiều nhóm chất dinh dưỡng khác nhau, bổ sung nước có nhiều chất điện giải để cơ thể con nhanh chóng hạ sốt và phục hồi nhé!

Khánh Vy

Nguồn: Tổng hợp

This post was last modified on 28/04/2024 08:51

Published by

Bài đăng mới nhất

Tử vi tuần mới của 12 con giáp từ 7 – 13/10/2024: Dần vất vả, Thân thăng trầm

Tử vi tuần mới của 12 con giáp từ 7 – 13/10/2024: Hổ tranh đấu,…

2 giờ ago

Con số may mắn hôm nay 7/10/2024 theo năm sinh thu LỘC nặng tay

Con số may mắn hôm nay là ngày 7/10/2024 theo năm sinh. LỘC nặng

3 giờ ago

Tuần mới (7-13/10) bị hung tinh soi chiếu, 4 con giáp trầy da tróc vảy vẫn khó đạt được mục tiêu

Tuần mới (7-13/10) được chiếu sáng bởi các sao ác, 4 con giáp bị trầy…

11 giờ ago

Tử vi hôm nay – top 3 con giáp giàu có nhất ngày 6/10/2024

Tử vi hôm nay – top 3 con giáp giàu nhất ngày 6/10/2024

13 giờ ago

Con số may mắn hôm nay 6/10/2024 theo năm sinh: Số VÀNG dành cho bạn

Con số may mắn hôm nay 6/10/2024 theo năm sinh: Con số VÀNG dành cho…

1 ngày ago

Tử vi Chủ nhật ngày 6/10/2024 của 12 con giáp: Ngọ nhiều lộc, Hợi nghi ngờ

Tử vi Chủ nhật ngày 6/10/2024 của 12 con giáp: Ngọ gặp nhiều vận may,…

1 ngày ago