Categories: Tổng hợp

Bệnh trĩ có được miễn nghĩa vụ quân sự không?

Published by

Bệnh trĩ có được miễn nghĩa vụ quân sự hay không là thắc mắc mà nhiều người đặt ra, đặc biệt là nam giới thuộc độ tuổi thực hiện nghĩa vụ. Bài viết sẽ giải đáp thắc mắc và gửi tới độc giả những thông tin hữu ích về bệnh trĩ.

1. Giải mã bệnh trĩ – cơn ác mộng thầm kín

1.1. Định nghĩa bệnh

Bệnh trĩ không nguy hiểm đến tính mạng ngay lập tức nhưng những phiền toái nó đem lại luôn là nỗi ám ảnh không thể giãi bày. Bệnh hình thành khi các tĩnh mạch hậu môn giãn ra quá mức tạo thành các búi trĩ. Điều này được giải thích theo 2 giả thuyết khác nhau. Về mặt cơ học, búi trĩ hình thành do áp lực quá lớn đặt lên hậu môn, làm tổn thương hệ thống dây chằng và cơ cố định hậu môn. Điều này làm đệm hậu môn có xu hướng trượt ra ngoài, hình thành bệnh trĩ.

Theo thuyết mạch máu, các búi trĩ hình thành do sự ứ trệ máu tại các tĩnh mạch hậu môn. Ở người bình thường với tuần hoàn ổn định, máu sẽ đến các bộ phận bằng động mạch và về tim bằng tĩnh mạch. Ở người bị trĩ, máu không về tim hoàn toàn mà tắc và gây giãn các tĩnh mạch ở hậu môn, hình thành các búi trĩ.

2.2. Phân loại bệnh trĩ

Dựa vào vị trí phân bố của búi trĩ mà người ta chia bệnh trĩ thành hai loại chính là trĩ nội và trĩ ngoại. Trĩ nội: búi trĩ mọc ở bên trong của ống hậu môn và phía bên trên đường lược. Trĩ ngoại: bệnh trĩ với các búi trĩ mọc bên ngoài hậu môn, phía dưới đường lược. Khi người bệnh có các búi trĩ cả bên trong và bên ngoài đường lược, bệnh được gọi là bệnh trĩ hỗn hợp.

Bệnh trĩ nói chung được chia thành 4 cấp độ dựa theo tình trạng bệnh. Trong đó, độ 1 và 2 là mức độ nhẹ, có thể điều trị bằng thuốc chỉ định. Đối với trĩ độ 3,4 búi trĩ sưng to và quá nhiều phiền toái xảy ra, người bệnh sẽ cần các can thiệp ngoại khoa.

Đặc biệt lưu ý rằng bệnh trĩ là căn bệnh không tự khỏi được. Bệnh nhân muốn điều trị triệt để thì cần phải đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín.

2.3. Bệnh trĩ đem lại những phiền toái như thế nào?

Bởi bệnh trĩ không thể tự khỏi, bệnh nhân không cần chú ý những triệu chứng bệnh để đi khám và điều trị sớ. Đây là cách tốt hơn cả để nâng cao hiệu quả điều trị. Các biểu hiện của bệnh đem lại không ít phiền toái cho người mắc như:

– Biểu hiện ngứa ngáy hậu môn thường xuyên trong thời gian đầu của bệnh. Tuy nhiên, triệu chứng này thường không được chú ý do sự chủ quan của người bệnh.

– Bệnh nhân đi đại tiện ra máu thường xuyên. Tuy vậy, tình trạng không kèm theo bất kỳ triệu chứng đau bụng nào liên quan tới bệnh tiêu hóa. Ở cấp độ nhẹ, lượng máu không quá nhiều. Người bệnh có thể thấy một ít máu dính trên giấy vệ sinh. Khi bệnh ở cấp độ cao hơn, máu ra thành giọt, thậm chí ra theo thành các tia máu. Ở bệnh trĩ ngoại, tình trạng chảy máu không nhiều như đối với bệnh trĩ nội.

– Người bị bệnh trĩ ngoại tuy chảy máu ít hơn nhưng lại đau đớn hơn. Điều này do các búi trĩ sưng to, nằm hoàn toàn bên ngoài. Búi trĩ với kích thước lớn và cọ vào trang phục, bàn ghế, có thể cảm nhận được. Đây cũng là lý do nhiều người lo ngại và đưa ra thắc mắc liệu bệnh trĩ liệu có được miễn nghĩa vụ quân sự – với đặc thù là hoạt động nhiều, vận động mạnh và yêu cầu sức khỏe tốt.

– Sưng ống hậu môn dẫn đến khó đại tiện. Hậu môn ẩm ướt, nhớp nháp, nhiều dịch chảy ra, gặp nhiều khó khăn khi ngồi hoặc nằm ngửa …

3. Giải đáp thắc mắc: bệnh nhân có được miễn nghĩa vụ hay không?

3.1. Bệnh trĩ có được miễn nghĩa vụ quân sự?

Bệnh trĩ không nằm trong danh sách các bệnh được miễn nghĩa vụ quân sự. Các trường hợp thuộc nhóm sau đây mới là ngoại lệ của việc thực hiện nghĩa vụ quân sự: Bệnh nhân tâm thần, động kinh, người bị mù một mắt, người mắc bệnh Parkinson, người bị điếc, người chịu ảnh hưởng di chứng do lao xương, khớp, bệnh phong, người khuyết tật, HIV và những bệnh lý nguy hiểm khác.

Như vậy, bệnh nhân trĩ vẫn sẽ có nghĩa vụ thực hiện những trách nhiệm bình thường của một công dân Việt Nam. Nói cách khác, người mắc bệnh trĩ không được miễn hoàn toàn nghĩa vụ quân sự.

Tuy vậy, dựa vào mức độ bệnh, bệnh nhân trĩ nặng có thể được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự. Bệnh nhân được tạm hoãn để chữa trị vì trĩ có thể chữa khỏi. Trong thời bình, địa phương có thể linh động tạm hoãn và điều động sang đợt sau.

3.2. Bệnh trĩ có được miễn nghĩa vụ quân sự – khi nào thì được tạm hoãn?

Trong một số trường hợp được quy định thì người mắc bệnh trĩ có thể được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự đến đợt sau.

Trong mục 5, phụ lục của thông tư liên tịch về khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự, có quy định những trường hợp nhất định, người bị mắc bệnh trĩ được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự như sau:

Bệnh nhân mắc trĩ ngoại cấp độ 4, có một búi trĩ dưới 0.5cm, một búi trĩ từ 0.5 đến 1cm hoặc người mắc trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp hoặc trĩ vòng với các tình trạng sau đây:

– Trĩ nội nặng, kích thước của búi trĩ nhỏ hơn 0.5cm.

– Trường hợp có từ 2 búi trĩ với tình trạng trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp,… và kích thước búi trĩ khoảng từ 0.5 cm đến 1 cm.

– Trường hợp bệnh nhân có nhiều búi trĩ to trên 1cm, búi trĩ lòi ra bên ngoài hậu môn. Bệnh nhân sa búi trĩ và không tự co lên được

– Tái phát bệnh sau khi đã thực hiện thủ thuật như thắt búi trĩ.

Ở các trường hợp bệnh trên, tại thời điểm mắc bệnh, có thể xem xét tạm hoãn đợt nghĩa vụ quân sự. Để xác định được chính xác bệnh đang ở mức độ nào, người bệnh cần thăm đi khám và tuân theo các chỉ định về điều trị y tế từ các bác sĩ. Nếu bệnh nằm trong danh sách những trường hợp được hoãn, người bệnh cần làm đơn xin tạm hoãn kèm theo các giấy tờ liên quan chứng minh tình trạng bệnh.

4. Làm thế nào để phòng ngừa bệnh trĩ hiệu quả?

Bệnh trĩ gây ảnh hưởng cả đến việc thực hiện nghĩa vụ công dân như việc tạm hoãn nghĩa vụ quân sự. Dù vậy, tất cả chúng ta đều có thể chủ động phòng ngừa căn bệnh này. Có thể thực hiện các biện pháp tưởng chừng như rất đơn giản như sau: – Chế độ ăn uống cần lành mạnh đủ chất. Bổ sung chất xơ từ rau củ quả giúp tránh táo bón, uống đủ nước. – Không ngồi quá lâu một vị trí, một tư thế. Nên tập một vài động tác nhẹ sau mỗi tiếng làm việc. Tránh mang vác vật nặng trong thời gian dài. – Tập thói quen đi đại tiện theo một khung giờ, tránh ngồi quá lâu, rặn quá mạnh,.. – Hạn chế các loại ăn đồ cay nóng, uống nhiều rượu bia quá mức – Tập luyện một số bài tập thể dục đơn giản nhẹ nhàng

Trên đây là những thông tin về bệnh trĩ và giải đáp thắc mắc: “Bệnh trĩ có được miễn nghĩa vụ quân sự?” Hy vọng quý độc giả được trang bị thêm nhiều kiến thức bổ ích về căn bệnh thầm kín này.

This post was last modified on 19/04/2024 10:21

Published by

Bài đăng mới nhất

Tử vi thứ 7 ngày 5/10/2024 của 12 con giáp: Sửu bớt áp lực, Mão sáng tạo

Tử vi thứ bảy ngày 5/10/2024 của 12 con giáp: Sửu giảm áp lực, Mão…

4 giờ ago

Con số may mắn hôm nay 5/10/2024 theo năm sinh: Xem số PHÁT LỘC

Con số may mắn hôm nay 5/10/2024 theo năm sinh: Xem số PHÁT LỘC

5 giờ ago

Năng lực lãnh đạo của 12 con giáp: Bạn làm thế nào để thu phục lòng người?

Năng lực lãnh đạo của 12 con giáp: Làm sao để chiếm được cảm tình…

5 giờ ago

4 con giáp gặp hạn cuối tuần này (5-6/10), tình tiền đều xuống dốc trầm trọng

4 con giáp gặp rắc rối cuối tuần này (5-6/10), tài chính đều xuống dốc…

8 giờ ago

Bóc mẽ bí mật động trời mà 12 con giáp nam không muốn cho nửa kia biết

Hé lộ bí mật gây sốc mà 12 cung hoàng đạo không muốn nửa kia…

8 giờ ago

Vận mệnh người tuổi Mão theo giờ sinh: Cuộc đời bạn chông gai hay bằng phẳng?

Vận mệnh người tuổi Mão theo giờ sinh: Cuộc đời chông gai hay bằng phẳng?

13 giờ ago