Categories: Tổng hợp

Có nên xông bồ kết cho trẻ sơ sinh hay không?

Published by

Theo y học cổ truyền, việc xông bồ kết là một trong những cách chữa thông mũi khi bị ngạt rất hiệu quả, giúp làm sạch không khí, kháng khuẩn, chống suy hô hấp, trị cảm cúm. Cách này được rất nhiều nhà áp dụng. Tuy nhiên, nhiều mẹ thắc mắc có nên xông bồ kết cho trẻ sơ sinh hay không? Mời các bạn cùng theo dõi bài viết sau của Tinsuckhoe để có thể giải đáp được thắc mắc trên.

1. Tổng quan về cây bồ kết

1.1. Đặc điểm chung

Bồ kết có tên khoa học là: Gleditsia Fera.

Thuộc họ vang.

Bồ kết còn có tên gọi khác là bồ kếp, chùm kết, tạo giác, phác kết, co kết.

  • Cây bồ kết là cây gỗ, có thân to, chiều cao trung bình từ 5 – 7 mét. Thân thẳng có vỏ nhẵn và gai to, cứng.
  • Cành mảnh, hình trụ, khúc khuỷu lúc đầu có lông sau đó rụng dần và có màu xanh nhạt.
  • Cây bồ kết có lá kép, mọc so le, có cuống chung, cuống thường dài từ 10-12 cm. Mỗi cúng lá có 6 – 8 đôi lá mọc so le nhau hình thuôn và nhẵn ở mặt dưới. Đầu lá chéo có hình tròn, mép lá có răng cưa nhỏ.
  • Hoa thường mọc thành chùm ở ngoài kẽ lá, có chiều dài từ 10 -15 cm. Hoa có màu trắng, dài hình ống, tràng 5. Mùa hoa thường nở rộ vào tháng 5 – 7 dương lịch.
  • Quả bồ kết mỏng, có chiều dài từ 10 – 12 cm, rộng từ 1.5 – 2 cm. Khi quả còn non trên bề mặt quả có phủ một lớp phấn màu lam, khi quả chín chuyển sang màu vàng, để lâu chuyển sang màu đen. Mỗi quả bồ kết thường chứa từ 10 -12 hạt. Mùa quả bắt đầu từ tháng 8 – 10 dương lịch.

Phân bố: cây bồ kết được mọc hoang dại ở nhiều nơi, ở Việt Nam cây bồ kết được trồng nhiều ở các vùng Trung du, Đồng Bằng và những tỉnh phía Bắc như: Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nam, Thanh Hóa, Nghệ An.

Có thể bạn quan tâm: Mua trái bồ kết ở đâu?

1.2. Thành phần hóa học có trong quả bồ kết

Trong quả bồ kết có chứa nhiều chất saponin, flavonoid, tanin, sterol, glycosid.

2. Có nên xông bồ kết cho trẻ sơ sinh

Theo Đông y, quả bồ kết có tính ôn, vị cay mặn nên có rất nhiều tác dụng đối với con người. Nó thường được dùng để tiêu đờm, thông khiếu, sát trùng, trị cảm cúm, tiêu đờm. Ngoài những tác dụng trên, chất saponin trong quả bồ kết còn có tác dụng trị gàu, giúp tóc mềm mại và óng ả hơn.

Nếu mẹ đang băn khoăn có nên xông bồ kết cho trẻ sơ sinh hay không thì câu trả lời là có nhé vì: khi xông bồ kết để trong nhà, sẽ giúp cho chất saponin và các hợp chất khác trong quả bồ kết thăng hoa, hòa quyện trong khói. Khi trẻ sơ sinh hít được khói này sẽ lan tỏa vào trong đường hô hấp, bám lại trong niêm mạc, giúp chống lại các mầm bệnh và tăng sức đề kháng cho bé, Ngoài ra, việc sử dụng bồ kết để xông cho trẻ còn mang lại một số tác dụng sau:

  • Tác dụng đầu tiên phải kể đến khi xông bồ kết cho trẻ sơ sinh đó là giúp bé tránh được ngạt mũi, cảm cúm vào mùa đông gió lạnh. Với các thành phần có nhiều hoạt chất giúp chống suy giảm hô hấp và khó thở cho bé.
  • Mùi hương của việc xông bồ kết còn có thể đuổi được các loại động vật có hại cho trẻ sơ sinh như: muỗi, côn trùng, gián, kiến, …
  • Các hoạt chất trong quả bồ kết còn có tác dụng chống lại các virus, vi khuẩn trên cửa ngõ xâm nhập vào đường hô hấp của bé. Ngoài ra, khói của quả bồ kết còn có thế chống suy giảm hô hấp, giảm triệu chứng khó thở. Đây là một bệnh lý trầm trọng của bệnh viêm phổi cấp tính do virut. Các nhóm flavonozid có công dụng bảo vệ các thành mao mạch, hạn chế được xuất huyết gây nguy hiểm cho trẻ sơ sinh.

3. Cách xông bồ kết cho trẻ sơ sinh

Chuẩn bị:

  • Bạn chuẩn bị 5 – 10 quả bồ kết khô, tùy thuộc vào diện tích nhà chật hay rộng mà mẹ nên xông với số lượng phù hợp, sao cho mùi hương thoang thoảng để đạt được hiệu quả, việc xông quá nhiều có thể gây ngạt.
  • Một chậu bằng nhôm hoặc inox dùng để xông bồ kết.

Cách thực hiện:

  • Lấy bồ kết đem rửa sạch, sau đó để cho khô nước.
  • Để bồ kết vào trong chậu, dùng một lượng giấy để mồi bồ kết. Bạn nên thực hiện vào chiều tối hoặc trước khi đi ngủ buổi tối để có hương thơm tự nhiên trong phòng ngủ giúp con ngủ ngon hơn.

Một số lưu ý khi xông bồ kết:

  • Việc xông bồ kết mang lại nhiều tác dụng cho bé, giúp mẹ hạn chế được việc kháng sinh. Tuy nhiên, mẹ không nên xông khi con có tiền sử mắc bệnh hen suyễn, con bị dị ứng với tinh dầu bồ kết, lúc con đang đói hoặc có dấu hiệu ho và nôn ra máu hoặc con đang mắc những bệnh liên quan đến tiêu hóa.
  • Khi dùng giấy để xông bồ kết, trong quá trình đốt không nên lơ là, để phòng tránh những trường hợp bất ngờ khác có thể xảy ra.
  • Chậu dùng để xông bồ kết nên để ở góc nhà, không nên đặt quá gần bé vì như vậy có thể khiến cho bé bị bỏng.
  • Bạn chỉ nên xông với số lượng bồ kết vừa phải, không nên sử dụng số lượng quá nhiều trong một lần đốt vì như vậy có thể dẫn đến bị ngạt khí.

4. Một số tác dụng của quả bồ kết với trẻ nhỏ ít ai biết

4.1. Trị đầy bụng cho bé

Với những trẻ sơ sinh hệ tiêu hóa còn yếu nên rất dễ bị đầy hơi, chướng bụng, …khiến cho bé hay bị nôn trớ, quấy khóc, lười ăn. Để cải thiện tình trạng trên mẹ có thể dùng 1 – 2 quả bồ kết khô đốt trên bếp than, rồi lấy lá trầu không hứng khói trên để nên bụng của bé. Mẹ cần chú ý nhiệt độ tránh nóng quá có thể khiến da của con bị bỏng.

4.2. Trị cứt trâu trên đầu cho trẻ

Các bé sơ sinh thường có mảng cứt trâu bám trên da đầu. Tuy nó không ảnh hưởng đến sức khỏe của bé nhưng nó lại rất mất thẩm mỹ cho con. Trong thời gian bé bị cứt trâu nếu không được chăm sóc đúng cách rất dễ dẫn đến bị viêm da.

Quả bồ kết có chứa hàm lượng saponin cao nên có tính kháng khuẩn, kháng viêm cao và diệt vi khuẩn rất hiệu quả. Vì vậy, mẹ có thể dùng bồ kết gội đầu cho con để loại bỏ hết những mảng cứt trâu đáng ghét kia trên đầu bé.

Cách thực hiện:

  • Mẹ chuẩn bị 10 gam bồ kết khô, đem nướng đều hai mặt của quả bồ kết đến khi có mùi thơm và có màu vàng cánh gián là được.
  • Bẻ nhỏ quả bồ kết vừa nướng xong cho vào nồi với 1 lít nước, đun sôi vặn nhỏ lửa tầm 7 – 10 phút để các chất trong quả bồ kết tan hết ra nước. Đợi đến khi nước chuyển sang màu vàng đậm và có bọt sủi lên thì tắt bếp.
  • Đợi nước nguội một chút, dùng tay bóp nhừ quả bồ kết ra. Dùng khăn xô lọc lấy nước cốt đổ ra chậu.
  • Bôi nước bồ kết nên vùng da bị cứt trâu, đợi tầm 15 – 20 phút để những mảng bám đó mềm và bong ra, gội sạch đầu cho con với nước sạch.
  • Dùng khăn sạch lau khô đầu cho con, mẹ có thể dùng lược chải theo chiều tóc để những mảng cứt trâu đó được bong ra nhanh hơn.

Xem thêm: Cách gội đầu bằng cỏ mần trầu cho bé đơn giản và hiệu quả.

4.3. Dùng bồ kết để tránh vía dữ

Nhiều cha mẹ thường sử dụng bồ kết để đốt vía cho con, khi đi ra ngoài để về nhà tránh vía dữ.

Cách thực hiện:

  • Bạn lấy 4 – 5 quả bồ kết khô.
  • Cho bồ kết vào chậu xong đốt để đuổi các vía dữ ra khỏi nhà, giúp con ngủ ngon hơn.

4.4. Cải thiện hệ tiêu hóa cho bé

Trong quả bồ kết có chứa nhiều protein, vitamin E và glycoside. Glycoside là một chất có tính tẩy rửa, gần giống như thuốc xổ nên có tác dụng thúc đẩy tiêu hóa, tăng lực co bóp trực tràng, giảm được lượng axit ở ruột non, hỗ trợ việc tiêu hóa và hấp thụ thức ăn. Vì vậy, mẹ có thể dùng bồ kết để cải thiện một số bệnh liên quan đến đường tiêu hóa cho con.

4.5. Trị sâu răng cho bé

Trị sâu răng bằng bồ kết cũng được nhiều mẹ áp dụng với cách làm hết sức đơn giản.

  • Mẹ chuẩn bị 4 – 6 quả bồ kết, nướng giòn rồi giã nát nhỏ thành bột.
  • Sau đó, đem đắp vào vị trí răng bị sâu để qua đêm. Với phương pháp này, mẹ sẽ nhận thấy hiệu quả rõ rệt sau 3 lần sử dụng với những răng mới chớm bị sâu.

4.6. Chữa quai bị con

Mẹ chuẩn bị 1 – 2 quả bồ kết khô. Sau đó, nướng thành than rồi tán nhỏ trộn với giấm thanh. Sau đó lấy đầu tăm bông thấm hỗn hợp trên, bôi lên vị trí con bị quai bị, cứ khoảng 20 -30 phút mẹ lại thực hiện 1 lần như vậy.

4.7. Trị giun kim cho bé

Bồ kết có tác dụng trị giun kem vô cùng hiệu quả. Mẹ chỉ cần đốt 1 quả bồ kết khô, tán nhỏ kết hợp với dầu mè, dùng bông thấm vào hậu môn của con. Nên sử dụng 1 lần/ngày vào buổi tối trước khi đi ngủ và thực hiện liên tiếp trong vòng 3 ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của Tinsuckhoe. Hi vọng qua bài viết này cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho mẹ. Chúc các mẹ luôn khỏe mạnh và thành công!

Tham khảo thêm thông tin về bồ kết tại: https://caythuoc.vn/

Sữa tắm gội thảo dược cho bé Fons Care Baby

Trời lạnh tắm cho bé mẹ rất lo lắng, sợ bé bị lạnh rồi cảm và ốm sốt. Nhưng mẹ không cần lo nữa vì đã có sữa tắm bé Fons Care Baby.

Sữa tắm gội Thảo dược Fons Care Baby 100% thảo dược thiên nhiên, là chiết xuất của GỪNG cùng các thảo dược Việt vô cùng AN TOÀN và LÀNH TÍNH: Cây ngũ sắc, Sài đất, Chè xanh, Mướp đắng, Bồ công anh, chiết Cỏ mần trầu, Kinh giới, Nhọ nồi, Vỏ chanh, Kim ngân hoa, Nghệ, Quả bồ kết, chiết xuất Bồ hòn, Lá tre, Trầu không, Lá lốt, Tía tô sẽ giúp bé tắm sạch thơm tho mà không lo bị cảm lạnh.

Bên cạnh đó, Fons Care Baby được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, khép kín, cho ra từng giọt sữa tắm gội đạt chất lượng và đảm bảo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất, để chăm sóc và bảo vệ làn da bé an toàn tuyệt đối.

Sữa tắm gội cho bé Fons Care Baby NÓI KHÔNG với chất tạo bọt hóa học, chất làm màu, hương liệu nhân tạo, corticoid. Chính vì thế, sản phẩm hoàn toàn lành tính với làn da em bé, không gây bất cứ kích ứng tiêu cực nào.

Fons Care Baby nhẹ nhàng rửa sạch bụi bẩn, dầu thừa và bảo vệ da của bé, giữ ẩm cho da, làm mát da, ngăn ngừa và chăm sóc vùng da bị rôm sảy, lở ngứa, lông măng, thủy đậu, mụn nhọt, hăm da, phổng da ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Ngăn ngừa và làm sạch các mảng bám trên da đầu (cứt trâu) ở trẻ nhỏ. ——————- Chỉ với 135,000đ/ chai 300ml, đủ dùng cả tắm và gội cho bé yêu từ 2- 3 tháng.

Bé yêu sẽ được chăm sóc từ đầu đến chân với sản phẩm được chiết xuất 100% từ thảo dược .

Đặt mua sản phẩm chính hãng TẠI ĐÂY

This post was last modified on 14/04/2024 14:43

Published by

Bài đăng mới nhất

Con số may mắn hôm nay 6/10/2024 theo năm sinh: Số VÀNG dành cho bạn

Con số may mắn hôm nay 6/10/2024 theo năm sinh: Con số VÀNG dành cho…

2 giờ ago

Tử vi Chủ nhật ngày 6/10/2024 của 12 con giáp: Ngọ nhiều lộc, Hợi nghi ngờ

Tử vi Chủ nhật ngày 6/10/2024 của 12 con giáp: Ngọ gặp nhiều vận may,…

2 giờ ago

Tử vi thứ 2 ngày 7/10/2024 của 12 con giáp: Tị tươi trẻ, Sửu có tiền

Tử vi thứ Hai ngày 7/10/2024 của 12 con giáp: Tỵ tuổi trẻ, Sửu có…

2 giờ ago

3 tuổi này khổ mãi rồi cũng tới lúc được thảnh thơi, LỘC phát cực đỉnh trong 60 ngày tới

Những đứa trẻ 3 tuổi này đã phải chịu đựng mãi mãi và đã đến…

10 giờ ago

Tử vi hôm nay: 4 con giáp đương đầu khó khăn ngày 5/10/2024, cần thêm sự kiên trì

Tử vi hôm nay: 4 con giáp gặp khó khăn ngày 5/10/2024, cần kiên trì…

12 giờ ago

Tuần mới (7-13/10) có 4 con giáp ngồi một chỗ vận MAY tự tìm tới, lộc lá tăng nhanh

Trong tuần mới (7-13/10), có 4 con giáp ngồi một chỗ. MAY MẮN sẽ đến…

12 giờ ago