Categories: Tổng hợp

Tổng hợp các cách phân biệt mật ong thật giả và hướng dẫn bảo quản mật ong đúng cách

Published by
Video cách phân biệt mật ong thật và mật ong giả

Dù đã dùng mật ong rất nhiều năm nhưng nếu bạn vẫn chưa cách phân biệt đâu là mật ong thật, đâu là mật ong giả thì hãy theo dõi ngay bài viết này, chắc chắn bạn sẽ biết cách phân biệt mật ong thật giả thành thạo hơn và lựa chọn đúng loại mật ong tốt cho gia đình mình. Cùng lưu lại những mẹo mà FPT Shop hướng dẫn dưới đây nhé!

Cách phân biệt mật ong thật giả chuẩn xác

Dưới đây là một số cách phân biệt mật ong thật giả mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà!

Nhỏ mật ong vào nước lọc

Cách này có lẽ rất nhiều người đã từng thử qua, cũng là cách dễ và nhanh nhất. Bạn cần chuẩn bị một cốc nước lọc thật sạch và nguội rồi nhỏ vài giọt mật ong vào.

cách phân biệt mật ong thật giả 1

Nấu mật ong có hiện tượng giữ nguyên những viên mật tròn nhỏ, từ từ chìm xuống đáy cốc nước và vẫn không tan thì mật ong của bạn là mật ong thật.

Ngược lại, nếu mật ong hòa tan ngay khi vừa rơi vào cốc nước thì đó chính là mật ong giả. Nó không phải là mật ong nguyên chất, đã được pha trộn với các loại đường và hợp chất khác.

Nhỏ mật ong vào giấy thấm dầu

Cách phân biệt mật ong thật giả dễ dàng thực hiện và độc đáo là sử dụng giấy thấm dầu để kiểm tra mật ong. Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị một tờ giấy thấm dầu và sau đó nhỏ một giọt mật ong cần kiểm tra lên giấy.

Nếu giọt mật ong trải đều và tan chậm hoặc không tan vào giấy thì đó chắc chắn là mật ong thật. Ngược lại, nếu mật ong tan nhanh chóng và thấm qua giấy thì đó không phải là mật ong nguyên chất.

Mật ong có tỷ lệ nước trong khoảng 17.2% và lượng nước này có thể thay đổi tùy thuộc vào loại mật và mùa thu hoạch. Vì vậy, việc mật ong thấm qua giấy thấm cũng có thể giúp bạn đánh giá độ đặc của mật ong.

Dùng hành tươi thử mật ong

Bên cạnh những cách trước, bạn cũng có thể sử dụng hành tươi để kiểm tra độ nguyên chất của mật ong. Hãy đặt một ít mật ong vào chén, ly hoặc đĩa. Tiếp theo, đặt một nhánh hành lá tươi gần chỗ mật ong và chờ xem kết quả.

Nếu nhánh hành lá bị mềm, thay đổi màu và có chuyển sang màu nâu thì đó chắc chắn là mật ong thật. Ngược lại, nếu không có sự thay đổi nào xảy ra trên nhánh hành lá thì mật ong mà bạn kiểm tra có thể không phải là mật ong nguyên chất.

Mật ong theo Đông y có tính hàn, vì vậy khi tiếp xúc với hành lá, chúng sẽ lộ ra những biểu hiện cụ thể. Sự thay đổi trên hành lá dù ít hay nhiều còn giúp bạn xác định độ nguyên chất và độ đặc của mật ong.

Dùng trứng gà thử mật ong

Để áp dụng cách phân biệt mật ong thật giả này, bạn cần chuẩn bị một quả trứng gà. Hãy tách lòng đỏ trứng ra và đặt chúng trong một tô. Tiếp theo, thêm mật ong cần kiểm tra lên trên lòng đỏ trứng, sao cho mật ong hoàn toàn che phủ lòng đỏ.

Bây giờ, bạn cần để hỗn hợp này yên ở một chỗ cố định, không khuấy hoặc trộn trong khoảng thời gian từ 5 đến 7 giờ ở nơi thoáng mát, sau đó chờ xem kết quả.

Sau khoảng thời gian đó, nếu bạn thấy lòng đỏ trứng đã đổi màu thì mật ong đó là mật ong thật. Ngược lại, nếu không có sự thay đổi lớn trên lòng đỏ trứng thì mật ong đó chắc chắn là giả.

Cho mật ong vào tủ lạnh

Một phương pháp tiết kiệm thời gian hơn là đổ một lượng vừa phải mật ong vào hũ thủy tinh và đặt chúng vào ngăn đá của tủ lạnh trong khoảng từ 7 giờ đến 1 ngày.

Khi bạn lấy mật ong ra khỏi tủ lạnh và thấy rằng nó đã đông lại, có độ đặc như kẹo kéo và mềm, không cứng và không vỡ như mật ong giả hoặc mật ong đã bị pha trộn thì đó là mật ong thật.

Còn mật ong giả sẽ có độ cứng nhiều hơn và còn lắng lại cặn ở dưới đáy. Cách làm này hơi tốn thời gian nhưng vẫn khá chính xác.

Khi nào mật ong hết hạn sử dụng?

Hạn sử dụng của mật ong

Thường thì những loại mật ong được sản xuất chủ yếu với mục đích thương mại và được bán trên thị trường thì có hạn sử dụng rõ ràng và cụ thể được in trực tiếp trên bao bì sản phẩm. Mật ong có hạn sử dụng khá lâu, thường mật ong được bán ở siêu thị sẽ có thời gian sử dụng từ 2 đến 3 năm tùy vào kỹ thuật của nhà sản xuất.

Còn những loại mật ong nguyên chất hoặc được nuôi tự nhiên có thể sử dụng được trong vài thập kỷ (tức vài chục năm) nếu bạn biết bảo quản chúng đúng cách.

Cách nhận biết mật ong đã hết hạn sử dụng

Thành phần chính của mật ong là đường, sau thời gian tiếp xúc với không khí thì đường trong mật ong sẽ bắt đầu hút ẩm. Điều này làm cho lượng nước trong mật ong tăng cao dẫn đến các phản ứng hóa học khiến mật ong bị lên men.

Một khi mật ong đã bị lên men, các tính chất của chúng sẽ dần được chuyển hóa và một trong số đó sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Nếu mật ong không còn sử dụng được, bạn sẽ thấy chúng có các dấu hiệu như chuyển sang màu đen, trên bề mặt mật ong có nổi lên các bọt khí màu trắng, có mùi cay nồng khó ngửi, khi nếm thử bạn sẽ thấy có vị chua đắng.

Các cách bảo quản mật ong hiệu quả

Bảo quản mật ong bằng vật đựng thủy tinh

Các vật đựng bằng thủy tinh được cho là an toàn nhất để đựng và bảo quản mật ong. Chúng chắc chắn, không màu, không mùi và đặc biệt là không làm thay đổi tính chất của mật ong dù cho bạn có chứa mật ong bao lâu đi nữa. Tuy nhiên, bạn cũng phải cẩn thận vì chúng cũng khá dễ vỡ đấy nhé!

Không những thế, chúng còn có thể “làm tăng giá trị” của mật ong khi bạn đem tặng, biếu cho người khác một ít mật ong được đựng trong những chiếc hũ thủy tinh trang trọng và đẹp mắt.

Để mật ong trong gian bếp

Mật ong thực ra rất dễ bảo quản, cách đơn giản nhất chính là để chúng ở nơi khô ráo và thoáng mát trong căn bếp của bạn ở nhiệt độ thích hợp khoảng 21-27 độ C.

Ngoài những nơi có nhiệt độ cao hay có các vật dụng nhiệt lượng lớn như lò nướng hay tủ lạnh thì mật ong đặt ở đâu cũng được. Hãy đặt chúng ở nơi bạn cảm thấy tiện lợi và dễ sử dụng nhất trong nhà nhé!

Đậy kín các vật dụng chứa mật ong

Đậy kín các vật dụng lưu trữ mật ong là một cách hiệu quả để giữ cho mật ong duy trì chất lượng và giữ lại vị nguyên bản. Bằng cách này, bạn sẽ giới hạn sự tiếp xúc của mật ong với không khí tới mức tối thiểu. Nếu không đậy kín nắp, mật ong có thể thay đổi hương vị và màu sắc khi tiếp xúc với không khí và hấp thụ độ ẩm từ không khí. Chỉ cần một lượng nước nhỏ cũng có thể kích thích quá trình lên men trong mật ong.

Hơn nữa, việc đậy kín nắp còn giúp ngăn chặn sự xâm nhập của côn trùng và các loài động vật khác có thể gây hại cho mật ong. Điều này giúp giảm nguy cơ sự xuất hiện của các mùi lạ và các vi khuẩn, mầm bệnh bởi những yếu tố ngoại lai.

Không dùng đồ kim loại để đựng mật ong

Không nên đựng mật ong trọng những vật dụng bằng kim loại, nếu tiếp xúc thời gian dài có thể dẫn đến các phản ứng hóa học không mong muốn. Từ đó sinh ra một số chất gây hại cho sức khỏe của gia đình bạn. Bạn có thể chọn các vật dụng bằng gốm, sứ, nhựa hoặc gỗ để bảo quản mật ong.

Không để mật ong trong tủ lạnh

Tủ lạnh là một công cụ vô cùng hữu ích để bảo quản nhiều loại thực phẩm nhưng đối với mật ong, đây không phải là lựa chọn tốt.

Như đã được đề cập trước đó, nhiệt độ lý tưởng để lưu trữ mật ong là từ 21 đến 27 độ C. Nhiệt độ thấp trong tủ lạnh có thể khiến mật ong kết tinh và gây khó khăn trong quá trình sử dụng và làm đẹp bằng sản phẩm này.

Cách xử lý khi mật ong bị kết tinh

Mật ong kết tinh là một hiện tượng tự nhiên và không ảnh hưởng đến chất lượng của nó. Dưới đây là các cách để khắc phục tình trạng mật ong bị kết tinh:

  • Phương pháp đun nóng nước: Giữ nguyên hũ mật ong đã kết tinh, không chuyển nó sang một hũ khác. Đun sôi một ít nước trong nồi hoặc chảo và sau đó đặt hũ mật ong vào nước sôi. Đun với lửa nhỏ và quan sát cho đến khi mật ong đạt độ sánh mong muốn, sau đó tắt bếp.
  • Phương pháp lò vi sóng: Nếu bạn trữ mật ong trong hủ thủy tinh, bạn có thể sử dụng lò vi sóng để xử lý mật ong đã kết tinh. Đặt hủ mật ong trong lò vi sóng và nấu trong khoảng từ 2 đến 3 phút, sau đó mật ong sẽ quay trở lại trạng thái ban đầu.

Những phương pháp này giúp mật ong trở lại dạng lỏng và dễ sử dụng mà không ảnh hưởng đến chất lượng của mật.

Cách để mật ong không bị kiến bu

Lau sạch miệng của vật đựng mật ong

Hãy chịu khó dùng khăn sạch hoặc giấy ăn lau miệng hủ mật ong sau mỗi lần sử dụng, lau cả những chỗ còn dính mật nữa nhé. Đàn kiến sẽ kéo đến ngay nếu chúng ngửi thấy mùi ngọt ngào của mật đấy.

Đặt một chén nước nhỏ phía dưới vật đựng mật ong

Kiến là động vật sợ nước nên bạn có thể đặt một chén nước nhỏ phía dưới vật đựng mật ong. Phương pháp này đặc biệt hữu ích đối với những người hay quên lau sạch hủ mật ong sau khi sử dụng, đảm bảo rằng mật ong của bạn luôn an toàn và không bị kiến bu.

Trên đây là những cách phân biệt mật ong thật giả mà FPT Shop đã thông tin đến bạn, giúp bạn dễ dàng phân biệt cũng như biết cách để bảo quản mật ong an toàn và đúng cách. Chúc bạn áp dụng thành công nhé!

​Xem thêm các bình thủy điện đun nước an toàn tại FPT Shop: Bình thủy điện

Xem thêm:

  • 2 công thức pha trà tắc mật ong thanh mát thơm ngon, giải nhiệt mùa hè cực “đã”
  • Cách làm tỏi ngâm mật ong và ứng dụng của tỏi ngâm mật ong trong việc chữa bệnh

Published by

Bài đăng mới nhất

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem số MAY giúp bạn ĐÓN LỘC

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem con số MAY MẮN giúp…

9 giờ ago

Tử vi thứ 4 ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý hăng hái, Thìn nóng nảy

Tử vi thứ Tư ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý nhiệt huyết, Rồng nóng…

9 giờ ago

Cách 12 con giáp bố trị lại nhà ở cuối năm 2024 thu hút may mắn, tài lộc không ngừng

Cách 12 con giáp cai quản nhà cuối năm 2024 để thu hút may mắn,…

9 giờ ago

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ Tiên độ, 4 con giáp này kiếm số tiền khủng, rất đáng nể phục

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ tiên giúp đỡ, 4 con giáp này kiếm được…

10 giờ ago

4 con giáp được Thần Tài gọi tên, tháng 10/2024 phát tài phát lộc, tiền bạc ngập két

4 con giáp được Thần Tài đặt tên, tháng 10/2024 mang đến thịnh vượng, tiền…

11 giờ ago

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai có số phú quý, đứng trên muôn người?

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai là người giàu có và đứng…

16 giờ ago