Trong những năm gần đây các doanh nghiệp, công ty đã áp dụng và sử dụng hóa đơn điện tử để thay thế cho hóa đơn giấy. Việc sử dụng hóa đơn điện tử mang lại nhiều lợi ích và hạn chế được những bất cập của hóa đơn giấy. Nhưng vì hóa đơn điện tử mang tính chất mới mẻ nên nhiều doanh nghiệp không biết sử dụng hóa đơn điện tử như thế nào là hợp lệ? Khi có phát hiện sai sót trong hóa đơn điện tử làm thế nào để hủy bỏ hóa đơn điện tử theo đúng quy định pháp luật? Cách điều chỉnh hóa đơn điện tử ra sao? … Bài viết sau đây sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về hóa đơn điện tử và các vấn đề liên quan đến hóa đơn điện tử.
Hóa đơn điện tử là tập hợp các thông điệp dữ liệu điện tử về bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, được khởi tạo, lập, gửi, nhận, lưu trữ và quản lý bằng các phương tiện điện tử.
Bạn đang xem: Quy trình hủy bỏ hóa đơn điện tử
Hóa đơn điện tử là giải pháp toàn diện cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có thể phát hành, phân phối, xử lý các nghiệp vụ và dịch vụ hóa đơn điện tử viettel thay cho hóa đơn giấy.
Hóa đơn điện tử mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, tiết kiệm thời gian và công sức
Mục đích của việc hủy bỏ hóa đơn điện tử: để giúp việc quyết toán và kê khai đúng pháp luật.
Sau một thời gian dài sử dụng, các doanh nghiệp sẽ tiêu hủy, hủy bỏ các loại hóa đơn điện tử cũ và không còn giá trị sử dụng để quyết toán và kê khai cho đúng pháp luật. Các doanh nghiệp hoàn toàn được phép tự hủy hóa đơn điện tử sau khi hết hạn lưu trữ theo luật kế toán, việc này không làm ảnh hưởng đến các loại hóa đơn điện tử còn thời hạn lưu trữ.
Trong trường hợp này khi tiến hành hủy bỏ hóa đơn điện tử các doanh nghiệp cần rà soát, lọc lại thông tin trong các hóa đơn để tránh hủy nhầm các loại hóa đơn quan trọng hoặc bỏ sót các hóa đơn điện tử cần hủy trong file.
Doanh nghiệp hoặc khách hàng không được phép cung cấp thông tin liên quan đến hóa đơn trước khi tiêu hủy cho bên thứ 3 biết nhằm tránh rò rỉ thông tin và tránh những rủi ro có thể gặp phải.
Nếu hóa đơn điện tử có sai sót vẫn có thể hủy và tạo lập hóa đơn mới thay thế nhưng phải theo quy định của pháp luật
Theo nghị định 119/2018/NĐ-CP về hóa đơn điện tử thì trong quá trình sử dụng hóa đơn điện tử mà có sai sót cần xử lý theo đúng quá trình như sau:
Bước 1: Người bán thông báo với cơ quan thuế theo mẫu số 04 về việc hủy hóa bán hàng hay hóa đơn điện tử có mã đã lập có sai sót.
Bước 2: Người bán lập hóa đơn bán hàng mới , ký số, ký điện tử gửi đến cơ quan thuế để cấp mã hóa đơn mới thay thế hóa đơn đã lập để gửi cho người mua.
Bước 1: Giữa người bán và người mua phải lập thỏa thuận ghi rõ sai sót trên hóa đơn điện tử, và người bán thông báo với cơ quan thuế theo mẫu số 4.
Bước 2: Người bán lập hóa đơn điện tử viettel mới, ký số, ký điện tử và gửi đến cơ quan thuế để cấp mã hóa đơn mới thay thế hóa đơn đã lập để gửi cho người mua.
Xem thêm : Tứ Hầu Hỗn Thế trong Tây Du Ký gồm những ai và bản lĩnh của chúng như thế nào?
Bước 1: Cơ quan thuế thông báo cho người bán theo mẫu số 5.
Bước 2: Người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo mẫu số 4 về việc hủy hóa đơn điện tử có sai sót trong thời gian 2 ngày kể từ ngày nhận được thông báo của cơ quan thuế.
Bước 3: Người bán lập hóa đơn điện tử mới, ký số, ký điện tửu gửi đến cơ quan thuế để cấp mã hóa đơn điện tử mới thay thế hóa đơn điện tử đã lập và gửi cho người mua.
Quá trình hủy hóa đơn điện tử đã lập cần tuân thủ theo các quy định của pháp luật
Bước 1: Người bán và người mua cần lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót, người bán thông báo với cơ quan thuế theo mẫu số 4.
Bước 2: Người bán lập hóa đơn điện tử mới thay thế cho hóa đơn điện tử đã lập và gửi cho người mua, cơ quan thuế.
Bước 1: Cơ quan thuê thông báo cho người bán theo mẫu số 05
Bước 2: Người bán thông báo với cơ quan thuế theo mẫu số 04 về việc hủy hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế.
Bước 3: Người bán lập hóa đơn điện tử mới thay thế cho hóa đơn điện tử đã lập và gửi cho người mua, cơ quan thuế.
Theo nghị định có 7 biểu mẫu cần có khi sử dụng hóa đơn điện tử, vui lòng xem và download tại đây nhé.
Trong đó:
Mẫu số 1: Tờ khai đăng ký/ thay đổi thông tin sử dụng hóa đơn điện tử
Mẫu số 2: Thông báo về việc chấp nhận hay không chấp nhận sử dụng hóa đơn điện tử
Mẫu số 3: Tờ khai dữ liệu hóa đơn, chứng từ hàng hóa, dịch vụ bán ra
Mẫu số 4: Mẫu thông báo hủy hóa đơn điện tử
Xem thêm : Bật mí lương nhân viên kinh doanh FPT và mô tả công việc chi tiết
Mẫu số 5: Thông báo về hóa đơn điện tử cần rà soát
Mẫu số 6: Mẫu đơn đề nghị cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế
Mẫu số 7: Thông báo về việc hết thời hạn sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế
Khi doanh nghiệp lập hóa đơn điện tử và phát hiện sai sót, cần xem xét các trường hợp để tiến hành điều chỉnh hủy bỏ hay lập lại hóa đơn điện tử đã xuất.
Trường hợp hóa đơn điện tử chỉ sai thông tin khách hàng nhưng đúng mã số thuế thì 2 bên lập biên bản điều chỉnh hóa đơn
Khi lập biên bản điều chỉnh hóa đơn phải ghi rõ nội dung sai sót, nội dung điều chỉnh đúng và có chữ ký của cả 2 bên mua và bán.
Thực hiện chức năng lập hóa đơn điện tử điều chỉnh như việc điều chỉnh tăng hay giảm số lượng hàng hóa, giá bán, số tiền, thuế suất, tiền thuế….cho hóa đơn điện tử số…ký hiệu…ngày tháng năm.Sau đó ký điện tử, xuất hóa đơn điều chỉnh và gửi lại hóa đơn điện tử điều chỉnh cho người mua.
Trường hợp hóa đơn điện tử đã lập, gửi cho người mua nhưng chưa kê khai thuế và nếu phát hiện hóa đơn ghi sai các thông tin của khách hàng thì cần thực hiện thủ tục lập hóa đơn điện tử thay thế.
Hai bên lập văn bản thỏa thuận về việc lập hóa đơn điện tử thay thế có chữ ký đóng dấu của cả 2 bên mua và bên bán.
Thực hiện chức năng lập hóa đon điện tử thay thế và trên hóa đơn điện tử mới phải ghi rõ” Hóa đơn điện tửu này thay thế cho hóa đơn số…ký hiệu… ngày tháng năm” , ký điện tử, ký số và thông báo phát hành hóa đơn mới, gửi hóa đơn điện tử mới cho người mua hàng, dịch vụ.
Trường hợp hóa đơn điện tử sai sót và bên mua yêu cầu hủy hóa đơn, lập lại hóa đơn mới thì tiến hành hủy bỏ hóa đơn bằng biên bản hủy hóa đơn và lập lại hóa đơn mới.
Lập biên bản hủy bỏ-lập lại hóa đơn điện tử ghi rõ nội dung sai sót, nội dung điều chỉnh cho đúng, có chữ ký và đóng dấu của bên mua và bên bán.
Thực hiện chức năng hủy hóa đơn điện tử đã lập bằng biên bản hủy hóa đơn điện tử.
Thực hiện chức năng lập hóa đơn điện tử thay thế, trên hóa đơn điện tử mới phải có dòng chữ “ hóa đơn này thay thế hóa đơn số…ký hiệu… ngày tháng năm. Và thực hiện thông báo phát hành hóa đơn mới đến người mua
Khi hóa đơn điện tử đã xuất, việc điều chỉnh, hủy bỏ và lập hóa đơn mới không khó khăn mà lại cực kỳ đơn giản nhé.
Nguồn: https://luatduonggia.edu.vn
Danh mục: Tổng hợp
This post was last modified on 11/01/2024 07:29
Con số may mắn hôm nay 23/11/2024 theo năm sinh: Nhặt TIỀN từ con số…
Tử vi thứ bảy ngày 23/11/2024 của 12 con giáp: Tuổi Thìn chán nản, tuổi…
Vận may của 4 con giáp đang ngày càng xuống dốc. Cuối tuần này (23-24/11),…
Con số cuối cùng trong ngày sinh dự đoán con người sẽ GIÀU CÓ, sống…
Cuối tuần này (23-24/11), 4 con giáp sẽ gặp nhiều may mắn và thành công…
Tử vi hôm nay – Top 3 con giáp thịnh vượng nhất ngày 22/11/2024