Categories: Tổng hợp

Chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp là gì?

Published by

Chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp là vị trí làm việc quan trọng đối với các ngân hàng. Vị trí này được nhiều người quan tâm bởi cơ hội việc làm tốt đi kèm đãi ngộ cao. Vậy chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp là gì? Mức lương và cơ hội nghề nghiệp ra sao? Mời bạn tham khảo ngay bài viết dưới đây của CareerLink để có được câu trả lời nhé!

Chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp là gì?

“Chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp là người chịu trách nhiệm tiếp xúc, tư vấn về các dịch vụ, sản phẩm của ngân hàng và chăm sóc khách hàng là các doanh nghiệp.”

Do phải tiếp xúc và làm việc trực tiếp với khác hàng cũng như đại diện bộ mặt của ngân hàng nên vị trí này cũng đặt ra không ít thách thức cho những người mới. Bên cạnh đó, công việc này cũng đem lại nhiều cơ hội để bạn phát triển trong tương lai.

Mô tả công việc của chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp

Hiểu rõ về các sản phẩm tài chính dành cho doanh nghiệp

Nhóm sản phẩm tài chính doanh nghiệp đều có nhiều sản phẩm như vay vốn, tín dụng, bảo hiểm, ngoại hối, bảo lãnh doanh nghiệp… Mỗi một sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đều có tính chất, đặc thù riêng. Chuyên viên cần phải hiểu rõ từng sản phẩm để tư vấn chính xác đến khách hàng. Đồng thời, họ cũng cần cập nhật thông tin mới nhất để đáp ứng đúng nhu cầu của khách.

Xem thêm: Việc Làm Chuyên viên Quan hệ Khách Hàng Doanh nghiệp tại Careerlink.vn

Xây dựng mạng lưới khách hàng doanh nghiệp

Ngoài việc tư vấn cho các khách hàng tự tìm đến thì chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp cần chủ động tìm kiếm khách hàng. Do đó, công việc này không hề đơn giản mà đòi hỏi bạn phải linh hoạt, nhanh nhạy để xác định được đâu là khách hàng tiềm năng đồng thời hỗ trợ và giúp đỡ họ hiểu rõ hơn về đặc trưng và lợi ích của sản phẩm, dịch vụ. Việc hình thành mối quan hệ tốt đẹp giữa khách hàng và doanh nghiệp sẽ là yếu tố tiên quyết giữ chân khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ lâu dài.

Tư vấn và thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ

Đôi khi khách hàng đã hiểu rõ về lợi ích của các sản phẩm và dịch vụ của bạn nhưng vẫn còn cân nhắc sử dụng. Lúc này, bạn cần kỹ năng thuyết phục để khách hàng nhanh chóng đưa ra quyết định.

Quản lý và đảm bảo chất lượng tín dụng

Ngoài việc tư vấn, giới thiệu sản phẩm thì chuyên viên còn phải thẩm định doanh nghiệp trước khi đồng ý giao dịch. Vậy nên, bạn cần tìm hiểu về mục đích vay vốn, tài trợ… của doanh nghiệp để xem có đảm bảo đúng quy định của pháp luật hay không. Hạn chế những trường hợp lợi dụng sử dụng dịch vụ để chiếm dụng vốn, trở thành nợ xấu của ngân hàng.

Bên cạnh đó, cần thường xuyên theo dõi và đánh giá hiệu quả các khoản vay kinh doanh của khách hàng để đảm bảo chất lượng kinh doanh.

Kỹ năng cần có của chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp là gì?

Chuyên viên quan hệ khách hàng là người thường xuyên phải trực tiếp tiếp xúc với khách hàng nên họ là người đại diện cho hình ảnh tốt đẹp của doanh nghiệp với khách hàng. Vì thế, khi bước chân vào nghề bạn cần chuẩn bị cho mình các kỹ năng như sau:

Kỹ năng nghiệp vụ

Đây là kỹ năng cần thiết bắt buộc bạn phải có, không chỉ hiểu, bạn cần phải thuộc cả những quy trình, quy định của doanh nghiệp mình công tác.

Kỹ năng làm việc nhóm và độc lập

Chuyên viên quan hệ khách hàng sẽ phải làm việc độc lập hoặc theo nhóm tùy trường hợp. Vậy nên việc biết mình phải làm thế nào là điều quan trọng để bạn hoàn thành nhanh chóng các chỉ tiêu công việc.

Kỹ năng giao tiếp

Cụ thể là khả năng thuyết phục khách hàng. Các chuyên viên quan hệ khách hàng luôn phải tự tin, năng lượng thuyết phục được khách hàng tin tưởng và lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Ngoại ngữ

Thành thạo ngoại ngữ sẽ giúp bạn có thêm lợi thế, thuận lợi trong công việc và là nền tảng vững chắc để thăng tiến trong sự nghiệp.

Kỹ năng xử lý tình huống

Do công việc thường xuyên tiếp xúc với khách hàng nên bạn sẽ gặp khá nhiều tình huống trớ trêu. Vậy nên bạn cần phải thích nghi nhanh và tìm ra cách xử lý sớm nhất có thể. Tuy nhiên, đa phần bạn đều phải tự trải qua một vài lần mới tự rút ra được kinh nghiệm và tăng khả năng phản ứng.

Cơ hội và thách thức của chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp

Bất kỳ vị trí nào cũng có những cơ hội và khó khăn khác nhau. Vậy thách thức và cơ hội khi làm việc ở vị trí chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Thách thức, khó khăn

Công việc chuyên viên quan hệ khách hàng mở ra nhiều cơ hội làm việc tốt với mức lương hấp dẫn, nhưng cũng có không ít những thách thức đòi hỏi bạn phải vượt qua. Chẳng hạn:

Áp lực về thời gian: hiểu công việc của chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp là gì bạn có thể thấy đây là vị trí có khá nhiều áp lực từ tốc độ xử lý nhanh chóng đến việc đưa ra thông tin chính xác và thái độ chăm sóc đúng mực. Đây là những yếu tố khiến khách hàng hài lòng và sử dụng dịch vụ trong nhiều lần sau nữa.

Áp lực về doanh số: Thu nhập của các bạn chuyên viên quan hệ khách hàng sẽ dựa vào phần doanh thu bạn đem lại cho ngân hàng. Nếu doanh số không đạt được chỉ tiêu KPI đặt ra thì mức thu nhập cũng sẽ bị giảm và thậm chí có thể bị phạt theo cam kết.

Áp lực về trách nhiệm công việc: Chuyên viên quan hệ khách hàng là người chịu trách nhiệm với cả khách hàng và ngân hàng. Họ phải vừa làm hài lòng và bảo vệ được lợi ích của cả 2 bên.

Cơ hội

Bên cạnh thách thức thì vị trí chuyên viên quan hệ khách hàng cũng có không ít những cơ hội để bạn phát triển.

  • Được làm việc trong môi trường năng động, trẻ trung, nhiều cơ hội trải nghiệm mới mẻ về công việc.
  • Có cơ hội giao tiếp với nhiều đối tượng khách hàng từ nhỏ đến lớn, mở rộng được các mối quan hệ. Học hỏi thêm nhiều kiến thức và cách làm việc của khách hàng đó.
  • Khả năng giao tiếp, đàm phán và thuyết phục được nâng cao.
  • Chế độ đãi ngộ, lương thưởng tốt. Ngoài mức lương cứng cố định thì có thêm một khoản thu nhập từ KPI cho việc làm chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp.
  • Cơ hội thăng tiến của công việc này cũng rất tốt.

Mức lương của chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp

Mức lương của chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp khá hấp dẫn trung bình khoảng 9 triệu đồng/tháng. Đối với các bạn sinh viên mới ra trường, mức lương khởi điểm sẽ dao động từ 5 – 7 triệu đồng/tháng. Với bạn đã có kinh nghiệm từ 2 – 4 năm sẽ có mức lương cao hơn từ 7 – 10 triệu đồng/tháng. Còn với những nhân viên có kinh nghiệm trên 4 năm, mức lương sẽ khoảng từ 10 – 15 triệu đồng/tháng. Ngoài mức thu nhập hấp dẫn thì các chế độ đãi ngộ và chế độ thưởng cũng rất tốt khi bạn hoàn thành công việc (thưởng tết dao động từ 3 – 9 tháng lương/năm).

Trên đây là những thông tin chia sẻ về vị trí chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp là gì. Thách thức là điều khó tránh trong bất cứ công việc nào, vì thế bạn đừng quá lo lắng nhé. Chúc bạn luôn thành công.

Hồng An

This post was last modified on 15/02/2024 03:50

Published by

Bài đăng mới nhất

10 ngày đầu tháng 10 dương: 3 tuổi TÌNH – TIỀN đỏ chót, đặc biệt 1 tuổi giàu ú ụ

10 ngày đầu tháng 10 dương tính: 3 tuổi TÌNH - TIỀN có màu đỏ…

3 giờ ago

Đầu tháng 10/2024: Top 3 con giáp có thu hoạch nhân 3, làm gì cũng ra tiền, đạt được cả danh lẫn lợi

Đầu tháng 10 năm 2024: Top 3 con giáp có thu hoạch gấp ba, làm…

3 giờ ago

Tháng 9/2024 âm lịch: Ý trời đã định, 3 tuổi GIÀU PHƯỚC tiền nhiều như trúng số – 2 tuổi XUI ngập đầu

Tháng 9/2024: Ý trời đã định, trẻ 3 tuổi sẽ GIÀU và có nhiều tiền…

3 giờ ago

Tài lộc 12 con giáp tháng 10/2024: Ai thu tiền đầy túi, ai thắt chặt chi tiêu?

Vận may của 12 con giáp tháng 10/2024: Ai nhét đầy tiền vào túi, ai…

4 giờ ago

Tử vi hôm nay – Top 3 con giáp vượt qua thử thách ngày 30/9/2024

Tử vi hôm nay – Top 3 con giáp vượt qua thử thách ngày 30/9/2024

5 giờ ago

Tử vi thứ 2 ngày 30/9/2024 của 12 con giáp: Sửu hạnh phúc, Dậu có lộc

Tử vi thứ Hai ngày 30/9/2024 của 12 con giáp: Sửu vui vẻ, Gà phát…

15 giờ ago