Categories: Tổng hợp

7 loại ô nhiễm môi trường hiện nay

Published by

Ô nhiễm môi trường đang là vấn đề “nóng” trong những năm trở lại đây và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi tốc độ phát triển nền kinh tế ngày một tăng, đồng nghĩa với mức độ ô nhiễm ngày một trầm trọng. Tuy nhiên thực tế thì nhiều người vẫn còn mơ hồ về khái niệm ô nhiễm môi trường là gì, các loại ô nhiễm. Chính vì không nắm rõ nên phần đông chúng ta chưa nhận diện được mức độ hệ lụy mà ô nhiễm môi trường gây ra và còn khá lơ là trong công tác khắc phục, giảm thiểu. Hãy cùng ACC tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

1. Ô nhiễm môi trường là gì?

Hiểu đơn giản, một môi trường bị ô nhiễm có nghĩa là một môi trường đã bị nhiễm bẩn bởi nhiều yếu tố vật lý, hoá học và sinh học khác nhau bởi sự tác động của cả con người lẫn tự nhiên khiến môi trường mất đi các tính chất tự nhiên và trong lành ban đầu. Và khi ô nhiễm xảy ra, con người và hệ sinh thái cũng trực tiếp trở thành nạn nhân hứng chịu hậu quả nặng nề này.

2. Có mấy loại ô nhiễm môi trường?

Ô nhiễm môi trường đến từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau, bao trùm cuộc sống của chúng ta và mang tới những mối nguy hại tiềm ẩn. Hiện nay, chúng ta đang phải đối mặt tới 7 loại ô nhiễm môi trường khác nhau.

2.1. Ô nhiễm đất

Ô nhiễm đất là hiện tượng môi trường đất bị nhiễm bẩn bởi các hoá chất và chất thải xả ra, ngấm vào đất và gây ô nhiễm.

2.2. Ô nhiễm nước

Ô nhiễm nước là hiện tượng khi các chất thải, hoá chất độc hại xả ra sông, suối, ao, hồ nhưng không được xử lý chặt chẽ khiến nguồn nước bị nhiễm bẩn và trở nên độc hại. Khiến nhiều loài động vật, sinh vật suy giảm số lượng loài và gây ra các bệnh cho sức khoẻ con người khi sử dụng.

2.3. Ô nhiễm không khí

Ô nhiễm không khí dần trở thành một mối lo ngại cho toàn cầu, gây ảnh hưởng trực tiếp và lớn nhất cho con người. Bởi không khí là nguồn sống của tất cả sinh vật trên Trái Đất, khi không khí ô nhiễm, cuộc sống cũng đang trở nên tồi tệ hơn.

Ô nhiễm không khí xảy ra khi các nhà máy, khu công nghiệp, các phương tiện giao thông, các hoạt động sản xuất của con người xả các chất thải, hoá chất, khói bụi ra môi trường ngày càng quá tải khiến không khí có những biến đổi cực kỳ nặng nề, tiêu biểu là hiện tượng nhà kính hay biến đổi khí hậu.

2.4. Ô nhiễm tiếng ồn

Ô nhiễm tiếng ồn cũng là một dạng ô nhiễm gây khá nhiều nhức nhối và phiền toái. Việc quá tải từ các phương tiện lưu thông trên đường cùng tắc đường đã tạo nên những tiếng còi xe inh ỏi và những tạp âm từ xe cộ, các công trình xây dựng, các hoạt động sửa chữa, khai thác,.. gây khó chịu và ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý, lâu dài có thể gây những hậu quả khôn lường.

2.5. Ô nhiễm tầm nhìn

Ô nhiễm tầm nhìn xảy ra khi môi trường sống xung quanh chúng ta bị cản trở bởi quá nhiều yếu tố như: các công trình, toà nhà cao tầng, sương mù dày đặc, bụi mịn,.. gây cản trở tầm nhìn nghiêm trọng gây cảm giác khó chịu cho con người thậm chí nguy hiểm khi tham gia giao thông.

2.6. Ô nhiễm nhiệt

Ô nhiễm nhiệt là hiện tượng nhiệt độ nước bị thay đổi và giảm sút chất lượng. Khi mực nước dâng cao và tiếp xúc gần hơn với ánh sáng mặt trời gây thay đổi nhiệt độ. Việc các nhà máy đưa nước vào làm chất làm mát cũng gây thay đổi nhiệt độ đột ngột khi đưa nước trở lại môi trường bình thường khiến cho các sinh vật dưới nước khó có thể thích nghi và có thể chết do bị sốc nhiệt.

Các hoạt động giao thông, xây dựng, sản xuất,.. của con người cùng biến đổi khí hậu và nóng lên của Trái Đất cũng khiến cho ô nhiễm nhiệt xảy ra.

2.7. Ô nhiễm ánh sáng

Ô nhiễm ánh sáng thường xảy ra nhiều hơn tại các thành phố lớn, nơi các toà cao ốc, trung tâm thương mại, siêu thị,.. mọc lên như nấm với những ánh đèn màu đan xen vào nhau có khi là suốt đêm. Tuy nhiên việc lạm dụng quá nhiều điện năng không cần thiết như vậy là vô cùng lãng phí.

Ngoài ra còn gây loá, ảnh hưởng tầm nhìn cho người tham gia giao thông, khiến trẻ nhỏ giảm sự quan sát, không thể nhìn thấy các hiện tượng tự nhiên.

3. Đâu là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường?

Ô nhiễm môi trường có nhiều nguyên nhân, do nhiều yếu tố gây nên. Tuy nhiên, chúng thường được chia ra làm 2 nguyên nhân chính là nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan.

3.1. Nguyên nhân khách quan

Nguyên nhân khách quan đến từ những yếu tố bên ngoài, diễn ra trong tự nhiên như các hiện tượng động đất, sóng thần, mưa bão, lũ lụt, hạn hán,..

3.2. Nguyên nhân chủ quan

Nguyên nhân chủ quan đến từ các hoạt động sinh hoạt, sản xuất của con người tác động lên môi trường khiến môi trường ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng. Các hành động xả thải gây ô nhiễm tới môi trường đất, nước, không khí,.. vẫn còn là vấn đề nhức nhối và hậu quả của nó còn mất rất lâu nữa mới có thể xử lý được.

4. Làm thế nào để khắc phục, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường?

Ô nhiễm môi trường đang là vấn đề cấp thiết cần được xử lý, bởi càng ngày mức độ ô nhiễm càng gia tăng. Tuy nhiên để khắc phục thì không phải là câu chuyện dễ dàng. Nhiều tổ chức, đơn vị, các quốc gia đã có nhiều chính sách, quy định để giảm thiểu mức độ ô nhiễm môi trường, tuy nhiên nhìn chung vẫn chưa đạt hiệu quả.

Nguyên nhân xuất phát vẫn từ ý thức của mỗi cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị sản xuất trong cộng đồng. Dưới đây là những biện pháp khắc phục, giảm thiểu ô nhiễm môi trường mà mỗi người, mỗi doanh nghiệp, tổ chức cần chú ý thực hiện.

  • Hạn chế sử dụng các chất tẩy rửa mạnh để không ảnh hưởng đến nguồn nước
  • Không xả rác bừa bãi, phân loại rác trước khi xử lý
  • Hạn chế sử dụng nhựa và chế phẩm từ nhựa
  • Xử lý rác thải khoa học
  • Tiết kiệm điện
  • Sử dụng các nguồn năng lượng tự nhiên
  • Sử dụng nhiều sản phẩm hữu cơ
  • Trồng rừng, phủ xanh đất trống, đồi núi trọc
  • Đầu tư các trang thiết bị bảo vệ môi trường hiện đại
  • Xây dựng hệ thống quản lý môi trường theo đúng tiêu chuẩn quốc tế
  • Nâng cao nghiệp vụ của đội quản lý và bảo vệ môi trường
  • Thường xuyên kiểm tra, thanh tra môi trường để nhận định sớm về các tình trạng ô nhiễm
  • Hoàn thiện hệ thống luật pháp về phòng chống ô nhiễm và bảo vệ môi trường
  • Nâng cao ý thức của người dân, tuyên truyền phương thức phòng chống ô nhiễm và bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, nguồn ô nhiễm chính đến từ nguồn chất thải, nước thải từ các nhà máy, xí nghiệp, các bệnh viện, khu đô thị, nhà hàng, khách sạn, các trung tâm thương mại… Chính vì vậy, mỗi nhà máy, xí nghiệp, khu dân cư… cần có hệ thống xử lý nước thải triệt để trước khi thải ra môi trường nhằm giảm thiểu các tác động nguy hại cho môi trường và sức khỏe của con người.

Mong rằng với những chia sẻ trên đã giúp quý đọc giả hiểu được ô nhiễm môi trường là gì, có bao nhiêu loại ô nhiễm cũng như chủ động nâng cao ý thức bảo vệ môi trường bằng cách thay đổi những hành vi nhỏ nhặt nhất mỗi ngày.

CÔNG TY LUẬT ACC

Tư vấn: 1900.3330

Zalo: 084.696.7979

Fanpage: : ACC Group – Đồng Hành Pháp Lý Cùng Bạn

Mail: [email protected]

This post was last modified on 01/04/2024 04:10

Published by

Bài đăng mới nhất

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem số MAY giúp bạn ĐÓN LỘC

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem con số MAY MẮN giúp…

7 giờ ago

Tử vi thứ 4 ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý hăng hái, Thìn nóng nảy

Tử vi thứ Tư ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý nhiệt huyết, Rồng nóng…

7 giờ ago

Cách 12 con giáp bố trị lại nhà ở cuối năm 2024 thu hút may mắn, tài lộc không ngừng

Cách 12 con giáp cai quản nhà cuối năm 2024 để thu hút may mắn,…

8 giờ ago

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ Tiên độ, 4 con giáp này kiếm số tiền khủng, rất đáng nể phục

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ tiên giúp đỡ, 4 con giáp này kiếm được…

9 giờ ago

4 con giáp được Thần Tài gọi tên, tháng 10/2024 phát tài phát lộc, tiền bạc ngập két

4 con giáp được Thần Tài đặt tên, tháng 10/2024 mang đến thịnh vượng, tiền…

9 giờ ago

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai có số phú quý, đứng trên muôn người?

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai là người giàu có và đứng…

14 giờ ago