Categories: Tổng hợp

Giải đáp thắc mắc: Bà bầu ăn đậu xanh được không?

Published by

Nội dung:

1. Lợi ích của đậu xanh với sức khỏe

2. Giải đáp thắc mắc: Bà bầu ăn đậu xanh được không?

3. Bà bầu nên ăn gì, kiêng gì cho thai kỳ khỏe mạnh

Đậu xanh là loại hạt quen thuộc và là nguyên liệu không thể thiếu trong nhiều món ăn truyền thống trên mâm cơm người Việt. Không chỉ thơm ngon mà đậu xanh còn rất giàu dinh dưỡng và mang đến vô vàn lợi ích cho sức khỏe. Có thể kể đến như:

Bổ sung vitamin và dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể

Theo nghiên cứu, đậu xanh là nguồn cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu như glucid, cellulose, protid, lipid… đồng thời là nguồn cung cấp Canxi, Phootspho, vitamin A, C, B1… dồi dào cho cơ thể luôn tràn đầy năng lượng.

Đặc biệt, đậu xanh cũng được biết đến là loại hạt giúp cải thiện hệ thống miễn dịch hiệu quả nhờ chứa chất Phosphatidylcholine (hay Phosphatidylethanolamine)

Cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa

Không chỉ bổ sung những vitamin và khoáng chất thiết yếu mà đậu xanh còn chứa hàm lượng chất xơ cao có khả năng hỗ trợ, cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa, phòng ngừa táo bón, khó tiêu hiệu quả.

Cụ thể, Pectin – một loại chất xơ hòa tan trong đậu xanh giúp việc tiêu hóa thức ăn trở nên “nhẹ nhàng” hơn. Cùng với đó, chất kháng tinh bột trong đậu xanh cũng được xem là rất có lợi đối với vi khuẩn đường ruột. Các chất kháng tinh bột sẽ được các lợi khuẩn tiêu hoá rồi chuyển hoá chúng thành axit béo để nuôi dưỡng, thúc đẩy sự miễn dịch và đặc biệt là phòng chống được bệnh ung thư ở ruột già.

Hỗ trợ điều hòa huyết áp, phòng ngừa cao huyết áp

Trong đậu xanh có loại protein đặc biệt giúp ức chế enzym gây cao huyết áp. Bên cạnh đó, nhờ hàm lượng cao chất xơ, Kali và Magie có trong loại thực phẩm này mang đến khả năng giảm huyết áp một cách hiệu quả, an toàn.

Thanh nhiệt, giải độc, hỗ trợ chống sốc nhiệt

Đậu xanh luôn được biết đến là có tính mát nên cực kỳ phù hợp để chế biến các món thanh nhiệt, giải độc. Còn gì tuyệt vời hơn khi ngày hè nóng nực được thưởng thức cốc chè đậu xanh mát lạnh. Không chỉ vậy, đậu xanh cũng đã được chỉ ra là mang đến lợi ích trong việc chống viêm và ngăn ngừa tình trạng sốc nhiệt.

Đặc biệt, chất chống oxy hoá Vitexin và Isovitexin có trong đậu xanh sẽ bảo vệ cho các tế bào của cơ thể tránh khỏi những tổn thương có thể gây ra bởi sốc nhiệt.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Trong đậu xanh chứa Axit phenolic, axit caffeic hay flavonoid… đây đều là những chất chống oxy hoá tuyệt vời có tác dụng giúp trung hòa gốc tự do, làm giảm nguy cơ mắc phải các bệnh mạn tính liên quan đến tim mạch, huyết áp.

Cùng với đó, nhờ hàm lượng chất xơ dồi dào mà đậu xanh giúp chúng ta hạn chế được sự hấp thụ chất béo và cholesterol xấu gây hại cho tim sau bữa ăn.

Chưa hết, hàm lượng Kali mà đậu xanh cung cấp hỗ trợ duy trì mức huyết áp ổn định và tránh được nhiều bệnh liên quan đến tim mạch hiệu quả.

Hỗ trợ bệnh nhân tiểu đường

Với những bệnh nhân tiểu đường, việc bổ sung dinh dưỡng cần hết sức chú trọng vì không phải loại thực phẩm nào cũng dành cho họ. Tuy nhiên, đậu xanh là trường hợp đặc biệt khi nó tốt cho cả người bình thường và cả người bị tiểu đường nhờ chứa lượng chất xơ và protein khá cao, cho nên, đậu xanh sẽ làm chậm quá trình chuyển hoá đường vào máu.

Bên cạnh đó, những chất Vitexin và Isovitexin có trong loại đậu này sẽ hỗ trợ cho quá trình hoạt động của Insulin, giúp phòng tránh nguy cơ mắc tiểu đường.

Ngoài những lợi ích tuyệt vời trên, đậu xanh cũng giúp giảm cân, làm đẹp da… vậy nên, hãy thường xuyên thêm đậu xanh vào chế độ ăn hàng ngày để cơ thể luôn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng.

Như vừa chia sẻ, đậu xanh là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, mang đến nhiều công dụng quý cho sức khỏe tổng thể. Đặc biệt là hàm lượng chất xơ dồi dào cùng những vitamin, khoáng chất thiết yếu cho cơ thể luôn tràn đầy năng lượng.

Thêm nữa, đây là loại thực phẩm lành tính nên những đối tượng đặc biệt như bà bầu có thể bổ sung trong chế độ dinh dưỡng, coi đây là một nguồn cung dưỡng chất để đa dạng hóa nguồn dưỡng chất đáp ứng nhu cầu của bản thân cũng như nhu cầu phát triển của thai nhi.

Cụ thể, đối với bà bầu đâu xanh giúp cung cấp dưỡng chất tương đối đầy đủ và toàn diện cho nhu cầu của mẹ và bé. Theo đó, đậu xanh cung cấp lượng vitamin B9 cần thiết đối với sự phát triển của em bé. Mỗi ngày, nếu mẹ bầu bổ sung khoảng 200g đậu xanh thì sẽ có thể cung cấp cho cơ thế đến 80% lượng vitamin này.

Bên cạnh đó, trong đậu xanh rất giàu dinh dưỡng, đặc biệt là hàm lượng protein hay chất sắt… đây đều là những chất mà mẹ bầu rất dễ thiếu hụt trong quá trình mang thai nhưng lại vô cùng cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ.

Tuyệt vời hơn thế, nhờ hàm lượng chất xơ dồi dào mà mẹ bầu bổ sung đậu xanh có thể phòng ngừa nguy cơ táo bón, khó tiêu – được coi là “nỗi ám ảnh” của mẹ bầu trong thai kỳ. Đồng thời chất xơ giúp mẹ bầu có hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn để hấp thụ dưỡng chất tốt hơn, phòng ngừa cao huyết áp, các vấn đề liên quan đến tim mạch…

Vậy nên, câu trả lời cho thắc mắc Bà bầu ăn đậu xanh được không? Là CÓ, và nên bổ sung thường xuyên trong bữa ăn hàng ngày để cơ thể mẹ khỏe, bé lớn khôn hơn.

  • Mẹ bầu cũng nên lưu ý một số điểm dưới đây khi bổ sung đậu xanh trong thai kỳ:
  • Đậu xanh có tính hàn (âm), không nên dùng liên tục trong một thời gian dài. Bên cạnh đó, khi nấu, mẹ bầu có thể thêm một chút đậu đỏ với tác dụng bổ máu.
  • Những mẹ bầu có tính hàn thì (biểu hiện chân tay lạnh thiếu lực, lưng, chân đau nhức và đi ngoài phân lỏng) không
  • Không ăn đậu xanh khi đang đói bụng
  • Đậu xanh mặc dù tốt nhưng không nên ăn quá nhiều đậu xanh, nó có thể gây ra bệnh dạ dày, đường ruột…
  • Không nên ăn thô đậu xanh mà nên nấu hoặc ngâm trong nước một khoảng thời gian rồi mới sử dụng.

>>> Xem thêm các bài viết chia sẻ về kiến thức chăm sóc sức khỏe mẹ bầu của Nhà thuốc 365

3.1 Thực phẩm bà bầu nên ăn

Nhu cầu dinh dưỡng cho bà bầu qua các giai đoạn của thai kỳ là không giống nhau. Nếu như nhu cầu năng lượng của mẹ trước giai đoạn mang thai chỉ khoảng 2050 Kcal/ngày thì đến 3 tháng cuối thai kỳ, con số này tăng lên khoảng 2500 Kcal/ngày.

Chính vì thế, mẹ nên bổ sung những thực phẩm:

  • Thực phẩm giàu protein: Protein giúp tạo năng lượng cho mẹ và đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của não bộ, mô và các cơ quan khác của thai nhi
  • Thực phẩm giàu acid folic: Acid folic (một dạng của vitamin B9) giúp phòng ngừa dị tật ở thai nhi như vô sọ, nứt đốt sống, dị tật ống thần kinh… Ngoài ra, acid folic cũng giúp phòng ngừa thiếu máu hồng cầu to ở mẹ bầu. Mẹ nên bổ sung acid folic qua thực phẩm rau cải bina, súp lơ xanh, rau cải ngọt… và cả viên uống acid folic tổng hợp trước và kéo dài đến hết tháng thứ 3 của thai kỳ để đáp ứng đủ nhu cầu của thai kỳ.
  • Thực phẩm giàu canxi: Theo khuyến cáo, mẹ bầu nên bổ sung khoảng 800 – 1500mg canxi/ngày tùy từng giai đoạn của thai kỳ để đảm bảo sự phát triển toàn diện hệ xương, răng, thần kinh… của thai nhi cũng như phòng ngừa loãng xương, mất xương, chuột rút… cho mẹ trong thai kỳ. Thực phẩm giàu canxi có thể kể đến như các loại hải sản (tôm, cua, cá…), sữa và chế phẩm từ sữa, các loại rau lá màu xanh đậm…
  • Thực phẩm giàu sắt: Mẹ bầu cần khoảng 30mg – 60mg sắt mỗi ngày trong từng giai đoạn của thai kỳ để đáp ứng nhu cầu của bản thân và thai nhi để phòng ngừa thiếu máu thiếu sắt cũng như phòng ngừa biến chứng thai sản trong kỳ “vượt cạn”. Thực phẩm giàu sắt như các loại thịt đỏ, các loại rau lá xanh đậm… Bên cạnh đó, mẹ nên uống thêm nước cam hay ổi để tăng cường vitamin C – hoạt chất giúp hấp thu sắt từ ruột tăng lên.
  • Omega 3: Đây là acid béo không no tốt cho cơ thể, đặc biệt là sức khỏe tim mạch, não bộ… của mẹ bầu và sự phát triển trí não, thị lực… của thai nhi. Mẹ nên bổ sung những thực phẩm giàu Omega 3 như các loại cá béo, các loại hạt như óc chó, hạnh nhân… vào chế độ dinh dưỡng của mình.

Ngoài những nhóm thực phẩm trên, mẹ cũng nên bổ sung đa dạng các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất để đáp ứng những nhu cầu khác nhau của cơ thể cũng như của thai nhi.

Tuy nhiên, trên thực tế không phải mẹ bầu nào cũng có điều kiện để “cân đo tính toán” thực phẩm đáp ứng nhu cầu thai kỳ cũng như để đáp ứng đủ nhu cầu/hàm lượng các chất đồng nghĩa với việc mẹ phải bổ sung rất nhiều thực phẩm cùng lúc.

Do đó, bổ sung thêm các sản phẩm vitamin tổng hợp cho bà bầu như F1-Care Complex hay sữa bầu như Sữa Hoàng Gia Úc dành cho bà bầu hoặc Sữa Nature One Dairy dành cho bà bầu là giải pháp đơn giản, toàn diện, hiệu quả để đảm bảo mẹ đáp ứng nhu cầu dưỡng chất đầy đủ cho cả bản thân và thai nhi mà không cần lo lắng thừa/thiếu chất.

3.2 Thực phẩm bà bầu nên tránh

Trong thai kỳ mẹ bầu cũng chú ý tránh những thực phẩm dưới đây để đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh:

  • Thực phẩm chưa được chế biến kỹ, tái, sống… vì chúng chứa vi khuẩn listeria có trong thịt muối, pho mat, sữa chưa được tiệt trùng không những khiến thai dễ nhiễm trùng mà còn gia tăng nguy cơ sẩy thai
  • Thực phẩm chưa được tiệt trùng
  • Thực phẩm dầu mỡ như đồ chiên rán, cay nóng
  • Thực phẩm nhiều đường: bánh ngọt, kẹp ngọt… tránh tiểu đường thai kỳ
  • Thực phẩm có cồn như rượu, bia, đồ có gas
  • Thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
  • Thực phẩm chứa hàm lượng thủy ngân cao như một số loại cá biển: cá mập, cá kiếm, cá thu, cá kình…

Lời kết

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của Nhà thuốc 365 đã có thể giúp các mẹ bầu giải đáp được thắc mắc đặt ra ở đầu bài cũng như biết cách bổ sung dinh dưỡng cho thai kỳ khỏe manh. Chúc các mẹ luôn tràn đầy năng lượng, mẹ vui con khỏe.

This post was last modified on 29/04/2024 14:51

Published by

Bài đăng mới nhất

10 ngày đầu tháng 10 dương: 3 tuổi TÌNH – TIỀN đỏ chót, đặc biệt 1 tuổi giàu ú ụ

10 ngày đầu tháng 10 dương tính: 3 tuổi TÌNH - TIỀN có màu đỏ…

2 giờ ago

Đầu tháng 10/2024: Top 3 con giáp có thu hoạch nhân 3, làm gì cũng ra tiền, đạt được cả danh lẫn lợi

Đầu tháng 10 năm 2024: Top 3 con giáp có thu hoạch gấp ba, làm…

2 giờ ago

Tháng 9/2024 âm lịch: Ý trời đã định, 3 tuổi GIÀU PHƯỚC tiền nhiều như trúng số – 2 tuổi XUI ngập đầu

Tháng 9/2024: Ý trời đã định, trẻ 3 tuổi sẽ GIÀU và có nhiều tiền…

2 giờ ago

Tài lộc 12 con giáp tháng 10/2024: Ai thu tiền đầy túi, ai thắt chặt chi tiêu?

Vận may của 12 con giáp tháng 10/2024: Ai nhét đầy tiền vào túi, ai…

3 giờ ago

Tử vi hôm nay – Top 3 con giáp vượt qua thử thách ngày 30/9/2024

Tử vi hôm nay – Top 3 con giáp vượt qua thử thách ngày 30/9/2024

4 giờ ago

Tử vi thứ 2 ngày 30/9/2024 của 12 con giáp: Sửu hạnh phúc, Dậu có lộc

Tử vi thứ Hai ngày 30/9/2024 của 12 con giáp: Sửu vui vẻ, Gà phát…

14 giờ ago