Categories: Tổng hợp

Bầu ăn đu đủ chín được không?

Published by

Đu đủ chín là loại trái cây phổ biến, được biết đến là rất giàu dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Nhưng trong dân gian vẫn thường quan niệm rằng đu đủ kể cả khi đã chín vẫn là loại quả mà phụ nữ mang thai không nên ăn. Vậy điều này có đúng không, bầu ăn đu đủ chín được không? Những căn cứ khoa học dưới đây sẽ giúp bạn có lời giải đáp chính xác.

Đu đủ là quả gì? Tác dụng của đu đủ chín với bà bầu

Đu đủ là loại trái cây nhiệt đới có hương vị thanh mát, dịu ngọt, được nhiều người yêu thích. Tác dụng của đu đủ chín đã được nghiên cứu chứng minh có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trong 100g đu đủ chín ước tính có tới 0.47g chất đạm, 1.7g chất xơ, 20mg canxi, 60.9mg vitamin C, 182 mg kali…

Ngoài ra, tác dụng của đu đủ chín còn nhờ hàm lượng vitamin B, vitamin E, beta-carotene, lutein và zeaxanthin, canxi, kali, vitamin K. Đặc biệt, đu đủ chín còn chứa nhiều lycopene, một chất chống oxy hóa mạnh rất có lợi cho sức khỏe.

Với những thành phần dinh dưỡng trên, đu đủ chín mang lại nhiều tác dụng cho bà bầu. Có thể kể đến các lợi ích hàng đầu của đu đủ chín với phụ nữ mang thai như sau:

Tăng cường sức đề kháng cho bà bầu

Đu đủ chín được biết đến là loại quả chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa, rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, hợp chất beta carotene (tiền chất của vitamin A) trong đu đủ chín có thể giúp mẹ bầu phòng ngừa một số bệnh nguy hiểm.

Bổ sung vitamin B cho cơ thể

Đu đủ chín chứa rất nhiều vitamin, đặc biệt là vitamin B. Trong đó, vitamin B1 sẽ giúp hỗ trợ quá trình chuyển hóa dinh d ưỡng, tăng cường sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, vitamin B2 còn được chứng minh là có tác dụng rất tốt trong quá trình phát triển chiều cao và hệ thần kinh của thai nhi.

bầu ăn đu đủ chín được không 1

Cung cấp các khoáng chất cần thiết

Đu đủ chín chứa nhiều khoáng chất như canxi, kẽm, kali, magie… rất tốt để phòng ngừa tình trạng thiếu máu do thiếu sắt ở bà bầu. Đặc biệt, việc bổ sung kali còn có thể giúp giảm nguy cơ chuột rút và cân bằng điện giải ở phụ nữ mang thai.

Hạn chế nguy cơ táo bón

Táo bón ở bà bầu là vấn đề khá thường gặp. Trong khi đó, đu đủ chín có chứa vitamin B và riboflavin – là những chất rất tốt cho hệ tiêu hóa và phòng tránh nguy cơ táo bón.

Bảo vệ khớp

Vitamin C trong đu đủ chín có tác dụng rất tốt trong việc bảo vệ xương khớp cho bà bầu. Do đó, khi bổ sung quả đu đủ, bà bầu sẽ hạn chế được một số triệu chứng như đau nhức khớp, đầu gối, hông hay cảm giác tê cứng ở các khớp khuỷu tay…

Bầu ăn đu đủ chín được không?

Với những thông tin trên đây, có thể thấy với băn khoăn “bầu ăn đu đủ chín được không” thì câu trả lời là có bạn nhé! Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, khi bổ sung đu đủ chín vào chế độ ăn, bà bầu cần tuân thủ một số nguyên tắc để phát huy tối đa tác dụng của loại quả này cũng như đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả mẹ và con.

  • Bà bầu ăn đu đủ chín, không nên ăn đu đủ xanh hoặc đu đủ chưa chín hẳn để tránh tử cung bị co thắt, gây nguy hiểm đến thai nhi.
  • Tuy đu đủ chín rất tốt nhưng bà bầu không nên ăn quá nhiều vì hợp chất Beta caroten có thể là nguyên nhân khiến mẹ bầu bị vàng da. Không những vậy, ăn đu đủ chín quá nhiều còn có thể gây kích thích ruột, tạo áp lực cho dạ dày. Không những vậy, do đu đủ chín chứa nhiều đường nên nếu ăn quá nhiều, bà bầu dễ bị tăng cân, tăng đường huyết và gia tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.
  • Bà bầu chỉ nên ăn đu đủ chín với lượng vừa phải và tần suất từ 2 đến 3 lần mỗi tuần. Bạn có thể chế biến đu đủ theo nhiều cách khác nhau như làm sinh tố hoặc kết hợp với một số thực phẩm khác giúp món ăn thêm hấp dẫn.
  • Khi ăn đu đủ chín, bà bầu lưu ý cần loại bỏ hoàn toàn hạt vì hạt đu đủ có chứa nhiều chất độc, gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Thức uống bổ dưỡng từ đu đủ chín cho bà bầu

Như vậy, bạn sẽ không còn băn khoăn “bầu ăn đu đủ chín được không” mà có thể sử dụng loại quả này một cách hợp lý để bổ sung dinh dưỡng cho cả mẹ và con. Dưới đây là một số món ngon từ đu đủ chín giúp bà bầu thay đổi khẩu vị và ăn ngon miệng hơn.

Đu đủ chín dầm sữa chua

Đây là món rất dễ làm nhưng mang lại nhiều tác dụng cho cả bà bầu lẫn thai nhi. Sữa chua rất có lợi cho đường tiêu hóa, khi kết hợp cùng đu đủ sẽ tạo thành món ăn vừa ngon miệng vừa bổ dưỡng. Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần cắt đu đủ chín thành từng miếng nhỏ rồi cho sữa chua vào trộn đều và thưởng thức. Mỗi tuần, bà bầu ăn từ 2 – 3 ly đu đủ dầm sữa chua sẽ giúp sức khỏe của mẹ và con được tăng lên đáng kể.

Sinh tố đu đủ

Sinh tố đu đủ là loại thức uống rất tốt cho sức khỏe bà bầu. Nguyên liệu bạn cần chuẩn bị là 200g đu đủ chín, 50ml sữa tươi, 1 muỗng cà phê sữa đặc và 1 cốc đá viên.

Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Bạn gọt vỏ đu đủ, bỏ hạt rồi cắt đu đủ thành miếng vuông nhỏ.
  • Bước 2: Bạn cho đu đủ vào máy xay sinh tố, lần lượt cho sữa đặc, sữa tươi và đá viên vào. Chú ý lượng sữa cho vào tùy thuộc vào độ ngọt của đu đủ bạn nhé!
  • Bước 3: Bạn xay hỗn hợp trên trong khoảng 1 – 3 phút đến khi cảm giác các thành phần mịn đều thì tắt máy, đổ ra ly và thưởng thức.

Như vậy, với những thông tin trên đây, bạn đã có câu trả lời cho băn khoăn “bầu ăn đu đủ chín được không” cũng như gợi ý những món ngon từ đu đủ chín cho bà bầu. Ngoài ra, bạn cần chú ý lựa chọn những quả đu đủ tươi ngon, không bị hỏng, dập, thối để chế biến món ăn nhằm tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Published by

Bài đăng mới nhất

Con số may mắn hôm nay 6/10/2024 theo năm sinh: Số VÀNG dành cho bạn

Con số may mắn hôm nay 6/10/2024 theo năm sinh: Con số VÀNG dành cho…

3 giờ ago

Tử vi Chủ nhật ngày 6/10/2024 của 12 con giáp: Ngọ nhiều lộc, Hợi nghi ngờ

Tử vi Chủ nhật ngày 6/10/2024 của 12 con giáp: Ngọ gặp nhiều vận may,…

3 giờ ago

Tử vi thứ 2 ngày 7/10/2024 của 12 con giáp: Tị tươi trẻ, Sửu có tiền

Tử vi thứ Hai ngày 7/10/2024 của 12 con giáp: Tỵ tuổi trẻ, Sửu có…

3 giờ ago

3 tuổi này khổ mãi rồi cũng tới lúc được thảnh thơi, LỘC phát cực đỉnh trong 60 ngày tới

Những đứa trẻ 3 tuổi này đã phải chịu đựng mãi mãi và đã đến…

11 giờ ago

Tử vi hôm nay: 4 con giáp đương đầu khó khăn ngày 5/10/2024, cần thêm sự kiên trì

Tử vi hôm nay: 4 con giáp gặp khó khăn ngày 5/10/2024, cần kiên trì…

13 giờ ago

Tuần mới (7-13/10) có 4 con giáp ngồi một chỗ vận MAY tự tìm tới, lộc lá tăng nhanh

Trong tuần mới (7-13/10), có 4 con giáp ngồi một chỗ. MAY MẮN sẽ đến…

13 giờ ago