Categories: Tổng hợp

Bà bầu ăn dưa hấu được không? Những lưu ý khi ăn dưa hấu

Published by

Với những người lần đầu mang thai thường có nhiều thắc mắc như bà bầu ăn dưa hấu được không và khi ăn lưu ý cần lưu ý những gì? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ bầu có thể ăn dưa hấu với lượng vừa phải. Để biết thêm chi tiết, mẹ bầu hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây để có kiến thức chăm sóc thai kỳ thật tốt nhé.

Giải đáp: Bà bầu ăn dưa hấu được không?

Nhiều mẹ bầu thường thắc mắc “bầu 3 tháng đầu ăn dưa hấu được không”? Theo ý kiến của các chuyên gia thì mẹ bầu có thể ăn dưa hấu trong suốt thai kỳ, kể cả giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất. Dưa hấu là loại hoa quả có vị ngọt, mọng nước, thường có màu đỏ đậm với nhiều hạt đen. Bên cạnh hương vị thơm ngon, mát lành, dưa hấu còn là loại quả chứa nhiều thành phần dinh dưỡng giúp ích cho sức khỏe của mẹ bầu và bé.

Dưa hấu giàu beta carotene và lycopene, không chỉ vậy, chúng còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất, các axit amin quan trọng cho cơ thể, như: Vitamin C,E, các vitamin nhóm B… Nhờ giàu vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể nên phụ nữ mang thai có thể sử dụng dưa hấu trong thực đơn hằng ngày của mình mà không lo gây nguy hiểm đến thai nhi. Đồng thời, đây cũng là loại trái cây mang đến nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe của mẹ và bé.

Bà bầu ăn dưa hấu được không? Bà bầu có thể ăn dưa hấu với lượng vừa phải.

Điểm danh những tác dụng của dưa hấu đối với phụ nữ mang thai

Dưa hấu có tốt cho bà bầu? Mẹ bầu ăn dưa hấu không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của mẹ mà còn tốt cho sự phát triển của thai nhi.

Bà bầu 3 tháng đầu ăn dưa hấu giúp giảm ốm nghén

Giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất là khoảng thời gian mà mẹ bầu có nhiều sự thay đổi lớn về nội tiết tố cũng như tâm sinh lý, có đến 80% mẹ bầu gặp tình trạng ốm nghén trong 3 tháng đầu của thai kỳ.

Ngoài cung cấp năng lượng cho cơ thể, mẹ bầu bổ sung dưa hấu còn giúp giảm mệt mỏi, giảm tình trạng ốm nghén hiệu quả nhờ vào thành phần B6. Phụ nữ mang có thể sử dụng một ly nước ép dưa hấu vào mỗi sáng để có thêm năng lượng và giúp tinh thần sảng khoái.

Mẹ bầu ăn dưa hấu giúp tăng sức đề kháng

Dưa hấu rất giàu vitamin c và lycopene. Lycopene là một chất chống oxy hóa thuộc nhóm carotene, bảo vệ cơ thể bạn khỏi tổn thương gây ra bởi các gốc tự do, tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể. Ngoài ra, lycopene còn giúp bảo vệ chống lại các tác hại của ánh nắng mặt trời.

Dưa hấu có chứa vitamin C, chất chống oxy hóa Lycopene có khả năng tăng cường miễn dịch

Dưa hấu giúp lợi tiểu và giải độc

Dưa hấu là loại quả giàu nước và giúp lợi tiểu. Ngoài ra, dưa hấu còn giúp thanh lọc gan, đào thải độc tố có hại ra khỏi cơ thể.

Bà bầu ăn dưa hấu làm giảm tình trạng ợ nóng

Phụ nữ mang thai thường hay gặp tình trạng ợ nóng. Ợ nóng là biểu hiện của tình trạng khó tiêu và trào ngược dạ dày thực quản. Một số nguyên nhân dẫn tới tình trạng ợ nóng của phụ nữ mang thai là: sự biến thiên nồng độ hóc môn trong thai kỳ, thai nhi lớn lên gây tăng áp lực trong ổ bụng và chèn ép lên dạ dày, cơ thắt tâm vị giãn (khi hoạt động co thắt của cơ này bị rối loạn, dịch vị từ dạ dày có thể trào ngược lên thực quản) hoặc mẹ có tiền sử mắc viêm dạ dày hoặc chứng ợ hơi trước khi mang thai

Mẹ bầu ăn dưa hấu giúp khắc phục tình trạng phù nề

Trong suốt thai kỳ, mẹ bầu có thể đối mặt với tình trạng chất lỏng tích tụ bất thường dưới mô gây đau nhức, phù nề. Trong dưa hấu, với 91% là nước, dưa hấu sẽ giúp giảm tắc nghẽn trong tĩnh mạch và cơ bắp, nhờ đó hạn chế và khắc phục tình trạng phù nề hiệu quả.

Ăn dưa hấu có tốt cho bà bầu không? Mẹ bầu ăn dưa hấu giúp khắc phục tình trạng phù nề

Mẹ bầu ăn dưa hấu giúp bổ sung nước cho cơ thể

Tình trạng buồn nôn, nôn nghén khi mang thai có thể khiến cơ thể mẹ bầu mất nước và dẫn đến tình trạng mệt mỏi, uể oải, chán ăn hoặc nghiêm trọng hơn là nguy cơ sảy thai và sinh non. Dưa hấu là một thực phẩm giàu nước, nó có khả năng giúp mẹ bầu bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể, đảm bảo an toàn cho mẹ bầu và bé trong suốt thai kỳ.

Mẹ bầu ăn dưa hấu giúp giảm tình trạng chuột rút trong thai kỳ

Sự thay đổi hormone và cân nặng trong thai kỳ sẽ gây mất cân bằng cơ thể. Từ đó sẽ dẫn đến tình trạng chuột rút trong thai kỳ ở mẹ bầu. Magie và canxi trong dưa hấu có thể giúp khắc phục tình trạng này hiệu quả. Do đó, mẹ bầu nên sử dụng dưa hấu thường xuyên để cơ thể thêm khỏe mạnh và giảm tình trạng chuột rút trong thai kỳ.

Mẹ bầu ăn dưa hấu giúp giảm táo bón

Dưa hấu được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá là loại thực phẩm giúp giảm táo bón vô cùng hiệu quả. Với thành phần chất xơ dồi dào, dưa hấu có tác dụng giảm nhu động ruột và hỗ trợ quá trình đào thải của cơ thể diễn ra dễ dàng và thuận lợi.

Bổ sung dưa hấu giúp mẹ bầu cải thiện làn da

Trong dưa hấu có chứa các chất như: lycopene, vitamin C, … có công dụng là ngăn ngừa sự tác động của các gốc tự do đến tế bào, giúp mẹ bầu cải thiện làn da, bảo vệ da khỏi tác động từ môi trường.

Mẹ bầu ăn dưa hấu giúp giảm táo bón

Mẹ bầu nên bổ sung dưa hấu như thế nào cho hợp lý?

Khi sử dụng dưa hấu trong thực đơn dinh dưỡng, đặc biệt là trong những tháng đầu, mẹ nên lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Mẹ bầu không nên ăn dưa hấu quá nhiều bởi điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường trong thai kỳ cho mẹ.
  • Với dưa hấu đã bổ và bảo quản bằng nhiệt độ phòng thì mẹ bầu chỉ nên ăn dưa hấu trong thời gian tối đa là 4 tiếng. Với dưa hấu bảo quản trong tủ lạnh từ 8 – 10 độ thì nên sử dụng tối đa trong vòng 24 tiếng.
  • Mẹ bầu không ăn dưa hấu đã để qua đêm ở bên ngoài vì có thể dưa hấu đã bị nhiễm khuẩn, ảnh hưởng đến chất lượng.
  • Khi bổ dưa hấu cần chú ý vệ sinh dao sạch sẽ, tuyệt đối không được sử dụng dao đã dùng để cắt thực phẩm tươi sống khác.
  • Mẹ bầu nên hạn chế ăn dưa hấu ướp lạnh bởi điều này có thể khiến mẹ dễ bị lạnh bụng gây ra tình trạng đau bụng, tiêu chảy…
  • Mẹ bầu nên ưu tiên chọn dưa hấu mới, tươi, không ủ thuốc và có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo an toàn cho mẹ và thai nhi, tránh nguy cơ ngộ độc thực phẩm có thể xảy ra.
  • Mẹ bầu không nên ăn dưa hấu sau 8 giờ tới, thời gian tốt nhất để ăn dưa hấu là vào ban ngày, thời điểm tốt nhất mẹ bầu nên sử dụng dưa hấu cách bữa ăn chính từ 1 – 2 giờ.
  • Mỗi ngày mẹ bầu chỉ nên sử dụng từ 2 – 3 miếng dưa hấu nhỏ tương đương từ 300 – 400 gram.

Mẹ bầu trong những trường hợp nào không nên ăn dưa hấu?

Dưa hấu tuy là loại trái cây nhiều nước, lành tính, an toàn và giúp mẹ bầu giải nhiệt hiệu quả. Mẹ bầu nếu ở trong các trường hợp dưới đây thì nên hạn chế ăn dưa hấu để không ảnh hưởng đến thai kỳ:

  • Mẹ bầu đang bị cảm lạnh: Theo Đông y, dưa hấu là loại quả có tính hàn và rất dễ khiến cơ thể bị nhiễm lạnh. Do đó, nếu mẹ bầu sử dụng dưa hấu trong thời gian bị cảm sẽ làm chậm quá trình thải độc của cơ thể, khiến tình trạng bệnh lâu khỏi hơn.
  • Mẹ bầu bị bệnh tiểu đường thai kỳ: Mẹ bầu bị tiểu đường thường được chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên ăn thật ít hoặc không nên sử dụng dưa hấu. Vì lượng đường trong dưa hấu tương đối cao, do đó nếu mẹ ăn quá nhiều dưa hấu có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi.
  • Bà bầu hay bị rối loạn tiêu hóa: Thực phẩm có tính hàn như dưa hấu sẽ không tốt đối với hệ tiêu hóa nhạy cảm. Bổ sung dưa hấu với những người bị rối loạn tiêu hóa sẽ gây chướng bụng, khó tiêu, đầy hơi, nặng hơn là tổn thương dạ dày và ruột.
  • Mẹ bầu mắc các vấn đề về thận: Do dưa hấu chứa hàm lượng kali cao, vì vậy mẹ bầu mắc các vấn đề về thận khi sử dụng loại quả này sẽ gây rối loạn khả năng lọc máu, tăng nguy cơ bệnh tim.
  • Mẹ bầu đang bị tình trạng loét miệng: Mặc dù dưa hấu có tác dụng giúp mẹ bầu lợi tiểu, thanh nhiệt,… Nhưng nếu mẹ bầu ăn quá nhiều sẽ làm bài tiết một lượng nước lớn ra ngoài cơ thể, gây mất nước ở khoang miệng, khiến bệnh lâu khỏi hơn.
  • Những mẹ bầu có dấu hiệu dọa sảy thai: Vì dưa hấu có tính hàn nên có thể gây lạnh bụng và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu, đặc biệt là những mẹ bầu có dấu hiệu dọa sảy thai. Để đảm bảo an toàn cho thai kỳ, mẹ bầu nên tránh xa loại trái cây này.
Mẹ bầu đang bị cảm lạnh không nên ăn dưa hấu bởi có thể khiến bệnh lâu khỏi

Như vậy, có thể thấy dưa hấu là loại trái cây giàu chất dinh dưỡng và mẹ bầu được khuyên có thể ăn, song mẹ bầu ăn dưa hấu cũng cần lưu ý sử dụng đúng cách nếu không muốn sức khỏe của mình có thể bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, để có thai kỳ khỏe mạnh, mẹ bầu có thể bổ sung thêm vitamin tổng hợp cho bà bầu. Một gợi ý hữu ích cho mẹ bầu sử dụng đó chính là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vital Pregna, sản phẩm đến từ thương hiệu 120 năm của Doppelherz, giúp cung cấp DHA và 17 vitamin và khoáng chất cần thiết cho giúp trẻ có thể phát triển toàn diện thể chất lẫn trí não, bên cạnh đó còn giúp các mẹ bầu khỏe mạnh và tự tin hơn trong thai kỳ của mình. Sản phẩm được phân phối chính hãng tại Việt Nam và có thể mua dễ dàng tại các điểm nhà thuốc trên toàn quốc do đó mẹ bầu có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng

Để có thai kỳ khỏe mạnh, mẹ bầu có thể bổ sung thêm Vital Pregna

Hy vọng với những chia sẻ của Doppelherz, bạn có thể tự mình giải đáp được thắc mắc “bà bầu ăn dưa hấu được không” đồng thời lựa chọn cho mình được phương pháp ăn hiệu quả, an toàn. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp, đừng quên liên hệ với chúng tôi qua số hotline 1800 1770 để được hỗ trợ tốt nhất.

This post was last modified on 20/01/2024 13:26

Published by

Bài đăng mới nhất

Vận mệnh người tuổi Dần theo giờ sinh: Ai có cát tinh chiếu mệnh, cuộc đời hanh thông?

Vận mệnh người tuổi Dần theo giờ sinh: Ai có sao tốt, cuộc sống sung…

18 phút ago

Mùng 1 sớm mai mùng 2 đầu tháng 9 âm lịch, 3 con giáp vận may ĐỈNH NÓC, thành công trong tầm tay

Ngày 1/2 âm lịch, 3 con giáp có vận may ĐỈNH ĐỈNH, thành công trong…

2 giờ ago

Tử vi hôm nay: Gọi tên con giáp xuất sắc gặt hái mọi thành công ngay ngày mùng 1/10 âm lịch

Tử vi hôm nay: Kể tên con giáp nào giỏi gặt hái mọi thành công…

3 giờ ago

Con số may mắn hôm nay 3/10/2024 theo tuổi: Xin số ông ĐỊA, ăn ngay lộc VÀNG

Con số may mắn hôm nay 3/10/2024 theo tuổi: Xin số ông DIAH, nhận ngay…

17 giờ ago

Tử vi thứ 5 ngày 3/10/2024 của 12 con giáp: Tý nóng nảy, Sửu sáng suốt

Tử vi thứ Năm ngày 3/10/2024 của 12 con giáp: Tý nóng nảy, Sửu khôn…

17 giờ ago