Categories: Tổng hợp

Đông trùng hạ thảo khô là gì? Công dụng và cách dùng hiệu quả

Published by

Hiện nay, trên thị trường có 2 loại đông trùng hạ thảo chính đó là đông trùng hạ thảo tự nhiên và đông trùng hạ thảo được nuôi trồng trong phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, cả hai dòng này đều có nhược điểm là thời gian bảo quản vô cùng ngắn, tối đa khoảng 2 tuần trong điều kiện nhiệt độ ngăn mát tủ lạnh. Từ đó, đông trùng hạ thảo khô ra đời và dần được lòng người tiêu dùng.

Đông trùng hạ thảo khô là gì? Bảo quản được bao lâu?

Đông trùng hạ thảo khô là sản phẩm được sấy khô từ đông trùng hạ thảo tươi. Sản phẩm đã được lấy đi phần lớn lượng nước bên trong nên kéo dài được thời gian bảo quản lên tới 36 tháng trong điều kiện nhiệt độ thường.

Hiện nay, có nhiều phương pháp sấy khô đông trùng hạ thảo như sấy lạnh, sấy đối lưu, sấy thăng hoa,… Trong đó, sấy thăng hoa là kỹ thuật sấy tiên tiến nhất, khi gia nhiệt thì nước sẽ chuyển trực tiếp từ thể rắn sang thể khí mà không qua thể lỏng, giúp giữ được 99% hàm lượng dược chất ban đầu.

Vì vậy, khi chọn mua đông trùng hạ thảo khô bạn cần quan tâm đến kỹ thuật sấy bởi nó quyết định trực tiếp đến chất lượng và hàm lượng dinh dưỡng của thành phẩm đông trùng hạ thảo khô.

Công dụng đông trùng hạ thảo khô

Tương tự như đông trùng hạ thảo tươi, đông trùng hạ thảo khô vẫn có các tác dụng như bồi bổ, nâng cao thể trạng, là thực phẩm chống suy nhược, điều hòa thần kinh, ổn định huyết áp…

Xem thêm: Suy nhược cơ thể nên ăn gì và hạn chế ăn gì thì tốt?

Kháng viêm và phòng các bệnh do virus gây ra

Đông trùng hạ thảo giàu axit béo mới (2Z, 4E) -deca-2,4-dienoic acid (DDEA) giúp ức chế sự nhân bản của virus. Do đó, việc bổ sung dược liệu để phòng các bệnh do virus gây ra, đặc biệt là virus Sars-CoV2 là cực kì cần thiết.

Phòng phòng ngừa sự hình thành những khối u gây ung thư

Đông trùng hạ thảo có công dụng cực kỳ hiệu quả trong việc bảo vệ sức khỏe của tế bào lành tính, ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư ác tính ở người như: Ung bướu phổi, ruột kết, da và gan…

Giảm đông máu, phòng các bệnh đột quỵ, tai biến

Nhờ hoạt chất Adenosine có trong đông trùng hạ thảo khô mà thần dược này có tác dụng làm chậm quá trình đông máu, giúp máu mang độ loãng phù hợp, chống đông máu cục bộ gây tắc nghẽn mạch máu, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, đột quỵ,…

Bảo vệ chức năng gan, thận, phổi

Đông trùng hạ thảo khô đang được dùng trong việc chiết xuất bào chế thuốc chữa bệnh viêm gan, thận, phổi. Đặc biệt, trong một nghiên cứu gần đây cho thấy có sự thuyên giảm phần xơ phổi của bệnh nhân Sars-CoV2 (Covid 19) lúc sử dụng đông trùng hạ thảo. Đây là một tín hiệu tích cực trong thời điểm dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp như hiện nay

Hỗ trợ vô sinh, hiếm muộn

Một trong những tác dụng không thể không kể đến của đông trùng hạ thảo chính là nâng cao sức khỏe sinh lý và cải thiện chất lượng tinh trùng ở nam giới, gia tăng mật độ tinh trùng trong tinh dịch, kéo dài thời kì sống và vận động rõ rệt sau vài tháng sử dụng.

Ngoài ra, đông trùng hạ thảo khô còn có một số công dụng khác như: Nâng cao sức đề kháng, giải tỏa stress, giúp ngủ ngon,… vô cùng hiệu quả.

Cách sử dụng đông trùng hạ thảo khô

Đông trùng hạ thảo khô sau khi làm sạch bụi bẩn, ngâm nước 2-3 phút cho mềm ra, bạn có thể có thể dùng trực tiếp. Một số cách dùng khác cũng được ưa chuộng như:

  • Pha với nước ấm: Pha trà bằng đông trùng hạ thảo khô bằng cách cho 3-4 cọng dược liệu vào ly nước sôi, sau đó chờ nguội thì uống cả nước và xác dược liệu.
  • Chế biến cùng các món ăn: Có thể dùng đông trùng hạ thảo khô để nấu các món như cháo đông trùng hạ thảo khô, canh, hầm,…
  • Ngâm mật ong: Cho 5gr đông trùng hạ thảo khô vào 0,5 lít mật ong nguyên chất, ủ kín 20 ngày là có thể lấy ra dùng được. Có thể làm tương tự bằng cách thay thế mật ong bằng 1 lít rượu.

Tùy theo tình trạng sức khoẻ và nhu cầu sử dụng của từng người mà bạn có thể sử dụng đông trùng hạ thảo khô theo các phương pháp khác nhau, tuy nhiên không dùng quá liều lượng.

Xem thêm: Hướng dẫn pha trà Đông trùng hạ thảo khô phát huy tối đa công dụng

Một số lưu ý khi sử dụng đông trùng hạ thảo khô

Liều dùng

Theo chuyên gia sức khỏe, một lần bạn có thể dùng từ 3 – 5 cọng đông trùng hạ thảo khô bằng cách pha trà hoặc cho vào thức ăn. Mỗi ngày sử dụng 1 – 2 lần tùy theo nhu cầu sức khỏe.

Đối tượng sử dụng

Đông trùng hạ thảo khô với 99% dưỡng chất, phù hợp với rất nhiều đối tượng như:

  • Người cao tuổi: hoạt chất Cordycepin, Adenosine giúp hỗ trợ hệ tiêu hoá ở người lớn tuổi, phòng bệnh ung thư, ổn định đường huyết, ổn định huyết áp, tăng cường hệ miễn dịch,…
  • Người cần phục hồi sức khỏe sau bệnh: đông trùng hạ thảo giúp cơ thể người bệnh tăng cường hấp thu dưỡng chất từ thực phẩm từ đó nhanh chóng phục hồi.
  • Người bị rối loạn giấc ngủ: Dược liệu hỗ trợ lưu thông tuần hoàn máu, tăng lượng oxi trong cơ thể, an thần, giảm stress, giúp ngủ sâu và tái tạo năng lượng hiệu quả.
  • Người bệnh thường xuyên dùng thuốc Tây: Người dùng thuốc tây thường xuyên thì dạ dày, gan, thận sẽ làm việc quá tải. Do đó, đông trùng hạ thảo sấy khô có thể chống xơ gan, ổn định huyết áp, phòng bệnh viêm loét dạ dày, các bệnh tim mạch, hỗ trợ thải độc cơ thể.
  • Người bị suy giảm sức khỏe sinh lý: Đông trùng hạ thảo làm tăng sinh nội tiết tố Testosterone ở nam giới và Estrogen ở nữ giới do đó đảm bảo sức khỏe sinh lý cho cả 2 giới, giữ cho gia đình luôn hạnh phúc.

Ai không nên dùng đông trùng hạ thảo khô?

Những đối tượng không nên sử dụng đông trùng hạ thảo khô bao gồm:

  • Người chuẩn bị phẫu thuật.
  • Người có vết thương hở.
  • Trẻ em và phụ nữ mang thai.
  • Người chống chỉ định với các thành phần có trong đông trùng hạ thảo.
  • Hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng nếu bạn đang dùng nhiều thuốc Tây hoặc mắc đa bệnh.

Bảo quản đông trùng hạ thảo khô đúng cách

Bạn chỉ cần bảo quản đông trùng hạ thảo khô trong hộp thủy tinh hoặc hộp nhựa chất lượng cao, đặt ở nơi có nhiệt độ bình thường, tránh ẩm và ánh sáng trực tiếp là đã có thể bảo quản sản phẩm trong vòng 36 tháng.

Qua bài viết trên hi vọng các bạn đọc giả đã có thêm nhiều thông tin hữu ích về đông trùng hạ thảo khô cũng như không còn quá lo lắng về việc đông trùng hạ thảo khô có bị giảm chất lượng so với đông trùng tươi hay không? Chúc quý bạn đọc giả có thể tìm được sản phẩm ưng ý và phù hợp để nâng cao sức khoẻ cho bản thân và gia đình!

Như Nguyễn

Nguồn: Tổng hợp

This post was last modified on 27/04/2024 03:03

Published by

Bài đăng mới nhất

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem số MAY giúp bạn ĐÓN LỘC

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem con số MAY MẮN giúp…

9 giờ ago

Tử vi thứ 4 ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý hăng hái, Thìn nóng nảy

Tử vi thứ Tư ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý nhiệt huyết, Rồng nóng…

9 giờ ago

Cách 12 con giáp bố trị lại nhà ở cuối năm 2024 thu hút may mắn, tài lộc không ngừng

Cách 12 con giáp cai quản nhà cuối năm 2024 để thu hút may mắn,…

9 giờ ago

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ Tiên độ, 4 con giáp này kiếm số tiền khủng, rất đáng nể phục

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ tiên giúp đỡ, 4 con giáp này kiếm được…

10 giờ ago

4 con giáp được Thần Tài gọi tên, tháng 10/2024 phát tài phát lộc, tiền bạc ngập két

4 con giáp được Thần Tài đặt tên, tháng 10/2024 mang đến thịnh vượng, tiền…

10 giờ ago

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai có số phú quý, đứng trên muôn người?

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai là người giàu có và đứng…

16 giờ ago