Categories: Tổng hợp

Đặc điểm chính của địa hình trung quốc là gi và ý nghĩa vị trí địa lý

Published by

Trung Quốc là nước láng giềng phía Bắc của nước ta, có dân số đông nhất thế giới, có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế. Trong nhiều năm, Trung Quốc là một quốc gia chậm phát triển. Gần đây, Trung Quốc đã đạt được những thành tựu to lớn về kinh tế, chiếm vị trí quan trọng trong nền kinh tế thế giới. Vị trí địa lý của Trung Quốc là gì?

1. Vị trí địa lý của Trung Quốc

Trung Quốc nằm ở Đông Á, giáp với Mông Cổ, Nga, Triều Tiên, Thái Bình Dương, Việt Nam, Lào, Myanmar, Bhutan, Nepal, Ấn Độ, Pakistan, Afghanistan và Tat. jikistan, kurkistan, kazakhstan. Diện tích: 9,57 triệu km2, lớn thứ 4 thế giới (sau Nga, Canada và Mỹ). Khí hậu: Đa dạng, nhiệt đới ở phía nam ôn đới ở phía bắc. Nhiệt độ trung bình tháng 1: -28 độ C (phía Bắc), 18 độ C (phía Nam); Tháng 7: 20 – 28 độ C Lượng mưa trung bình: 2000 mm (phía đông), 250 mm (phía tây).

2. Ý nghĩa vị trí địa lý của Trung Quốc

– Thuận lợi:

Lãnh thổ rộng lớn trải dài từ bắc xuống nam và từ đông sang tây tạo nên cảnh quan thiên nhiên đa dạng. Phía Đông giáp biển lớn nên thích hợp giao lưu, mở rộng quan hệ với các nước trong khu vực và trên thế giới, đặc biệt là các nước trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Bắc Mỹ. Phát triển tổng hợp kinh tế biển. Tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng (đất, rừng, biển, khoáng sản…)

– Cứng:

Lãnh thổ rộng lớn, lãnh thổ khó phòng thủ, quản lý theo đơn vị hành chính. Múi giờ đa dạng, bất lợi cho các hoạt động kinh tế – đời sống giữa phía Đông và phía Tây của lãnh thổ. Đường biên giới dài, chủ yếu ở vùng cao, tiếp giáp với nhiều nước trong đất liền, tiềm ẩn phức tạp về an ninh, quốc phòng, dễ xảy ra tranh chấp lãnh thổ. Khí hậu bên trong khô cằn và khắc nghiệt.

3. Trung Quốc giáp với quốc gia nào?

Trung Quốc có diện tích lớn gấp 29 lần Việt Nam. Chiều dài từ Bắc xuống Nam là 4000 km, từ Tây sang Đông là 5000 km, có đường biên giới với 14 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm: Triều Tiên, Nga, Mông Cổ, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Afghanistan, Pakistan, Ấn Độ, Nepal, Bhutan, Myanmar , Lào và Việt Nam.

4. Đặc điểm chính của địa hình Trung Quốc

Địa hình chung: Cao và hiểm trở, 60% diện tích là núi cao trên 1000 m. Bức phù điêu cao ở phía tây và thấp hơn ở phía đông. Địa lý của Trung Quốc trải dài khoảng 5.026 km trên khối lục địa Đông Á giáp biển Hoa Đông, Vịnh Triều Tiên, Hoàng Hải và Biển Đông, giữa Bắc Triều Tiên và Việt Nam trong một vùng biển có hình dạng thay đổi. sa mạc và những dãy núi cao chót vót, kể cả những vùng đất rộng lớn không thể ở được. Nửa phía đông của đất nước bao gồm các vùng ven biển giáp với các đảo, một vùng đồng bằng màu mỡ, đồi núi, sa mạc và thảo nguyên, và các vùng cận nhiệt đới. Nửa phía tây của Trung Quốc là một vùng trũng cao nguyên ngập nước, đồ sộ, bao gồm phần cao nguyên cao nhất trên trái đất. Sự rộng lớn của đất nước và sự cằn cỗi của vùng nội địa phía tây đặt ra những vấn đề quan trọng về chiến lược phòng thủ. Mặc dù có nhiều cảng tốt dọc theo bờ biển dài khoảng 18.000 km, nhưng định hướng truyền thống của đất nước không hướng ra biển mà hướng vào đất liền, để phát triển thành một quốc gia hùng mạnh với các trung tâm ở Hoa Trung và miền nam Trung Quốc, vươn ra đồng bằng phía bắc của Trung Quốc. Dòng sông màu vàng. Trung Quốc còn có cao nguyên Tây Tạng ở phía nam. Cao nguyên Tây Tạng là một cao nguyên rộng lớn ở độ cao lớn. Phía bắc cao nguyên Tây Tạng là sa mạc Gobi và Taklamakan, trải dài từ cực tây bắc về phía đông qua Mông Cổ. Về độ cao, Trung Quốc có 3 bậc thấp dần từ tây sang đông. Miền Tây có độ cao trung bình 4000m so với mực nước biển, được coi là nóc nhà của thế giới. Khu tự trị Tây Tạng và tỉnh Thanh Hải thuộc khu vực này. Tiếp đến là khu vực có độ cao trung bình 2000 mét so với mực nước biển bao quanh phía bắc và phía đông của cao nguyên Tây Tạng. Các khu tự trị Tân Cương, Ninh Hạ, Nội Mông và các tỉnh Cam Túc, Sơn Tây ở phía bắc, Trùng Khánh, Tứ Xuyên, Vân Nam, Quý Châu ở phía tây nam đều thuộc cao nguyên thứ hai này. Thấp nhất là các đồng bằng có độ cao trung bình dưới 200 mét về phía đông bắc, đông và đông nam của vùng cao thứ hai nói trên. Phần còn lại của các tỉnh Trung Quốc thuộc về đồng bằng này.

5. Kinh tế Trung Quốc

Nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa được thành lập ngày 1 tháng 10 năm 1949. Sau gần 30 năm xây dựng và phát triển với bước đột phá vĩ đại của Cách mạng Văn hóa và Kế hoạch 5 năm, nền kinh tế Trung Quốc vẫn chưa đạt được những kết quả như mong đợi. Từ năm 1978, Trung Quốc đã có những quyết sách quan trọng, hiện đại hóa, cải cách và mở cửa, đưa nền kinh tế chuyển sang một giai đoạn phát triển mới. Hiện đại hóa đã dẫn đến những thay đổi đáng kể trong nền kinh tế Trung Quốc. Việc giữ vững ổn định xã hội, mở rộng ngoại giao thương mại với nước ngoài đã tạo điều kiện thuận lợi cho nền kinh tế phát triển. Những năm gần đây, Trung Quốc có tốc độ tăng trưởng GDP cao nhất thế giới, trung bình hơn 8%/năm.

6. Mọi người cũng hỏi

Địa hình Trung Quốc có những đặc điểm chính gì?

Trả lời: Địa hình Trung Quốc có đa dạng với các đặc điểm chính như sự phân chia rõ rệt giữa vùng đồng bằng và vùng núi, sự thay đổi từ đồng bằng ven biển đến cao nguyên và dãy núi ở phía tây, cũng như sự gắn liền với các con sông lớn như Sông Dương Tử, Sông Hoàng Hô, và sông Mãn Đà.

Vùng nào tại Trung Quốc thường có sự đa dạng địa hình?

Trả lời: Vùng tây bắc và tây nam Trung Quốc thường có sự đa dạng địa hình, từ dãy núi cao đến thung lũng sâu, cũng như các cao nguyên và hồ núi lửa.

Làm thế nào các đặc điểm địa hình ảnh hưởng đến đời sống và kinh tế tại Trung Quốc?

Trả lời: Đặc điểm địa hình ảnh hưởng đến việc phân bố dân cư, nông nghiệp, và nguồn tài nguyên. Các vùng đồng bằng thích hợp cho nông nghiệp, trong khi các vùng núi thường khó khăn hơn cho việc canh tác và giao thông.

Tại sao việc hiểu về địa hình Trung Quốc quan trọng?

Trả lời: Hiểu về địa hình Trung Quốc giúp xác định những điểm mạnh và yếu của vùng, định hình phân phối dân cư và kế hoạch phát triển kinh tế và hạ tầng. Điều này giúp quyết định về việc sử dụng đất, phát triển du lịch và bảo vệ môi trường.

This post was last modified on 31/01/2024 07:25

Published by

Bài đăng mới nhất

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem số MAY giúp bạn ĐÓN LỘC

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem con số MAY MẮN giúp…

9 giờ ago

Tử vi thứ 4 ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý hăng hái, Thìn nóng nảy

Tử vi thứ Tư ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý nhiệt huyết, Rồng nóng…

9 giờ ago

Cách 12 con giáp bố trị lại nhà ở cuối năm 2024 thu hút may mắn, tài lộc không ngừng

Cách 12 con giáp cai quản nhà cuối năm 2024 để thu hút may mắn,…

10 giờ ago

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ Tiên độ, 4 con giáp này kiếm số tiền khủng, rất đáng nể phục

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ tiên giúp đỡ, 4 con giáp này kiếm được…

11 giờ ago

4 con giáp được Thần Tài gọi tên, tháng 10/2024 phát tài phát lộc, tiền bạc ngập két

4 con giáp được Thần Tài đặt tên, tháng 10/2024 mang đến thịnh vượng, tiền…

11 giờ ago

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai có số phú quý, đứng trên muôn người?

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai là người giàu có và đứng…

16 giờ ago