Categories: Tổng hợp

Dầu chưa bão hòa là gì và tác dụng như thế nào đối với sức khỏe của chúng ta ?

Published by

Mỗi khi chúng ta cầm một gói thực phẩm đã chế biến ở Hoa Kỳ thì hầu như thế nào chúng ta cũng đọc thấy trong thành phần của nó có chứa loại dầu hydrogenated oil, tức là dầu không bão hòa, hay đúng hơn là dầu chưa bão hòa. Vậy dầu chưa bão hòa là gì ? Nó có tác dụng như thế nào đối với sức khỏe của chúng ta? Mời quí vị theo dõi một số chi tiết sau đây qua câu chuyện với hai tiến sỹ hóa học Mai Thanh Truyết và Vương Thị Xuân Lan.

Dầu thảo mộc được ép ra khỏi các loại hạt thường mau hư, vì vậy nên người ta thường bỏ thêm chất bảo quản vào để giữ được lâu hầu có thể tiêu thụ dần trên thị trường. Những loại dầu được bỏ thêm chất bảo quản được gọi là hydrogenated oil, tức là dầu không bão hòa hay dúng hơn, là dầu chưa bão hòa. Tại sao lại gọi là dầu chưa bão hòa ?

Qua báo chí và sách vở, chúng ta được biết rằng hydrogenated oil, dầu chưa bão hòa, tức là thứ dầu có bỏ thêm chất bảo quản vào, có hại cho sức khỏe, và những cái hại đó như thế nào?

Vậy làm sao tránh được tác dụng có hại cho sức khỏe của những loại dầu chưa bão hòa ? Cả hai chuyên gia hóa học Mai Thanh Truyết và Vương Thị Xuân Lan đều đồng ý là chúng ta nên giảm bớt lượng chất béo trong khẩu phần hàng ngày, tránh các loại mỡ động vật cũng như các loại dầu chưa bão hòa, tránh các loại bơ làm từ dầu thực vật được đóng thành thỏi trông giống như thỏi bơ động vật chế từ chất béo của sữa, và nên tự nấu nướng để có thể kiểm soát được những thành phần trong các món ăn chúng ta tiêu thụ hàng ngày.

Làm như vậy chúng ta còn tiết kiệm được ngân quĩ gia đình dành cho thực phẩm, vì tự nấu lấy bao giờ cũng rẻ hơn là đi ăn hàng hoặc ăn các thức ăn đã chế biến sẵn. Nếu không tránh được việc dùng các chất béo thì dầu olive, dầu hạt hướng dương và dầu granola là những loại tốt hơn các loại dầu khác. Ngoài ra hằng ngày chúng ta cần ăn nhiều rau và trái cây tươi vì đây là nguồn vitamin và chất khoáng cần thiết cho cơ thể giúp làm chậm lại tiến trình lão hóa.

This post was last modified on 02/05/2024 03:19

Published by

Bài đăng mới nhất

Tử vi tuần mới của 12 con giáp từ 7 – 13/10/2024: Dần vất vả, Thân thăng trầm

Tử vi tuần mới của 12 con giáp từ 7 – 13/10/2024: Hổ tranh đấu,…

3 giờ ago

Con số may mắn hôm nay 7/10/2024 theo năm sinh thu LỘC nặng tay

Con số may mắn hôm nay là ngày 7/10/2024 theo năm sinh. LỘC nặng

3 giờ ago

Tuần mới (7-13/10) bị hung tinh soi chiếu, 4 con giáp trầy da tróc vảy vẫn khó đạt được mục tiêu

Tuần mới (7-13/10) được chiếu sáng bởi các sao ác, 4 con giáp bị trầy…

11 giờ ago

Tử vi hôm nay – top 3 con giáp giàu có nhất ngày 6/10/2024

Tử vi hôm nay – top 3 con giáp giàu nhất ngày 6/10/2024

13 giờ ago

Con số may mắn hôm nay 6/10/2024 theo năm sinh: Số VÀNG dành cho bạn

Con số may mắn hôm nay 6/10/2024 theo năm sinh: Con số VÀNG dành cho…

1 ngày ago

Tử vi Chủ nhật ngày 6/10/2024 của 12 con giáp: Ngọ nhiều lộc, Hợi nghi ngờ

Tử vi Chủ nhật ngày 6/10/2024 của 12 con giáp: Ngọ gặp nhiều vận may,…

1 ngày ago