Categories: Tổng hợp

Sau sinh mổ 1 tháng ăn thịt bò được không?

Published by
Video đẻ mổ có ăn được thịt bò không

Sau sinh hệ tiêu hóa của sản phụ chưa phục hồi hoàn toàn, cần kiêng ăn một số thực phẩm có thể gây biến chứng hậu sản, kéo dài thời gian phục hồi sau sinh. Đồng thời ăn kiêng còn giúp sản phụ sinh mổ ngăn ngừa sẹo lồi, biến chứng nguy hiểm hậu phẫu. Sau sinh mổ 1 tháng ăn thịt bò được không?

Sau sinh mổ 1 tháng ăn thịt bò được không?

Sau sinh mổ 1 tháng ăn thịt bò được không?

Theo quan niệm dân gian, mẹ sinh mổ ăn thịt bò dễ bị sẹo lồi hoặc vết sẹo có màu sẫm, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, khiến mẹ sau sinh kém tự tin. Tuy nhiên, thịt bò là một trong những thực phẩm bổ dưỡng hàng đầu, thường dùng cho những người cơ thể suy nhược, cần được bổ sung nhiều dinh dưỡng để nhanh chóng hồi phục. Vậy mẹ sau sinh mổ 1 tháng ăn thịt bò được không?

Sau sinh mổ 1 tháng sản phụ có thể ăn thịt bò để tăng cường bổ sung nhiều dinh dưỡng quan trọng với sức khỏe, đặc biệt là quá trình tái tạo máu. Thịt bò rất giàu năng lượng, đạm, axit folic, vitamin B12, sắt và canxi cùng nhiều khoáng chất, axit amin có lợi cho sức khỏe khác,… thường được sử dụng làm thức ăn cho những người ốm, sức khỏe suy nhược cần được phục hồi nhanh chóng. Quan niệm phải kiêng thịt bò để tránh bị sẹo lồi, sẹo thâm chỉ được lưu truyền trong dân gian, không có bất kỳ nghiên cứu khoa học nào chứng minh tính đúng đắn của quan niệm này. Không chỉ ăn được thịt bò, mẹ sau sinh mổ 1 tháng còn nên ăn đa dạng thực phẩm để bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết. Đồng thời còn làm phong phú thực đơn, tăng khẩu vị, giúp mẹ sau sinh ăn ngon miệng, không bị chán ăn.

Mẹ sau sinh mổ nên kiêng ăn thịt bò trong ít nhất 1 – 2 tháng để tránh bị sọ lồi, sẹo thâm

Mẹ sau sinh mổ làm gì để nhanh chóng hồi phục sức khỏe sau sinh?

Để nhanh chóng hồi phục sức khỏe sau sinh mổ sản phụ cần lưu ý:

  • Ăn đa dạng thực phẩm, thường xuyên thay đổi thực đơn để bổ sung đầy đủ, cân bằng các nhóm dưỡng chất cơ bản gồm tinh bột, đạm, chất béo, chất xơ.
  • Chú ý vệ sinh vết mổ hàng ngày để chóng nhiễm trùng gây sưng, mưng mủ, lâu lành sẹo và kéo dài thời gian phục hồi hậu sản. Nhiễm trùng vết mổ sau sinh nếu không được điều trị sớm không chỉ gây sốt, tiêu chảy, đau đớn, sức khỏe suy nhược nghiêm trọng và còn có thể khiến sản phụ bị nhiễm khuẩn huyết, phải cắt bỏ một phần hoặc hoàn toàn tử cung, thậm chí tính mạng cũng bị đe dọa.
  • Uống sắt và canxi cho mẹ sau sinh để ngăn ngừa thiếu máu thiếu sắt hậu sản và nâng cao sức khỏe xương khớp cho sản phụ. Bác sĩ sẽ hướng dẫn mẹ sau sinh uống sắt và canxi như thế nào để sắt và canxi không cản trở hấp thụ lẫn nhau, nâng cao sức đề kháng, giảm nguy cơ bị nhiễm trùng hậu sản.
  • Không ăn đồ lạnh, uống nước đá, nên ăn thức ăn còn nóng và giữ ấm cơ thể.

Bộ sản phẩm sắt và canxi cho mẹ bầu và sau sinh, nhập khẩu nguyên hộp từ châu Âu

Lợi ích khi mẹ sinh mổ ăn thịt bò

Như trên đã nói, thịt bò là thực phẩm rất bổ dưỡng, có nhiều lợi ích cho sức khỏe, còn là thức ăn được nhiều người ưa thích, được chế biến thành rất nhiều món ăn hấp dẫn khác nhau, thường xuyên có mặt trên mâm cơm người Việt. Vậy mẹ sau sinh mổ bao lâu thì ăn uống bình thường và có thể ăn thịt bò trở lại?

Thông thường mẹ sinh mổ kiêng ăn thịt bò khoảng 1 – 2 tháng để vết mổ có thời gian lành sẹo, tránh bị sẹo lồi, sẹo thâm. Có bà mẹ kiêng thịt bò tới 6 tháng, điều này hoàn toàn không cần thiết. Mặc dù chúng ta có rất nhiều loại thực phẩm bổ dưỡng khác nhau có thể thay thế cho thịt bò nhưng nếu vết mổ đã lành, sản phụ ăn thịt bò lại có nhiều lợi ích không phải thực phẩm nào cũng có.

Mẹ sau sinh mổ ăn thịt bò nấu cùng các loại rau củ để bổ sung đa dạng dinh dưỡng và dễ tiêu hóa hơn

Mẹ sau sinh mổ ăn thịt bò có những lợi ích cho sức khỏe như sau:

  • Cung cấp sắt, axit folic, vitamin B12 giúp tăng cường tuần hoàn máu, ngăn ngừa thiếu máu hậu sản, nâng cao khả năng miễn dịch, rút ngắn thời gian hồi phục sau sinh và giúp sản phụ có nhiều sữa hơn.
  • Bổ sung hàm lượng lớn protein chất lượng cao giúp duy trì khối lượng cơ. Cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho hệ miễn dịch và có tác dụng tăng cường trao đổi chất, hỗ trợ quá trình lấy lại vóc dáng sau sinh.
  • Bổ sung nhiều ăng lượng cho sản phụ có đủ sức khỏe chăm sóc trẻ sơ sinh cũng như cung cấp cho quá trình sản xuất sữa mẹ.

Mẹ sau sinh mổ nên ăn thịt bò giúp tăng cường bổ sung sắt, protein và nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe khác. Lưu ý sản phụ chỉ được ăn thịt bò đã nấu chín kỹ, nên ăn thịt bò nạc kết hợp với nhiều loại rau củ để hạn chế cholesterol, bổ sung đa dạng vi chất và tăng cường chất xơ. Không nên ăn thịt bò vào buổi tối hoặc kết hợp thịt bò với những thực phẩm khó tiêu như hạt dẻ, đậu nành, hẹ, hải sản,… để tránh bị chướng bụng, đầy hơi.

This post was last modified on 15/02/2024 22:00

Published by

Bài đăng mới nhất

Tử vi tuần mới của 12 con giáp từ 7 – 13/10/2024: Dần vất vả, Thân thăng trầm

Tử vi tuần mới của 12 con giáp từ 7 – 13/10/2024: Hổ tranh đấu,…

10 phút ago

Con số may mắn hôm nay 7/10/2024 theo năm sinh thu LỘC nặng tay

Con số may mắn hôm nay là ngày 7/10/2024 theo năm sinh. LỘC nặng

15 phút ago

Tuần mới (7-13/10) bị hung tinh soi chiếu, 4 con giáp trầy da tróc vảy vẫn khó đạt được mục tiêu

Tuần mới (7-13/10) được chiếu sáng bởi các sao ác, 4 con giáp bị trầy…

8 giờ ago

Tử vi hôm nay – top 3 con giáp giàu có nhất ngày 6/10/2024

Tử vi hôm nay – top 3 con giáp giàu nhất ngày 6/10/2024

10 giờ ago

Con số may mắn hôm nay 6/10/2024 theo năm sinh: Số VÀNG dành cho bạn

Con số may mắn hôm nay 6/10/2024 theo năm sinh: Con số VÀNG dành cho…

1 ngày ago

Tử vi Chủ nhật ngày 6/10/2024 của 12 con giáp: Ngọ nhiều lộc, Hợi nghi ngờ

Tử vi Chủ nhật ngày 6/10/2024 của 12 con giáp: Ngọ gặp nhiều vận may,…

1 ngày ago