Categories: Tổng hợp

Rau củ – Nên ăn sống hay chín?

Published by

Rau củ là loại thực phẩm quen thuộc và giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên để chất dinh dưỡng trong rau củ được nguyên vẹn, tùy theo từng loại rau mà ta nên ăn sống hoặc ăn chín. Hãy cùng Bách hóa XANH tìm hiểu kĩ hơn nhé!

Những loại rau củ nên nấu chín

Những loại rau củ nên nấu chín

Cà rốt

Đây là loại rau củ giàu vitamin A và tốt cho thị lực. Thực tế trong cà rốt có chứa nhiều chất Beta-caroten, khiến chúng có màu cam đậm đẹp mắt. Khi vào cơ thể, chất này chuyển hóa thành vitamin A.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cà rốt nấu chín chứa nhiều Beta-caroten hơn và đồng thời giúp cơ thể hấp thụ chất này tốt hơn.

Măng tây

Măng tây chứa nhiều Vitamin có khả năng chống ung thư như A, C, E và chất Folat. Tuy nhiên khi ăn sống, vách tế bào dày sẽ ngăn cản cơ thể ta hấp thụ các loại Vitamin và dưỡng chất từ măng tây một cách triệt để.

Khi măng tây được nấu chín, các tế bào sợi của nó được phá vỡ, từ đó cơ thể có thể dễ dàng hấp thu chất dinh dưỡng từ loại rau củ này hơn.

Cà chua

Cà chua là loại rau củ giàu Vitamin và đặc biệt là chất chống oxy hóa, vừa tốt cho cả sức khỏe lẫn sắc đẹp. Cà chua ăn sống có thể rất ngon, nhưng vẫn tốt hơn nếu bạn nấu chín hoặc nấu chúng chung với các loại thực phẩm khác.

Cà chua sống chỉ cung cấp cho bạn khoảng 4% Lycopene (chất chống oxy hóa mạnh). Lớp thành tế bào dày của cà chua sống ngăn cản cơ thể hấp thu tối đa Lycopene, tuy nhiên nếu cà chua được nấu chín, Lycopene sẽ trở nên dễ hấp thụ hơn.

Bí ngô

Bí ngô thường được chế biến thành các món ăn và nấu chín hơn là ăn sống. Cũng như những loại rau củ họ bí khác, bí ngô sẽ giàu dinh dưỡng hơn khi ăn chín. Cũng như cà chua và cà rốt, bí ngô chứa nhiều Vitamin A bổ mắt và các chất chống oxy hóa. Các chất này sẽ được hấp thụ tối đa khi bí ngô được gia nhiệt, nấu chín.

Rau chân vịt

Rau chân vịt có lẽ rất quen thuộc với những ai từng xem qua hoạt hình “Thủy thủ Popeye”. Thực tế loại rau này chứa nhiều Vitamin nhóm B, rất cần thiết cho sự phát triển tế bào và hệ sinh sản. Không giống như những loại rau củ trên, rau chân vịt nấu chín không làm tăng dinh dưỡng hay khả năng hấp thụ mà chỉ làm hàm lượng dinh dưỡng ổn định hơn.

Tuy nhiên bạn vẫn nên ăn chín loại rau này bởi khi nấu chín, một bó lớn rau sẽ co nhỏ lại, điều này có nghĩa là bạn sẽ ăn được nhiều rau chân vịt hơn, bổ sung nhiều dưỡng chất cho cơ thể hơn.

Những loại rau củ nên ăn sống

Hành tây

Điều này có thể làm bạn ngạc nhiên, nhưng hành tây là loại củ gia vị bổ dưỡng hơn nếu ăn sống. Khi ăn sống, hành tây bảo toàn được những chất giúp cơ thể chống lại bệnh ung thư phổi và ung thư tuyến tiền liệt.

Tuy nhiên vì có mùi hăng và nồng khó chịu, nhiều người thường chọn chế biến loại củ này với các thực phẩm khác. Nếu muốn ăn sống, bạn nên qua các bước sơ chế như bóp hoặc ngâm muối và súc miệng kĩ càng sau khi ăn để không còn mùi hôi hăng nhé!

Ớt chuông đỏ

Ớt chuông rất giàu Vitamin, đặc biệt là ớt chuông đỏ. Một trái ớt chuông đỏ chứa khoảng 32 calo nhưng lại cung cấp cho cơ thể 150% lượng Vitamin bạn cần cho một ngày.

Tuy nhiên khi xử lí qua nhiệt hoặc nấu chín, lượng Vitamin trong ớt chuông đỏ bị phá vỡ và không còn bảo toàn như khi tươi sống. Vì vậy đây là loại rau củ thích hợp cho việc ăn sống hơn.

Rong biển

Rong biển có mùi tanh, có thể là trở ngại cho việc ăn sống loại rau này. Tuy nhiên bạn nên tập ăn rong biển sống hoặc sơ chế để giảm bớt mùi tanh, bởi loại rau này giàu Vitamin và khoáng chất có thể hòa tan trong nước, dễ hấp thụ vào máu.

Bên cạnh đó rong biển còn là nguồn cung cấp sắt, Canxi và I-ốt. Ăn rong biển tươi sống sẽ giúp cơ thể hấp thu và tận dụng tối đa những dưỡng chất này.

Các loại hạt

Các loại hạt như hạnh nhân, óc chó,… thường dùng để ăn sống, tuy nhiên cũng không ít người thích thú khi rang dầu hoặc rang bơ những loại hạt này.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hạt khi chế biến sẽ mất đi một số dưỡng chất như Magie và sắt, đồng thời tăng cường chất béo và calo, rất không hợp cho người đang giảm cân hay kiêng dầu mỡ.

Vậy, nên ăn rau củ sống hay chín?

Cách xử lí và chế biến thức ăn có thể làm ảnh hưởng đến hàm lượng dinh dưỡng trong thực phẩm. Một số loại rau củ nên ăn sống, bên cạnh đó số khác lại thích hợp và bổ hơn khi đã nấu chín hoặc gia nhiệt, người nội trợ nên cân nhắc kĩ khi chế biến món ăn cho gia đình.

Đối với các loại rau củ hợp ăn sống, nên tìm cách sơ chế cũng như kết hợp với các rau củ khác để dễ ăn và bổ dưỡng hơn. Dù là ăn sống hay chín, hãy nhớ tuân thủ đúng các quy tắc an toàn vệ sinh thực phẩm để bảo vệ sức khỏe gia đình bạn nhé!

Xem thêm: Mẹo bảo quản rau hiệu quả

Hi vọng bài viết này của chúng tôi có thể giúp bạn phân loại các rau củ nên ăn sống hoặc chín. Hãy theo dõi các bài viết của Bách hóa XANH để có thêm nhiều thông tin bổ ích bạn nhé!

Chọn mua trái cây các loại bán tại Bách hóa XANH để thưởng thức nhé:

Nguồn tham khảo: bestie.vn

Published by

Bài đăng mới nhất

Con số may mắn hôm nay 3/10/2024 theo tuổi: Xin số ông ĐỊA, ăn ngay lộc VÀNG

Con số may mắn hôm nay 3/10/2024 theo tuổi: Xin số ông DIAH, nhận ngay…

12 giờ ago

Tử vi thứ 5 ngày 3/10/2024 của 12 con giáp: Tý nóng nảy, Sửu sáng suốt

Tử vi thứ Năm ngày 3/10/2024 của 12 con giáp: Tý nóng nảy, Sửu khôn…

12 giờ ago

4 con giáp bị tiểu nhân nhòm ngó, tháng 10/2024 khó khăn trăm bề

4 con giáp bị kẻ xấu để mắt tới, tháng 10/2024 sẽ vô cùng khó…

16 giờ ago

Con giáp thành danh nhờ vào bản lĩnh chứ không phải vì đã "ngồi" sẵn trên đống vàng

Con giáp nổi tiếng nhờ sự dũng cảm chứ không phải vì đã "ngồi" trên…

16 giờ ago

Vận mệnh người tuổi Sửu theo giờ sinh: Bạn có phải là người may mắn trời sinh?

Vận mệnh người tuổi Sửu theo giờ sinh: Bạn có phải là người may mắn?

20 giờ ago

Top 3 con giáp vận đỏ giữa tuần (2-4/10) làm gì cũng nhiều lộc

Top 3 con giáp đỏ vào giữa tuần (2-4/10) sẽ gặp nhiều may mắn trong…

21 giờ ago