Categories: Tổng hợp

Cơ thể hay bị chuột rút là thiếu chất gì?

Published by

Có nhiều nguyên nhân gây chuột rút được biết đến, trong đó thiếu chất gần như là nguyên nhân khiến cho tình trạng chuột rút xảy ra thường xuyên hơn. Vậy cơ thể bị chuột rút là thiếu chất gì?

  • Canxi: Canxi là khoáng chất quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt là xương khớp. Khả năng co cơ cũng phụ thuộc vào lượng canxi trong máu. Nếu thiếu canxi, nguy cơ co thắt các cơ, đau cơ sẽ cao hơn. Để đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu canxi cho cơ thể, ngoài các bữa ăn chính nên uống thêm sữa hoặc ăn sữa chua, phô mai, …
  • Magie: Trong khi canxi là chất có ý nghĩa với khả năng co cơ, thì magie lại liên quan đến giãn cơ. Tình trạng hay bị chuột rút xảy ra do chức năng co giãn của cơ bắp bị rối loạn vì thiếu cả hai chất canxi và magie. Rất ít khi chúng ta bị thiếu hụt magie đến mức nghiêm trọng, nhưng đây cũng là khoáng chất mà cơ thể không được nhận đủ do chế độ ăn thiếu các loại ngũ cốc, các loại đậu, rau xanh đậm và trái cây. Nếu muốn bổ sung canxi và magie cần xét nghiệm sinh hóa máu để kiểm tra và bác sĩ tư vấn.
  • Kali: Kali cũng là một khoáng chất cần thiết cho hoạt động co giãn của các cơ, đồng thời tham gia vào quá trình hoạt động của các tế bào. Hay bị chuột rút có thể do thiếu kali, khi đó, các cơ sẽ yếu, hay co thắt và giảm khả năng hoạt động. Để đảm bảo cơ thể nhận đủ kali để hoạt động cơ, cần tăng cường các loại rau củ quả tươi như táo, cà rốt. Việc bổ sung kali bằng thuốc bổ nên có chỉ định của bác sĩ để tránh dư thừa kali gây hại cho cơ thể.
  • Natri: Thiếu natri do uống quá nhiều nước làm loãng nồng độ natri, ra nhiều mồ hôi, hoặc chức năng thận bị rối loạn có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng hay bị chuột rút. Bổ sung natri có thể được thực hiện bằng cách thêm một chút muối vào bữa ăn.
  • Vitamin nhóm B: Hệ thần kinh trong cơ thể dẫn truyền được là nhờ vào sự tham gia của các vitamin nhóm B. Thiếu vitamin B6 có thể gây chuột rút bởi nó vitamin B6 thực hiện nhiệm vụ vận chuyển glucose đến các tế bào và nhiều phản ứng khác trong cơ thể. Chuột rút do thiếu vitamin B6 thường gặp nhất ở những người có thói quen uống nhiều rượu bia, ăn uống không đủ chất dinh dưỡng. Trong khi đó, thiếu vitamin B12 cũng ảnh hưởng đến hoạt động co cơ, dẫn đến hay bị chuột rút. Thiếu vitamin B12 cũng dẫn đến thiếu máu, ngoài ra còn ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp DNA và dẫn truyền của hệ thần kinh. Có thể bổ sung vitamin nhóm B bằng cách tăng cường các loại thực phẩm như trứng, sữa, các loại thịt và hải sản, các loại hạt như óc chó, rau xanh đậm như rau bina, … hoặc bổ sung đường uống.
  • Vitamin D: Vitamin D không trực tiếp tham gia vào hoạt động co giãn cơ, tuy nhiên đây lại là khoáng chất giúp hấp thu và ổn định canxi trong máu để xương phát triển và khỏe mạnh. Do đó, thiếu vitamin D dẫn đến thiếu canxi và khiến cho tình trạng hay bị chuột rút thường xuyên xảy ra hơn. Để bổ sung vitamin D cho cơ thể, ngoài việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời cần tăng cường các loại thực phẩm như sữa, gan, cá nhiều chất dầu.

This post was last modified on 10/04/2024 10:37

Published by

Bài đăng mới nhất

Tử vi thứ 7 ngày 5/10/2024 của 12 con giáp: Sửu bớt áp lực, Mão sáng tạo

Tử vi thứ bảy ngày 5/10/2024 của 12 con giáp: Sửu giảm áp lực, Mão…

7 giờ ago

Con số may mắn hôm nay 5/10/2024 theo năm sinh: Xem số PHÁT LỘC

Con số may mắn hôm nay 5/10/2024 theo năm sinh: Xem số PHÁT LỘC

7 giờ ago

Năng lực lãnh đạo của 12 con giáp: Bạn làm thế nào để thu phục lòng người?

Năng lực lãnh đạo của 12 con giáp: Làm sao để chiếm được cảm tình…

8 giờ ago

4 con giáp gặp hạn cuối tuần này (5-6/10), tình tiền đều xuống dốc trầm trọng

4 con giáp gặp rắc rối cuối tuần này (5-6/10), tài chính đều xuống dốc…

11 giờ ago

Bóc mẽ bí mật động trời mà 12 con giáp nam không muốn cho nửa kia biết

Hé lộ bí mật gây sốc mà 12 cung hoàng đạo không muốn nửa kia…

11 giờ ago

Vận mệnh người tuổi Mão theo giờ sinh: Cuộc đời bạn chông gai hay bằng phẳng?

Vận mệnh người tuổi Mão theo giờ sinh: Cuộc đời chông gai hay bằng phẳng?

15 giờ ago