Categories: Tổng hợp

Trẻ sốt có nên bật quạt? Nguyên tắc bật quạt cho trẻ

Published by

Trẻ sốt có nên bật quạt không?” là câu hỏi luôn gây ra rất nhiều tranh cãi. Nhiều các bà, các mẹ thường quan điểm rằng nằm quạt có thể khiến con bị cảm lạnh hoặc sốt cao hơn. Vậy thực hư thông tin này thế nào? Trẻ bị sốt có nên bật quạt không? Tất cả sẽ được Adomir giải đáp trong bài viết này.

Hiện tượng sốt ở trẻ nhỏ

Sốt là tình trạng gia tăng thân nhiệt đột ngột. Sốt có thể đến từ nhiều lý do khác nhau, trong đó phổ biến nhất có thể kể đến là:

Hiện tượng trẻ bị sốt

  • Sốt do virus: Do một số loại virus gây ra, ví dụ như Dengue gây sốt xuất huyết, Polinosa morbillarum gây sốt thủy đậu. Ngoài ra còn có các loại virus cúm, virus thủy đậu, virus tay chân miệng,…
  • Sốt do nhiễm trùng: Nhiễm trùng cũng là nguyên nhân khiến bé bị sốt. Khi cơ thể xuất hiện tình trạng viêm nhiễm, hệ miễn dịch sẽ tự động kích hoạt phản ứng gây ra triệu chứng sốt cao. Một số bệnh lý có thể khiến bé bị sốt do nhiễm trùng là: Sốt phát ban, nhiễm trùng gan- mật, nhiễm khuẩn não,…
  • Sốt do tiêm chủng: Sau tiêm phòng trẻ sẽ xuất hiện tình trạng sốt nhẹ. Đây là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang đáp ứng với các kháng thể vắc xin nên các mẹ không cần phải quálo lắng.
  • Sốt do mọc răng: Giai đoạn mọc răng từ 4-7 tháng tuổi, trẻ thường hay bị sốt. Tuy nhiên tình trạng này thông thường chỉ kéo dài từ 1-2 ngày rồi khỏi hẳn.

Xem thêm: Trẻ sốt có nên nằm điều hòa hay không? Một số lưu ý

Trẻ sốt có nên bật quạt hay không?

Trẻ sốt có nên bật quạt không là thắc mắc chung của nhiều mẹ bỉm. Lời giải đáp của các bác sĩ nhi khoa về vấn đề này là trẻ bị sốt vẫn có thể nằm quạt bình thường. Bởi khi thân nhiệt tăng cao, việc hạ nhiệt là điều vô cùng quan trọng. Các mẹ hoàn toàn có thể sử dụng quạt gió để làm thông thoáng khí nơi trẻ nghỉ ngơi.

Tuy nhiên cần phải hiểu rằng, quạt gió không thể hạ nhiệt trực tiếp cho trẻ mà chỉ làm tăng tốc độ bay hút mồ hôi. Điều này gián tiếp hỗ trợ quá trình tản nhiệt qua lỗ chân lông tốt hơn nhưng vẫn cần thêm các biện pháp hạ sốt khác. Tuy vậy, khi sử dụng quạt cho bé, cha mẹ cần lưu ý một số điều ở phần tiếp theo của bài viết.

Nguyên tắc cần khi nhớ cho trẻ bị sốt bật quạt

Trong quá trình sử dụng quạt gió cho trẻ bị sốt, các mẹ cần phải tuân thủ theo những nguyên tắc sau đây:

Nguyên tắc khi bật quạt cho trẻ bị sốt

  • Để quạt ở chế độ xoay: Khi trẻ bị sốt, mẹ không nên để quạt xối trực tiếp vào người trẻ, đặc biệt là các vị trí như đầu, mặt, ngực, lưng. Bởi đây là những vị trí toát nhiều mồ hôi, khi gió quạt vào có thể sẽ khiến trẻ cảm lạnh.Thay vào đó, mẹ hãy sử dụng chế độ quay để quạt tản gió và làm mát chung bầu không gian trẻ nghỉ ngơi.
  • Không bật quạt số to: Việc bật quạt to vô tình khiến cho thân nhiệt trẻ hạ thấp và gây cảm lạnh cho trẻ. Thông thường khi bé bị sốt, mẹ chỉ nên điều chỉnh quạt gió ở mức 1 hoặc 2, sao cho nhiệt độ trong phòng rơi vào tầm 26-27 độ là phù hợp.
  • Trang phục thoải mái: Với trẻ bị sốt nằm quạt, mẹ nên lựa chọn trang phục thoải mái và thấm hút mồ hôi tốt. Một số loại vải mẹ có thể lựa chọn cho trẻ là vải cotton, quần áo cộc tay,.. Tuy nhiên cần hạn chế mặc đồ hở cổ cho con.
  • Không gian nghỉ ngơi: Ngoài việc bật quạt, mẹ cũng nên chú ý đến không gian sống của trẻ. Nơi trẻ nghỉ ngơi cần đảm bảo thông thoáng, ánh sáng vừa đủ, tránh những nơi ẩm thấp, chật hẹp.

Cách giúp trẻ hạ sốt nhanh tại nhà

Khi trẻ bị sốt, mẹ nên thực hiện một số cách sau để giúp trẻ hạ sốt nhanh hơn:

Cách hạ sốt nhanh cho trẻ

  • Cho trẻ uống nhiều nước: Cách hạ sốt đơn giản cho trẻ là bổ sung nước mỗi ngày. Bởi khi thân nhiệt tăng cao, trẻ sẽ dễ mất nước và thiếu hụt điện giải.
  • Mặc quần áo rộng rãi: Trẻ khi sốt thường có cảm giác lạnh. Tuy nhiên mẹ không nên để bé mặc quá nhiều vì sẽ khiến thân nhiệt tăng cao thêm. Thay vào đó, mẹ hãy lựa chọn những bộ quần áo rộng rãi, thoáng mát và có độ thấm hút mồ hôi tốt.
  • Bổ sung vitamin C: Đây là dưỡng chất quan trọng giúp bé hạ sốt và tăng chất đề kháng. Chính vì vậy, mẹ nên thường xuyên bổ sung thêm cho trẻ, có thể thông qua uống nước cam, ăn kiwi, táo, bưởi,…
  • Khuyến khích trẻ nghỉ ngơi: Nghỉ ngơi là điều cần thiết để giúp trẻ hạ sốt và giảm bớt mệt mỏi. Ngoài ra trong giai đoạn này mẹ nên hạn chế cho trẻ tắm rửa hoặc tiếp xúc nhiều với môi trường bên ngoài.
  • Lau người bằng nước ấm: Lau người cũng là cách giúp trẻ hạ sốt an toàn. Việc này chẳng chỉ giúp trẻ hạ nhiệt mà còn mang lại cảm giác thoải mái, thư thái.
  • Cho trẻ uống thuốc: Trong trường hợp trẻ sốt cao kéo dài, mẹ nên liên hệ với bác sĩ để được kê đơn thuốc. Mẹ có thể cho trẻ sử dụng paracetamol với liều từ 10-15mg/kg tùy theo thể trạng của trẻ.

Những điều cần lưu ý khi chăm sóc trẻ bị sốt

Ngoài những cách chăm sóc ở trên, mẹ cũng cần lưu ý một số điều sau trong quá trình chăm sóc trẻ bị sốt:

Lưu ý khi chăm sóc trẻ bị sốt

  • Kiểm tra thân nhiệt của bé thường xuyên, khoảng 30 phút/1 lần với những trường hợp sốt cao.
  • Trẻ cần vệ sinh sạch sẽ, thay tã lót và lau người bằng nước ấm thường xuyên.
  • Vệ sinh đồ dùng và phòng ngủ của bé sạch sẽ để tránh cho vi khuẩn xâm nhập.
  • Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ.
  • Khi cần sử dụng thuốc hạ sốt, nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa.
  • Hạn chế bật quạt to hoặc quay thẳng vào trẻ, nhất là khi trẻ đang mặc quần áo hở cổ.
  • Trường hợp cơn sốt kéo dài không có cải thiện, cần đưa bé đến gặp bác sĩ để được tư vấn kỹ lưỡng hơn.

>> Xem thêm: Trẻ bị sốt chân tay lạnh đầu nóng cha mẹ phải làm sao?

Tổng kết

Như vậy, câu trả lời cho câu hỏi “trẻ sốt có nên bật quạt không?” là có. Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý một số nguyên tắc như: để quạt ở chế độ xoay, không bật quạt số to, trang phục thoải mái và tạo không gian nghỉ ngơi thoáng mát. Các mẹ hãy tham khảo thêm những kiến thức hữu ích về cách chăm sóc trẻ

This post was last modified on 14/02/2024 01:45

Published by

Bài đăng mới nhất

Tử vi tuần mới của 12 con giáp từ 7 – 13/10/2024: Dần vất vả, Thân thăng trầm

Tử vi tuần mới của 12 con giáp từ 7 – 13/10/2024: Hổ tranh đấu,…

11 phút ago

Con số may mắn hôm nay 7/10/2024 theo năm sinh thu LỘC nặng tay

Con số may mắn hôm nay là ngày 7/10/2024 theo năm sinh. LỘC nặng

16 phút ago

Tuần mới (7-13/10) bị hung tinh soi chiếu, 4 con giáp trầy da tróc vảy vẫn khó đạt được mục tiêu

Tuần mới (7-13/10) được chiếu sáng bởi các sao ác, 4 con giáp bị trầy…

8 giờ ago

Tử vi hôm nay – top 3 con giáp giàu có nhất ngày 6/10/2024

Tử vi hôm nay – top 3 con giáp giàu nhất ngày 6/10/2024

10 giờ ago

Con số may mắn hôm nay 6/10/2024 theo năm sinh: Số VÀNG dành cho bạn

Con số may mắn hôm nay 6/10/2024 theo năm sinh: Con số VÀNG dành cho…

1 ngày ago

Tử vi Chủ nhật ngày 6/10/2024 của 12 con giáp: Ngọ nhiều lộc, Hợi nghi ngờ

Tử vi Chủ nhật ngày 6/10/2024 của 12 con giáp: Ngọ gặp nhiều vận may,…

1 ngày ago