Categories: Tổng hợp

Năm 2024 Thi rớt tốt nghiệp THPT có được cấp bằng cấp 3, THPT công lập, THPT tư nhân và hệ GDTX sẽ nhận được những gì?

Published by

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 đang đến rất gần. Đây là mục tiêu quan trọng của tất cả các bạn học sinh nhằm tìm kiếm được ngôi trường, ngành học như ý muốn. Nhưng không phải ai cũng có thể vượt qua kỳ thi này một cách thuận lợi. Hiện tại nhiều học sinh và phụ huynh quan tâm tới vấn đề nếu học sinh chẳng may trượt tốt nghiệp THPT 2024 có được bằng cấp 3? sẽ được giải quyết ra sao, bởi lứa học sinh này các em học theo chương trình cũ.

Nếu chẳng may trượt tốt nghiệp THPT thì cần làm gì để có nghề nghiệp vững vàng và ổn định trong tương lai. Hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết dưới đây của để tìm kiếm cho mình câu trả lời thỏa đáng nhất.

Thi rớt tốt nghiệp THPT năm 2024 học sinh sẽ được thi lại

Nếu học sinh chẳng may trượt tốt nghiệp THPT 2024 sẽ được giải quyết ra sao, bởi lứa học sinh này các em học theo chương trình cũ. Nguyên lý chung là các em học chương trình nào sẽ thi theo chương trình đó. Với em mà trượt tốt nghiệp năm 2024, Bộ GD&ĐT có thể tính toán để các em vẫn có thể được thi theo hình thức của chương trình phổ thông 2006.

Do đó, các em hoàn toàn có thể yên tâm, rằng không phải học theo chương trình 2006 mà phải thi theo chương trình phổ thông 2018.

Nguyên tắc “bất di bất dịch” là lấy học sinh làm trung tâm. “Số thí sinh trượt tốt nghiệp THPT thường không nhiều, nên việc tổ chức riêng một kỳ thi cho các em cũng không quá tốn kém”.

Về định dạng, cấu trúc và ngân hàng thi, Theo thông tin từ Phó Cục trưởng Quản lý chất lượng cho biết, song song với việc chuẩn bị phương án thi năm 2025, lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng chỉ đạo nghiên cứu sớm cấu trúc, định dạng, ngân hàng thi, tích cực tổ chức hội thảo, mời chuyên gia góp ý. Đề thi phải đáp ứng được mục tiêu đánh giá năng lực, đặc biệt phù hợp với lứa học sinh đầu tiên, mới chỉ có 3 năm học theo chương trình mới.

Bên cạnh đó, định dạng đề thi sẽ cân đối giữa các môn, tránh được độ lệch điểm lớn giữa một số môn khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Ngay sau khi thử nghiệm định dạng cấu trúc đề thi, Bộ GD&ĐT sẽ công bố đề mô phỏng. Nội dung có thể lấy từ chương trình lớp 10, 11 nhưng vẫn giúp giáo viên, học sinh hình dung được cấu trúc, hàm lượng kiến thức, các năng lực cần đạt.

Thi rớt tốt nghiệp có được cấp bằng cấp 3 năm 2024

Bằng cấp 3 là cách gọi thông thường của bằng tốt nghiệp THPT. Sau đây gọi là bằng tốt nghiệp THPT.

Căn cứ theo khoản 3 Điều 34 Luật Giáo dục 2019 quy định về việc xác nhận hoàn thành chương trình tiểu học, trung học phổ thông và cấp văn bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông như sau:

Xác nhận hoàn thành chương trình tiểu học, trung học phổ thông và cấp văn bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông.

Theo đó, học sinh học hết chương trình THPT đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thì được dự thi, đạt yêu cầu thì được cơ quan có thẩm quyền cấp bằng tốt nghiệp THPT.

Trường hợp thi rớt tốt nghiệp thì thí sinh sẽ không được cấp bằng tốt nghiệp THPT, thay vào đó sẽ được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông. Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông của các thí sinh dùng để đăng ký thi lại tốt nghiệp THPT vào năm học sau hoặc để theo học các chương trình giáo dục nghề nghiệp.

Học sinh giáo dục thường xuyên có được cấp bằng tốt nghiệp THPT

Căn cứ tại Điều 45 Luật Giáo dục 2019 quy định về đánh giá, công nhận kết quả học tập như sau:

Đánh giá, công nhận kết quả học tập, cũng giống như học sinh theo học các trường THPT công lập bình thường, học sinh giáo dục thường xuyên nếu đủ điều kiện dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT và kết quả thi đạt yêu cầu thì sẽ được cấp bằng tốt nghiệp THPT.

Trường hợp các học sinh không tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT hoặc tham gia nhưng kết quả thi không đạt yêu cầu sẽ được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.

Thi rớt tốt nghiệp THPT thì học sinh có thể học theo hình thức nào?

Nếu học sinh đã dự thi tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT nhưng chưa đủ điều kiện để công nhận tốt nghiệp THPT vẫn được vào học trung cấp chuyên nghiệp.

Khi đăng ký dự tuyển vào Trung cấp, những học sinh này là đối tượng đã tốt nghiệp THPT, khi được xét tuyển vào học Trung cấp thì cơ sở đào tạo Trung cấp xét công nhận, chuyển đổi kết quả học tập, rèn luyện ở THPT, xét tuyển thẳng không yêu cầu thi tuyển.

Các chương trình trung cấp hiện nay đào tạo nghề trình độ thực tiễn, chuyên sâu hơn bám sát nhu cầu nhà tuyển dụng. Đồng thời các chương trình trung cấp sẽ tập trung đào tạo tay nghề, trình độ chuyên môn thực tiễn hơn là những kiến thức hàn lâm. Do đó, những bạn rớt tốt nghiệp THPT không cần phải quá lo lắng vì nhiều khi đây lại là cơ hội tốt dành cho các bạn.

Hơn nữa, với điều kiện tuyển sinh tương đối dễ dàng, các bạn sẽ không bị áp lực thi cử hay xét tuyển căng thẳng. Việc học trung cấp nghề sẽ giúp bạn giải quyết được câu hỏi rớt tốt nghiệp THPT nên làm gì? Ngoài ra, còn giúp bạn mở ra một lối đi đến gần với đam mê và có một cuộc sống ổn định sau này

Xem thêm : >> Học nghề và học văn hoá có khó không?

Tổng hợp

This post was last modified on 12/04/2024 23:09

Published by

Bài đăng mới nhất

10 ngày đầu tháng 10 dương: 3 tuổi TÌNH – TIỀN đỏ chót, đặc biệt 1 tuổi giàu ú ụ

10 ngày đầu tháng 10 dương tính: 3 tuổi TÌNH - TIỀN có màu đỏ…

2 giờ ago

Đầu tháng 10/2024: Top 3 con giáp có thu hoạch nhân 3, làm gì cũng ra tiền, đạt được cả danh lẫn lợi

Đầu tháng 10 năm 2024: Top 3 con giáp có thu hoạch gấp ba, làm…

2 giờ ago

Tháng 9/2024 âm lịch: Ý trời đã định, 3 tuổi GIÀU PHƯỚC tiền nhiều như trúng số – 2 tuổi XUI ngập đầu

Tháng 9/2024: Ý trời đã định, trẻ 3 tuổi sẽ GIÀU và có nhiều tiền…

3 giờ ago

Tài lộc 12 con giáp tháng 10/2024: Ai thu tiền đầy túi, ai thắt chặt chi tiêu?

Vận may của 12 con giáp tháng 10/2024: Ai nhét đầy tiền vào túi, ai…

3 giờ ago

Tử vi hôm nay – Top 3 con giáp vượt qua thử thách ngày 30/9/2024

Tử vi hôm nay – Top 3 con giáp vượt qua thử thách ngày 30/9/2024

4 giờ ago

Tử vi thứ 2 ngày 30/9/2024 của 12 con giáp: Sửu hạnh phúc, Dậu có lộc

Tử vi thứ Hai ngày 30/9/2024 của 12 con giáp: Sửu vui vẻ, Gà phát…

14 giờ ago