Categories: Tổng hợp
Published by

Một lon bia khoảng 350 ml có đến 150 calo. Bia không chứa chất béo, chất đạm, vitamin hay khoáng chất. Uống nhiều thức uống có cồn này còn khiến đầy hơi, đầy bụng, cảm thấy no mà không có chất dinh dưỡng nào nạp vào cơ thể. Một số người khi uống bia còn ăn thêm đậu phộng, khoai tây chiên… Sự kết hợp trong bữa ăn, uống tạo ra nhiều calo hơn.

Với người tiểu đường, uống nhiều bia khiến lượng đường trong máu không ổn định, nguy cơ cao dẫn đến hạ đường huyết. Ngoài ra, uống quá nhiều thức uống chứa cồn có thể giảm hiệu quả của insulin, khiến cơ thể không dung nạp glucose (đường). Tuy nhiên, trong dịp Tết, người bệnh khó tránh khỏi những lời mời uống bia trong các bữa tiệc tất niên, cúng gia tiên hay chúc xuân.

BS.CKI Võ Trần Nguyên Duy (khoa Nội tiết – Đái tháo đường, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM) lưu ý, do bia có nồng độ cồn thấp nên nhiều người sẽ nạp vào cơ thể nhiều calo hơn mức cho phép. Nếu như một lon bia bình thường 350 ml chứa khoảng 15 g carbohydrate thì người bệnh tiểu đường chọn những loại bia nhẹ hoặc ít calo chỉ có khoảng 3-6 g carbohydrate. Trong trường hợp người bệnh đã điều trị ổn định chỉ nên uống một phần hợp lý, tức không quá 2 ly mỗi ngày với nam và không quá một ly mỗi ngày với nữ. Một ly tương đương 350 ml (khoảng một lon).

Người bệnh không nên uống bia khi bụng đói. Khi dạ dày trống, rượu đi thẳng xuống ruột non, hấp thu ngay vào máu làm tăng đường huyết. Lúc này, cơ thể tăng cường sản xuất insulin để tải đường vào tế bào. Dùng quá nhiều rượu, bia, thức uống chứa cồn có thể khiến insulin mất tác dụng, khiến cơ thể không dung nạp glucose dẫn đến hạ đường huyết.

Tránh uống rượu bia khi bụng đói, uống một lần với lượng nhiều dễ tăng đường huyết nhanh chóng. Ảnh: Freepik

Sau khi uống rượu, bia, dù bạn có ăn thì cơ thể cũng hấp thu thức ăn chậm hơn thức uống chứa cồn. Các thức uống có cồn này làm giảm khả năng tổng hợp và ly giải glycogen dạng carbohydrate được lưu trữ ở gan gây hạ đường huyết nguy hiểm. Do đó, trước khi uống bia, bạn có thể đo đường huyết và ăn một ít thức ăn có tinh bột (cơm, bún, phở…). Kiểm tra đường huyết thường xuyên sau khi uống bia rất cần thiết. Vì thức uống có cồn có thể khiến đường trong máu thấp sau 24 giờ khi ngừng uống.

Người bệnh cũng cần lưu ý, thay vì nốc cạn lon, cần nghỉ giữa các lần uống để giảm thiểu tác dụng của cồn. Uống nước sau khi uống bia thúc đẩy quá trình đào thải chất cồn ra khỏi cơ thể qua đường tiểu tiện, giúp cân bằng hàm lượng carbohydrate.

Bác sĩ Duy chia sẻ thêm, bia có thể tương tác với một số thuốc trị tiểu đường. Một số thuốc viên điều trị tiểu đường type 2 có tác dụng kích thích tế bào tụy tiết insulin như nhóm sulphonylureas và megglitinides, dẫn đến hạ đường huyết. Lưu ý, tình trạng say rượu và hạ đường huyết có nhiều biểu hiện giống nhau như: mệt mỏi, đau đầu, run tay… nên khó phân biệt để có cách xử trí kịp thời.

Để có Tết vui khỏe, người bệnh tiểu đường cần tuân thủ chế độ ăn uống hợp lý (nhiều rau củ, giảm tinh bột, chất béo…), hạn chế thức khuya, các lịch trình di chuyển liên tục, căng thẳng, uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ. Tránh kiêng cữ uống thuốc đầu năm vì có thể khiến đường huyết không được kiểm soát, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Nguyễn Trăm

This post was last modified on 28/04/2024 05:06

Published by

Bài đăng mới nhất

Tử vi thứ 7 ngày 5/10/2024 của 12 con giáp: Sửu bớt áp lực, Mão sáng tạo

Tử vi thứ bảy ngày 5/10/2024 của 12 con giáp: Sửu giảm áp lực, Mão…

3 giờ ago

Con số may mắn hôm nay 5/10/2024 theo năm sinh: Xem số PHÁT LỘC

Con số may mắn hôm nay 5/10/2024 theo năm sinh: Xem số PHÁT LỘC

3 giờ ago

Năng lực lãnh đạo của 12 con giáp: Bạn làm thế nào để thu phục lòng người?

Năng lực lãnh đạo của 12 con giáp: Làm sao để chiếm được cảm tình…

4 giờ ago

4 con giáp gặp hạn cuối tuần này (5-6/10), tình tiền đều xuống dốc trầm trọng

4 con giáp gặp rắc rối cuối tuần này (5-6/10), tài chính đều xuống dốc…

7 giờ ago

Bóc mẽ bí mật động trời mà 12 con giáp nam không muốn cho nửa kia biết

Hé lộ bí mật gây sốc mà 12 cung hoàng đạo không muốn nửa kia…

7 giờ ago

Vận mệnh người tuổi Mão theo giờ sinh: Cuộc đời bạn chông gai hay bằng phẳng?

Vận mệnh người tuổi Mão theo giờ sinh: Cuộc đời chông gai hay bằng phẳng?

11 giờ ago