Giá trị hàng hóa là gì? Về ý nghĩa, giá trị hàng hóa được xem như là một thuộc tính của hàng hóa, nó sẽ biểu hiện sự kết tinh của lao động hao phí của người sản xuất vào bên trong hàng hóa. Giá trị hàng hóa được tính bằng tổng số thời gian lao động xã hội cần thiết để sản xuất ra một loại hàng hóa đó.
Có thể bạn quan tâm
Giá trị hàng hóa là một thuộc tính cơ bản của hàng hóa, là sự kết tinh của lao động hao phí của người sản xuất vào bên trong hàng hóa. Giá trị hàng hóa được thể hiện khi hai hàng hóa được trao đổi với nhau theo một tỷ lệ nhất định. Giá trị hàng hóa được tính bằng thời gian lao động xã hội cần thiết để sản xuất ra hàng hóa trong điều kiện sản xuất trung bình của xã hội .
Bạn đang xem: Giá Trị Hàng Hóa Là Gì? Các Phương Pháp Định Giá
Giá trị hàng hóa có ba đặc trưng chính :
Xem thêm : Mặt Nạ Khoai Tây Sữa Tươi – Bí Quyết Dưỡng Da Hoàn Hảo
Các yếu tố ảnh hưởng đến giá trị hàng hóa là khi yếu tố đó tác động đến lượng lao động xã hội cần thiết để sản xuất ra hàng hóa. Nếu cung ít hơn cầu, giá trị hàng hóa sẽ cao, và ngược lại. Tuy nhiên, giá trị hàng hóa không chỉ phụ thuộc vào cung và cầu, mà còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác, như chất lượng, tính độc đáo, thương hiệu, xu hướng thị hiếu, v.v. Do đó, để hiểu rõ đặc trưng của giá trị hàng hóa, ta cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng các yếu tố này và cách thức chúng tác động lên nhau.
Có ba yếu tố cơ bản là năng suất lao động, cường độ lao động và mức độ phức tạp của lao động.
Phương pháp định giá hàng hóa là phương pháp xác định giá hợp lý cho các sản phẩm và dịch vụ trên thị trường. Tùy thuộc vào mục tiêu, chiến lược và ngành của doanh nghiệp, các phương pháp định giá khác nhau có thể được sử dụng. Một số phương pháp định giá phổ biến như sau:
Phương pháp so sánh: là hình thức dùng để định giá dịch vụ, hàng hóa được dựa theo các kết quả phân tích, so sánh giữa mức giá và các đặc điểm kỹ thuật và kinh tế ảnh hưởng nhiều đến giá cả của hàng hóa cần được định giá với hàng hóa tương tự được giao dịch trên thị trường nội địa; có tham chiếu giá từ thị trường trong và thế giới (nếu có).
Xem thêm : Ví dụ về hệ sinh thái
Phương pháp giá gốc: Là phương pháp định giá hàng hóa, dịch vụ dựa vào chi phí sản xuất, kinh doanh thực tế hợp lý của doanh nghiệp bao gồm các chi phí nguyên vật liệu, chi phí nhân công, máy móc thiết bị, chi phí quản lý và chi phí khác; cộng với chi phí sản xuất kinh doanh của công ty. lợi nhuận kỳ vọng.
Phương pháp giá trị: là phương pháp định giá hàng hóa, dịch vụ căn cứ vào giá trị mà hàng hóa, dịch vụ mang lại cho người sử dụng hoặc người tiêu dùng. Giá trị này có thể được xác định bằng cách khảo sát ý kiến của khách hàng, đánh giá sự hài lòng và sẵn sàng trả tiền của họ cho hàng hóa, dịch vụ.
Phương pháp cạnh tranh: là phương pháp định giá hàng hóa, dịch vụ căn cứ vào mức giá của các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Doanh nghiệp có thể đặt mức giá cao hơn, bằng hoặc thấp hơn so với các đối thủ tùy thuộc vào chất lượng, uy tín và vị thế cạnh tranh của mình.
Với những chia sẻ từ bài viết “Giá trị hàng hóa là gì?” của Gia Cát Lợi đã giúp các nhà đầu tư có thêm những thông tin và kiến thức bổ ích. Nếu quý nhà đầu tư có thắc mắc về các thuật ngữ, kiến thức về tài chính thì đừng ngần ngại mà hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0247.109.9247
Nguồn: https://luatduonggia.edu.vn
Danh mục: Tổng hợp
This post was last modified on 28/01/2024 09:25
Con số may mắn hôm nay 23/11/2024 theo năm sinh: Nhặt TIỀN từ con số…
Tử vi thứ bảy ngày 23/11/2024 của 12 con giáp: Tuổi Thìn chán nản, tuổi…
Vận may của 4 con giáp đang ngày càng xuống dốc. Cuối tuần này (23-24/11),…
Con số cuối cùng trong ngày sinh dự đoán con người sẽ GIÀU CÓ, sống…
Cuối tuần này (23-24/11), 4 con giáp sẽ gặp nhiều may mắn và thành công…
Tử vi hôm nay – Top 3 con giáp thịnh vượng nhất ngày 22/11/2024