Căn cứ pháp lý
Phí đường bộ là loại phí do Nhà nước quy định, bắt buộc chủ phương tiện phải nộp. Phí đường bộ được sử dụng cho việc nâng cấp, bảo trì đường bộ nhằm phục vụ hoạt động lưu thông của xe. Loại phí này được được thu theo từng năm và không phụ thuộc vào mức độ di chuyển nhiều hay ít của phương tiện. Sau khi nộp đủ phí và trước khi đăng ký đăng kiểm, xe sẽ được dán tem kèm theo thông tin về ngày bắt đầu, ngày hết hạn.
Bạn đang xem: Phí sử dụng đường bộ mua ở đâu
Khoản 1 Điều 2 Thông tư 293/2016/TT-BTC đã quy định về đối tượng chịu phí bảo trì đường bộ như sau:
1. Đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ là các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã đăng ký lưu hành (có giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe), bao gồm: Xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự (sau đây gọi chung là ô tô).
Như vậy, tất cả xe ô tô đã đăng ký lưu hành đều phải đóng phí bảo trì đường bộ. Kể cả khi xe ô tô không tham gia giao thông nhưng đã đăng ký lưu hành cũng phải đóng phí này.
Tuy nhiên khoản 2 Điều này đã loại trừ việc đóng phí bảo trì đường bộ đối với các xe thuộc trường hợp sau:
– Bị hủy hoại do tai nạn hoặc thiên tai.
– Bị tịch thu hoặc bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe.
– Bị tai nạn đến mức không thể tiếp tục lưu hành phải sửa chữa từ 30 ngày trở lên.
Xem thêm : Việt Nam Tour Trekking
– Xe kinh doanh vận tải thuộc các hợp tác xã, doanh nghiệp kinh doanh vận tải tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên.
– Xe ô tô không tham gia giao thông, không sử dụng đường thuộc hệ thống giao thông đường bộ, chỉ sử dụng trong phạm vi đất thuộc quản lý của doanh nghiệp, hợp tác xã như: nhà ga, cảng, khu khai thác khoáng sản, nông, lâm nghiệp và xe ô tô dùng để sát hạch của tổ chức đào tạo dạy nghề lái xe.
– Xe ô tô đăng ký, đăng kiểm tại Việt Nam nhưng hoạt động tại nước ngoài liên tục từ 30 ngày trở lên.
– Xe ô tô bị mất trộm trong thời gian từ 30 ngày trở lên.
Đồng thời Thông tư 293/2016/TT-BTC cũng miễn phí sử dụng đường bộ với các phương tiện như: xe cứu thương, xe chữa cháy, xe chuyên dùng phục vụ tang lễ, xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng, xe chuyên dùng phục vụ an ninh của các lực lượng công an (theo khoản 5 Điều 3).
Khi đóng phí bảo trì đường bộ, để giúp đỡ thủ tục được ngay lập tức và đỡ mất thời gian, quý quý khách nên cầm đủ nhiều loại giấy tờ xe: cavet xe, giấy đăng kiểm…. Một số loại giấy tờ quan trọng liên quan đến xe.
+ Khu vực 1: Các trạm đăng kiểm xe cơ giới nơi gần nhất
Thường thì các bác tài đều chọn các trạm đăng kiểm gần nhất để nộp. Như vậy sẽ tiện lợi về mặt thời gian. Không chỉ có thế, phần đông các bác tài hoặc chủ xe khi đi đăng kiểm thường sẽ nộp luôn luôn phí đăng kiểm và phí bảo trì để tránh bị quên béng.
+ Khu vực 2: Các trạm thu phí trên các QL
Xem thêm : Tổng hợp các ngày lễ Dương lịch ở Việt Nam trong năm 2024
Dọc các tuyến đường quốc lộ sẽ sở hữu các trạm thu phí đường bộ mà quý khách sẽ đi qua. Tuy nhiên, quý khách cần phải lưu ý một việc này là phân biệt rõ giữa trạm thu phí bảo trì. Và các trạm thu phí cầu đường BOT là hoàn toàn không giống nhau.
+ Khu vực 3: tại các trụ sở UBND xã, phường, TT, huyện gần nhất
Ở các trụ sở UBND xã, phường, thị trấn, quận huyện sẽ tiện lợi cho bác tài và chủ xe trong việc đi đóng phí bảo trì đường bộ.
Trong 3 vị trí này thì vị trí thứ nhất nộp cùng khi đăng kiểm là được nhiều chủ xe thực hiện nhất. Trên thực tiễn là khi đi đăng kiểm, các cơ quan đăng kiểm cũng sẽ nhắc chủ xe nộp luôn luôn phí này. Theo chúng tôi, Quý khách nên nộp sớm phí đường bộ để tránh phiền toái không đáng có.
Bước 1: Chủ phương tiện xe ôtô đăng ký tại Việt Nam (trừ xe của lực lượng công an, quốc phòng) đến tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới để nộp phí sử dụng đường bộ thực hiện so với xe ôtô.
Phí sử dụng đường bộ tính theo năm, tháng hoặc theo chu kỳ đăng kiểm của xe. Người nộp phí phải khai theo Mẫu số 01/TKNP tại Phụ lục số 03 phát hành kèm theo Thủ tục này và nộp phí cho Trung tâm đăng kiểm.
Bước 2: Trung tâm đăng kiểm lập và cấp biên lai thu phí, tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với thời gian nộp phí, vé “phí đường bộ toàn quốc” cho chủ phương tiện đã nộp phí theo quy định.
Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, trong trường hợp phí đường bộ hết hạn thì chủ xe không bị xử phạt hành chính hay nhận các hình phạt bổ sung nào. Tuy nhiên, nếu không nộp chi phí này khi chủ phương tiện mang xe đi kiểm định, đơn vị đăng kiểm xe sẽ tiến hành thu số phí bảo trì đường bộ chưa nộp trước đó. Cụ thể tại Điều 6, Thông tư 70/2021/TT-BTC ban hành vào ngày 12/8/2021, Bộ Tài chính đã quy định rõ:
– Trường hợp chủ phương tiện đến đăng kiểm sớm hơn hoặc chậm hơn thời gian theo chu kỳ đăng kiểm quy định, đơn vị đăng kiểm kiểm tra xe và tính tiền phí sử dụng đường bộ nối tiếp từ thời điểm cuối của khoảng thời gian đã nộp phí sử dụng đường bộ lần trước cho đến hết chu kỳ kiểm định của kỳ tiếp theo (nếu chu kỳ kiểm định tiếp theo trên 12 tháng, chủ phương tiện có thể nộp đến 12 tháng hoặc nộp cả chu kỳ đăng kiểm). Trường hợp thời gian tính phí không tròn tháng thì số phí phải nộp sẽ tính bằng số ngày lẻ chia 30 ngày nhân với mức phí của 1 tháng.
– Trường hợp chủ phương tiện chưa nộp phí sử dụng đường bộ của các chu kỳ đăng kiểm trước theo thời hạn quy định thì ngoài số phí phải nộp cho chu kỳ tiếp theo, chủ phương tiện còn phải nộp số phí chưa nộp của chu kỳ trước. Trường hợp chu kỳ đăng kiểm có thời gian trước ngày 1 tháng 1 năm 2013 thì thời điểm xác định phí tính từ ngày 1 tháng 1 năm 2013. Đơn vị đăng kiểm sẽ truy thu số phí phải nộp của chu kỳ trước, số phí phải nộp bằng mức thu phí của 1 tháng nhân với thời gian nộp chậm.
Nguồn: https://luatduonggia.edu.vn
Danh mục: Tổng hợp
This post was last modified on %s = human-readable time difference 12:25
Tổ tiên báo hiệu: Đúng 10 ngày nữa con 3 tuổi sẽ rơi vào hố…
Hướng dẫn cách làm 12 con giáp rung động để tình yêu luôn nồng nàn
Lập Đồng 2024 là ngày mấy? Đón mùa đông lạnh giá, ai được Thần Tài…
Vận mệnh người tuổi Ngọ theo ngày sinh: Bạn có tham vọng không?
Tử vi hôm nay: 4 con giáp ngày 5/11/2024 sẽ phát tài, thoải mái thể…
Con số may mắn hôm nay là 5/11/2024 theo năm sinh, con số chuẩn là…