Categories: Tổng hợp

Quay lén người khác tắm phạm tội gì?

Published by

Thời gian vừa qua xuất hiện nhiều vụ việc liên quan đến chia sẻ hình ảnh, video có tính chất xâm phạm đến đời tư cá nhân của người khác gây xôn xao trong dư luận. Vậy Quay lén người khác tắm phạm tội gì? Trong nội dung bài viết dưới đây sẽ giải đáp về vấn đề này.

Quay lén là gì?

Quay lén là việc một hoặc nhiều người sử dụng một hoặc nhiều thiết bị (điện thoại, camera, máy quay,…) có chức năng ghi hình và lưu giữ lại hình ảnh để quay một hoặc nhiều người khác khi chưa có sự đồng ý của người bị quay.

Hiện nay pháp luật vẫn chưa có định nghĩa cụ thể về hành vi quay lén do đó có thể hiểu như cách giải thích ở trên.

Theo quy định của pháp luật thì hình ảnh cá nhân được cá nhân quản lý và sử dụng trong quyền của họ. Do đó mọi hành vi quay lén đều không được phép và là hành vi vi phạm quyền của cá nhân đối với hình ảnh, quyền riêng tư, bí mật đời tư của họ.

Pháp luật hiện nay cũng đã có những quy định cụ thể để xác lập, bảo vệ quyền hình ảnh của mỗi cá nhân cũng như đưa ra các chế tài xử lý đối với từng mức độ hành vi vi phạm. Vậy Quay lén người khác tắm phạm tội gì?

Quay lén người khác tắm xâm phạm quyền gì?

Theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 38 Bộ luật dân sự 2015 quy định như sau:

Theo quy định như trên thì mọi hành vi nhằm thu thập, lưu trữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được sự đồng ý của người đó.

Vì vậy hành vi quay lén người khác tắm đã xâm phạm đến quyền về đời sống riêng tư và bí mật cá nhân của người khác. Tùy thuộc vào mục đích của hành vi quay lén mà người có hành vi quay lén có thể bị xử lý hành chính hoặc xử lý hình sự.

Quay lén người khác tắm phạm tội gì?

Theo quy định tại Điểm a khoản 1 Điều 84 Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính với trường hợp thu thập thông tin cá nhân khi chưa có sự đồng ý của người khác thì Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Để xem xét trách nhiệm hình sự đối với hành vi quay lén người khác tắm cần căn cứ vào mục đích, tính chất và mức độ của hành vi.

Nếu người có hành vi sử dụng hình ảnh, thông tin đã quay lén người khác tắm với mục đích là làm nhục, xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự, làm giảm uy tín của cá nhân thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm nhục người khác theo quy định tại Điều 155 Bộ Luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Cụ thể như sau:

Nếu người có hành vi quay lén người khác tắm sau đó tàng trữ, lưu hành, trao đổi, vận chuyển, mua bán nhằm phổ biến hình ảnh, video quay lén với nội dung nhạy cảm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội truyền bá văn hóa phẩm đổi trụy theo quy định tại Điều 326 Bộ Luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Quay lén người khác tắm phạm tội gì? Từ những phân tích trên có thể thấy được rằng nếu có hành vi sử dụng hình ảnh, thông tin đã quay lén người khác tắm với mục đích là làm nhục, xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự, làm giảm uy tín của cá nhân thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm nhục người khác.

Ngoài ra nếu người có hành vi quay lén người khác tắm sau đó tàng trữ, trao đổi, mua bán với nội dung nhạy cảm thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy theo quy định tại Điêì 326 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017.

Tống tiền bằng video quay lén người khác tắm bị xử lý như thế nào?

Quay lén người khác tắm phạm tội gì? đã được giải đáp ở nội dung trên, vậy hành vi tống tiền bằng video quay lén người khác tắm bị xử lý như thế nào?

Hành vi quay lén người khác tắm để tống tiền là hành vi nhằm cưỡng đoạt tài sản của người khác một cách bất hợp pháp. Cưỡng đoạt tài sản được hiểu là hành vi của một người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác để nhằm chiếm đoạt tài sản.

Tống tiền bằng video quay lén người khác tắm có thể bị truy cứu trách nhiệm về Tội cưỡng đoạt tài sản theo quy định tại Điều 170 Bộ luật hình sự 2015 như sau:

Trên đây là những chia sẻ của Công ty Luật Hoàng Phi liên quan đến vấn đề Quay lén người khác tắm phạm tội gì? mong rằng đã cung cấp đến quý độc giả những thông tin cần thiết.

This post was last modified on 20/04/2024 16:43

Published by

Bài đăng mới nhất

Tử vi tuần mới của 12 con giáp từ 7 – 13/10/2024: Dần vất vả, Thân thăng trầm

Tử vi tuần mới của 12 con giáp từ 7 – 13/10/2024: Hổ tranh đấu,…

2 giờ ago

Con số may mắn hôm nay 7/10/2024 theo năm sinh thu LỘC nặng tay

Con số may mắn hôm nay là ngày 7/10/2024 theo năm sinh. LỘC nặng

2 giờ ago

Tuần mới (7-13/10) bị hung tinh soi chiếu, 4 con giáp trầy da tróc vảy vẫn khó đạt được mục tiêu

Tuần mới (7-13/10) được chiếu sáng bởi các sao ác, 4 con giáp bị trầy…

10 giờ ago

Tử vi hôm nay – top 3 con giáp giàu có nhất ngày 6/10/2024

Tử vi hôm nay – top 3 con giáp giàu nhất ngày 6/10/2024

12 giờ ago

Con số may mắn hôm nay 6/10/2024 theo năm sinh: Số VÀNG dành cho bạn

Con số may mắn hôm nay 6/10/2024 theo năm sinh: Con số VÀNG dành cho…

1 ngày ago

Tử vi Chủ nhật ngày 6/10/2024 của 12 con giáp: Ngọ nhiều lộc, Hợi nghi ngờ

Tử vi Chủ nhật ngày 6/10/2024 của 12 con giáp: Ngọ gặp nhiều vận may,…

1 ngày ago