Categories: Tổng hợp

Tội quấy rối người khác là gì? Bị xử lý ra sao?

Published by

Hành vi quấy rối là hành động liên quan đến sự làm phiền hoặc gây khó chịu cho người khác một cách cố ý mà người bị quấy rối không mong muốn. Đây có thể bao gồm những hành động lặp lại, có tính chất đe dọa hoặc làm tổn thương tinh thần, tạo ra một môi trường không an toàn và không thoải mái cho người bị ảnh hưởng.

Một số hình thức phổ biến của hành vi quấy rối có thể bao gồm:

  • Làm vu khống, nhục người khác: Phỉ báng, lan truyền những thông tin sai sự thật làm gây ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác.
  • Quấy rối tình dục: Bao gồm những hành động không mong muốn, liên quan đến tình dục, thường có tính chất xâm phạm và không được đồng ý.
  • Quấy rối lao động: Bao gồm những hành động không chấp nhận được tại nơi làm việc, như làm tổn thương tinh thần, làm giảm hiệu suất làm việc hoặc tạo ra môi trường làm việc không an toàn.
  • Quấy rối trực tuyến: Thực hiện thông qua các phương tiện truyền thông kỹ thuật số, như gửi tin nhắn xâm phạm, hình ảnh không mong muốn hoặc tạo ra nội dung gây khó chịu trên mạng.
  • Quấy rối học đường: Xảy ra trong môi trường học tập, bao gồm sự làm phiền, đe dọa hoặc tạo ra một môi trường không an toàn cho sinh viên.

Hành vi quấy rối không chỉ là một vấn đề cá nhân mà còn có thể có hậu quả nặng nề cho sức khỏe tâm thần và văn hóa tổ chức. Tùy theo từng trường hợp mà người thực hiện hành vi sẽ bị phạt hành chính hoặc xử lý hình sự theo loại tội tương ứng như: Tội làm nhục người khác, Tội vu khống, Tội gây rối trật tự công cộng, quấy rối tình dục,…

Tội làm nhục người khác

Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Hoặc gây hậu quả nặng hơn thì có thể bị phạt tù lên đến 05 năm.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm (Điều 155 Bộ Luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung 2017).

Tội vu khống

Với hành vi bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hay bịa đặt người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm. Còn nếu hành vi gây ra hậu quả nghiêm trọng hơn thì người phạm tội có thể bị phạt tù lên đến 07 năm.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Hành vi quấy rối tình dục bị phạt như thế nào?

Người thực hiện hành vi quấy rối tình dục sẽ bị xử lý theo tại điểm d, đ và e khoản 5 Điều 7 Nghị định số 114/2021/ND-CP, quy định về người có một trong những hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự; sàm sỡ, quấy rối tình dục; khiêu dâm, kích dục ở nơi công cộng sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng. Ở đây, cử chỉ thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác có thể bao gồm cả tội quấy rối tình dục.

Ngoài việc xử phạt hành chính như quy định cụ thể nêu trên, người thực hiện hành vi quấy rối tình dục tùy thuộc vào tính chất và mức độ nghiêm trọng của hậu quả, các hành vi có thể cấu thành tội hiếp dâm, hiếp dâm hoặc cưỡng dâm đối với những người dưới 16 tuổi, có quan hệ tình dục hoặc thực hiện hành vi giao cấu khác với những người trong độ tuổi 13 và dưới 16 (từ Điều 141 đến Điều 146 Bộ Luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung 2017).

Tội gây rối trật tự công cộng

Người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

  • Có tổ chức;
  • Dùng vũ khí, hung khí hoặc có hành vi phá phách;
  • Gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng;
  • Xúi giục người khác gây rối;
  • Hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng;
  • Tái phạm nguy hiểm.

Biện pháp xử lý khi bị quấy rối

Nếu bạn đang bị quấy rối, có một số biện pháp bạn có thể thực hiện để bảo vệ bản thân và xử lý tình huống. Dưới đây là một số gợi ý:

  • Ghi lại mọi sự cố liên quan đến quấy rối, bao gồm thời gian, địa điểm, nhân chứng có thể và mô tả chi tiết về sự kiện. Hình ảnh, tin nhắn, hoặc bằng chứng nào khác cũng có thể hữu ích.
  • Thông báo vụ án cho cấp quản lý của bạn hoặc bộ phận nhân sự. Cung cấp tất cả các thông tin và chứng cứ bạn có. Nếu quấy rối xảy ra tại nơi làm việc, hãy tham khảo chính sách quấy rối của tổ chức và yêu cầu hỗ trợ.
  • Nếu quấy rối có tính chất đe dọa hoặc bạo lực, bạn nên liên hệ với bộ phận an ninh hoặc cơ quan cảnh sát để bảo vệ bản thân.
  • Nếu tình huống trở nên phức tạp hoặc nếu bạn cần sự tư vấn pháp lý, thì nên tham khảo ý kiến của một luật sư. Họ có thể giúp bạn hiểu rõ về quyền lợi pháp lý của mình và cung cấp hướng dẫn về các biện pháp tiếp theo.

Trên đây là tư vấn của Phan Law Vietnam xin được thông tin đến Quý khách. Nếu còn vướng mắc hoặc cần sự hỗ trợ pháp lý khác Quý khách vui lòng liên hệ thông tin dưới đây để có thể được giải đáp nhanh nhất.

PHAN LAW VIETNAMHotline: 0794.80.8888 – Email: info@phan.vnLiên hệ Văn phòng Luật Sư

This post was last modified on 02/03/2024 21:31

Published by

Bài đăng mới nhất

Ngày may mắn tháng 10/2024 của 12 con giáp: Đâu là thời điểm bứt phá?

Ngày may mắn tháng 10/2024 của 12 con giáp: Thời điểm nào để bứt phá?

31 phút ago

Top con giáp thông minh đĩnh ngộ, tài trí hơn người

Top những con giáp thông minh, thông minh và tài năng hơn những con khác

1 giờ ago

10 ngày đầu tháng 10 dương: 3 tuổi TÌNH – TIỀN đỏ chót, đặc biệt 1 tuổi giàu ú ụ

10 ngày đầu tháng 10 dương tính: 3 tuổi TÌNH - TIỀN có màu đỏ…

5 giờ ago

Đầu tháng 10/2024: Top 3 con giáp có thu hoạch nhân 3, làm gì cũng ra tiền, đạt được cả danh lẫn lợi

Đầu tháng 10 năm 2024: Top 3 con giáp có thu hoạch gấp ba, làm…

5 giờ ago

Tháng 9/2024 âm lịch: Ý trời đã định, 3 tuổi GIÀU PHƯỚC tiền nhiều như trúng số – 2 tuổi XUI ngập đầu

Tháng 9/2024: Ý trời đã định, trẻ 3 tuổi sẽ GIÀU và có nhiều tiền…

5 giờ ago

Tài lộc 12 con giáp tháng 10/2024: Ai thu tiền đầy túi, ai thắt chặt chi tiêu?

Vận may của 12 con giáp tháng 10/2024: Ai nhét đầy tiền vào túi, ai…

6 giờ ago