Categories: Tổng hợp

Sau phẫu thuật bao lâu thì được ăn thịt gà?

Published by
Video sau phẫu thuật bao lâu thì an được thịt bò

Sau các ca phẫu thuật, cơ thể chúng ta luôn cần thời gian để phục hồi. Qua từng giai đoạn cầm máu, chống viêm đến bình phục đều cần được chăm sóc tốt và kỹ lưỡng. Chính vì vậy chế độ dinh dưỡng để lành vết thương là vô cùng quan trọng. Vậy vì sao phải hạn chế thịt gà và sau phẫu thuật bao lâu thì được ăn thịt gà?

Sau phẫu thuật bao lâu thì được ăn thịt gà?

Thịt gà là thực phẩm thông dụng trong các thực đơn hằng ngày ở mỗi nhà. Vì thế khi mới phẫu thuật xong, đa phần họ sẽ quan tâm đến sau phẫu thuật bao lâu thì được ăn thịt gà?

Tuy nhiên bạn đừng vội ăn món này quá sớm. Thịt gà là thực phẩm nằm trong danh sách các món ăn nên kiêng sau phẫu thuật. Dù mang nhiều dưỡng chất và vitamin tổng hợp giúp cơ thể khỏe mạnh, nhưng thịt gà lại có tính phong. Trong thực phẩm này còn chứa một số độc tố chỉ gây ra phản ứng khi cơ thể có vết thương hở. Do đó sẽ nhanh chóng khiến cho vết mổ bị sưng tấy, ngứa, ửng đỏ, viêm. Nếu vị trí phẫu thuật đang trong quá trình hình thành da non, việc ăn thịt gà sẽ làm chậm quá trình và đẩy lên thành sẹo lồi, nhân xơ.

Các lý do vì sao cần tránh ăn thịt gà khi vừa mới phẫu thuật

  • Phần da gà sẽ gây ra viêm da và dị ứng.
  • Thịt gà dễ gây ra mẩn ngứa ửng đỏ.
  • Gây phù nề, sưng tấy.
  • Làm chậm quá trình hình thành da non ở vết thương.
  • Gây ra tình trạng sẹo lồi, lõm, sẹo phì đại.

Vậy chính xác sau phẫu thuật bao lâu thì được ăn thịt gà?

Sẽ có ba mức độ thời gian kiêng thịt gà sau phẫu thuật như sau:

  • Phẫu thuật nhẹ tiểu phẫu như: Cấy mỡ ở mặt, độn thái dương, cắt mí, căng chỉ… Các tác động ít xâm lấn sâu, không động chạm đến dao kéo, không chảy máu nhiều. Bạn sẽ có thể ăn được thịt gà sau 1,5 tháng.
  • Phẫu thuật mổ tác động dao kéo như: Sinh nở, hút mỡ làm đẹp, nâng ngực, nâng mũi… liên quan nhiều đến các vết mổ và vết khâu, cần quá trình liền da, lên da non. Bạn nên kiêng thịt gà trong vòng 2 tháng.
  • Phẫu thuật cắt ghép đại phẫu lớn ở các bệnh cần nghỉ dưỡng, bạn cần ít nhất 3 tháng mới có thể ăn được món này.

Thông thường khoảng thời gian tốt nhất sau phẫu thuật để được ăn thịt gà là từ 1 đến 2 tháng. Lúc này vết phẫu thuật đã dần vào trạng thái ổn định, việc bổ sung thịt gà lúc này sẽ giúp cơ thể cung cấp nhiều protein cũng như các dưỡng chất giúp cơ thể mau chóng phục hồi.

Ngoài ra bệnh nhân sau phẫu thuật không chỉ kiêng mỗi thịt gà mà còn nhiều các loại thực phẩm như sau:

  • Trứng: Đây là loại thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể và nó có thể kết hợp với nhiều món khác để tạo thành những món ăn ngon. Tuy nhiên, ăn trứng khi mới phẫu thuật sẽ khiến vùng da bị thương sau quá trình lành sẽ trắng hơn những vị trí khác hoặc có màu loang lổ như bị lang ben.
  • Các loại hải sản: Tuy đây là một loại thực phẩm bổ dưỡng nhưng nó lại được các chuyên gia khuyên là không dành cho người có vết thương hở. Vì hải sản có thể gây dị ứng ở nhiều người, đặc biệt là những người mới phẫu thuật xong. Nếu bạn đang trong quá trình đang lành da thì không nên ăn hải sản để tránh gây dị ứng và sẹo lồi.
  • Thịt bò: Đối với người mới phẫu thuật thịt bò dễ gây ra tình trạng sẹo thâm ở vết thương. Vì thế hãy tránh ăn thịt bò nếu bạn muốn có làn da mịn màng, trắng sáng sau khi hồi phục nhé.

Những lưu ý đối với bệnh nhân sau phẫu thuật

Ngoài việc kiêng ăn các thực phẩm gây lồi, sẹo cho vết thương bệnh nhân cần lưu ý các điều sau:

Thực hiện đúng các yêu cầu và chỉ định được bác sĩ phẫu thuật đưa ra cho việc dùng thuốc và chăm sóc vết thương để có hiệu quả tích cực.

Đặc biệt quan tâm đến chế độ nghỉ ngơi, ngoài ra cần cung cấp các loại thực phẩm giàu đạm, vitamin và khoáng chất… nhằm tăng cường sức đề kháng, giúp bệnh nhân mau lành bệnh. Tránh vận động mạnh ảnh hưởng trực tiếp đến vết thương. Ngoài ra, bệnh nhân có thể bổ sung thêm các loại sữa năng lượng cao, vitamin và khoáng chất để giúp mau chóng phục hồi sức khỏe. Có thể kết hợp với dưỡng chất Glucoraphanin hỗ trợ đào thải độc tố, tăng sức đề kháng.

Nên chú ý hơn đến vấn đề vệ sinh với vết thương sau phẫu thuật. Luôn giữ cho vết thương được sạch sẽ, khô ráo và hạn chế tiếp xúc với các nguồn vi khuẩn, vi rút gây nhiễm trùng vết thương.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn nắm được thông tin sau phẫu thuật bao lâu thì được ăn thịt gà. Đừng quên luôn theo dõi chặt chẽ vết thương để giữ an toàn cho sức khỏe và nhanh chóng phục hồi nhé!

Minh Hạnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

This post was last modified on 28/04/2024 20:12

Published by

Bài đăng mới nhất

Tử vi thứ 7 ngày 5/10/2024 của 12 con giáp: Sửu bớt áp lực, Mão sáng tạo

Tử vi thứ bảy ngày 5/10/2024 của 12 con giáp: Sửu giảm áp lực, Mão…

3 giờ ago

Con số may mắn hôm nay 5/10/2024 theo năm sinh: Xem số PHÁT LỘC

Con số may mắn hôm nay 5/10/2024 theo năm sinh: Xem số PHÁT LỘC

3 giờ ago

Năng lực lãnh đạo của 12 con giáp: Bạn làm thế nào để thu phục lòng người?

Năng lực lãnh đạo của 12 con giáp: Làm sao để chiếm được cảm tình…

4 giờ ago

4 con giáp gặp hạn cuối tuần này (5-6/10), tình tiền đều xuống dốc trầm trọng

4 con giáp gặp rắc rối cuối tuần này (5-6/10), tài chính đều xuống dốc…

7 giờ ago

Bóc mẽ bí mật động trời mà 12 con giáp nam không muốn cho nửa kia biết

Hé lộ bí mật gây sốc mà 12 cung hoàng đạo không muốn nửa kia…

7 giờ ago

Vận mệnh người tuổi Mão theo giờ sinh: Cuộc đời bạn chông gai hay bằng phẳng?

Vận mệnh người tuổi Mão theo giờ sinh: Cuộc đời chông gai hay bằng phẳng?

11 giờ ago