Categories: Tổng hợp

Sau sinh ăn rau má được không? Mẹ bỉm cần lưu ý những gì khi ăn rau má?

Published by

Không chỉ là loại rau chứa nhiều dưỡng chất, rau má còn là nguồn thảo dược quý giúp giải nhiệt, hạ sốt, mát gan, chữa các bệnh về đường tiêu hóa, thanh lọc cơ thể,… Đặc biệt, loại rau này còn rất tốt cho các chị em sau sinh bởi những công dụng tuyệt vời của nó như lợi sữa, giảm căng thẳng, làm đẹp,… Bởi vậy, chắc chắn đáp án cho câu hỏi “sau sinh ăn rau má được không?” là có. Tuy nhiên, các mẹ cần lưu ý sử dụng rau má sao cho đúng cách đảm bảo an toàn và khỏe mạnh.

Phụ nữ sau sinh ăn rau má được không?

Với câu hỏi “sau sinh ăn rau má được không?”, câu trả lời chắc chắn là có. Vốn dĩ câu hỏi này được nhiều chị em quan tâm bởi lẽ rau má là thực phẩm có tính hàn dễ gây khó tiêu, buồn nôn khiến nhiều người e ngại khi sử dụng cho phụ nữ sau sinh.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế đã chứng minh rằng, mẹ sau sinh hoàn toàn có thể ăn rau má. Không chỉ giúp lợi sữa bổ sung rau má sau sinh còn giúp giảm căng thẳng mệt mỏi, kháng khuẩn, giúp vết thương mau lành đồng thời hỗ trợ làm đẹp da, lưu thông khí huyết. Khi đó, sau một thời gian sử dụng đúng cách, chắc chắn các mẹ sẽ có được những cải thiện sức khỏe đáng kể từ trong ra ngoài.

Bao lâu sau sinh thì được ăn rau má?

Rau má có rất nhiều lợi ích và hầu không như không gây bất kỳ ảnh hưởng xấu nào đến sức khỏe của cả mẹ và em bé. Vậy nên ngay lúc mới sinh các mẹ bỉm hoàn toàn có thể bổ sung rau má vào khẩu phần thức ăn hàng ngày một cách hợp lý, mà không cần kiêng nhiều ngày như một số loại thực phẩm khác. Đặc biệt, đối với các mẹ sinh con bằng phương pháp mổ, rau má rất hữu ích trong việc làm mau lành vết mổ, hạn chế tình trạng viêm nhiễm.

Tuy rằng không thể phủ nhận những công dụng mà loại rau này mang lại, nhưng gia đình mẹ bỉm cũng cần chế biến rau má đúng cách để vừa không gây chán ăn cho người mẹ, vừa tận dụng những dưỡng chất trong rau má tốt nhất.

Sau sinh ăn rau má được không? Mẹ bỉm cần lưu ý những gì khi ăn rau má? 2

Rau má có lợi cho phụ nữ sau sinh như thế nào?

Theo các nghiên cứu của các chuyên gia y tế, trong rau má chứa rất nhiều dưỡng chất, không chỉ tốt cho người bình thường mà còn đặc biệt tốt với chị em phụ nữ sau sinh trong quá trình hồi phục. Một số công dụng tuyệt vời của rau má có thể kể đến dưới đây.

Giúp lợi sữa mẹ

Lý do rau má được nhiều gia đình tin dùng cho các bà đẻ là nhờ vào sự đa dạng dưỡng chất có trong nó. Trong loại thảo dược này chứa hàm lượng cao các khoáng chất như sắt, magie, kali, photpho,… và nhiều loại vi chất như vitamin B1, B2, C, beta caroten,… Nhờ đó, ăn rau má sẽ giúp hỗ trợ giảm tình trạng thiếu máu, từ đó tăng cường lượng sữa cho bé cũng như nâng cao chất lượng nguồn sữa mẹ. Bởi vậy, loại rau này là thực phẩm rất cần thiết cho các mẹ sau sinh.

Giảm căng thẳng, mệt mỏi

Ngoài các dưỡng chất kể trên, trong rau má còn chứa triterpenoids – chất này có công dụng tuyệt vời trong việc giúp các chị em sau sinh giảm stress, xoa dịu lo lắng cũng như mệt mỏi của cơ thể. Trong tình huống các mẹ hay mất ngủ, ngủ chập chờn, đau đầu, nếu tích cực bổ sung rau má sẽ cảm thấy tinh thần được thả lỏng và dễ chịu hơn, từ đó tình trạng mất ngủ sẽ được cải thiện đáng kể.

Làm mờ sẹo, nhanh lành vết thương

Theo các chuyên gia, phụ nữ sau khi mới sinh nếu bổ sung rau má sẽ được cung cấp asiaticoside – được biết đến với tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn, kích thích làm tăng sinh tế bào, nhanh chóng hình thành lớp da mới, làm lành vết mổ hoặc vết thương ở tầng sinh môn.

Ngoài ra, nước rau má còn giúp giảm đau nhức và làm dịu vết thương cho các chị em phụ nữ, nhất là vào những ngày đầu xuống khỏi giường tập đi lại. Có thể nói đây là một trong những công dụng tuyệt vời nhất của rau má, hỗ trợ phục hồi sức khỏe của các mẹ.

Gợi ý chế biến rau má cho mẹ sau sinh

Rau má là loại thực phẩm quen thuộc, rất dễ chế biến thành nhiều món ăn ngon đa dạng. Tuy nhiên để tránh nhàm chán trong thực đơn hàng ngày, gia đình hoặc các mẹ có thể tham khảo theo một số cách dưới đây:

  • Sinh tố rau má;
  • Sinh tố rau má nước dừa;
  • Sinh tố rau má đậu xanh sữa dừa;
  • Rau má sữa đặc trân châu;
  • Rau má nấu thịt;
  • Canh rau má nấu hến;
  • Canh rau má thịt băm;
  • Salad rau má;
  • Gỏi rau má thịt bò.

Một số lưu ý để mẹ sau sinh bổ sung rau má đúng cách

Mặc dù câu trả lời cho câu hỏi “sau sinh ăn rau má được không?” hoàn toàn là có, nhưng bên cạnh những lợi ích mà nó mang lại, gia đình và các mẹ cần lưu ý một số điều dưới đây để đảm bảo an toàn, lành mạnh cho sức khỏe của cả mẹ và bé:

  • Rửa thật sạch rau má trước khi chế biến: Nguyên do là vì rau má thường mọc dại tại các bờ ruộng, kênh mương, đất bùn nên dễ chứa nhiều bụi bẩn, đất cát, đặc biệt là nhiều vi khuẩn, ký sinh có hại. Vậy nên, để tránh nhiễm khuẩn cho mẹ và không gây ảnh hưởng đến bé, rau má cần được rửa nhiều lần với nước sạch kết hợp với các phương pháp tẩy rửa khác.
  • Không được lạm dụng rau má sau sinh: Mặc dù trong rau má chứa nhiều dưỡng chất, tuy nhiên các mẹ không nên sử dụng quá nhiều, tránh dẫn đến nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Liều dùng khuyến nghị dành cho các chị em là khoảng 40g rau má/ngày, tương đương với một cốc nước rau má. Theo các chuyên gia, các mẹ chỉ nên bổ sung rau má cách ngày sau sinh, tránh sử dụng liên tục quá một tháng mà cần có khoảng thời gian nghỉ, cách nửa tháng rồi mới tiếp tục.
  • Không nên uống rau má vào buổi tối: Vì rau má sẽ khiến mẹ bị lạnh bụng, khó chịu về đêm. Thay vào đó, các mẹ nên bổ sung rau má vào khoảng 10 giờ trưa đến 17 giờ chiều – khoảng thời gian có nhiệt độ cao trong ngày.
  • Không nên dùng rau má khi mẹ đang có triệu chứng đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy. Bởi vì rau má vốn có tính hàn, nếu ăn rau má trong lúc này sẽ làm tình trạng thêm trầm trọng. Thay vào đó, các chị em nên bổ sung các thực phẩm ấm nóng, thanh đạm để hỗ trợ ổn định lại hệ tiêu hóa.
  • Khi đang sử dụng thuốc điều trị bệnh, các mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về việc ăn rau má. Trong một số trường hợp, rau má có thể tác động và làm giảm tác dụng của thuốc, thậm chí là gây hại.
  • Cần ngưng việc sử dụng rau má và đến gặp bác sĩ ngay khi xuất hiện các triệu chứng dị ứng khi ăn rau má như mẩn đỏ, phát ban, đau bụng,…

Bài viết trên đây là một số thông tin hữu ích Nhà Thuốc Long Châu muốn chia sẻ với quý bạn đọc xoay quanh vấn đề sau sinh ăn rau má được không. Hy vọng bài viết này đã giúp các bạn giải đáp được nhiều thắc mắc, từ đó biết cách chăm sóc tốt hơn cho sức khỏe các mẹ sau sinh. Chúc gia đình mẹ và bé thật nhiều sức khỏe và đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo của Nhà Thuốc Long Châu nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Published by

Bài đăng mới nhất

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem số MAY giúp bạn ĐÓN LỘC

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem con số MAY MẮN giúp…

8 giờ ago

Tử vi thứ 4 ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý hăng hái, Thìn nóng nảy

Tử vi thứ Tư ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý nhiệt huyết, Rồng nóng…

9 giờ ago

Cách 12 con giáp bố trị lại nhà ở cuối năm 2024 thu hút may mắn, tài lộc không ngừng

Cách 12 con giáp cai quản nhà cuối năm 2024 để thu hút may mắn,…

9 giờ ago

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ Tiên độ, 4 con giáp này kiếm số tiền khủng, rất đáng nể phục

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ tiên giúp đỡ, 4 con giáp này kiếm được…

10 giờ ago

4 con giáp được Thần Tài gọi tên, tháng 10/2024 phát tài phát lộc, tiền bạc ngập két

4 con giáp được Thần Tài đặt tên, tháng 10/2024 mang đến thịnh vượng, tiền…

10 giờ ago

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai có số phú quý, đứng trên muôn người?

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai là người giàu có và đứng…

16 giờ ago