Categories: Tổng hợp

Sử dụng cỏ mỹ bị phạt như thế nào?

Published by

Hiện nay, có nhiều trường hợp các bạn trẻ thiếu hiểu biết về pháp luật và sử dụng cỏ mỹ mà không biết sử dụng cỏ mỹ bị phạt như thế nào. Vì lẽ đó, bài viết dưới đây từ Phan Law Vietnam sẽ cung cấp thông tin liên quan để giải đáp thắc mắc này.

1. Cỏ mỹ là gì?

Theo Nghị định 57/2022/NĐ-CP, cỏ mỹ còn được gọi là chất XLR-11, chính thức được xếp vào danh mục ma túy và tiền chất. Theo đó, căn cứ vào Luật phòng chống ma túy năm 2021, chất ma túy được định nghĩa là các chất gây nghiện, chất hướng thần được quy định trong danh mục chất ma túy do Chính phủ ban hành.

Hoạt chất chính có trong cỏ mỹ là XLR-11, được phát hiện lần đầu tại California vào năm 1979. Cỏ mỹ không phải là cần sa, mà là một loại chất được tạo thành từ các dẫn xuất có tác dụng tạo ảo giác tương tự như cần sa. Do đó, cỏ mỹ được xem là một chất gây nghiện, hướng thần và nằm trong danh mục chất ma túy bị cấm sử dụng.

Xem thêm: Mua bán, sử dụng ma túy đi tù bao nhiêu năm?

2. Sử dụng cỏ mỹ bị phạt như thế nào?

Dựa trên phân tích trên, cỏ mỹ được xem là một loại ma túy bị cấm sử dụng trong đời sống theo quy định hiện hành. Do đó, những người có hành vi sử dụng cỏ mỹ có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Khoản 1 Điều 23 của Nghị định 144/2021/NĐ-CP. Cụ thể, hành vi sử dụng trái phép cỏ mỹ có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng.

Ngoài ra, theo khoản 8 Điều 2 của Nghị định 144/2021/NĐ-CP, người sử dụng cỏ mỹ cũng chịu hình phạt bổ sung là tịch thu tang vật và phương tiện liên quan. Đối với người vi phạm là người nước ngoài, hình phạt trục xuất khỏi nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có thể được áp dụng tùy theo mức độ vi phạm.

3. Khi nào thì việc sử dụng cỏ mỹ bị truy tố trách nhiệm hình sự?

Đối với việc sử dụng cỏ mỹ, trách nhiệm pháp lý của người sử dụng phụ thuộc vào tính chất của hành vi. Họ có thể bị truy cứu trách nhiệm về “Tội tàng trữ trái phép chất ma túy” hoặc có thể bị xem là vi phạm tội “Tội mua bán trái phép chất ma túy”.

Tội tàng trữ trái phép chất ma túy được quy định tại Điều 249 của Bộ luật Hình sự năm 2015. Theo quy định này, nếu ai tàng trữ trái phép chất ma túy mà không có ý định mua bán, vận chuyển hoặc sản xuất trái phép chất ma túy trong các trường hợp quy định trong luật này, sẽ bị phạt tù từ 1 năm đến 20 năm hoặc thậm chí có thể bị phạt tù chung thân. Người phạm tội cũng có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 500 triệu đồng, bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc cụ thể từ 1 năm đến 5 năm, hoặc có thể bị tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Điều 251 của Bộ luật Hình sự năm 2015 cũng quy định về Tội mua bán trái phép chất ma túy như sau: Người nào mua bán trái phép chất ma túy sẽ bị phạt tù từ 2 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc thậm chí là tử hình. Ngoài ra, người phạm tội cũng có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 500 triệu đồng, bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc cụ thể từ 1 năm đến 5 năm, và có thể bị tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

4. Phan Law Vietnam – Đồng hành tư vấn hỗ trợ pháp lý tận tâm

Tại Phan Law Vietnam, chúng tôi cam kết đồng hành cùng bạn trong mọi vấn đề pháp lý.

Chúng tôi hiểu rằng mỗi vấn đề pháp lý là độc nhất và đòi hỏi sự tận tâm và chuyên môn cao. Với sự đồng hành của Phan Law Vietnam, bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ tận tình trong mọi giai đoạn để bảo vệ quyền lợi của mình.

Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ pháp lý chuyên sâu, đáng tin cậy từ Phan Law Vietnam.

Trên đây là thông tin giải đáp liên quan đến câu hỏi: “Sử dụng cỏ mỹ bị phạt như thế nào?”. Nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề pháp lý, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp chi tiết.

This post was last modified on 05/03/2024 13:55

Published by

Bài đăng mới nhất

Con số may mắn hôm nay 6/10/2024 theo năm sinh: Số VÀNG dành cho bạn

Con số may mắn hôm nay 6/10/2024 theo năm sinh: Con số VÀNG dành cho…

2 giờ ago

Tử vi Chủ nhật ngày 6/10/2024 của 12 con giáp: Ngọ nhiều lộc, Hợi nghi ngờ

Tử vi Chủ nhật ngày 6/10/2024 của 12 con giáp: Ngọ gặp nhiều vận may,…

2 giờ ago

Tử vi thứ 2 ngày 7/10/2024 của 12 con giáp: Tị tươi trẻ, Sửu có tiền

Tử vi thứ Hai ngày 7/10/2024 của 12 con giáp: Tỵ tuổi trẻ, Sửu có…

2 giờ ago

3 tuổi này khổ mãi rồi cũng tới lúc được thảnh thơi, LỘC phát cực đỉnh trong 60 ngày tới

Những đứa trẻ 3 tuổi này đã phải chịu đựng mãi mãi và đã đến…

10 giờ ago

Tử vi hôm nay: 4 con giáp đương đầu khó khăn ngày 5/10/2024, cần thêm sự kiên trì

Tử vi hôm nay: 4 con giáp gặp khó khăn ngày 5/10/2024, cần kiên trì…

12 giờ ago

Tuần mới (7-13/10) có 4 con giáp ngồi một chỗ vận MAY tự tìm tới, lộc lá tăng nhanh

Trong tuần mới (7-13/10), có 4 con giáp ngồi một chỗ. MAY MẮN sẽ đến…

12 giờ ago