Categories: Tổng hợp

Biển số trắng là gì? Sự khác nhau giữa biển số vàng và trắng?

Published by
Video sự khác nhau giữa biển số vàng và trắng

1. Biển số trắng và biển số vàng là gì?

1.1. Biển số trắng là gì?

Biển số trắng loại biển số xe màu trắng với dãy số màu đen và kí hiệu seri gồm 20 chữ cái A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z.

Loại biển số này thường được cấp cho các loại xe thuộc doanh nghiệp, bao gồm cả các công ty cổ phần của công an/quân đội, Ban quản lý dự án thuộc doanh nghiệp, các tổ chức xã hội, xã hội nghề nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe công lập và xe cá nhân.

Việc phân loại các biển số xe và cấp loại biển số riêng cho từng đối tượng giúp chính quyền quản lý, kiểm soát và giám sát việc sử dụng phương tiện giao thông một cách hiệu quả. Đồng thời, điều này cũng giúp phân biệt dễ dàng các loại phương tiện và đảm bảo tính hợp pháp và an toàn trong việc lưu thông trên đường phố.

1.2. Biển số vàng là gì?

Biển số vàng là một loại biển số xe có nền màu vàng và dãy số (hoặc ký tự) màu đen. Việc sử dụng biển số vàng được quy định trong Thông tư số 58/2020/TT-BCA của Bộ Công An với mục đích phân loại các loại xe, đặc biệt là các xe hoạt động kinh doanh vận tải.

Biển số vàng được gán một seri gồm 20 chữ cái từ A đến Z. Thông tư này chỉ định rằng biển số vàng sẽ áp dụng cho các xe hoạt động kinh doanh vận tải, bao gồm taxi, xe khách, xe tải và các loại xe khác trong lĩnh vực vận tải. Việc lắp biển số vàng giúp chính phủ phân biệt dễ dàng giữa các xe kinh doanh vận tải và các xe không kinh doanh vận tải, đồng thời hạn chế việc trốn thuế.

Thiết kế và quy định về biển số vàng giúp tăng cường tính minh bạch và hiệu quả trong công tác kiểm soát và giám sát hoạt động vận tải, giúp cảnh sát giao thông thực hiện công việc một cách thuận tiện và hiệu quả hơn.

Các loại xe kinh doanh vận tải được liệt kê trong Nghị định:

  1. Kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định.
  2. Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt theo tuyến cố định.
  3. Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi.
  4. Kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng không theo tuyến cố định.
  5. Kinh doanh vận tải hành khách du lịch bằng xe ô tô.

Hiện tại, trên toàn quốc có khoảng từ 1,6 đến 1,7 triệu xe kinh doanh vận tải. Để tạo điều kiện thuận tiện cho cảnh sát giao thông, việc thay đổi biển số sẽ được thực hiện. Các xe kinh doanh vận tải đăng ký mới sẽ được cấp biển số màu vàng từ ngày 1 tháng 8 năm 2020. Các xe đang hoạt động trước đó cần hoàn tất thủ tục đổi sang biển số màu vàng trước ngày 31 tháng 12 năm 2021 để tuân thủ luật pháp

2. Sự khác nhau giữa biển số vàng và trắng?

Sự khác nhau giữa biển số vàng và biển số trắng nằm ở màu sắc và mục đích sử dụng. Dưới đây là các điểm khác nhau giữa hai loại biển số này:

Màu sắc:

Biển số vàng: Có nền màu vàng và dãy số (hoặc ký tự) màu đen. Loại biển số này thường được sử dụng để phân loại các xe hoạt động kinh doanh vận tải.

Biển số trắng: Có nền màu trắng và dãy số (hoặc ký tự) màu đen. Loại biển số này thường được cấp cho các loại xe thuộc doanh nghiệp, bao gồm cả các công ty cổ phần của công an/quân đội, Ban quản lý dự án thuộc doanh nghiệp, các tổ chức xã hội, xã hội nghề nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe công lập và xe cá nhân.

Mục đích sử dụng:

Biển số vàng: Biển số vàng áp dụng cho các xe hoạt động kinh doanh vận tải như taxi, xe khách, xe tải, xe buýt và các loại xe khác trong lĩnh vực vận tải. Việc sử dụng biển số vàng giúp chính phủ phân biệt dễ dàng giữa các xe kinh doanh vận tải và các xe không kinh doanh vận tải, đồng thời hạn chế việc trốn thuế và giám sát hoạt động kinh doanh.

Biển số trắng: Biển số trắng thường được cấp cho các loại xe thuộc doanh nghiệp, bao gồm cả các công ty cổ phần của công an/quân đội, Ban quản lý dự án thuộc doanh nghiệp, các tổ chức xã hội, xã hội nghề nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe công lập và xe cá nhân. Biển số trắng không hạn chế mục đích sử dụng và có thể áp dụng cho nhiều loại phương tiện khác nhau, không chỉ là vận tải mà còn bao gồm cả xe cá nhân và xe công nghiệp.

Những điểm khác nhau này giúp tạo ra sự phân biệt và đặc thù cho từng loại biển số, giúp quản lý hiệu quả và kiểm soát hoạt động của các phương tiện giao thông trên đường phố.

3. Biển màu vàng có thể chuyển sang màu trắng được không?

Theo Thông tư 58 của Bộ Công An, kể từ ngày 1/8/2020, các xe ô tô kinh doanh vận tải mới đăng ký sẽ được cấp biển số màu vàng. Đồng thời, tất cả các xe kinh doanh vận tải đã được cấp biển số trắng trước ngày 1/8/2020 cũng phải thực hiện thủ tục đổi biển số từ trắng sang vàng trước ngày 31/12/2021. Các loại xe ô tô bắt buộc sử dụng biển số vàng là những xe thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải để vận chuyển hành khách, hàng hóa nhằm mục đích sinh lợi, như quy định tại Điều 3 của Nghị định 10/2020/NĐ-CP.

Thêm vào đó, Điều h khoản 17 của Nghị định 123/2021/NĐ-CP đã sửa đổi, bổ sung Điều g khoản 8 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, có quy định về xử phạt chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô (bao gồm rơ moóc và sơ mi rơ moóc) không tuân thủ đúng quy định về biển số và kẻ chữ trên thành xe, cửa xe. Các quy định này đảm bảo tính hiệu quả trong việc quản lý và kiểm soát hoạt động của các phương tiện giao thông trên đường phố và đồng thời đánh giá và xử lý những vi phạm liên quan đến biển số và các kẻ chữ trên xe.

Theo quy định, vi phạm về biển số vàng sẽ bị áp dụng mức phạt từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng đối với chủ xe cá nhân và từ 8 triệu đồng đến 12 triệu đồng đối với chủ xe là tổ chức.

2.1. Đổi biến vàng sang biển trắng và ngược lại:

Do đó, khi các loại xe kinh doanh vận tải chuyển đổi mục đích sử dụng từ hoạt động kinh doanh vận tải sang hoạt động vận tải thông thường, cần thực hiện thủ tục đổi biển số từ màu vàng sang màu trắng theo quy định.

Có một số trường hợp phổ biến khi xe có biển số vàng chuyển đổi sang biển số trắng, bao gồm:

  • Xe cá nhân kinh doanh taxi công nghệ, taxi truyền thống, khi ngừng kinh doanh vận tải.
  • Xe của doanh nghiệp kinh doanh vận tải là các xe taxi bị giải thể, cần thanh lý cho cá nhân hoặc doanh nghiệp khác.
  • Xe buýt, xe kinh doanh vận tải hành khách hoặc các xe kinh doanh vận tải khách du lịch thuộc sở hữu của cá nhân hoặc tổ chức khi ngừng kinh doanh, chuyển nhượng cho cá nhân, doanh nghiệp sử dụng với mục đích không sinh lợi,…

2.2. Đổi biển số trắng sang biển số vàng:

Để thực hiện việc đổi biển số vàng thành biển số trắng, bạn cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và chính xác. Lưu ý rằng chỉ những xe hoạt động kinh doanh vận tải mới được đổi biển số vàng.

– Dưới đây là hồ sơ cần chuẩn bị:

  1. Giấy đăng ký xe.
  2. Sổ đăng kiểm.
  3. Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân của chủ xe (đang còn hạn sử dụng). Nếu bạn là người nước ngoài, cần xuất trình hộ chiếu (đang còn giá trị sử dụng).
  4. Trường hợp xe mua chưa sang tên đổi chủ hoặc do người khác đại diện đi làm, cần có giấy ủy quyền hợp lệ và giấy CMND hoặc thẻ căn cước công dân của người đại diện.
  5. Đối với xe công ty, cần mang theo dấu mộc và đóng dấu.
  6. 02 biển số cũ của xe.

– Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, bạn cần đến Phòng cảnh sát giao thông để tiến hành đăng ký biển số vàng. Tiến trình đăng ký bao gồm các bước sau:

  1. Đăng ký lấy số thứ tự chờ đến lượt nộp hồ sơ.
  2. Nộp hồ sơ theo hướng dẫn tại quầy và điền thông tin vào các tờ khai.
  3. Cán bộ phòng Cảnh sát giao thông sẽ kiểm tra hồ sơ và phản hồi kết quả. Nếu hồ sơ đúng đủ, sẽ tiếp nhận giải quyết, nếu không, sẽ trả lại để sửa chữa, bổ sung.
  4. Nộp phí lệ phí và nhận giấy hẹn lấy biển số vàng. Thời gian trả kết quả thường từ 30 đến 60 ngày, tuỳ địa phương.
  5. Trường hợp sai sót hoặc thiếu sót, bạn phải làm lại hoặc bổ sung để được tiếp nhận giải quyết.

– Sau khi nhận được giấy hẹn, bạn liên hệ với Phòng Cảnh sát giao thông để nhận lại biển số vàng. Đưa hồ sơ gồm giấy hẹn bản gốc và CMND (thẻ căn cước) chủ xe, hoặc giấy ủy quyền hoặc giấy giới thiệu công ty để nộp và đợi lấy biển số.

– Cuối cùng, bạn thực hiện lắp biển số vàng lên chiếc xe của mình. Bạn có thể mua tấm mica inox để bảo vệ biển số tốt nhất và biển số sẽ trông đẹp hơn

This post was last modified on 31/01/2024 23:52

Published by

Bài đăng mới nhất

Tử vi thứ 7 ngày 5/10/2024 của 12 con giáp: Sửu bớt áp lực, Mão sáng tạo

Tử vi thứ bảy ngày 5/10/2024 của 12 con giáp: Sửu giảm áp lực, Mão…

7 giờ ago

Con số may mắn hôm nay 5/10/2024 theo năm sinh: Xem số PHÁT LỘC

Con số may mắn hôm nay 5/10/2024 theo năm sinh: Xem số PHÁT LỘC

7 giờ ago

Năng lực lãnh đạo của 12 con giáp: Bạn làm thế nào để thu phục lòng người?

Năng lực lãnh đạo của 12 con giáp: Làm sao để chiếm được cảm tình…

8 giờ ago

4 con giáp gặp hạn cuối tuần này (5-6/10), tình tiền đều xuống dốc trầm trọng

4 con giáp gặp rắc rối cuối tuần này (5-6/10), tài chính đều xuống dốc…

11 giờ ago

Bóc mẽ bí mật động trời mà 12 con giáp nam không muốn cho nửa kia biết

Hé lộ bí mật gây sốc mà 12 cung hoàng đạo không muốn nửa kia…

11 giờ ago

Vận mệnh người tuổi Mão theo giờ sinh: Cuộc đời bạn chông gai hay bằng phẳng?

Vận mệnh người tuổi Mão theo giờ sinh: Cuộc đời chông gai hay bằng phẳng?

15 giờ ago