Categories: Tổng hợp

Top 7 Sữa giảm cân cho trẻ em thừa cân béo phì tốt nhất

Published by

Thực trạng trẻ em béo phì tại Việt Nam hiện nay đang tăng lên đến mức báo động. Trên thị trường bán lẻ cũng đã nhanh chóng xuất hiện nhiều loại sữa giảm cân cho trẻ em được bày bán rộng rãi với những lời hứa hẹn “có cánh” về việc giúp trẻ giảm cân hiệu quả. Vậy, sữa dành cho trẻ béo phì có hỗ trợ giảm cân không? Trẻ béo phì có nên uống sữa không? Hãy cùng Nutrihome khám phá ngay trong bài viết sau.

Trẻ béo phì có nên uống sữa không?

Trẻ em béo phì NÊN uống sữa nhưng cần cân nhắc lượng sữa và loại sữa phù hợp để đảm bảo sức khỏe của trẻ. Theo ThS.BS Nguyễn Anh Duy Tùng – Bác sĩ dinh dưỡng tại Trung tâm Dinh dưỡng Nutrihome lý giải:

1. Nguyên nhân gây béo phì không chỉ đến từ sữa

Lý do duy nhất khiến trẻ béo phì là do hấp thu quá nhiều lượng calo so với nhu cầu của cơ thể cần. Vì thế, bé muốn giảm cân thì cần cắt giảm tổng lượng calo trong khẩu phần ăn bằng cách cắt giảm đều các loại thực phẩm – chứ không nhất thiết phải cắt bỏ sữa.

2. Cắt bỏ sữa gây bất lợi cho việc giảm cân

Với cùng một khối lượng thì thực phẩm thường cung cấp năng lượng nhiều hơn sữa. Ví dụ, 1 lít sữa bò tươi (1% béo) cung cấp chỉ 420 calo. Trong khi đó, 1kg cơm trắng chứa đến 1300 calo, 1kg thịt thăn heo chứa đến 2420 calo và 1kg thịt bò (15% béo) chứa đến 2500 calo. Vì thế, thay vì cắt bỏ sữa ra khỏi khẩu phần ăn, bố mẹ nên gia giảm khối lượng thực phẩm khác và giữ lại sữa để trẻ giảm cân nhanh mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng.

Ngoài ra, uống sữa trước bữa ăn từ 1 – 2 giờ có thể giúp bé giảm cảm giác đói, hạn chế tiêu thụ thực phẩm, hỗ trợ giảm cân nhanh chóng mà không hề lo bé bị thiếu chất.

3. Cắt bỏ sữa khiến trẻ mất mát lớn về dinh dưỡng

Sau sữa mẹ thì sữa bò là nguồn dinh dưỡng cân đối nhất cho trẻ nhỏ. Trong sữa chứa đủ các dưỡng chất như:

  • Đường lactose: Cung cấp năng lượng cho trẻ hiệu quả tương đương sữa mẹ.
  • Canxi, vitamin D, Phốt Pho & Magiê: Giúp trẻ ngăn ngừa loãng xương, phát triển chiều cao tối ưu.
  • Sắt và Acid Folic (vitamin B9): Ngăn ngừa chứng thiếu máu, hỗ trợ tăng sinh tế bào mới khỏe mạnh.
  • Omega 3 (DHA, EPA) & Omega 6: Tăng cường phát triển trí não, thị giác và bảo vệ sức khỏe tim mạch.
  • Đại dưỡng chất HMO (Human Milk Oligosaccharide): Một loại chất xơ giống trong sữa mẹ, có chức năng tăng cường hệ miễn dịch đường ruột, ngăn ngừa vi khuẩn có hại xâm nhập vào niêm mạc đại tràng.
  • Men vi sinh Bifidus và Lactobacillus: Tăng cường lợi khuẩn đường ruột, giúp trẻ hấp thu dinh dượng nhanh, ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa.

Tóm lại, cắt giảm lượng sữa sẽ khiến trẻ béo phì:

  • Đối mặt với nguy cơ cao bị thiếu vi chất bên trong dù bên ngoài trông rất “khỏe mạnh”;
  • Làm tăng cảm giác đói, khiến bé ăn vặt nhiều hơn nên dễ tăng cân hơn.

Vì thế, thay vì cắt giảm lượng sữa của bé thì mẹ nên lựa chọn những loại sữa giảm cân cho trẻ em ít calo và điều chỉnh khẩu phần ăn của bé mỗi ngày

Cách chọn sữa cho trẻ thừa cân, béo phì?

Nếu mẹ chưa biết loại sữa nào tốt cho trẻ thừa cân dưới đây là bí quyết chọn sữa giảm cân cho trẻ em mà các mẹ nên tham khảo:

1. Chọn theo độ tuổi

Trẻ ở mỗi độ tuổi khác nhau sẽ cần một nhu cầu dinh dưỡng khác nhau. Vì thế, mẹ có thể nhìn mục Đối tượng sử dụng được in trên nhãn hộp rồi chọn sữa cho trẻ béo phì chính xác theo độ tuổi để mua được loại sữa phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của bé.

Trong mọi trường hợp, tốt nhất là mẹ nên đến gặp bác sĩ dinh dưỡng hoặc bác sĩ nhi khoa trước khi tự ý mua sữa giảm cân cho trẻ em, nhất là khi trẻ bị thừa cân khi còn quá nhỏ (dưới 2 tuổi).

2. Chọn theo mức calo

Hiện nay, các dòng sữa công thức cho trẻ em thường có mức calo khá cao, trung bình từ 400 – 550 calo / 100g bột sữa. Vì thế, khi mua sữa giảm cân cho bé, mẹ hãy đọc kỹ Bảng hàm lượng dinh dưỡng in trên vỏ hộp và chỉ nên ưu tiên chọn các dòng sữa giảm cân cho trẻ có mức năng lượng từ 200 – 350 calo / 100g sữa để bé giảm cân hiệu quả hơn.

3. Ưu tiên sữa không đường, ít béo

Đường và chất béo là hai dưỡng chất chính cung cấp hơn 80% năng lượng cho bé hoạt động mỗi ngày. Trong khi 1g đường cung cấp tới 4 calo thì 1g chất béo cung cấp cho cơ thể tới 9 calo. Vì thế:

  • Với trẻ thừa cân – béo phì trên 6 tuổi: Mẹ nên ưu tiên chọn loại sữa giảm cân cho trẻ em không đường, ít béo sẽ giúp mẹ cắt giảm được nhiều calo ra khỏi khẩu phần của bé, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.
  • Với trẻ thừa cân – béo phì dưới 6 tuổi: Não bộ của bé vẫn rất cần chất béo để phát triển toàn diện. Vì thế, tùy theo mức độ thừa cân – béo phì của trẻ mà bác sĩ sẽ chỉ định sữa nguyên kem, sữa ít béo hay sữa tách béo phù hợp với thể trạng của bé. Trong mọi trường hợp, bố mẹ tuyệt đối không nên tự ý lựa chọn sữa không đường – ít béo cho trẻ dưới 6 tuổi khi chưa nhận được tư vấn từ bác sĩ.

4. Ưu tiên sữa chứa nhiều đạm và chất xơ

Nhiều nghiên cứu lâm sàng đã chứng minh, tiêu thụ nhiều đạm có thể hỗ trợ trẻ giảm cân thông qua 2 cơ chế:

  • Một là, đạm làm tăng hệ số chuyển hóa của cơ thể, khiến trẻ đốt calo nhiều hơn. Một vài nghiên cứu khác còn chỉ rõ, sau 2.5 giờ ăn một bữa ăn nhiều đạm, cơ thể có thể đốt cháy năng lượng (thông qua hiện tượng sinh nhiệt) hiệu quả hơn gấp 2 lần so với 1 bữa ăn giàu tinh bột.
  • Hai là, đạm giúp trẻ no lâu hơn, ngăn cản sự tiết ra của các hormon gây đói, khiến trẻ giảm ham muốn trong việc ăn vặt, kích thích giảm cân.

Bên cạnh đó, chất xơ cũng được chứng minh là giúp trẻ no lâu hơn nhờ đặc tính “nhớt” của chúng. Vào hệ tiêu hóa, chất xơ sẽ kết hợp cùng nước tạo thành một loại “gel” lỏng nhầy. Loại “gel” lỏng nhầy này làm chậm quá trình rỗng dạ dày của bé, khiến ruột phải tăng thời gian tiêu hóa và hấp thụ. Kết quả cuối cùng là khiến bé no lâu và giảm cảm giác thèm ăn đáng kể.

Mặt khác, có một số bằng chứng chỉ ra rằng tác dụng giảm cân của chất xơ đặc biệt nhắm vào mỡ bụng – một loại chất béo có liên quan chặt chẽ đến bệnh rối loạn chuyển hóa.

Vì thế, mẹ hãy ưu tiên chọn dòng sữa giảm cân cho trẻ em giàu đạm và chứa nhiều loại chất xơ như beta-glucan, pectin, psyllium, glucomannan, guar gum trong bảng thành phần nhé.

Lưu ý:

  • Bên cạnh việc lựa chọn sử dụng loại sữa dành cho trẻ béo phì, mẹ cũng cần điều chỉnh chế độ ăn uống và khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động vui chơi nhiều hơn để đốt cháy được nhiều calo hơn.
  • Mẹ tuyệt đối không nên cho bé uống các loại sữa đặc có đường, nước có ga và đồ ngọt nếu đang cần giảm cân cho con.

Thừa cân và béo phì không chỉ khiến bé tự ti về ngoại hình, ảnh hưởng đến sự phát triển thể lực của bé mà còn có thể gây ra các bệnh mãn tính sau này. Do đó nếu thấy trẻ có dấu hiệu béo phì, mẹ nên điều chỉnh dinh dưỡng bằng việc thay đổi thực đơn cũng như sử dụng sữa giảm cân cho trẻ em phù hợp với thể trạng của con mình.

Top 7 sữa giảm cân cho trẻ em hiệu quả, an toàn 100%

Nếu bố mẹ vẫn còn băn khoăn loại sữa nào tốt cho trẻ thừa cân thì dưới đây là danh sách 7 dòng sữa dành cho trẻ béo phì được tin dùng hiện nay:

1. Sữa bột Nutifood Grow Plus Trắng

Thương hiệu: Nutifood, Việt Nam.

Thành phần: Trong 100g sữa bột có chứa 382 calo, 23.3g chất đạm, 8.7g chất xơ với chỉ 10g chất béo cùng hơn 29 loại vitamin và khoáng chất khác, giúp bé giảm cân dễ dàng không lo thiếu vi chất.

Hướng dẫn sử dụng: Sữa thích hợp dành cho trẻ thừa cân – béo phì từ 2 đến 6 tuổi. Khi dùng có thể pha 6 muỗng gạt Grow Plus Trắng (tương đương 30g) với 180ml nước chín ấm (khoảng 50°C). Khấu nhẹ và đều cho đến khi sữa bột tan hoàn toàn. Phụ huynh có thể cho bé sử dụng 2 ly mỗi ngày tùy theo chỉ định của bác sĩ.

Giá tham khảo: 405.000 VNĐ / hộp 850g.

2. Sữa tươi tách béo So Natural nhập Úc

Thương hiệu: Sản phẩm được đóng gói và phân phối bởi tập đoàn Freedom Foods. Quy trình sản xuất được theo dõi và chịu trách nhiệm bởi Pactum Dairy.

Thành phần: Trong 100ml sữa chỉ chứa 35 calo, 3.4g đạm và 0.1g chất béo, 120mg Canxi, 50mg Natri. Hàm lượng calo và chất béo đặc biệt thấp giúp trẻ giảm cân nhanh chóng.

Hướng dẫn sử dụng: Phù hợp với mọi thành viên trong gia đình, liều lượng sử dụng tùy theo độ tuổi. Sản phẩm nên được uống trực tiếp sau khi mở hộp và thời hạn sử dụng không quá 12 tháng.

Giá tham khảo: 350.000 VNĐ / 12 hộp x 1 lít.

3. Sữa tươi Promess Pháp tách béo

Thương hiệu: Sản phẩm sữa giảm cân cho trẻ em được sản xuất bởi Promess – Pháp.

Thành phần: Trong 100ml sữa cung cấp 32 calo, 3.1g protein, 0.05g Natri, 117 mg Canxi với chỉ 4.6g carbohydrate và 0.05g chất béo. Tỉ lệ chất béo và carbohydrate cực kỳ thấp hỗ trợ bé giảm cân vượt trội mà không lo thiếu vi chất.

Hướng dẫn sử dụng: Sản phẩm thích hợp sử dụng cho trẻ từ 2 tuổi trở lên. Đừng quên lắc đều trước khi sử dụng sản phẩm.

Giá tham khảo: 400.000 VNĐ / 12 hộp x 1 lít.

4. Sữa tươi Meadow Fresh New Zealand ít béo

Thương hiệu: Meadow Fresh – New Zealand.

Thành phần: Trong 100ml sữa Meadow Fresh cung cấp 48 calo gồm 3.6g đạm, 5g carbohydrate, 1.5g chất béo, 43mg Natri, 125mg calcium và nhiều chất quan trọng khác.

Hướng dẫn sử dụng: Đây là loại sữa giảm cân cho trẻ em thích hợp sử dụng cho bé từ 1 tuổi trở lên. Các thành viên trong gia đình cũng nên sử dụng để bổ sung năng lượng và cải thiện sức khỏe.

Giá tham khảo: 400.000 VNĐ/ 12 hộp x 1 lít.

5. Sữa tươi Vinamilk tách béo, không đường

Thương hiệu: Vinamilk – thương hiệu sữa số 1 Việt Nam

Thành phần: Trong 100ml sữa có chứa 49.5 calo, 3g protein, 2.3g chất béo, 110mg Calcium, 90mg Photpho, 16 IU vitamin D, 70 IU Vitamin A, 0.45 mcg vitamin B12, 130 mcg vitamin B2, 10mg Magiê và không chứa chất xơ.

Hướng dẫn sử dụng: Sản phẩm được khuyến nghị sử dụng cho bé từ 1 tuổi trở lên. Mẹ nên cho bé sử dụng ngay khi mở bao bì và sẽ ngon hơn khi uống lạnh.

Giá tham khảo: 372.000 VNĐ/ thùng 48 hộp 180ml.

6. Sữa tươi Ý Arborea ít béo

Thương hiệu: Arborea, Ý.

Thành phần: 100ml sữa tươi Arborea tiệt trùng cung cấp 46 calo, chứa 3.3 g protein, 1.5g chất béo, 4.9g carbohydrate, 40mg sodium, 120mg calcium.

Hướng dẫn sử dụng: Sản phẩm thích hợp với trẻ em từ 1 tuổi trở lên và người lớn. Liều lượng sử dụng được khuyến nghị là từ 2 – 4 ly mỗi ngày tùy theo sở thích và khả năng hấp thụ.

Giá tham khảo: 400.000 VNĐ / 10 hộp x 1 lít.

7. Sữa tươi Mount Victoria tách béo

Thương hiệu: Mount Victoria, Australia.

Thành phần: Trong 100ml sữa cung cấp 38.7 kcal, 3.8g protein, 0.1g chất béo, 5.4g carbohydrate, 48mg Natri, 118mg Calcium.

Hướng dẫn sử dụng: Sản phẩm thích hợp với trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên có nguy cơ béo phì, cần tăng cường khả năng miễn dịch và cải thiện chiều cao. Ngoài ra, người lớn cũng có thể uống hàng ngày để bổ sung dinh dưỡng, ngừa loãng xương. Sản phẩm cũng có thể được sử dụng trong những món ăn cần sữa tươi.

Giá tham khảo: 500.000 VNĐ / Thùng 12 hộp x 1 lít / hộp.

Bên cạnh việc dùng sữa giảm cân cho trẻ em, bố mẹ cũng nên cân nhắc đưa trẻ đi khám dinh dưỡng để được tư vấn và điều trị. Tại đây, các chuyên gia dinh dưỡng sẽ cá nhân hóa thực đơn ăn uống và chỉ định các loại sữa dành cho trẻ béo phì phù hợp với đặc điểm sinh lý của bé yêu nhà bạn. Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại nhất, Nutrihome tự tin đồng hành cùng các bậc phụ huynh trong suốt chặng đường chăm sóc dinh dưỡng cho bé yêu.

Trên đây là gợi ý những loại sữa giảm cân cho trẻ em tốt nhất trên thị trường hiện nay. Bố mẹ hãy tìm hiểu và cân nhắc loại sữa cho trẻ béo phì phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của con nhé. Cảm ơn các bố mẹ đã đồng hành cùng Nutrihome trong bài viết này và chúc các bé yêu sẽ luôn khỏe mạnh, khôn lớn mỗi ngày!

This post was last modified on 04/05/2024 06:44

Published by

Bài đăng mới nhất

Tuần mới (7-13/10) bị hung tinh soi chiếu, 4 con giáp trầy da tróc vảy vẫn khó đạt được mục tiêu

Tuần mới (7-13/10) được chiếu sáng bởi các sao ác, 4 con giáp bị trầy…

7 giờ ago

Tử vi hôm nay – top 3 con giáp giàu có nhất ngày 6/10/2024

Tử vi hôm nay – top 3 con giáp giàu nhất ngày 6/10/2024

9 giờ ago

Con số may mắn hôm nay 6/10/2024 theo năm sinh: Số VÀNG dành cho bạn

Con số may mắn hôm nay 6/10/2024 theo năm sinh: Con số VÀNG dành cho…

23 giờ ago

Tử vi Chủ nhật ngày 6/10/2024 của 12 con giáp: Ngọ nhiều lộc, Hợi nghi ngờ

Tử vi Chủ nhật ngày 6/10/2024 của 12 con giáp: Ngọ gặp nhiều vận may,…

23 giờ ago

Tử vi thứ 2 ngày 7/10/2024 của 12 con giáp: Tị tươi trẻ, Sửu có tiền

Tử vi thứ Hai ngày 7/10/2024 của 12 con giáp: Tỵ tuổi trẻ, Sửu có…

23 giờ ago

3 tuổi này khổ mãi rồi cũng tới lúc được thảnh thơi, LỘC phát cực đỉnh trong 60 ngày tới

Những đứa trẻ 3 tuổi này đã phải chịu đựng mãi mãi và đã đến…

1 ngày ago