Categories: Tổng hợp

Vợ chồng quan hệ ngày mùng 1 có sao không?

Published by

Người xưa vẫn quan niệm, vợ chồng nên tránh quan hệ vào ngày mùng 1 hàng tháng để tránh gặp vận xui. Thế nhưng, điều này liệu còn đúng trong xã hội hiện đại? Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn có góc nhìn khoa học và đa chiều hơn về vấn đề này.

1. Vì sao có quan niệm kiêng quan hệ vào ngày mùng 1?

Quan niệm kiêng quan hệ vợ chồng vào ngày mùng 1 được bắt nguồn từ nho giáo. Những nhà nho học tin rằng, mùng 1 là ngày khởi đầu trong tháng, cần phải giữ cơ thể sạch sẽ tuyệt đối, tránh sát sinh hay phát sinh dục vọng, tà niệm. Có như vậy thì cả tháng mới có thể thuận lợi, hanh thông.

Quan niệm kiêng quan hệ vợ chồng vào ngày mùng 1 bắt nguồn từ nho giáo

Mặt khác, các thầy phong thủy cũng cho biết, mùng 1 âm lịch là thời điểm “nguyệt khuếch khuy không”, tức là âm dương xung khắc. Vào ngày này, mặt trăng hoàn toàn không xuất hiện trên bầu trời, là ngày chí dương, âm suy. Vậy nên, vợ chồng quan hệ vào ngày này khó đạt được sự hòa hợp, gây tổn hao nguyên khí.

Sách cổ Tố Nữ Kinh của Trung Quốc cũng ghi chép về việc kiêng quan hệ vợ chồng vào ngày mùng 1, cụ thể:

“Cấm kỵ quan hệ vợ chồng vào ngày mùng 1 âm lịch. Nếu vi phạm, vợ chồng hao tổn nguyên khí, con sinh ra dễ bị thương tổn. Không những thế, quan hệ vào ngày này khiến cơ thể bị giục hỏa thiêu khiến nước tiểu đỏ cam hay vàng đậm, dễ bị bệnh tật hay thậm chí là suy giảm tuổi thọ“.

Trước hàng loạt quan niệm tiêu cực, việc kiêng quan hệ vào ngày mùng 1 dường như trở thành quy tắc phòng the của các cặp vợ chồng thời bấy giờ. Ở thời điểm hiện tại, quan niệm này vẫn được một số người biết đến và thực hiện với mong muốn cuộc sống vợ chồng luôn viên mãn, vẹn tròn.

Có thể bạn muốn biết: 1 tuần quan hệ mấy lần là đủ?

2. Vợ chồng quan hệ mùng 1 có sao không?

Dưới góc nhìn khoa học, việc quan hệ vào ngày mùng 1 là hoàn toàn bình thường nếu bạn và đối tác hoàn toàn khỏe mạnh. Thậm chí, việc quan hệ đúng thời điểm cả hai có nhu cầu sẽ khiến cuộc yêu trọn vẹn hơn, giải phóng được cảm xúc và tạo ra tâm trạng tích cực, thoải mái.

Quan hệ vào ngày mùng 1 hoàn toàn không gây hại cho sức khỏe

Các chuyên gia cũng cho biết, hiện nay chưa có bất cứ nghiên cứu khoa học nào chứng minh quan hệ vợ chồng vào ngày mùng 1 âm lịch gây bất lợi cho sức khỏe hay làm tổn thương thai nhi. Chính vì vậy, việc kiêng cữ là hoàn toàn không cần thiết.

Tuy nhiên, việc có nên kiêng quan hệ vợ chồng vào ngày mùng 1 hay không còn phụ thuộc vào quan điểm cá nhân cũng như lối sống của từng gia đình. Nếu bạn cảm thấy không thoải mái khi làm chuyện ấy vào ngày mùng 1, hãy trao đổi thẳng thắn với bạn đời để tìm được thời điểm thích hợp hơn.

Ngoài ra, bạn cũng nên tránh quan hệ vào ngày mùng 1 nếu rơi vào trường hợp dưới đây:

  • Phụ nữ mới sinh: Thời điểm này tầng sinh môn và vết mổ khi sinh chưa hồi phục, việc quan hệ có thể làm nặng thêm tổn thương, tăng nguy cơ nhiễm trùng và kéo dài thời gian hồi phục.
  • Mang thai 3 tháng đầu: Là thời điểm thai làm tổ và phát triển bánh rau nuôi thai. Việc quan hệ vợ chồng có thể làm tăng nguy cơ dọa sảy, sinh non.
  • Bệnh phụ khoa: Cần tránh quan hệ khi có dấu hiệu ngứa ngáy, đau hay tiết dịch bất thường ở bộ phận sinh dục. Điều này giúp tránh lây nhiễm cho đối tác hoặc khiến các tổn thương trở nên nặng nề, khó điều trị.
  • Chuẩn bị khám phụ khoa: Nếu cần kiểm tra chức năng vòi trứng, chị em cần kiêng quan hệ để tránh nguy cơ mang thai và tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện các thủ thuật thăm khám.

Có thể bạn muốn biết: Khi nào phụ nữ hết thèm “chuyện ấy”?

3. Ngày mùng 1 phải kiêng tránh những gì khác?

Không chỉ kiêng quan hệ, người xưa còn đặt ra một số điều cấm khác vào ngày mùng 1 âm lịch hàng tháng nhằm tránh mang đến vận đen trong cuộc sống.

Ngày mùng 1 cần tránh đổ vỡ

Một số điều kiêng kỵ vẫn phổ biến đến hiện nay như:

  • Kiêng cho lửa: Dân gian tin rằng lửa tượng trưng cho sự may mắn. Vì vậy, việc cho lửa vào ngày mùng 1 đầu tháng cũng giống như trao đi điềm lành, dễ gặp đen đủi trong cả tháng.
  • Kiêng nhặt tiền rơi: Người xưa có câu “của đi thay người”, vì vậy tiền bị đánh rơi cũng giống như vận xui rủi, cần tránh nhặt.
  • Kiêng làm vỡ đồ: Làm vỡ đồ vào đầu tháng đại diện cho sự chia ly, không thể hàn gắn. Vì vậy, trong những ngày này cần đặc biệt cẩn trọng để tránh gây ra vận xui cho cả tháng.
  • Kiêng trả hàng, đòi nợ: Phổ biến với những người làm ăn buôn bán. Họ tin rằng việc đòi nợ, trả hàng vào ngày mùng 1 sẽ khiến cả tháng bị “dông”, làm ăn khó khăn, hàng hóa ế ẩm.
  • Kiêng nói điều không may: Những lời nói xui rủi vào ngày mùng 1 được xem như điềm báo gở, dễ dẫn đến đen đủi, thị phi như lời nói. Vì vậy, ngày này cần tránh tranh cãi, mắng chửi, nói lời xui xẻo.
  • Kiêng thăm bà đẻ: Theo quan niệm xưa, thăm bà đẻ trong tháng đầu sẽ đánh mất vận may, làm ăn không thuận lợi. Chính vì vậy, quan niệm này rất phổ biến ở những người buôn bán, kinh doanh.

Trên đây là bài viết giải thích về quan niệm “có nên kiêng quan hệ vợ chồng vào ngày mùng 1 hay không?”. Hy vọng với chia sẻ ở nhiều góc nhìn khác nhau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tập tục này và lựa chọn được cách sinh hoạt phù hợp nhất với mình.

This post was last modified on 02/01/2024 23:00

Published by

Bài đăng mới nhất

Tử vi tuần mới của 12 con giáp từ 7 – 13/10/2024: Dần vất vả, Thân thăng trầm

Tử vi tuần mới của 12 con giáp từ 7 – 13/10/2024: Hổ tranh đấu,…

7 giờ ago

Con số may mắn hôm nay 7/10/2024 theo năm sinh thu LỘC nặng tay

Con số may mắn hôm nay là ngày 7/10/2024 theo năm sinh. LỘC nặng

7 giờ ago

Tuần mới (7-13/10) bị hung tinh soi chiếu, 4 con giáp trầy da tróc vảy vẫn khó đạt được mục tiêu

Tuần mới (7-13/10) được chiếu sáng bởi các sao ác, 4 con giáp bị trầy…

15 giờ ago

Tử vi hôm nay – top 3 con giáp giàu có nhất ngày 6/10/2024

Tử vi hôm nay – top 3 con giáp giàu nhất ngày 6/10/2024

17 giờ ago

Con số may mắn hôm nay 6/10/2024 theo năm sinh: Số VÀNG dành cho bạn

Con số may mắn hôm nay 6/10/2024 theo năm sinh: Con số VÀNG dành cho…

1 ngày ago

Tử vi Chủ nhật ngày 6/10/2024 của 12 con giáp: Ngọ nhiều lộc, Hợi nghi ngờ

Tử vi Chủ nhật ngày 6/10/2024 của 12 con giáp: Ngọ gặp nhiều vận may,…

1 ngày ago