Categories: Tổng hợp

Tập thể dục vào cuối ngày có gây mất ngủ không?

Published by

Tập thể dục vào ban đêm có thể cản trở một giấc ngủ ngon. Nếu bạn là kiểu người thích nâng tạ, hay chạy bộ trong công viên lúc 10 giờ tối, hoặc tập Pilates sau khi đã tiêu hóa bữa tối thì chắc chắn bạn đã từng nghe những lời đồn thổi rằng tập thể dục vào ban đêm là một lợi ích cho giấc ngủ.

Rốt cuộc, tập thể dục làm tăng nhiệt độ cơ thể, tăng nhịp tim và thúc đẩy hệ thống tiết ra epinephrine (adrenaline) kích thích. Trong khi đó là những kết quả bình thường mong muốn (chúng là lý do khiến bạn tập luyện ngay từ đầu), cho rằng tập thể dục vào ban đêm có thể khiến bạn không có giấc ngủ sâu hay gặp rối loạn giấc ngủ. Câu hỏi đặt ra là: Điều này có đúng không, hay đó chỉ là một câu chuyện hoang đường được tạo ra bởi những người đang tìm kiếm một cái cớ để bảo lãnh cho việc tập luyện sau giờ làm việc của họ?

Phần lớn, tập thể dục vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày sẽ giúp bạn dễ ngủ. Có bằng chứng giai thoại rằng một số người khó ngủ sau những đợt tập thể dục đêm khuya – và Stuart Quan, MD, giáo sư Gerald E. McGinnis về y học giấc ngủ tại Trường Y Harvard và là tổng biên tập của Sleep.org , thừa nhận rằng những người này nên cảnh giác khi làm việc quá gần giờ đi ngủ. Ông nói rằng: “Adrenaline của họ cao, não của họ hoạt động tích cực, và rất khó để hạ hỏa. Nếu bạn thuộc nhóm đó và khó ngủ sau một buổi tập luyện tim mạch hoặc yoga nửa đêm, bạn nên dành cho mình một vài giờ giữa thời gian tập luyện và thời gian buồn ngủ. Chiến lược này sẽ cho phép nhiệt độ cơ thể của bạn trở lại độ bình thường, nhịp tim của bạn trở lại nhịp nghỉ và mức adrenaline của bạn ổn định để bạn có thể đạt được giấc ngủ ngon.

Tuy nhiên, đối với hầu hết mọi người, việc tập thể dục gần giờ đi ngủ dường như không ảnh hưởng xấu đến chất lượng giấc ngủ. Một nghiên cứu năm 2011 xác định rằng các đối tượng ngủ ngon vào những đêm họ tập thể dục 35 phút ngay trước khi đi ngủ như họ đã làm vào những đêm không tập thể dục.

Và cuộc thăm dò “Giấc ngủ ở Mỹ” năm 2013 của National Sleep Foundation, nghiên cứu thói quen ngủ của 1.000 người tham gia, đã phát hiện ra rằng phần lớn (83%!) Những người tập thể dục vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày đã báo cáo ngủ ngon hơn những người không tập thể dục. Hơn 50% những người tập thể dục mạnh và vừa phải ngủ ngon hơn vào những ngày họ tập thể dục so với những ngày họ bỏ tập thể dục hoàn toàn. Và chỉ 3% những người tập thể dục vào ngày muộn cho biết họ ngủ kém hơn vào những ngày họ tập thể dục, so với những ngày họ không tập.

This post was last modified on 09/04/2024 08:48

Published by

Bài đăng mới nhất

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem số MAY giúp bạn ĐÓN LỘC

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem con số MAY MẮN giúp…

8 giờ ago

Tử vi thứ 4 ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý hăng hái, Thìn nóng nảy

Tử vi thứ Tư ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý nhiệt huyết, Rồng nóng…

8 giờ ago

Cách 12 con giáp bố trị lại nhà ở cuối năm 2024 thu hút may mắn, tài lộc không ngừng

Cách 12 con giáp cai quản nhà cuối năm 2024 để thu hút may mắn,…

9 giờ ago

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ Tiên độ, 4 con giáp này kiếm số tiền khủng, rất đáng nể phục

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ tiên giúp đỡ, 4 con giáp này kiếm được…

10 giờ ago

4 con giáp được Thần Tài gọi tên, tháng 10/2024 phát tài phát lộc, tiền bạc ngập két

4 con giáp được Thần Tài đặt tên, tháng 10/2024 mang đến thịnh vượng, tiền…

10 giờ ago

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai có số phú quý, đứng trên muôn người?

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai là người giàu có và đứng…

15 giờ ago