Categories: Tổng hợp

Đổi sang thẻ CCCD gắn chip, có cần điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH?

Published by

1. Có cần điều chỉnh thông tin khi đổi sang thẻ CCCD hay không?

Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14 tháng 4 năm 2017 (sửa đổi bởi khoản 31 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020 và bị bãi bỏ một phần tại khoản 16 Điều 2 Quyết định 490/QĐ-BHXH năm 2023) quy định các trường hơp cấp lại, đổi, hiệu chỉnh nội dung trên sổ BHXH bao gồm:

– Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, gộp sổ BHXH.

– Cấp lại sổ BHXH có thay đổi tên, họ, chữ đệm; ngày, tháng năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; điều chỉnh nội dung trên BHXH.

Theo đó, việc thay đổi sang thẻ CCCD không cần phải cấp thay đổi sổ BHXH mới, tuy nhiên người lao động nên cập nhật thông tin CCCD trên sổ BHXH để tạo sự thống nhất trên hệ thống có sở dữ liệu trên toàn quốc.

Luật Bảo hiểm xã hội và các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất

Đổi sang thẻ CCCD gắn chip, có cần điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH?

(Ảnh minh họa – Nguồn từ internet)

2. Không cập nhật thông tin khi đổi sang thẻ CCCD có ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động hay không?

Theo Công văn 3835/BHXH-CST của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, vấn đề này được hướng dẫn như sau:

Để tránh tình trạng người lao động phải đi lại nhiều lần, gây phiền hà và ảnh hưởng đến thời gian hưởng BHTN của người lao động, yêu cầu Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thống nhất với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố, đồng thời đề nghị Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chỉ đạo Trung tâm Giới thiệu việc làm không trả lại hồ sơ giải quyết BHTN khi không có sự trùng khớp số chứng minh nhân dân, ngày cấp, nơi cấp hoặc hộ khẩu thường trú với sổ BHXH để kịp thời giải quyết quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHTN.

Theo đó, việc không cập nhật thông tin khi đổi sang thẻ CCCD gắn chip không ảnh hưởng đến thủ tục, quyền lợi hưởng bất kỳ chế độ nào về BHXH, BHYT, BHTN. Bản chất của thông tin số chứng minh nhân dân, căn cước công dân là một trong các tiêu thức quản lý đối tượng tham gia BHXH, BHYT trong cơ sở dữ liệu.

Như vậy, khi người lao động thay đổi sang CCCD gắn chíp không bắt buộc phải điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, để tránh mất thời gian xét duyệt thủ tục nhận phúc lợi từ bảo hiểm, bạn nên cập nhật CCCD cho BHXH.

3. Thủ tục cập nhật CCCD cho BHXH

3.1. Hình thức trực tiếp

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

– Người lao động cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ

– Hồ sơ bao gồm: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, bảo hiểm y tế (Mẫu TK1-TS ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH).

Bước 2: Nộp hồ sơ

Người lao động có thể nộp hồ sơ cho đơn vị làm việc hoặc nộp cho cơ quan BHXH trực tiếp thu. Trong trường hợp người lao động đã nghỉ việc thì nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan BHXH nơi minh cư trú.

3.2. Hình thức qua mạng

Bước 1: Truy cập Cổng thông tin điện tử – BHXH Việt Nam.

Bước 2: Đăng nhập tài khoản VssID theo mã số BHXH và mật khẩu do cơ quan BHXH cung cấp.

Bước 3: Chọn phần Thông tin tài khoản.

Bước 4: Nhập lại số CMND và cập nhật ảnh mặt trước và mặt sau của CCCD mới.

Bước 5. Nhập kiểm tra và ấn ghi nhận.

Bước 6. Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ gửi cho người dùng một mã xác thực qua email mà người dùng đã đăng ký trên hệ thống VssID. Người dùng nhập mã xác thực và chọn Xác nhận để kết thúc quá trình.

Điều 5. Nguyên tắc bảo hiểm xã hội – Luật Bảo hiểm xã hội 2014

1. Mức hưởng bảo hiểm xã hội được tính trên cơ sở mức đóng, thời gian đóng bảo hiểm xã hội và có chia sẻ giữa những người tham gia bảo hiểm xã hội.

2. Mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được tính trên cơ sở tiền lương tháng của người lao động. Mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện được tính trên cơ sở mức thu nhập tháng do người lao động lựa chọn.

3. Người lao động vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện được hưởng chế độ hưu trí và chế độ tử tuất trên cơ sở thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội. Thời gian đóng bảo hiểm xã hội đã được tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì không tính vào thời gian làm cơ sở tính hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội.

4. Quỹ bảo hiểm xã hội được quản lý tập trung, thống nhất, công khai, minh bạch; được sử dụng đúng mục đích và được hạch toán độc lập theo các quỹ thành phần, các nhóm đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định và chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định.

5. Việc thực hiện bảo hiểm xã hội phải đơn giản, dễ dàng, thuận tiện, bảo đảm kịp thời và đầy đủ quyền lợi của người tham gia bảo hiểm xã hội

This post was last modified on 15/02/2024 04:04

Published by

Bài đăng mới nhất

Vận mệnh người tuổi Dần theo giờ sinh: Ai có cát tinh chiếu mệnh, cuộc đời hanh thông?

Vận mệnh người tuổi Dần theo giờ sinh: Ai có sao tốt, cuộc sống sung…

22 phút ago

Mùng 1 sớm mai mùng 2 đầu tháng 9 âm lịch, 3 con giáp vận may ĐỈNH NÓC, thành công trong tầm tay

Ngày 1/2 âm lịch, 3 con giáp có vận may ĐỈNH ĐỈNH, thành công trong…

2 giờ ago

Tử vi hôm nay: Gọi tên con giáp xuất sắc gặt hái mọi thành công ngay ngày mùng 1/10 âm lịch

Tử vi hôm nay: Kể tên con giáp nào giỏi gặt hái mọi thành công…

3 giờ ago

Con số may mắn hôm nay 3/10/2024 theo tuổi: Xin số ông ĐỊA, ăn ngay lộc VÀNG

Con số may mắn hôm nay 3/10/2024 theo tuổi: Xin số ông DIAH, nhận ngay…

17 giờ ago

Tử vi thứ 5 ngày 3/10/2024 của 12 con giáp: Tý nóng nảy, Sửu sáng suốt

Tử vi thứ Năm ngày 3/10/2024 của 12 con giáp: Tý nóng nảy, Sửu khôn…

17 giờ ago