Categories: Tổng hợp

Trái mây là gì? Trái mây công dụng là gì? Các loại quả mây và giá bán

Published by

Quả mây là 1 loại quả có gai thuộc họ cau dừa, phổ biến ở Tây Nam Bộ. Hôm nay, hãy cùng chuyên mục Mẹo vào bếp của Khoeplus24h tìm hiểu về trái mây là gì, trái mây công dụng là gì trong bài viết này nhé!

Trái mây là gì?

Nguồn gốc, đặc điểm

Trái mây là 1 loại quả có gai thuộc họ cau dừa, chi Salacca hay còn gọi là chi sa lắc, chi da rắn hay chi mật cật gai. Cây mây mọc dạng bụi và có nhiều gai, quả thường mọc dưới gốc cây. Bên ngoài vỏ quả có màu nâu hoặc cam, trông như da rắn nên còn được gọi là cây da rắn.

Để thưởng thức trái mây, bạn cần phải lột bỏ lớp vỏ. Lớp thịt quả có màu trắng hoặc ngà vàng, bao lấy phần hột cứng màu nâu nhạt.

Nguồn gốc, đặc điểm

Giá trị dinh dưỡng

Trong 100 gr trái mây có chứa các chất dinh dưỡng sau:

  • Calo: 368 kcal
  • Protein: 0.8 gr
  • Chất béo: 0.4 gr
  • Carbs: 12.1 gr
  • Chất xơ: 0.3 gr
  • Canxi: 38 mg
  • Sắt: 3.9 mg
  • Phốt pho: 19 mg
  • Vitamin B2: 0.2 mg
  • Vitamin C: 8.4 mg
Giá trị dinh dưỡng

Các loại quả mấy phổ biến

Trái mây Thái (salak)

Trái mây Thái có xuất xứ từ Indonesia, hiện nay được trồng tại Thái Lan, Việt Nam và Malaysia. Quả có dáng thon dài hoặc hơi tròn, mọc theo chùm, nhiều gai.

Lớp vỏ trái mây Thái mỏng, dễ lột. Phần thịt quả gồm 3 nhánh chắc nịch, màu vàng kem. Bởi vị quả khi mới ăn lạ miệng, vị ngòn ngọt pha lẫn chua chua giống như vị của quả dứa, thoang thoảng hương thơm như hoa nhài và hoa ly.

Trái mây Thái (salak)

Trái mây rắn Indonesia (mây Bali)

Trái mây Bali có nguồn gốc từ Indonesia, được trồng phổ biến ở các vùng đảo Bali, Java và Sumatra. Vỏ quả có màu nâu đậm, lớp vỏ mỏng nhưng cứng, khô và giòn, bên ngoài có vân như da rắn. Mỗi quả khá to và chứa nhiều thịt quả.

Thịt quả có 3 múi, dày cơm, rất giàu tinh bột, màu trắng sữa, hạt màu nâu và rất cứng. Vị quả mây Bali giòn và ngọt chứ không chua như mây Thái, mùi thơm đặc biệt, xen lẫn mùi của dứa, táo, sầu riêng và mít.

Trái mây rắn Indonesia (mây Bali)

Trái mây rừng

Trái mây rừng có kích thước tương tự quả nhãn, mọc theo chùm, nở rộ từ tháng 5 – 10. Hạt quả khá cứng, thường được dùng làm đồ thủ công mỹ nghệ, chuỗi đeo như trang sức.

Trái mây rừng

Trái mây công dụng là gì?

Tốt cho sức khỏe mắt

Trái mây có chứa nhiều beta carotene nên rất tốt cho mắt. Bên cạnh sử dụng cà rốt, giờ đây bạn cũng có thể dùng trái mây để giữ cho đôi mắt khỏe mạnh. Vì vậy, dùng trái mây thường xuyên là một ý kiến không tồi để bổ sung thêm lượng beta carotene cần thiết.

Tốt cho sức khỏe mắt

Tốt cho dạ dày

Trái mây là 1 trong những loại trái cây giàu chất dinh dưỡng như: canxi, tanin, saponin, flavonoid và beta carotene. Chẳng hạn, tanin có thể chống tiêu chảy, vì vậy trái mây có thể hỗ trợ điều trị bệnh tiêu chảy.

Ngoài ra, chứng dạ dày khó tiêu cũng có thể giảm bớt nhờ trái mây. Bạn nên ăn thịt trái mây cùng với lớp da lụa mỏng sát thịt quả để ngăn ngừa táo bón.

Tốt cho dạ dày

Tăng cường trí nhớ

Trong trái mây có chứa nhiều kali và pectin, đây là những chất có lợi cho hoạt động của não, vì thế sử dụng trái mây có thể giúp cải thiện các chức năng của não và tăng cường trí nhớ.

Tăng cường trí nhớ

Kiểm soát lượng đường trong máu

Lớp vỏ của trái mây có thể được phơi khô rồi dùng như trà, có tác dụng giúp tái tạo tế bào trong tuyến tụy, kiểm soát bệnh tiểu đường.

Cụ thể, trong trái mây có chứa pterostilbene là một chất làm giảm lượng đường trong máu, hỗ trợ kiểm soát bệnh tiểu đường tốt hơn.

Kiểm soát lượng đường trong máu

Duy trì sức khỏe tim mạch

Trái mây có đủ lượng kali cần thiết nên rất tốt để tim luôn khỏe mạnh. Lượng chất chống oxy hóa và khoáng chất cao trong quả mây giữ cho hệ tim mạch hoạt động bình thường và giúp điều tiết nước trong cơ thể.

Duy trì sức khỏe tim mạch

Tốt cho người cận thị

Vitamin A trong quả mây có thể cải thiện độ sắc nét của mắt khi ra ngoài trời và trong bóng tối. Tuy nhiên, ngoài việc bổ sung vitamin qua đường ăn uống, bạn cũng cần mang kính có độ phù hợp để tránh ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ mắt nhé!

Tốt cho người cận thị

Cải thiện sức khỏe tổng thể

Trái mây là một trong những loại trái cây giàu chất dinh dưỡng, giúp cải thiện sức khỏe tổng thể cho con người. Thành phần dinh dưỡng phong phú chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng giúp duy trì các chức năng của cơ quan một cách thích hợp.

Ngoài ra, chất chống oxy hóa giúp chống lại sự phá hủy các tế bào và mô, ngăn ngừa cơ thể khỏi các tác nhân gây ung thư có hại, giảm nguy cơ hình thành bệnh trĩ.

Cải thiện sức khỏe tổng thể

Tốt cho phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai nên lựa chọn thực phẩm tốt cho thai nhi, đặc biệt là các thực phẩm lành mạnh. Ăn trái mây rất tốt cho phụ nữ mang thai trong thời gian đang bị ốm nghén, nhờ vào hàm lượng dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe có trong quả.

Tuy nhiên, các mẹ không nên tiêu thụ quá nhiều trái mây vì chúng cũng giàu tinh bột, nên cần cân bằng các chất khác nữa nhé!

Tốt cho phụ nữ mang thai

Giúp giảm cân

Do hàm lượng chất xơ và chất chống oxy hóa cao, trái mây là thực phẩm rất tốt cho các chế độ ăn kiêng để quản lý cân nặng. Vì trái mây có canxi và carbohydrate nên nó cung cấp năng lượng và sức bền cần thiết cho cơ thể khi đang ăn kiêng. Đồng thời, trà từ vỏ quả mây rất có lợi trong việc giảm cân.

Giúp giảm cân

Tốt cho làn da

Các chuyên gia khuyên rằng để có một làn da đẹp tự nhiên và khoẻ mạnh, bạn nên ăn trái mây thường xuyên. Hơn nữa, các chất chống oxy hóa chứa trong trái mây có thể ngăn chặn các tác động xấu của các gốc tự do gây hại cho da. Đồng thời, trái mây cung cấp vitamin C – một chất thiết yếu duy trì làn da tươi trẻ.

Tốt cho làn da

Trái mây thái bán ở đâu? Giá các loại trái mây

Bạn có thể tìm mua trái mây tại các khu chợ truyền thống, các xe bán trái mây đường phố hoặc các cửa hàng chuyên nông sản. Tại tháng 07/2023, giá của trái mây thái là 100.000 – 120.000 đồng/kg, trái mây rắn Indonesia (mây bali) là 180.000 – 250.000 đồng/kg và trái mây rừng từ 120.000 – 180.000 đồng/kg.

Trái mây thái bán ở đâu? Giá các loại trái mây

XEM THÊM:

  • Tổng hợp các loại trái cây tăng sức đề kháng, hỗ trợ sức khỏe miễn dịch
  • Tổng hợp 15 loại trái cây tốt cho da mặt dễ dàng bổ sung nhất
  • Quả mọng là gì? Các loại quả mọng phổ biến và tác dụng của chúng

Trên đây là thông tin về trái mây là gì? Trái mây công dụng là gì? Các loại quả mây và giá bán. Hy vọng bài viết đem đến nhiều thông tin hữu ích cho bạn.

This post was last modified on 05/02/2024 09:31

Published by

Bài đăng mới nhất

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem số MAY giúp bạn ĐÓN LỘC

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem con số MAY MẮN giúp…

7 giờ ago

Tử vi thứ 4 ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý hăng hái, Thìn nóng nảy

Tử vi thứ Tư ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý nhiệt huyết, Rồng nóng…

7 giờ ago

Cách 12 con giáp bố trị lại nhà ở cuối năm 2024 thu hút may mắn, tài lộc không ngừng

Cách 12 con giáp cai quản nhà cuối năm 2024 để thu hút may mắn,…

8 giờ ago

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ Tiên độ, 4 con giáp này kiếm số tiền khủng, rất đáng nể phục

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ tiên giúp đỡ, 4 con giáp này kiếm được…

9 giờ ago

4 con giáp được Thần Tài gọi tên, tháng 10/2024 phát tài phát lộc, tiền bạc ngập két

4 con giáp được Thần Tài đặt tên, tháng 10/2024 mang đến thịnh vượng, tiền…

9 giờ ago

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai có số phú quý, đứng trên muôn người?

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai là người giàu có và đứng…

14 giờ ago