Categories: Tổng hợp

Nghe chuyên gia giải đáp: Uống nhiều C sủi có thể gây sỏi thận không?

Published by

Vitamin C mà nhiều người hay dùng ở dạng viên C sủi trong thời gian dài có thật sự là nguyên nhân gây sỏi thận? Cùng Bách hóa XANH tìm hiểu qua bài viết sau!

Viên C sủi không còn quá xa lạ với chúng ta bởi nhiều người nghĩ việc bổ sung vitamin C từ viên C sủi sẽ giúp cải thiện hệ miễn dịch, giảm mệt mỏi. Tuy nhiên việc lạm dụng bổ sung C sủi thường xuyên trong thời gian dài có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại sức khỏe như gây sỏi thận.

1Uống nhiều C sủi có thể gây sỏi thận không?

Nhiều người thường có thói quen luôn thủ sẵn những viên sủi C trong nhà để mỗi khi cảm thấy trong người khó chịu, mệt mỏi thì pha nước uống ngay. Nhất là vào những ngày trời trở gió, nhiều phụ huynh, bà bầu nghĩ rằng bổ sung vitamin C sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, tránh bệnh cảm cúm.

Tuy nhiên, theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Nguyên Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai cho biết, nếu chúng ta bổ sung quá nhiều vitamin C từ việc dùng C sủi sẽ khiến cơ thể dễ mắc bệnh sỏi thận.

Uống nhiều C sủi có thể gây sỏi thận

“Vitamin C giúp tăng hấp thu canxi từ ruột vào, khiến canxi trong máu cao, nếu dùng liên tục trong thời gian dài (khoảng hơn 3 tháng) dễ gây ra bệnh sỏi thận. Ở trẻ em cũng dễ có nguy cơ loét dạ dày, tiêu chảy nếu dùng vitamin C liều cao kéo dài” – theo PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng.

Tuy việc bổ sung vitamin là cần thiết, những theo các chuyên gia việc thiếu hay thừa vitamin đều có những ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Bên cạnh đó, mỗi đối tượng sẽ có nhu cầu khác nhau nên sẽ dùng với liều lượng khác nhau mà không thể dùng tùy tiện.

2Bổ sung vitamin C như thế nào để tốt cho sức khỏe?

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nếu muốn bổ sung vitamin C cho cơ thể thì chỉ nên bổ sung trong thời gian dưới 3 tháng và đảm bảo liều lượng được khuyến cáo, không phải bổ sung càng nhiều sẽ càng tốt.

Bên cạnh đó, theo khuyến cáo của bệnh viện Mayo Clinic (Mỹ), khi dùng vitamin C cũng phải chú ý đến thời gian dùng, liều lượng ở từng đối tượng khác nhau như: Trẻ em, bà bầu, người già uống bao nhiêu, uống thế nào, người vận động nhiều, người làm văn phòng uống ra sao,…Do đó, để đảm bảo an toàn thì bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nhé!

Bổ sung vitamin C như thế nào để tốt cho sức khỏe

Bác sĩ Dũng cũng cho hay: “Tốt nhất mỗi người cần có một chế độ ăn phong phú, giàu trái cây, rau xanh để cơ thể được hấp thu đầy đủ các dưỡng chất, các loại vitamin từ thực phẩm. Bởi nếu chỉ chú ý bổ sung vitamin C mà bỏ qua các vi chất, khoáng chất khác cũng sẽ khiến cơ thể giảm sự điều hòa, hấp thu, không tốt cho sức khỏe. Chỉ trong điều kiện khó khăn do đi công tác xa, ngoài biển đảo, thời gian dài ăn uống không đủ vitamin C thì có thể bổ sung theo hướng dẫn bác sĩ. Mỗi người đều nên có một bác sĩ cho riêng mình. Nếu quan tâm tới việc bổ sung vitamin C, thì trong một lần đi khám sức khỏe, bạn hãy hỏi để được bác sĩ tư vấn”.

Vừa rồi Bách hóa XANH đã cùng bạn tìm hiểu những thông tin hữu ích về việc dùng nhiều C sủi có thể gây sỏi thận không. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích với bạn!

Nguồn: Báo Sức khỏe và Đời sống

Chọn mua cam, bưởi chất lượng tại Bách hóa XANH để bổ sung vitamin C cho cơ thể nhé:

Bách hóa XANH

This post was last modified on 25/03/2024 19:23

Published by

Bài đăng mới nhất

Tử vi thứ 7 ngày 5/10/2024 của 12 con giáp: Sửu bớt áp lực, Mão sáng tạo

Tử vi thứ bảy ngày 5/10/2024 của 12 con giáp: Sửu giảm áp lực, Mão…

8 giờ ago

Con số may mắn hôm nay 5/10/2024 theo năm sinh: Xem số PHÁT LỘC

Con số may mắn hôm nay 5/10/2024 theo năm sinh: Xem số PHÁT LỘC

8 giờ ago

Năng lực lãnh đạo của 12 con giáp: Bạn làm thế nào để thu phục lòng người?

Năng lực lãnh đạo của 12 con giáp: Làm sao để chiếm được cảm tình…

9 giờ ago

4 con giáp gặp hạn cuối tuần này (5-6/10), tình tiền đều xuống dốc trầm trọng

4 con giáp gặp rắc rối cuối tuần này (5-6/10), tài chính đều xuống dốc…

12 giờ ago

Bóc mẽ bí mật động trời mà 12 con giáp nam không muốn cho nửa kia biết

Hé lộ bí mật gây sốc mà 12 cung hoàng đạo không muốn nửa kia…

12 giờ ago

Vận mệnh người tuổi Mão theo giờ sinh: Cuộc đời bạn chông gai hay bằng phẳng?

Vận mệnh người tuổi Mão theo giờ sinh: Cuộc đời chông gai hay bằng phẳng?

16 giờ ago