Chi phí quảng cáo là gì? Cách hạch toán và điều kiện xác định CP hợp lý

Chi phí quảng cáo là gì?

Chi phí quảng cáo là số tiền mà một cá nhân hoặc doanh nghiệp phải trả để hiển thị thông điệp quảng cáo của họ đến một tập hợp người tiềm năng hoặc khách hàng thông qua các kênh quảng cáo khác nhau.

Chi phí quảng cáo

Hạch toán chi phí quảng cáo

Chi phí quảng cáo có mục đích để thúc đẩy doanh số bán hàng, do đó chi phí quảng cáo là một phần trong chi phí bán hàng và được hạch toán vào tài khoản Chi phí bán hàng.

Cách định khoản chi phí quảng cáo:

– Nợ TK 641 (nếu áp dụng thông tư 200)

– Nợ TK 6421 (Nếu áp dụng thông tư t33)

– Nợ TK 1331

– Có TK 111, 112, 131

Quy định về các loại chi phí quảng cáo

Hiện nay, chi phí quảng cáo là một trong các khoản chi phí được trừ khi tính thuế TNDN và không còn giới hạn định mức tối đa đối với loại chi phí này.

Quy định về chi phí quảng cáo Facebook

Kể từ 01/06/2022, Meta sẽ thực hiện việc kê khai và nộp thuế nhà thầu trực tiếp cho cơ quan thuế như được hướng dẫn tại Thông tư 80/2021/TT-BTC. cCác doanh nghiệp tại Việt Nam sử dụng dịch vụ quảng cáo trên Facebook sẽ không cần phải thực hiện việc khấu trừ, kê khai và nộp thuế nhà thầu nữa.

Đồng thời, Meta sẽ tính và thu thêm 5% thuế Giá trị gia tăng (“GTGT”) và giá trị này sẽ được thể hiện trên các hóa đơn của Meta được xuất kể từ tháng 07/2022.

chi phí facebook

Quy định về chi phí quảng cáo Tiktok

Hiện tại, Tiktok đã thực hiện đăng ký thuế tại Việt Nam. Tuy nhiên Tiktok chỉ thực hiện kê khai, nộp thuế GTGT và thuế TNDN đối với doanh thu từ khách hàng không xác minh mã số thuế, khách hàng là cá nhân.

Do đó, Khách hàng là doanh nghiệp có xác minh mã số thuế vẫn phải tiến hành kê khai, nộp thuế nhà thầu cho phí quảng cáo tiktok theo quy định với mức thuế suất thuế GTGT 5%, thuế suất thuế TNDN 5%.

Điều kiện để chi phí quảng cáo được tính là chi phí hợp lý

Nếu doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến trên Facebook, Google, Tiktok… thì được tính vào chi phí được trừ nếu khoản chi:

  • Liên quan đến hoạt động sản xuất của công ty;
  • Có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp mang tên, địa chỉ, mã số thuế của Công ty (trường hợp bên bán không cung cấp hóa đơn thì phải có tờ khai và chứng từ nộp thuế nhà thầu nước ngoài theo quy định)
  • Có chứng từ không dùng tiền mặt với các hoá đơn quảng cáo trên 20,000,000đ

Trường hợp công ty có ủy quyền cho cá nhân là người lao động sử dụng thẻ cá nhân để thanh toán tiền dịch vụ, công ty sẽ thanh toán cho cá nhân thông qua hình thức chuyển khoản từ tài khoản công ty vào tài khoản cá nhân – thì phải được nêu rõ trong Quy chế tài chính hoặc Quyết định về việc ủy quyền của công ty cho cá nhân.

Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ để chứng minh các chi phí quảng cáo đã thực sự phát sinh và liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, bao gồm:

  • Quy chế của doanh nghiệp về việc quảng cáo trên mạng Internet
  • Đề xuất chi phí quảng cáo được ban giám đốc phê duyệt (có nêu rõ được mục đích, thời gian sử dụng, kinh phí, phương thức thanh toán…)
  • Báo cáo nghiệm thu, bảng kê sử dụng dịch vụ để chứng minh đề xuất đã được thực hiện và khối lượng dịch vụ thực tế phát sinh;
  • Bảng in toàn bộ các chứng từ điện tử liên quan

2

UBot – Hệ sinh thái tự động hoá toàn diện cho doanh nghiệp cung cấp hơn 100+ robot ảo tự động hóa cho từng quy trình cụ thể của hơn 3000+ doanh nghiệp thuộc đa dạng các lĩnh vực với chi phí hợp lý. Nổi bật nhất trên thị trường là các giải pháp:

  • UBot Invoice – Xử lý hoá đơn tự động hoá
  • UBot ePayment – Hỗ trợ tự động tạo và duyệt đề nghị thanh toán theo từng cấp và từng bộ phận.
  • UBot Matching – Giải pháp tự động đối chiếu chứng từ mua hàng
  • UBot Statement – Giải pháp đối chiếu sao kê ngân hàng và hạch toán công nợ

Quý doanh nghiệp quan tâm xin mời tham khảo và nhận tư vấn bộ giải pháp tự động hóa cho doanh nghiệp tại đây: https://ubot.vn