Giá cả hàng hóa là gì? Quan hệ giữa giá trị và giá cả hàng hóa

Giá cả hàng hóa là một thuật ngữ trong kinh tế học cũng như đời sống hàng ngày. Vậy giá cả hàng hóa là gì? Bị ảnh hưởng bởi các yếu tố nào? Hãy cùng Top Kinh Doanh tìm hiểu chi tiết dưới đây:

giá cả hàng hóa là gì

Giá cả hàng hóa là gì?

Giá cả hàng hóa là số tiền dùng để mua một mặt hàng hóa nào đó, hiểu rộng hơn là số tiền người mua phải trả để sở hữu, sử dụng một sản phẩm, dịch vụ, tài sản nào đó. Trong kinh tế học vi mô, giá cả hàng hóa là vấn đề được nghiên cứu thường xuyên bởi nó sẽ tác động mạnh mẽ đến người tiêu dùng, doanh nghiệp, chính phủ của một quốc gia.

Ví dụ về giá cả hàng hóa?

Với mức giá 30.000 VNĐ/kg cam, người tiêu dùng A sẵn sàng mua 2 kg cam cho gia đình ăn một ngày trong các tháng hè nóng tại Việt Nam. Tuy nhiên, khi giá lên tới 60.000 VNĐ/kg cam do cam mất mùa (cung giảm, cầu giữ nguyên, giá cả sẽ tăng), người tiêu dùng đó chỉ có mong muốn mua và chỉ có khả năng mua 1 kg cam.

Khi giá cam là 30.000 VNĐ/kg thì hàng ngày lượng cam được bán ra đến 10 tấn cam. Nhưng khi giá lên tới 60.000 VNĐ/kg thì lượng cam được bán ra có 4 tấn cam một ngày.

ví dụ giá cả hàng hóa

Các yếu tố quyết định đến giá cả hàng hóa

Giá cả của hàng hóa sẽ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố sau đây:

Giá trị hàng hóa: là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến giá cả hàng hóa. Giá trị của hàng hóa chịu sự tác động bởi năng suất lao động và mức độ phức tạp để tạo ra sản phẩm dịch vụ. Hàng hóa làm ra mất càng nhiều thời gian, công sức lao động, trí lực thì giá cả hàng hóa đó sẽ cao.

Ví dụ: Giá linh kiện iPhone 13 Pro tất cả chỉ rơi vào khoảng 570 USD (13 triệu đồng). Tuy nhiên, nếu so sánh mức giá bán ra được Apple niêm yết là 1.099 USD (khoảng 25 triệu) đối với bản iPhone 13 Pro 256GB thì chi phí sản xuất chỉ bằng một nửa.

Giá trị sử dụng của hàng hóa: là công năng, công dụng của một loại hàng hóa hay dịch vụ được sử dụng trong đời sống.

Tiền tệ: sẽ tỉ lệ nghịch với giá cả hàng hóa, khi tiền tệ có giá sẽ mua được nhiều sản phẩm và ngược lại.

các yếu tố ảnh hưởng đến giá cả hàng hóa

Cung cầu thị trường: Trong kinh tế vĩ mô, thì cân bằng thị trường là một trạng thái ở đó sản lượng giao dịch và giá cả có khả năng tự ổn định, không phải chịu những áp lực thay đổi. Từ đó tạo ra trạng thái được sự hài lòng giữa người mua và người bán. Khi giá cân bằng thì sản lượng hàng hóa mà người bán sẵn sàng cung cấp bằng (cung) bằng với sản lượng người mua sẵn lòng mùa. Theo Quy luật cung cầu thì giá cả sẽ biến đổi đơn giản như sau:

+ Cung = Cầu: giá ổn định.

+ Cung > Cầu: giá cả giảm.

+ Cung < Cầu: giá cả tăng.

Để rõ hơn về Quy luật trên bạn NÊN ĐỌC QUA bài viết: Cung cầu là gì?

cung cầu là gì

Chính sách kinh tế của một quốc gia: tùy thuộc vào tình hình kinh tế của quốc gia, chính phủ sẽ đưa ra các chính sách tài khóa khác nhau để đưa thị trường phát triển một cách ổn định và bên vững.

Nếu bạn thắc mắc về Chính sách tài khóa được sử dụng như thế nào? ĐỪNG BỎ QUA bài viết Chính sách tài khóa là gì?

chính sách tài khóa là gì

Quan hệ giữa giá trị và giá cả hàng hóa là gì?

– Giá trị của hàng hóa sẽ TỶ LỆ THUẬN với giá cả của hàng hóa.

– Giá cả của hàng hóa sẽ cao hơn giá trị khi số lượng cung thấp hơn cầu thị trường và ngược lại.

– Giá trị của hàng hóa là nhân tố quyết định của hàng hóa, khi cung bằng cầu thì giá cả sẽ phản ánh đúng giá trị của hàng hóa đó.

Giải đáp các câu hỏi liên quan đến giá cả hàng hóa

1. Giá cả hàng hóa trên thị trường không đổi?

Giá cả hàng hóa trên thị trường không đổi năng xuất lao động tăng làm cho lượng giá trị hàng hóa giảm và lợi nhuận tăng.

2. Yếu tố nào quyết định giá cả hàng hóa?

Yếu tố quyết định giá cả hàng hóa là giá trị của hàng hóa.

3. Khi giá cả hàng hóa tăng lên thì cung, cầu sẽ diễn biến theo chiều hướng nào?

Khi giá cả hàng hóa tăng lên thì cung, cầu sẽ diễn biến theo chiềù hướng cung và cầu sẽ tăng.

Kết lại giá cả hàng hóa là gì?

Giá cả hàng hóa là số tiền dùng để mua một mặt hàng hóa nào đó, hiểu rộng hơn là số tiền người mua phải trả để sở hữu, sử dụng một sản phẩm, dịch vụ, tài sản nào đó. Trong kinh tế học vi mô, giá cả hàng hóa là vấn đề được nghiên cứu thường xuyên bởi nó sẽ tác động mạnh mẽ đến người tiêu dùng, doanh nghiệp, chính phủ của một quốc gia.