Đề bài: Phân tích Tiếng chửi của Chí Phèo
Dàn ý, 3 Bài văn mẫu Phân tích Tiếng chửi của Chí Phèo ấn tượng, nổi bật
I. Dàn ý Phân tích Tiếng chửi của Chí Phèo (Chuẩn)
1. Mở bài
– Tổng quan về tác giả, tác phẩm và nội dung cần phân tích.
2. Phần Chính
a. Đặc điểm và kỹ thuật của tiếng chửi:– Tác giả khéo léo đặt tiếng chửi lên hàng đầu, để lại dấu ấn sâu sắc về nhân vật Chí Phèo với sự chửi mắng đầy đau đớn và bất mãn.→ Tạo ấn tượng độc đáo cho độc giả, thể hiện tài năng xuất sắc của Nam Cao trong nghệ thuật viết về hiện thực trước cách mạng.
b. Nguyên nhân và ý nghĩa của tiếng chửi:– Bi kịch số phận: Chí Phèo từ nhỏ đã mồ côi, không cha không mẹ.- Bi kịch tha hóa: Sự lương thiện của Chí Phèo bị đánh mất bởi lòng tham của một người phụ nữ và sự ghen tuông của chồng cô. Chí Phèo bị oan uổng, phải ngồi tù 7, 8 năm, từ đó trở thành ác quỷ với nhân hình và phẩm chất bị tha hóa.
3. Tổng Kết
Chia sẻ cảm nhận của bạn.
II. Bài văn mẫu Phân tích Tiếng chửi của Chí Phèo
1. Phân tích Tiếng chửi của Chí Phèo, mẫu số 1 (Chuẩn):
Trước cách mạng tháng Tám là giai đoạn đau buồn và khó khăn nhất trong lịch sử dân tộc, đã tạo điều kiện cho nhiều tác giả nổi tiếng đưa văn học hiện thực nước ta lên một tầm cao mới. Những tác phẩm nổi bật như Tắt đèn của Ngô Tất Tố, Kép Tư Bền của Nguyễn Công Hoan, Số đỏ của Vũ Trọng Phụng, mang đến cái nhìn phê phán về cuộc sống thượng lưu ở Hà Thành. Trong đám đó, Chí Phèo của Nam Cao có lẽ là tác phẩm xuất sắc nhất, đưa người đọc đến với cảm xúc đau đớn của người nông dân trước cách mạng. Từ ngôn ngữ lạnh lùng, đau đớn của Nam Cao, tiếng chửi của Chí Phèo không chỉ là lời mắng mỏ, mà còn là tiếng than thở cho cuộc sống khó khăn của hắn, là bức tranh chân thực về xã hội thối nát, một góc nhìn không chỉ của nhân vật mà còn của tác giả với thế giới nông dân bị bóc lột. Mỗi từ ngữ mắc kẹt trong tiếng chửi đều là hình ảnh sống động về khổ đau và bất công. Đó có thể coi là tiếng thanh minh của Chí Phèo, nhưng cũng là tiếng nói của tất cả những người nông dân bị tổn thương trong xã hội đen tối ấy.
Tiếng chửi của Chí Phèo không xuất hiện ở cuối hay giữa tác phẩm mà được đưa ngay lên đầu, ngay khi người đọc vừa tiến vào tác phẩm đã thấy tiếng chửi của Chí Phèo đang hiện diện. Cách viết đó đã để lại một ấn tượng sâu sắc trong lòng tác giả về nhân vật Chí Phèo với tiếng chửi đầy bất mãn và đau đớn. Cách viết hiện tại – hồi tưởng đã vượt ra khỏi cách truyền thống mang đến cho độc giả những ấn tượng ban đầu độc đáo và thể hiện tài năng bậc thầy của Nam Cao trong viết về đề tài hiện thực trước cách mạng.
Nói về tiếng chửi của Chí Phèo, không chỉ là những lời mắng mỏ thông thường, mà qua lời văn của Nam Cao, tiếng chửi kéo dài với nhiều hình thái diễn đạt. Chí Phèo chửi qua lời dẫn truyện lạnh lùng, thấy qua lời thuật lại đầy ngán ngẩm, thờ ơ của dân làng. Tiếng chửi không chỉ là tiếng thanh minh của Chí Phèo, mà còn là tiếng nói của những người nông dân bị tổn thương trong xã hội đen tối. Dù đối tượng chửi được thu ngày càng gọn lại, nhưng cấp độ của tiếng chửi tăng dần, thể hiện nghệ thuật tăng tiến của Nam Cao. Những từ ngữ mắc kẹt trong tiếng chửi là hình ảnh sống động về khổ đau và bất công, là tiếng than thở của Chí Phèo và của cả một xã hội bị bóc lột.
Bây giờ, hãy khám phá tại sao Nam Cao đã đưa nhân vật của mình vào những cuộc hành động đau đớn và đầy uất hận. Một phần của câu trả lời đã được hé lộ thông qua những lời chửi của Chí Phèo ở phần đầu của tác phẩm. Cuộc đời của anh bắt đầu với sự trống trải, không cha mẹ, không mái ấm, không gốc tích. Từ lúc mới chào đời, anh đã bị bỏ rơi, truyền tay qua nhiều người, và lớn lên trong bóng tối của làng Vũ Đại. May mắn thay, mặc dù khởi nguồn từ một số phận cơ cực, Chí Phèo trở thành một người trẻ 20 tuổi tốt bụng, chân thành, ham học, với ước mơ giản dị về cuộc sống gia đình, làm ruộng, nuôi lợn,… Nhưng đau lòng, tất cả những đức tính tốt đẹp ấy của Chí bị đè nén, phá hủy bởi sự lừng lẫy và đố kỵ của một người phụ nữ, cùng với lòng ghen tuông mù quáng của người chồng yếu đuối, lo sợ vợ là Bá Kiến. Chí Phèo bị gài bẫy, giam vào tù hơn 7, 8 năm, nhưng thứ tù này không tạo ra người tốt mà ngược lại, biến anh từ chàng trai lương thiện thành kẻ xấu xa, nghiện rượu, thích ăn thịt chó. Từ đó, Chí Phèo bước vào con đường tội lỗi, mất đi nhân phẩm, trở thành công cụ giết người, chém mướn cho Bá Kiến, bán rẻ bản thân để kiếm những đồng tiền ít ỏi phục vụ cho những đêm rượu say sưa. Nếu như bi kịch của Chí Phèo chỉ dừng lại ở việc mồ côi, vào tù rồi thoát khỏi đó với tâm hồn biến chất, thì chẳng lẽ truyện của Nam Cao không thể trở thành kiệt tác văn học như ngày nay, và tiếng chửi của Chí Phèo cũng không thể làm xao lạc và ảnh hưởng mãi mãi tâm trí độc giả. Giá trị thực sự của tác phẩm nằm ở cách Nam Cao thể hiện bi kịch của việc từ chối quyền làm người của Chí Phèo, người đã tìm thấy tình yêu trong cuộc sống. Thị Nở đã đánh thức trong anh những ước mơ của tuổi 20, và anh kì vọng Thị sẽ giúp anh thoát khỏi thế giới quỷ dữ ở làng Vũ Đại. Nhưng tất cả đều tan biến dưới lời nói cay đắng của bà Thị Nở và sự tức giận vô nghĩa của Thị. Tất cả đánh thức Chí Phèo về thực tại, về bi kịch đau đớn của bản thân, cuối cùng, anh chọn cách kết thúc cuộc sống trong nỗi đau.
Qua những lời chửi của Chí Phèo, chúng ta có thể nhận thức được rằng ngôn từ của Nam Cao mang đậm dấu vết của sự lạnh lùng, nhưng lại chứa đựng nhiều đau đớn, phản ánh hiện thực khó khăn của người nông dân trước Cách mạng tháng Tám, khi họ chưa tìm được hướng đi, và thậm chí tác giả chính cũng chưa tìm thấy giải pháp cho nhân vật của mình. Tiếng chửi đó đựng đầy đau đớn trong cuộc đời đầy bi kịch của Chí Phèo, đồng thời mở ra chủ đề của tác phẩm, trong vẻ lạnh lùng của ngôn từ, sự gay gắt của hiện thực là những cảm xúc đau thương, cay đắng và lòng thương cảm cho nhân vật chính cũng như cho người nông dân trong xã hội cũ.
“””””- Kết thúc phần 1 “””””-
Sau khi tham khảo bài mẫu Phân tích Tiếng chửi của Chí Phèo, hãy tiến vào phân tích Ý nghĩa bát cháo hành trong tác phẩm Chí Phèo hoặc tìm hiểu thêm về Diễn biến tâm trạng của nhân vật Chí Phèo trong truyện ngắn cùng tên của Nam Cao để ôn tập và củng cố kiến thức.
2. Phân tích ngôn ngữ thô tục của Chí Phèo trong truyện ngắn Chí Phèo, bản mẫu số 2 (Chuẩn)
Nam Cao là một trong những tác giả hiện thực nổi tiếng của văn học Việt Nam hiện đại, với những sáng tạo xuất sắc về người trí thức và người nông dân nghèo. Trong tác phẩm của mình, Nam Cao luôn tạo nên những chi tiết độc đáo, đặc biệt là việc phân tích ngôn ngữ thô tục của Chí Phèo ở đoạn mở đầu của truyện ngắn cùng tên là một trong những điểm nghệ thuật đặc sắc.
Xem thêm : Thông cáo báo chí Kết quả khảo sát mức sống dân cư 2022
Ngôn ngữ thô tục của Chí Phèo nổi lên ngay từ đầu tác phẩm, tạo ấn tượng mạnh về hình ảnh một kẻ say rượu, đang “nói xấu” khi đi. Thông thường, chúng ta thường thấy người ta chửi khi tức giận, nhưng ở đây lại khác, trong làng Vũ Đại, không ai làm Chí tức giận, nhưng hắn vẫn bực tức và chửi. Đó là ngôn ngữ thô tục của một kẻ say, không tỉnh táo, nhưng khi nghe tiếng chửi của Chí Phèo, người đọc cảm nhận đó không phải là lời nói “say” mà lại đầy tỉnh táo. Ngôn ngữ chửi tăng dần về đối tượng, Chí Phèo chửi mọi thứ, từ cái lớn, cái chung, cái không rõ danh đến cái cụ thể, cái có danh.
Ban đầu, Chí bày tỏ sự bất mãn với trời, nhưng thực tế “trời có của riêng nhà nào”. Đối tượng đầu tiên Chí Phèo chửi là “trời”. Bầu trời lớn tưởng vô tội, nhưng không phải, bởi vì bầu trời rộng lớn ấy chứa đựng cả người lương thiện lẫn người tàn ác, ôm Chí – một người nông dân hiền lành và lương thiện cũng như Bá Kiến – một người gian xảo và độc ác. Có lẽ, vì vậy mà cuộc đời của Chí trở nên tối tăm, mắc sai lầm này đến sai lầm khác, cuối cùng hắn trở thành “con quỷ dữ” của làng Vũ Đại. “Trời” dường như trở thành một câu cửa miệng, mỗi khi con người bất lực, gặp bi kịch hay đối mặt với vấn đề gì, đều cất tiếng kêu ca.
Sau khi “chửi trời”, Chí lại “nói xấu” về “đời” nhưng nhận ra rằng “đời” đối với mỗi người là khác nhau. Mỗi con người có cuộc sống và số phận riêng. Chí chửi “đời” của người khác nhưng thực sự hắn đang than phiền về “đời” của chính mình – cuộc sống đầy khổ đau, cám dỗ và sai lầm.
Tiếp theo, hắn chửi “cả làng Vũ Đại”, nhưng mọi người đều tự nhủ rằng: “Chắc hắn không tính mình vào”. Làng Vũ Đại là nơi mọi người nuôi dưỡng Chí, nhưng lại quên giáo dục hắn về đạo đức, khiến hắn bước lên con đường đầy sai lầm. Người dân coi Chí như “con quỷ dữ”, khiến họ sợ hãi và tránh xa, khi Chí chửi họ, họ đều phớt lờ như không liên quan đến mình.
Chí lại cất tiếng chửi, “chửi ai chết mẹ nào không nói chuyện với hắn”. Nhưng lần nào, hắn chỉ nhận được sự im lặng và thờ ơ. Chí chửi có lẽ chỉ là cách để thu hút sự chú ý, muốn được “làm hòa”, giao tiếp và trò chuyện với mọi người.
Đối tượng cuối cùng trong danh sách chửi của Chí là “đứa chết mẹ nào đẻ ra thân hắn, đẻ ra thằng Chí Phèo”. Nếu có cha mẹ, nếu không bị bỏ rơi tại lò gạch cũ, Chí có lẽ đã trở thành một con người khác, không phải là Chí Phèo đáng sợ như hiện tại. Tiếng chửi của Chí không phải là của một đứa trẻ bất hiếu, mà là của một người với số phận bi thảm, từ khi mới sinh đã thiếu tình thương, quan tâm và sự che chở từ gia đình. Có lẽ, nó đáng thương hơn là đáng trách.
Như vậy, có thể thấy, mỗi lời chửi của Chí Phèo đều có nguyên nhân riêng biệt. Điều đáng chú ý là mặc dù Chí chửi rất nhiều, nhưng đáp lại chỉ là sự im lặng, “không ai đáp lại”, không ai trả lời. Tiếng chửi của Chí không chỉ là cách Chí thể hiện tức giận mà còn là cách để giao tiếp, muốn người khác phản ứng, muốn được người khác lắng nghe và trò chuyện.
Đồng thời, tiếng chửi cũng là cách Chí thể hiện nỗi đau đớn và tâm trạng của mình. Cảm xúc như “tức mình”, “tức thật”, “tức chết đi được mất” được sử dụng để thể hiện rõ nét nỗi đau của Chí Phèo. Nam Cao chọn những từ ngữ gần gũi, bình dị, mang tính khẩu ngữ để truyền đạt cảm xúc chân thực của Chí Phèo.
Rõ ràng, tiếng chửi của Chí Phèo là biểu hiện của nỗi đau và cô đơn mà hắn phải chịu đựng. Chí sống trong sự cô đơn, bị cả xã hội lạc quan, từ chối thế giới của con người. Dù Chí chửi rất nhiều, nhưng không ai đáp lại, không ai chịu nói chuyện với Chí. Điều đó chứng tỏ Chí Phèo không được xã hội xem trọng, không được lắng nghe, không có giao tiếp với mọi người. Mọi thứ, từ trời, đời, đến người dân làng Vũ Đại, đều đứng về một phía, còn Chí đứng một mình bên lề của xã hội con người và chỉ có tiếng chửi là cách hắn tỏ ra.
Tóm lại, với ngôn ngữ truyền đạt gián tiếp và sự đa dạng của giọng điệu, tiếng chửi ở đoạn mở đầu của truyện ngắn “Chí Phèo” không chỉ làm tăng thêm sự hấp dẫn và thú vị cho tác phẩm mà còn khơi gợi nhiều suy nghĩ về số phận, cuộc đời của Chí Phèo. Đồng thời, nó còn thể hiện rõ bản chất hiện thực, sắc sảo của nhà văn Nam Cao.
3. Phân tích ngôn từ thô tục của Chí Phèo, mẫu số 3:
Bước ra khỏi thế giới văn học lãng mạn, Nam Cao dẫn chúng ta vào cuộc sống của những nông dân nghèo, nơi số phận đau thương đang chờ đợi. Trong truyện ngắn ‘Chí Phèo’, ông tạo ra một hình ảnh độc đáo về người nông dân, từ sự giản dị và hiền lành đến sự biến đổi về nhân cách và tính cách. Khác biệt so với lối viết tinh tế và trau chuốt của những nhà văn khác, Nam Cao làm ấn tượng người đọc bằng loạt từ ngữ thô tục lan tỏa khắp tác phẩm. Những từ ngữ đó để lại cho chúng ta một ấn tượng sâu sắc về cuộc sống của một con người, nhưng lại bị đánh giá không công bằng và bị từ chối quyền làm người.
‘Hắn đi bộ và chửi thậm chí là đồng thời. Luôn luôn như vậy, sau khi uống rượu, hắn lại bắt đầu lên tiếng chửi. Ban đầu là chửi trời, có điều gì đáng sợ? Trời có phải thuộc sở hữu của một gia đình nào đó không? Sau đó, hắn chửi đời. Không có vấn đề gì cả: đời là mọi thứ nhưng đồng thời cũng chẳng là ai cả. Điên đảo hơn nữa, hắn chửi toàn bộ làng Vũ Đại. Nhưng mọi người trong làng đều lặng lẽ nghĩ: ‘Chắc chắn là không tính mình!’. Không ai dám nói lên điều gì. Quả thực là tức cười! Ôi thật đúng, tình hình thế này làm sao mà chịu nổi! Vậy là, hắn buộc phải chửi cha của những người không dám chửi hắn. Nhưng cũng không ai mở miệng. Quả là đau khổ! Vậy thì liệu rượu có lãng phí không? Liệu hắn có phải chịu đựng không? Ai biết được người mẹ nào đã sinh ra thân hắn, tạo ra thằng Chí Phèo này? Mà có thể trời biết! Hắn không biết, và thậm chí cả làng Vũ Đại cũng không ai biết.’
Ngay từ đầu câu chuyện ngắn, Chí Phèo tạo ra một ấn tượng mạnh mẽ với độc giả qua hình ảnh của một người đi bộ và ‘chửi’ liên tục. Thông thường, mọi người chỉ ‘chửi’ khi họ tức giận về một điều gì đó hoặc một người nào đó. Tiếng chửi có thể tạo ra sự không thoải mái với những người xung quanh, nhưng đôi khi lại giúp giảm bớt căng thẳng với sự ‘bộc lộ tức giận’. Tuy nhiên, Chí Phèo lại chửi về điều gì hay với ai mà phải làm như vậy? Hãy đặt mình vào tình thế của những đối tượng mà Chí Phèo đang đối mặt: ‘trời’, ‘đời’, ‘làng Vũ Đại’, ‘những người không dám chửi hắn’, và ‘người sinh ra hắn’. Tiếng chửi của một người có vẻ như say rượu đó lại mang đến một sự lớp lớp, sắc sảo, từ trên cao xuống thấp, từ xa tới gần, từ không xác định đến xác định. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là đối tượng của tiếng chửi, tức là ‘người sinh ra hắn’, thì lại là điều ‘hắn không biết’, ‘cả làng Vũ Đại cũng không ai biết’. Do đó, tiếng chửi ấy trở nên hão huyền, vang vọng giữa không trung.
Thực sự, hắn phát ngôn về ‘bầu trời’ nhưng ‘bầu trời có thuộc sở hữu của nhà nào’. Mục tiêu đầu tiên của lời chửi là ‘bầu trời’. Bầu trời bao la, cao vút, yên bình, nhưng trong mắt hắn, nó cũng đáng bị phê phán. Vì bầu trời ôm trọn tất cả mọi người, không giữ lại một chỗ cho ai. Nó đã chấp nhận hắn – một người nông dân tốt bụng, nhưng cũng chấp nhận thêm bá Kiến – kẻ huỷ hoại cuộc đời hắn. Và có lẽ, bi kịch mà bà Ba gọi đến và khiến bá Kiến ghen tuông cũng là do ‘bầu trời’ sáng tạo ra. Yếu tố này, mặc dù tưởng chừng như tâm linh, lại phản ánh sự thối nát của xã hội hiện đại, nơi không có chỗ cho những người lương thiện. ‘Bầu trời’ như một bản đồ lời nguyền, một quy luật để than phiền về tất cả những số phận bi kịch.
Bài phân tích về ngôn từ thô tục trong truyện ngắn Chí Phèo
Sau đó, hắn phát ngôn về ‘đời’: ‘đời là mọi thứ nhưng cũng chẳng là ai’. Đời là cuộc sống, số phận từ khi chào đời cho đến khi ra đi. Chửi đời là việc chửi ‘mọi thứ’, không để sót bất kỳ điều gì. Có vẻ như hắn chỉ chửi đời người khác, nhưng thực tế, hắn cũng đang tự chửi đời mình. Hắn chửi từng câu chuyện, từng bước đi trong cuộc đời của mình. Dường như, mọi thứ trước mắt hắn đều đáng bị thách thức, chế ngự, chế giễu. Đôi khi, khi mọi người sinh ra trong ‘áo ấm’, hắn lại sinh ra trong ‘lò gạch bỏ không’. Có lẽ, đó cũng là dấu hiệu cho cuộc sống với hàng đống bi kịch phía trước. Đời đã đối xử không công với hắn, đã không công bằng với hắn, nên hắn đã ‘chửi’. Biết đâu, nếu cuộc đời hắn được thuận lợi hơn, tiếng chửi có thể được thay thế bằng tiếng ‘cảm ơn’.
Cha mẹ tặng hắn hình hài con người, nhưng cả làng Vũ Đại đã cướp đi quyền làm người, biến hắn thành quỷ dữ khiến mọi người sợ hãi. Nhớ lại, từ khi hắn mới chào đời đến năm 20 tuổi, hắn lớn lên trong sự che chở của người làng. Nhưng họ lại ‘đổi nhau’ – mỗi người chỉ nuôi hắn trong khoảng thời gian nhất định. Làng Vũ Đại chỉ nuôi để ‘tồn tại’, không ai dạy Chí cách ‘sống’. Chí không bao giờ trải qua tình yêu thương hay hướng dẫn từ bất kỳ ai. Cuộc sống của hắn giống như một bức tranh với những mảnh ghép không hoàn hảo. Sự nuôi dưỡng từ làng chỉ đủ để khiến hắn phải nhớ mình còn sống. Ngược lại, mọi người trong làng đều xem hắn là một sinh vật đáng tránh, đáng loại trừ. Từ lòng bi kịch đến lòng hận thù, đó là lý do hắn phải ‘chửi’. Chửi cả làng, nghĩa là không khoan dung cho bất kỳ ai. Ai cũng nghĩ: ‘Chắc chắn là ngoại trừ mình’. Cả làng Vũ Đại đều xứng đáng lời chửi vì họ đã không cho hắn cơ hội sống như một con người. Hắn đã biến tâm xúc thành những lời nguyền rủa thay vì những giọt nước mắt.
Chỉ với một bát cháo hành, một cô gái xấu xí đến mức ‘ma chê quỷ hờn’, hắn đã ‘mơ ước có cơ hội làm quen với tất cả mọi người’. Có lẽ, con nhím ấy sẽ trở nên mềm mại hơn nếu mọi người biết cách vuốt ve, xoa dịu những vết thương trong tâm hồn nó.
Sau đó, hắn ‘nói xấu về cha mẹ những kẻ không dám nói xấu về nhau’. Trong làng Vũ Đại, có ai mà dại dột đụng vào hắn? Chính vì vậy, mọi người đều không ‘nói xấu về nhau’ với hắn. Cười chua, lại còn có người chửi người không dám nói xấu về họ làm sao? Như một đứa trẻ làm nũng mẹ, chửi là cách Chí lôi cuốn sự chú ý, quan tâm của người khác. Trong tâm hồn, Chí chỉ ao ước có người phản ứng lại lời hắn, ngay cả khi đó chỉ là qua hình thức giao tiếp thấp nhất – tiếng chửi.
Dân Việt Nam từ lâu đã truyền thụ đạo lý:
‘Cha như núi Thái SơnNghĩa như nước chảy trong nguồnTôn hiếu mẹ, kính chaChỉ khi tôn trọng hiếu thảo mới là đạo con’
Tuy nhiên, Chí không chỉ không ‘tôn trọng cha mẹ’ mà còn ‘nói xấu về người mẹ nào sinh hắn ra’. Ở một góc độ, hắn trở nên như một đứa con vô ơn. Quay lại với bậc cha mẹ, họ chỉ biết sinh hắn ra rồi để hắn tự lo cho cuộc sống của mình. Vậy, liệu công cha có còn như ‘núi Thái Sơn’, nghĩa mẹ có còn như ‘nước trong nguồn chảy ra’? Hắn không được chút tình thương nào từ cha mẹ ngoại trừ việc ‘sinh hắn ra’. Nhưng sinh ra rồi, hắn có hạnh phúc hay sung sướng gì đâu? Tốt nhất là từ đầu không có hắn, còn hơn. Hắn không biết trân trọng việc mình sống trên thế giới này, khiến cho việc trả ơn cha mẹ trở nên vô nghĩa. Tiếng chửi đó không phải là của một đứa con vô ơn, mà là của một đứa con bất hạnh. Do đó, tiếng chửi đó có phần đáng thương hơn là đáng trách.
Chí chửi nhiều đến nỗi mà ‘không ai đáp trả, không ai ra điều gì’. Tiếng chửi của Chí không chỉ là để châm chọc hay than trách ai đó, mà còn là cách để kết nối với thế giới xung quanh. Có người thường nói ‘yêu nhau nhiều mới có những mất mát đau lòng’ hoặc ‘yêu nhau nhưng lại hay gặp xung đột’. Chửi những điều ‘đau lòng’, những vấn đề khó khăn không chỉ là để thể hiện sự căm ghét mà còn là để tìm kiếm sự quan tâm. Điều đáng buồn là không ai cho hắn cơ hội. Chỉ có một mình hắn, cô đơn đến nỗi tự mình chửi rủa, tự mình nghe lời.
Và đó là lý do khiến hắn cảm thấy ‘nổi giận’, ‘nổi giận đến chết đi được’, ‘có khổ hắn không’, ‘có phí rượu không’. Nếu không uống rượu, hắn có lẽ không dám thực hiện những hành động như vậy. Nhưng uống rượu rồi, đã có can đảm, nhưng kết quả lại không điều gì có ý nghĩa. Chỉ có hắn và ‘ba con chó giữ’. Đẳng cấp của một con người đã bị đánh bại xuống mức thấp nhất, không khác gì một con vật. Đây chính là sự coi thường, sự nhục nhã lớn nhất mà mọi người dành cho Chí. Dù trong tình trạng say sưa, hắn vẫn nhận ra điều này và nó khiến cho hắn ‘nổi giận đến chết đi được’. Bao nhiêu cố gắng để ‘tìm kiếm sự chú ý’ đều đổ vào sông, khiến hắn trở nên đau khổ, tuyệt vọng lắm.
Những cụm từ thốt nên như: ‘tức thì’, ‘nổi giận đến chết đi được’, ‘mẹ kiếp’,… cũng như những cụm từ mang tính phủ định như: ‘chắc chắn nó trừ mình ra’, ‘không ai ra điều gì’, ‘không biết’ đã hiệu quả trong việc thể hiện giọng điệu tỏ ra tức giận, căm hận của một tâm hồn bị bỏ rơi. Những cụm từ thốt nên đó đã thành công làm nổi bật cảm xúc của Chí một cách chân thực và rõ ràng. Khác biệt với văn phong trau chuốt, lịch sự, Nam Cao sử dụng lối nói gần gũi, thân thiện với độc giả. Điều này làm cho lối chửi của Chí trở nên thô, mộc mạc, nhưng vẫn giữ được bản chất của một người nông dân Việt Nam. Nhưng qua cách diễn đạt của Chí, mùi hương tinh nghịch hiện rõ trong từng từ, từng câu.
Những giọt lệ đã trở thành một phần không thể thiếu trong các tác phẩm ngắn của Nam Cao. Ông tôn vinh giọt nước mắt như biểu tượng của lòng nhân ái, khiến mọi câu chuyện trở nên sống động và đậm chất cảm xúc. Giọt nước mắt là bi kịch của cuộc đời nhân vật, tạo nên những chi tiết không thể thiếu trong mỗi câu chuyện. Thậm chí, tiếng chửi của Chí còn là một biểu hiện khác của nỗi đau khổ, một hình thức đặc sắc, tiêu cực nhưng lại rất chân thực và đau đớn.
Vào đầu thế kỷ XX, chị Dậu được xem là biểu tượng của sự đau khổ của người nông dân: bị áp đặt, phải bán con, bán chó,… Rồi, Chí Phèo xuất hiện như làn sóng mới, làm thay đổi hình ảnh đó và chiếm lấy vị trí ‘người nông dân có số phận bi thảm nhất’: bị biến đổi về hình thức và tính cách, bị từ chối quyền làm con người. Nam Cao đã tài năng phản ánh xã hội hỗn loạn, nơi con người phải tha hoá để tồn tại.
“”””” Hết “””””
Dưới đây là một số gợi ý về cấu trúc, bài văn mẫu phân tích về tiếng chửi của Chí Phèo ở đầu truyện, được tuyển chọn từ danh sách các bài văn xuất sắc của học sinh lớp 11 trên khắp cả nước. Phụ huynh và học sinh có thể sử dụng thông tin trong bài viết để rèn kỹ năng viết và ôn tập môn Ngữ văn. Để hiểu sâu hơn, họ cũng có thể đọc các bài văn khác như Phân tích cảnh đợi tàu của hai chị em Liên trong Hai đứa trẻ, Phân tích Hạnh phúc của một tang gia, Hoàn cảnh sáng tác Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc, Phân tích truyện ngắn Chữ người tử tù,…
Nguồn: https://luatduonggia.edu.vn
Danh mục: Tổng hợp