Các cầu thủ Hà Nội cổ vũ bầu Hiển sau khi đội bóng thủ đô đánh bại SLNA 2-0 để lên ngôi vô địch V-League 2018 sớm hơn 5 vòng đấu. Ông chủ đất Hà Thành lần đầu nổi lên ở giải đấu hàng đầu thế giới tại Việt Nam, khi nhận chuyển nhượng dưới dạng tài trợ từ Đà Nẵng vào năm 2008. Đội bóng sông Hàn, về lý thuyết, có lẽ chưa bao giờ thuộc về bầu Hiển. . . Nhưng giấc mơ bóng đá của anh bắt đầu sớm hơn vài năm, đón nhận nhiều cầu thủ từ đội nghiệp dư cho đến khi anh bắt đầu chơi ở giải hạng ba năm 2006. Bắt đầu thế nào, con đường sau đó ra sao? Sự nghiệp bóng đá 15 năm của bầu Hiển vừa được đánh dấu bằng việc chuyển giao đội U21 cho Phú Thọ và chức vô địch quốc gia. Có thể kể đến những đội “rễ mai, số má” ở Bầu Hiển theo lộ trình: đầu tiên là Hà Nội được xây dựng từ hai bàn tay trắng, sau đó là Đà Nẵng nhận chuyển giao địa bàn. Năm 2011, thông qua các công ty con và các hợp đồng “tài trợ ẩn danh”, bầu Hiển được coi là ông chủ thực sự của Quảng Nam. Năm 2016, khi đội hạng Nhất Hà Nội lên hạng, đổi tên thành Sài Gòn FC và chuyển “hộ khẩu” vào TP.HCM. Năm 2019, đội trẻ Hà Nội chuyển đến Hà Tĩnh để trở thành Hồng Lĩnh Hà Tĩnh mới lên hạng V-League. Như vậy, Phú Thọ là đội thứ 6 rõ ràng ràng buộc với bầu Hiển. Nhưng theo nhiều lời đồn đoán, ông còn vươn tầm ảnh hưởng đến Quảng Ninh, Cần Thơ và SLNA, tùy từng thời kỳ cụ thể. Những mối quan hệ chằng chịt, trực tiếp và gián tiếp giữa các đội bóng dễ gợi lên sự thao túng của bầu Hiển đối với bóng đá Việt Nam, đặc biệt là ở V-League. Thực tế trên sân cho thấy, từ năm 2010 đến nay, những đội bóng được bầu Hiển tin tưởng đã 7 lần vô địch V-League, trong đó Hà Nội 5 lần, Đà Nẵng và Quảng Nam 1 lần. Trong số các chức vô địch này, chỉ có 2 chức vô địch liên tiếp vào các năm 2018 và 2019 là thể hiện sức mạnh rõ rệt, nhờ ĐTQG có lúc lên tới 10 người. Nhưng các chức vô địch còn lại đều có “dấu vân tay” của mối quan hệ điểm số giữa Hà Nội – Đà Nẵng – Quảng Nam. Đây là lý do bầu Đức cho rằng không đội nào có thể vượt qua Hà Nội để giành chức vô địch, đơn giản bởi “một ông béo đấu với năm ông ốm” thì cũng sẽ thua.
1. Bầu Hiển tiếp tục đầu tư cho bóng đá, tiếp tục điều chuyển đội bóng đi nhiều địa phương để làm gì?
Với rất nhiều mối quan hệ, với thực lực đã được kiểm chứng, Hà Nội thừa sức thống trị V-League nhiều năm tới, lập nên những kỷ lục của riêng mình trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Nếu ví vô địch như lấy đồ trong túi, thì có gì hấp dẫn đến mức bầu Hiển phải bất chấp dư luận để biến V-League thành “đồ chơi tư nhân” như lời đồn thổi? Bởi chức vô địch V-League lâu nay chỉ là “nhỡ thì ham, chán”, không danh giá đến mức buộc các ông bầu phải đầu tư tiền của để vô địch càng nhiều càng tốt. Thực tế, những HAGL, Đồng Tâm Long An hay Bình Dương cũng đã… chán chiến thắng. Vì vậy, nói bầu Hiển thao túng V-League có lẽ phải có lý do khác. Nó có thể là một hình thức kinh doanh bóng đá đơn giản như cách tiếp cận của chủ sở hữu để xây dựng một đội bóng từ đầu. Năm 2010, khi thực hiện tham vọng lần đầu tiên vô địch V-League, đích thân bầu Hiển đứng ra mua lại các lò đào tạo bóng đá trẻ, xây dựng hệ thống từ U17 đến U19. Như vậy, kể từ năm 2011 đến nay, các đội trẻ Hà Nội từng 5 lần vô địch U19 và U21 quốc gia, chưa kể 3 lần vào chung kết. Nguồn cầu thủ này được tuyển chọn lên đội một nhưng ngày càng dư thừa phải xuống đội trẻ chơi ở giải hạng hai và hạng nhất. Rồi khi số lượng người chơi và đội tăng lên, Hà Nội bắt đầu mở bán. Sài Gòn FC là một điển hình. Khi bầu Hiển đưa Hà Nội B về TP.HCM, ông vẫn phải liên tục xuất hiện tại các sự kiện của đội nhằm nỗ lực marketing. Đã có lúc, Hiền nghĩ có thể bán cho TP.HCM, nơi đang “khát” bóng đá. Nhưng sau một số trục trặc ở đỉnh cao, phải đến 4 năm bầu Hiển mới chuyển nhượng thành công cho ông bầu Nguyễn Cao Trí ở mùa giải 2020. Khi Hà Nội B vào TP.HCM, đó vẫn là một đội trẻ, bổ sung một số cầu thủ. từ đội lớn theo dạng “tách ra”. Như vậy, về mặt đầu tư, bầu Hiển đã bán cả một đội bóng với giá không hề rẻ, chưa nói là “có lãi” trong 4 năm Sài Gòn FC chơi ở V-League khi còn mối duyên với Hà Nội. . Với quy mô của một “chợ” tẻ nhạt như TP.HCM mà vẫn có thể cháy vé, việc chuyển đến những nơi không có hơi thở V-League lại càng dễ dàng hơn. Hà Nội chuyển giao đội trẻ U19 Việt Nam 2018 cho Hà Tĩnh Một nhóm khác thành lập đội Phú Thọ. Quan sát toàn bộ quá trình này, có thể thấy Hà Nội đã bán cầu thủ ngay khi họ chưa “tốt nghiệp”. Từ đó hình thành nên một trào lưu rất rõ ràng: Nếu còn trẻ thì lên đội 1 Hà Nội. Cựu binh mất ghế được chuyển sang đội khác theo kiểu bán giúp, theo kiểu Hoàng Vũ Samson ở Quảng Nam. Các đội bán cho địa phương sẽ theo dạng “bia kèm lạc”, ngoài cầu thủ sẽ có HLV và các nhà tài trợ chuyên nghiệp. Tóm lại, người bầu Hiển đang kinh doanh bóng đá, làm ăn một cách ngoạn mục, dù bên cạnh đó anh phải chịu mang tiếng “ông bầu của nhiều đội bóng”.
2. Mô hình này thực ra không phải do ông Hiền phát minh ra.
Những người chỉ trích Hiền nhiều nhất cũng vậy. Ngày HAGL còn đỉnh cao, đội bóng quê bầu Đức Bình Định như sân sau. Ở thời kỳ đỉnh cao của Gạch Đồng Tâm, ông Thắng sở hữu một đội gồm Sơn Đồng Tâm chơi thứ nhất và Ngói Đồng Tâm chơi thứ hai. Ông bầu Thắng là người tiếp quản Team Đông Á Bank sau vụ tiêu cực năm 2005, đổi thành Sơn Đồng Tâm rồi bán lại cho bầu Trường lập Team Vissai Ninh Bình sau này. Mô hình này cũng từng được Bình Dương triển khai nhưng nửa đường thì đứt đoạn vì công tác đào tạo cầu thủ trẻ không đạt yêu cầu. Đến sau so với các ông bầu khác, nhưng bầu Hiển đã chứng minh được bóng đá Việt Nam vẫn có thể kiếm bộn tiền nhờ đầu tư vào con người lẫn khả năng thao túng. Kể từ ngày đích thân ra Cửa Lò vừa mua vừa tài trợ cho “lò” VST của anh em Văn Sỹ vào cuối năm 2009, mô hình “đào tạo – lập đội – quảng bá – bán hàng” đã được bầu Hiển triển khai triệt để. Có thể nói, đây cũng là cách doanh nhân Hà thành rút kinh nghiệm từ sự nghiệp bóng đá. Bầu Hiển bán đội mà lấy lại tiền hay sao ấy? Thủ tục mua bán có hợp pháp không? Bầu Hiển có phải là người thao túng V-League khiến giải bóng đá số một Việt Nam trở nên nhàm chán, dập tắt thiện chí đầu tư của các CLB khác? Đây là một vấn đề khác của bóng đá Việt Nam, đó là các nhà quản lý.
3. Song Việt
Kể từ đầu mùa giải V-League 2016, Than Quảng Ninh có thêm một nhà tài trợ là ngân hàng SHB (chi nhánh Quảng Ninh) do ông Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển) làm chủ tịch. Dù số tiền tài trợ chi tiết không được các bên tiết lộ nhưng theo thông tin rò rỉ, ngân hàng nói trên đã chi rất nhiều tiền để logo của mình xuất hiện trên áo đấu của đội bóng đất mỏ.
Bầu Hiển và HLV Đức Thắng của Sài Gòn FC
Tại V-League 2016, Than Quảng Ninh đã thi đấu trên sân nhà và sân khách với một câu lạc bộ khác cũng được tài trợ bởi ngân hàng SHB là SHB Đà Nẵng với 1 trận thắng và 1 trận thua. Từ thông tin trên, nhiều người cho rằng ông Hiền đang chuẩn bị mở rộng tầm ảnh hưởng với thêm một CLB nữa tại V-League, sau khi được cho là “mạnh thường quân” của các CLB Hà Nội TandT, SHB Đà Nẵng, QNK Quảng Nam . và Sài Gòn FC. Trả lời truyền thông, bà Nguyễn Thị Bằng Giang – Giám đốc điều hành CLB Than Quảng Ninh phủ nhận thông tin bầu Hiển sắp lên làm HLV trưởng đội bóng đất Mỏ là không chính xác. “Hợp đồng tài trợ của SHB với Than Quảng Ninh không liên quan đến bầu Hiển”, bà Giang khẳng định. Tuy nhiên, thông tin trên chỉ có thể khiến các đội bóng còn lại ở V-League và người hâm mộ bóng đá Việt Nam “tâm phục khẩu phục”. Chia sẻ với chúng tôi, một giám đốc điều hành CLB V-League (giấu tên) cho biết: “Bầu Hiển nói ông mê bóng đá nhưng chúng tôi thấy ông cũng mê và hâm mộ rất nhiều đội. Ông tài trợ cho 5 đội, gần bằng một nửa số đội ở V-League. -League thì ai còn đá với đội mình tài trợ thì không còn ảnh hưởng gì, thấy mà bất lực vì lấy đâu ra bằng chứng nói mình sở hữu 5 đội? Đề cập đến câu hỏi trên, ông Trần Hữu Nghĩa – Chủ tịch Hội cổ động viên bóng đá Việt Nam (VFS) cho rằng, việc bầu Hiển đang “dần làm lu mờ” các đội bóng ở V-League là câu chuyện có thể làm được. niềm tin vào giải vô địch quốc gia nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung. Theo ông Nghĩa, thông tin bầu Hiển sắp làm HLV trưởng Than Quảng Ninh thực chất không rõ ràng, lãnh đạo CLB Than Quảng Ninh cũng đã lên tiếng phủ nhận. Nhưng dù không ‘cầm trịch’ Than Quảng Ninh, tầm ảnh hưởng của bầu Hiển ở V-League hiện tại là quá lớn đối với 4 đội bóng mà công ty ông đang ‘đỡ đầu’. “Tôi không biết tham vọng thực sự của bầu Hiển là gì nhưng tôi cũng thấy bạn ấy là fan của nhiều đội, chưa thấy nhà tài trợ nào xuống sân sau mỗi trận thắng khiến cả chủ lẫn chủ đều ngã. Chủ tịch, ban huấn luyện và các cầu thủ cúi đầu nhận tiền thưởng lớn”. Không nói ra nhưng ai cũng thấy V-League được đặt ra bởi nhiều dấu hỏi từ việc bầu Hiển cùng lúc tài trợ cho nhiều đội bóng. Nhìn những khán đài dần trở nên khan hiếm ở giai đoạn cuối của V-League là đủ hiểu người hâm mộ đang mất niềm tin đến nhường nào. Đơn giản thôi, như trận hòa 3-3 giữa QNK Quảng Nam và Sài Gòn FC (ngày 14), không muốn dùng từ bất thường nhưng tôi dám nói “nghịch thiên” khi nhắc đến 3 bàn gỡ chớp nhoáng của Sài Gòn . Gòn FC”, anh Nghĩa chia sẻ.
Rộ tin bầu Hiển mở rộng tầm ảnh hưởng ở CLB Than Quảng Ninh
Ông Nghĩa thẳng thắn nhận xét, những trận đấu “không tự nhiên” như vậy ngày càng xuất hiện nhiều ở V-League. Các khán đài của các sân V-League hiện có nhiều chỗ ngồi hơn, và điều này được cho là do phong độ kém cỏi của đội bóng, bạo lực hoặc trọng tài. Nhưng theo ông Trần Hữu Nghĩa, việc một ông chủ sở hữu nhiều đội bóng như một cơn đau đầu và khiến những người hâm mộ như ông mất niềm tin. Ông Trương Thanh Tùng – BTV Hội CĐV SLNA khu vực phía Nam lại dùng từ “cạn lời” khi nói về việc bầu Hiển tiếp tục làm nhà tài trợ đội bóng ở V-League: “Làm như bây giờ người ta nói vậy. Hiền tài trợ cho 5 đội, CĐV chúng tôi ‘cạn lời’ Tất cả đều bất lực và như thế bóng đá Việt Nam sẽ dần đi vào bi kịch Bởi gần như cả V-League đã có của không chỉ các đội bóng giàu truyền thống dần mất đi bản sắc mà các công ty muốn đầu tư vào bóng đá cũng ngao ngán. Cũng như Hải Phòng, FLC Thanh Hóa có tham vọng lớn ở mùa giải năm nay. Nhưng đến thời điểm này, họ cũng bắt đầu hụt hơi trong cuộc đua với các đội bóng do bầu Hiển tài trợ. Mất mát lớn nhất là mất niềm tin từ người hâm mộ. Như thời điểm này mùa trước, SLNA có thành tích rất bết bát nhưng lượng CĐV đến sân vẫn đông như trẩy hội. Trong mùa giải này, lượng CĐV xứ Nghệ đến sân cổ vũ SLNA giảm gần một nửa.
Thành tích đối đầu giữa Hà Nội.TandT, SHB.Đà Nẵng, QNK Quảng Nam, Sài Gòn FC, Than Quảng Ninh cho đến nay tại V-League 2016 hầu hết đều hòa hoặc mỗi đội thắng 1 trận.
Vòng 3: Hà Nội TandT hòa Sài Gòn FC 1-1
Vòng 5: SHB Đà Nẵng thắng Than Quảng Ninh 1-0
Vòng 6: QNK Quảng Nam hòa Sài Gòn FC 0-0
Vòng 9: QNK Quảng Nam hòa SHB Đà Nẵng 1-1
Xem thêm : Thế nào là lao động giản đơn? Cập nhật mới nhất (2024)
Vòng 10: QNK Quảng Nam hòa Than Quảng Ninh 1-1
Vòng 14: QNK Quảng Nam hòa Sài Gòn FC 3-3
Vòng 15: Than Quảng Ninh thắng SHB Đà Nẵng 3-2
4. Mọi người cũng hỏi
Bầu Hiển đã sở hữu những câu lạc bộ nào?
Bầu Hiển là chủ sở hữu của nhiều câu lạc bộ nổi tiếng, bao gồm CLB bóng đá HAGL, CLB bóng rổ Thang Long Warriors, CLB bóng đá Phố Hiến, CLB bóng đá TP.HCM và CLB bóng đá Quảng Nam.
Câu lạc bộ nào do Bầu Hiển đầu tư nhiều nhất?
Bầu Hiển đầu tư nhiều nhất vào CLB bóng đá HAGL (Hoàng Anh Gia Lai), là một trong những dự án lớn nhất và phát triển nhiều mảng thể thao khác nhau.
Bầu Hiển đạt được thành công gì trong lĩnh vực thể thao?
Bầu Hiển đã góp phần đưa nhiều câu lạc bộ của mình phát triển mạnh mẽ, tham gia các giải đấu hàng đầu và góp phần phát triển bóng đá và thể thao ở Việt Nam.
Tầm ảnh hưởng của Bầu Hiển trong lĩnh vực thể thao như thế nào?
Bầu Hiển có tầm ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực thể thao Việt Nam thông qua việc đầu tư và hỗ trợ phát triển các câu lạc bộ, đưa các giải đấu chất lượng và đóng góp cho sự phát triển thể thao nước nhà.
Nguồn: https://luatduonggia.edu.vn
Danh mục: Tổng hợp