Categories: Tổng hợp

Ăn bột ngọt có tốt không?

Published by
Video an bot ngot nhieu co tot khong

Cần có thêm các nghiên cứu trên người trước khi có thể đưa ra kết quả đầy đủ về mối liên hệ của bột ngọt với bệnh béo phì hoặc rối loạn chuyển hóa.

Một số người cho rằng ăn bột ngọt nhiều có mối liên hệ với tăng cân. Trong các nghiên cứu trên động vật, chuột bị tiêm MSG liều cao vào não đã bị béo phì. Tuy nhiên, điều này có rất ít khi xảy ra, nếu có thì thường do tương quan đến lượng bột ngọt trong chế độ ăn ở người. Điều đó nói rằng, một số nghiên cứu trên người cho thấy mối tương quan giữa tiêu thụ bột ngọt với tăng cân và béo phì.

Ở Trung Quốc, bữa ăn có lượng bọt ngọt cao được cho là có thể gây tăng cân – với lượng tiêu thụ trung bình dao động từ 0,33-2,2 gam mỗi ngày. Tuy nhiên, nghiên cứu ở người trưởng thành Việt Nam lại chỉ ra tiêu thụ trung bình 2,2 gam mỗi ngày không liên quan đến thừa cân.

Một nghiên cứu khác gắn lượng bột ngọt cao hơn với tăng cân và hội chứng chuyển hóa ở Thái Lan – nhưng lại bị giới nghiên cứu chỉ trích vì những sai sót về phương pháp luận. Trong một thử nghiệm có đối chứng ở người, bột ngọt làm tăng huyết áp và tăng tần suất đau đầu và buồn nôn. Tuy nhiên, nghiên cứu này đã áp dụng ngưỡng cao không thực tế. Vì vậy, cần có thêm các nghiên cứu trên người trước khi có thể đưa ra tuyên bố đầy đủ về mối liên hệ của bột ngọt với bệnh béo phì hoặc rối loạn chuyển hóa.

Tóm lại, mỗi người lại có cái nhìn khác nhau về việc ăn bột ngọt nhiều có sao không, bởi một số người cho rằng chất phụ gia thực phẩm này tốt, nhưng nhiều người lại e ngại về những tác động xấu. Nghiên cứu cho thấy bột ngọt an toàn nếu dùng với lượng vừa phải và dĩ nhiên, lượng lớn có thể gây hại. Nếu bạn đã ghi nhận những phản ứng không tốt khi dùng thực phẩm chứa bột ngọt, hãy tránh xa nó. Bột ngọt thường được thêm vào trong thực phẩm chế biến sẵn, chất lượng thấp – mà bạn nên tránh hoặc hạn chế. bạn sẽ không phải lo lắng về việc tiêu thụ nhiều bột ngọt, nếu đã có chế độ ăn uống cân bằng với nhiều thực phẩm toàn phần.

This post was last modified on 13/01/2024 00:26

Published by

Bài đăng mới nhất

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem số MAY giúp bạn ĐÓN LỘC

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem con số MAY MẮN giúp…

9 giờ ago

Tử vi thứ 4 ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý hăng hái, Thìn nóng nảy

Tử vi thứ Tư ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý nhiệt huyết, Rồng nóng…

9 giờ ago

Cách 12 con giáp bố trị lại nhà ở cuối năm 2024 thu hút may mắn, tài lộc không ngừng

Cách 12 con giáp cai quản nhà cuối năm 2024 để thu hút may mắn,…

10 giờ ago

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ Tiên độ, 4 con giáp này kiếm số tiền khủng, rất đáng nể phục

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ tiên giúp đỡ, 4 con giáp này kiếm được…

11 giờ ago

4 con giáp được Thần Tài gọi tên, tháng 10/2024 phát tài phát lộc, tiền bạc ngập két

4 con giáp được Thần Tài đặt tên, tháng 10/2024 mang đến thịnh vượng, tiền…

11 giờ ago

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai có số phú quý, đứng trên muôn người?

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai là người giàu có và đứng…

16 giờ ago