Categories: Tổng hợp

Bật mí thực hư chuyện ăn sầu riêng uống nước ngọt gây ngộ độc

Published by
Video ăn sầu riêng uống nước ngọt có sao không

Gần đây, dư luận xã hội đang xôn xao với những ý kiến cho rằng ăn sầu riêng uống nước ngọt sẽ khiến cơ thể bị ngộ độc hoặc sự kết hợp của hai thực phẩm sẽ gây hại, nguy cơ ung thư, thậm chí có ghi nhận đã có trường hợp đã tử vong sau khi ăn sầu riêng kết hợp uống nước ngọt. Thực hư chuyện này như thế nào?

Trường hợp ăn sầu riêng uống nước ngọt tử vong

Một trong những bài viết gây hoang mang dư luận gần đây nhất về việc ăn sầu riêng uống nước ngọt, bắt nguồn từ một bài viết trên trang China Press.

Liệu ăn sầu riêng uống nước ngọt có gây tử vong?

Trên trang này cho hay, một người đàn ông 48 tuổi đã tử vong trong một chuyến du lịch trên đường Sukhumvit, thành phố Pattaya (Thái Lan). Điều đáng nói, bên cạnh thi thể của nạn nhân có một hộp sầu riêng và chai nước ngọt đã rỗng.

Theo như nhân chứng, vào đêm hôm trước đó, nạn nhân đã ăn sầu riêng uống coca, nguyên nhân từ các nhà chức trách đưa ra là do nghi ngờ ngộ độc thực phẩm.

Dù chưa được chứng thực có phải nguyên nhân do ăn sầu riêng và uống nước ngọt hay không, thế nhưng đã khiến dư luận đưa ra những ý kiến trái chiều, cho rằng rất có thể nguyên nhân bởi ăn sầu riêng và uống nước ngọt gây nên.

Ý kiến từ bác sĩ, chuyên gia về ăn sầu riêng uống nước ngọt

Theo Zing, bác sĩ Trần Ngọc Lưu Phương từ Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Tp HCM đã nhận định, hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh có sự liên quan dẫn đến gây đột tử do ăn sầu riêng uống nước ngọt.

Tuy nhiên, cũng không nên kết hợp hai loại thực phẩm này lại với nhau. Bởi lẽ, cả sầu riêng và nước ngọt đều chứa rất nhiều đường và chất béo. Khi hai loại thực phẩm này cùng nạp vào cơ thể quá nhiều, có thể dẫn đến béo phì, triệu chứng khó tiêu, đường huyết tăng và cơ thể mệt mỏi và chóng mặt.

Sầu riêng là một loại trái cây chứa nhiều đường

Còn theo ý kiến của PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh – Một chuyên gia về lĩnh vực An toàn thực phẩm, hiện là giảng viên tại Công nghệ sinh học và thực phẩm, trường Đại học Bách khoa đã chia sẻ trên trang Đời sống pháp luật rằng:

“Vẫn chưa có công trình nghiên cứu khoa học nào nói về ăn sầu riêng uống nước ngọt gây ngộ độc cả. Dựa vào những tin đồn trên, các nhà khoa học có thể tiến hành một cuộc nghiên cứu rõ về tác dụng phụ của nước ngọt và sầu riêng khi kết hợp với nhau. Điều này sẽ giúp người tiêu dùng yên tâm hơn”.

Cũng theo PGS Thịnh, sầu riêng là một loại thực phẩm có lợi, trong khoảng 100g sầu riêng chứa tới 66,8g nước, glucid 28g, protein 2,5g…các khoáng chất và vitamin với hàm lượng lớn.

Tuy nhiên, khi ăn sầu riêng với nước ngọt sẽ tăng lượng đường trong máu, đặc biệt ảnh hưởng lớn đối với những người bị cao huyết áp, béo phì.

Ngoài ra, ăn sầu riêng với uống nước ngọt còn gây tình trạng rối loạn tiêu hóa, đầy hơi, cơ thể dễ bị mệt mỏi, nóng trong người, da dễ bị lên mụn. Nếu dùng nhiều và lâu có thể dẫn đến đột quỵ.

Ăn sầu riêng uống nước ngọt như thế nào để an toàn

Một số cách giúp ăn sầu riêng uống nước ngọt được an toàn

Dựa theo những lời khuyên từ chuyên gia, có thể thấy rằng, ăn sầu riêng với uống nước ngọt hoàn toàn không gây ra tình trạng đột tử hay ung thư như những lời đồn trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, cũng theo lời chuyên gia, nếu chúng ta không biết ăn sầu riêng uống coca một cách đúng đắn, không ăn quá nhiều sẽ không quá gây hại cho cơ thể.

Nếu bạn là một tín đồ của ăn sầu riêng và nước ngọt, hãy tham khảo cách sau để an toàn:

  • Ăn uống một cách thông minh. Bạn có thể ăn một lần mỗi tuần, mỗi lần ăn không ăn quá nhiều, khoảng 1 – 2 múi sầu riêng. Có thể cách nhau khoảng 2 tiếng để dạ dày được tiêu hóa
  • Giãn cách thời gian tiêu thụ giữa ăn sầu riêng và uống nước ngọt để giảm lượng đường trong máu
  • Có thể dùng nước ngọt dùng đường ăn kiêng thay thế hoặc dùng nước lọc để hạn chế đường
  • Ăn ít sầu riêng hoặc giảm lượng nước ngọt khi dùng hai loại thực phẩm này cùng nhau

Những ai cần lưu ý hạn chế ăn sầu riêng uống nước ngọt

Mặc dù, nhìn chung khi ăn sầu riêng kết hợp uống nước ngọt không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe con người, thế nhưng một số người cần lưu ý cẩn trọng để bảo vệ bản thân. Thông thường, người mắc bệnh béo phì, tiểu đường, bệnh lý về tim và thận, phụ nữ có thai…cần được quan tâm, chú ý hạn chế ăn sầu riêng uống nước ngọt.

Cần lưu ý khi ăn sầu riêng uống nước ngọt để đảm bảo sức khỏe

Người mắc bệnh béo phì

Bệnh béo phì gây ảnh hưởng lớn đối với sức khỏe thông thường người béo phì có đường huyết cao hơn so với bình thường, có thể mắc cao huyết áp hoặc mỡ máu.

Những người thừa cân, béo phì nên cân nhắc khi ăn sầu riêng kèm uống nước ngọt, bởi chúng chứa lượng đường và chất béo cao, vì vậy có thể khiến cân nặng và lượng mỡ tăng chóng mặt, đường huyết tăng.

Người bị tiểu đường

Đối với những người bị tiểu đường, dung nạp một lượng đường lớn trong cùng một lúc chẳng khác nào uống thuốc độc. Mà sầu riêng và nước ngọt lại chứa rất nhiều đường, khi ăn hai thứ này có thể khiến lượng đường đột ngột tăng cao, cơ thể không có đủ insulin để giải quyết, nặng hơn có thể dẫn đến tử vong.

Phụ nữ có thai

Phụ nữ có thai khi ăn các thực phẩm chứa nhiều đường sẽ bị đầy hơi, khó tiêu, chướng bụng. Đặc biệt không tốt cho sức khỏe khi bà bầu bị tăng huyết áp.

Tuy nhiên, nếu phụ nữ có thai vẫn muốn ăn sầu riêng uống coca, có thể cân nhắc ăn với số lượng vừa phải, không có tiểu sử tiểu đường.

Bệnh nhân mắc các bệnh về tim, thận

Thành phần trong quả sầu riêng chứa rất nhiều kali, chất này sẽ khiến người bị bệnh về tim và thận có thể bệnh nặng hơn.

Thận hoạt động nhiều hơn, gây nên áp lực, ảnh hưởng đến quá trình điều trị hoặc trong khi dùng thuốc của bệnh nhân.

Hiểu hơn về dinh dưỡng cùng chuyên gia Huỳnh Kim Tuyến

Sầu riêng và nước ngọt được nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon khó có thể chối từ của món ăn, thế nhưng không nên ăn quá nhiều, dễ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Tuy nhiên, thông tin ăn sầu riêng uống nước ngọt khiến bạn tử vong cũng hoàn toàn thiếu cơ sở khoa học.

Chuyên gia cải vận Huỳnh Kim Tuyến

Hãy ăn uống một cách thông minh, có hiểu biết để có sức khỏe tốt, tăng cường sức đề kháng tuy nhiên cũng không thể bỏ qua các món ăn thơm ngon trong cuộc sống.

Hiểu hơn về dinh dưỡng và sức khỏe tại các khóa học của chuyên gia Detox Huỳnh Kim Tuyến:

  • Khóa học phong thủy ăn uống
  • Năng lượng chữa lành Reiki
  • Y đạo dinh dưỡng
  • Yoga cho sức khỏe

Nhằm hỗ trợ cho học viên cũng như giúp mọi người có thể tiếp cận dễ dàng với nguồn tri thức, nâng cao sức khỏe. Hiện các khóa học của chuyên gia Huỳnh Kim Tuyến được giảm từ 50% – 100%.

Lời kết

Ăn sầu riêng uống nước ngọt là niềm yêu thích ẩm thực của mỗi người, thế nhưng hãy ăn uống như thế nào cho thông minh. Đồng thời, có cái nhìn chính xác và hiểu biết hơn đối với các thông tin thất thiệt trên mạng xã hội để thưởng thức món ăn một cách trọn vẹn, bạn nhé!

Xem thêm:

  • Tại sao phải ăn uống hợp lý? 3 lý do bạn cần quan tâm chế độ ăn uống
  • Top 14 cách ăn uống để tăng cân nhanh nhất dành riêng cho người gầy
  • 10 chế độ ăn uống lành mạnh để có một cơ thể khỏe đẹp đáng mơ ước

This post was last modified on 16/02/2024 02:41

Published by

Bài đăng mới nhất

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem số MAY giúp bạn ĐÓN LỘC

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem con số MAY MẮN giúp…

9 giờ ago

Tử vi thứ 4 ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý hăng hái, Thìn nóng nảy

Tử vi thứ Tư ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý nhiệt huyết, Rồng nóng…

9 giờ ago

Cách 12 con giáp bố trị lại nhà ở cuối năm 2024 thu hút may mắn, tài lộc không ngừng

Cách 12 con giáp cai quản nhà cuối năm 2024 để thu hút may mắn,…

9 giờ ago

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ Tiên độ, 4 con giáp này kiếm số tiền khủng, rất đáng nể phục

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ tiên giúp đỡ, 4 con giáp này kiếm được…

11 giờ ago

4 con giáp được Thần Tài gọi tên, tháng 10/2024 phát tài phát lộc, tiền bạc ngập két

4 con giáp được Thần Tài đặt tên, tháng 10/2024 mang đến thịnh vượng, tiền…

11 giờ ago

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai có số phú quý, đứng trên muôn người?

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai là người giàu có và đứng…

16 giờ ago