Categories: Tổng hợp

Bà bầu thiếu máu không nên ăn gì? Ăn gì cải thiện?

Published by

Thiếu máu là một trong những vấn đề sức khỏe mà phụ nữ mang thai rất dễ phải đối mặt. Tình trạng này có thể gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Một trong những cách hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa thiếu máu là bổ sung dinh dưỡng khoa học, cân bằng dưỡng chất, đồng thời hạn chế sử dụng một số thực phẩm không tốt cho quá trình tạo máu. Vậy bà bầu thiếu máu không nên ăn gì?

Dinh dưỡng có ảnh hưởng gì đến chứng thiếu máu ở bà bầu?

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho sự hình thành, phát triển của thai nhi, cũng như duy trì sức khỏe của bà bầu. Khi bà bầu không cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể, có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu.

Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ là việc cần thiết với mẹ bầu

Cụ thể, khi mang thai, nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể bà bầu tăng cao để hỗ trợ sự phát triển của thai nhi và duy trì sức khỏe của mẹ. Đặc biệt, nhu cầu sắt tăng lên để đáp ứng cho sự hình thành hồng cầu mới và duy trì lượng máu cần thiết trong cơ thể. Lúc này, nếu cơ thể mẹ không được cung cấp đủ các chất dinh dưỡng như acid folic, vitamin B12 và đặc biệt là sắt sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu khi mang thai.

Thiếu máu thai kỳ không chỉ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của mẹ, khiến mẹ thường xuyên đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi, suy nhược mà còn làm ảnh hưởng đến sự phát triển của bào thai, thai nhi dễ bị suy dinh dưỡng, nhẹ cân, sinh non, đặc biệt làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn ở cả mẹ và bé…

Việc duy trì một chế độ ăn uống đa dạng, cân bằng và giàu dinh dưỡng sẽ góp phần cải thiện, phòng ngừa thiếu máu khi mang thai. Bên cạnh đó, khi bị thiếu máu, mẹ cũng nên hạn chế sử dụng các sản phẩm có khả năng làm giảm hấp thu sắt hoặc ảnh hưởng đến quá trình hấp thu chất dinh dưỡng của cơ thể.

Bà bầu thiếu máu không nên ăn gì?

Để tránh tình trạng thiếu máu trở nên nghiêm trọng hơn, bà bầu không nên ăn các thực phẩm như:

Thực phẩm giàu tanin

Tanin là một loại hợp chất polyphenol tự nhiên, được tìm thấy trong một số thực phẩm và đồ uống. Các nguồn tanin phong phú bao gồm trà, cà phê, rượu vang, cacao, rau răm, hạnh nhân, óc chó, hạt dẻ…

Tanin có khả năng tạo thành phức hợp với các khoáng chất, đặc biệt là chất sắt. Khi mẹ bầu tiêu thụ các thực phẩm giàu tanin cùng lúc với thức ăn giàu sắt, nó có thể làm giảm sự hấp thụ chất sắt tại đường ruột, từ đó làm tăng nguy cơ thiếu máu.

Thực phẩm giàu gluten

Gluten là một loại protein có nhiều trong lúa mạch, lúa mì và các sản phẩm từ bột mỳ tinh chế như bánh mỳ, bánh ngọt, bánh quy… Việc ăn quá nhiều các thực phẩm này có thể làm giảm hấp thụ sắt từ thực phẩm, dẫn đến thiếu máu thiếu sắt.

Ngoài ra, nếu mẹ bầu bị mắc bệnh celiac thì cần hết sức thận trọng khi sử dụng các thực phẩm giàu gluten. Celiac là bệnh tự miễn khiến gluten làm hại niêm mạc ruột non, gây khó khăn trong việc hấp thu các khoáng chất thiết yếu, từ đó làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ bầu và thai nhi.

Thực phẩm chứa nhiều phytates

Phytates, hay còn gọi là axit phytic, là các hợp chất tự nhiên thường xuất hiện trong thực phẩm có hàm lượng chất xơ cao như lúa mì nguyên hạt, gạo lứt, ngũ cốc… Chúng có khả năng kết hợp với một số khoáng chất như sắt, kẽm và canxi trong thực phẩm, tạo thành các hợp chất khó hấp thụ.

Khi tiêu thụ quá nhiều phytate, nó có thể ảnh hưởng đến hấp thụ chất sắt từ thực phẩm, làm tình trạng thiếu máu thiếu sắt thêm trầm trọng.

Thực phẩm nhiều acid oxalic

Acid oxalic là chất tự nhiên có trong một số loại thực phẩm như cà chua, củ cải đường, rau dền, đậu bắp, khế và nhiều loại thực phẩm khác. Chúng có thể kết hợp với một số khoáng chất như sắt, canxi, tạo thành các hợp chất oxalate, làm giảm khả năng hấp thu các chất này ở ruột non. Điều này có thể làm tăng nguy cơ thiếu máu thiếu sắt trong thai kỳ, đồng thời gây ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của thai nhi.

Để tránh gặp phải tình trạng này, mẹ cần tránh tiêu thụ các thực phẩm nhiều acid oxalic trong cùng bữa ăn giàu sắt.

Thực phẩm quá nhiều chất xơ

Chất xơ không có nhiều giá trị dinh dưỡng nhưng chúng lại rất quan trọng trong chế độ ăn uống hàng ngày và có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm giúp duy trì sự cân bằng đường huyết và hỗ trợ tiêu hóa.

Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều chất xơ có thể dẫn đến tình trạng đầy bụng, khó tiêu và ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ chất sắt trong cơ thể. Điều này có thể gây ra thiếu máu thiếu sắt. Do đó, mẹ bầu chỉ nên ăn một lượng chất xơ vừa đủ trong chế độ ăn hàng ngày, đồng thời kết hợp ăn đa dạng thực phẩm, đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng khác.

Thực phẩm giàu canxi

Bà bầu cần bổ sung canxi để hỗ trợ sự phát triển xương của thai nhi và duy trì sức khỏe xương của mẹ. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng canxi có thể cản trở quá trình hấp thụ chất sắt, do đó nên tránh sử dụng các thực phẩm giàu sắt và canxi cùng lúc.

Đồ uống chứa cồn, caffein

Cồn và caffein có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ chất sắt và các dưỡng chất khác trong cơ thể. Do đó, mẹ bầu không được khuyến khích sử dụng các chất này trong thai kỳ, nhất là khi bị thiếu máu.

Ngoài ra, việc thường xuyên sử dụng đồ uống chứa cồn có thể làm ảnh hưởng đến gan, đồng thời tác động tiêu cực đến sức khỏe mẹ cũng như sự phát triển của thai nhi.

Bà bầu thiếu máu ăn gì tốt?

Bên cạnh việc hạn chế ăn các thực phẩm có khả năng ảnh hưởng đến quá trình hấp thu dưỡng chất của cơ thể, khi bị thiếu máu, mẹ nên tăng cường ăn các thực phẩm như:

Thực phẩm giàu sắt

Sắt là khoáng chất quan trọng giúp hình thành hồng cầu và cung cấp oxy cho cơ thể. Thiếu sắt được xem là nguyên nhân phổ biến nhất gây thiếu máu thai kỳ. Do đó, để cải thiện tình trạng thiếu máu, mẹ bầu nên ăn các thực phẩm giàu sắt như thịt đỏ, gan, lòng đỏ trứng, cá hồi, đậu phụ, đậu đỏ, hạt hướng dương, hạt lanh và các loại rau xanh lá màu đậm như rau cải, cải xoăn, cải bắp…

Xem thêm: 10+ thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu

Thực phẩm giàu acid folic

Thiếu hụt acid folic cũng có thể là nguyên nhân làm tăng nguy cơ thiếu máu ở mẹ bầu. Ngoài ra, acid folic còn đặc biệt cần thiết cho sự phát triển của mô và tế bào trong cơ thể, nhất là quá trình hình thành ống thần kinh ở thai nhi.

Mẹ bầu nên tăng cường bổ sung acid folic qua chế độ ăn với các thực phẩm như thịt bò, thịt trâu, cá hồi, sò, hàu, bông cải xanh, đậu nành…

Thực phẩm giàu vitamin B12

Vitamin B12 là chất có vai trò quan trọng trong sự hình thành hồng cầu và hỗ trợ hoạt động của hệ thần kinh. Để cải thiện tình trạng thiếu máu do thiếu vitamin B12, mẹ nên tăng cường ăn các thực phẩm như thịt gia cầm, hải sản, trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa, đậu nành…

Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C không chỉ giúp tăng cường hệ miễn dịch mà còn hỗ trợ hấp thụ sắt trong cơ thể, đặc biệt là các nguồn sắt từ thực phẩm. Điều này rất cần thiết cho một thai kỳ khỏe mạnh.

Có nhiều nguồn cung cấp vitamin C tự nhiên cho bà bầu, bao gồm cam, quýt, bưởi, dâu tây, kiwi, cà chua, cải xoăn và nhiều loại rau xanh khác.

Bên cạnh chế độ ăn uống cân bằng, mẹ bầu cũng có thể bổ sung thêm sắt, acid folic và các vitamin, khoáng chất thông qua các loại thực phẩm chức năng hoặc thuốc bổ. Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến bác sĩ và tuân thủ sử dụng đúng liều lượng.

Tìm hiểu thêm: Bà bầu thiếu máu phải làm sao?

Fogyma – Sắt nước siêu hấp thu cho bà bầu

Thuốc sắt Fogyma là một trong những dòng sản phẩm bổ sung sắt cho bà bầu hàng đầu tại Việt Nam. Sản phẩm được các chuyên gia, bác sĩ đánh giá cao về tính an toàn, hiệu quả.

Với công thức đặc biệt, Fogyma cung cấp sắt hữu cơ dễ hấp thu cho cơ thể mà không gây tác dụng phụ. Sản phẩm chứa sắt nguyên tố dưới dạng phức hợp sắt (III) hydroxyd polymaltose (IPC), có cấu trúc tương tự như protein Ferritin – nguyên liệu dự trữ sắt trong cơ thể. Nhờ đó cơ thể có khả năng hấp thu sắt nhanh chóng, hiệu quả và an toàn.

Fogyma có hương vị ngọt và thơm mát khi uống, không có mùi tanh kim loại, không gây cảm giác buồn nôn trong quá trình sử dụng. Đường trong Fogyma là đường điều vị, không sinh năng lượng, an toàn khi dùng cho mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ.

Tìm nhà thuốc bán Fogyma gần nhất TẠI ĐÂYMua FOGYMA ở nhà thuốc > GIÁ TỐT HƠN

BẤM VÀO ĐÂY để đặt hàng CHÍNH HÃNG tại công ty (giao hàng, thu tiền tận nhà)

Lời kết:

Trên đây là những thông tin hữu ích về việc bà bầu thiếu máu không nên ăn gì. Hơn hết, để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé, cải thiện chứng thiếu máu hiệu quả, hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn, đồng thời duy trì tái khám đúng lịch hẹn để được theo dõi và điều chỉnh phác đồ điều trị phù hợp nếu cần.

This post was last modified on 23/04/2024 05:36

Published by

Bài đăng mới nhất

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem số MAY giúp bạn ĐÓN LỘC

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem con số MAY MẮN giúp…

8 giờ ago

Tử vi thứ 4 ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý hăng hái, Thìn nóng nảy

Tử vi thứ Tư ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý nhiệt huyết, Rồng nóng…

8 giờ ago

Cách 12 con giáp bố trị lại nhà ở cuối năm 2024 thu hút may mắn, tài lộc không ngừng

Cách 12 con giáp cai quản nhà cuối năm 2024 để thu hút may mắn,…

9 giờ ago

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ Tiên độ, 4 con giáp này kiếm số tiền khủng, rất đáng nể phục

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ tiên giúp đỡ, 4 con giáp này kiếm được…

10 giờ ago

4 con giáp được Thần Tài gọi tên, tháng 10/2024 phát tài phát lộc, tiền bạc ngập két

4 con giáp được Thần Tài đặt tên, tháng 10/2024 mang đến thịnh vượng, tiền…

10 giờ ago

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai có số phú quý, đứng trên muôn người?

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai là người giàu có và đứng…

15 giờ ago