Categories: Tổng hợp

Mang bầu ăn mãng cầu được không? Công dụng và lưu ý khi ăn mãng cầu xiêm

Published by

Không chỉ mang lại hương vị thanh mát đặc trưng, mãng cầu xiêm còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe bất ngờ. Thành phần dinh dưỡng của mãng cầu xiêm chứa nhiều loại vitamin như B6, vitamin C hay khoáng chất như sắt, magie… Do đó, loại quả này giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, hỗ trợ chức năng tim mạch và tiêu hóa hiệu quả. Vậy bầu ăn mãng cầu được không?

Bầu ăn mãng cầu được không?

Ở Việt Nam, có hai loại mãng cầu là mãng cầu ta hay còn gọi là na và mãng cầu xiêm. Mãng cầu xiêm hay còn được gọi là mãng cầu gai, với tên khoa học là Annona muricata.

Vỏ ngoài của mãng cầu xiêm có những gai nhỏ, cong lên tương đương với một múi quả. Ruột quả bao gồm phần ăn được là thịt quả màu trắng, bao quanh lõi quả khó tiêu, trong có hạt màu đen.

Trước khi tìm lời giải đáp cho câu hỏi “Bầu ăn mãng cầu được không?”, hãy cùng nhìn qua hàm lượng dinh dưỡng mà mỗi trái mãng cầu cung cấp. Theo nguồn trích từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), trong 100 gam mãng cầu xiêm có chứa thành phần dinh dưỡng như sau:

  • Tổng năng lượng: 66 kcal.
  • Mỡ (lipid): 0,3g.
  • Cholesterol: 0mg.
  • Natri: 14mg.
  • Kali: 278mg.
  • Chất xơ: 3,3g.
  • Carbohydrate: 17g.
  • Đạm (protein): 1g.
  • Vitamin C: 34% RDI.
  • Vitamin B6: 5% RDI.
  • Canxi: 1% RDI.
  • Sắt: 3% RDI.
  • Magie: 5% RDI.

Với bảng thành phần dinh dưỡng đa dạng, các chuyên gia khuyên bà bầu nên bổ sung trái mãng cầu vào thực đơn ăn uống. Mãng cầu là một trong những loại quả tốt cho sự phát triển của thai nhi cũng như bồi dưỡng sức khỏe cho mẹ bầu.

Lợi ích của mãng cầu đối với bà bầu

Tăng cường hệ miễn dịch

Đây là một trong những tác dụng quan trọng của trái mãng cầu đối với mẹ bầu. Hệ miễn dịch được tăng cường sẽ giúp cơ thể phòng tránh mầm bệnh từ môi trường. Điều này là vô cùng cần thiết đối với phụ nữ đang mang thai và cho con bú.

Nếu hệ thống miễn dịch của mẹ đủ mạnh, mẹ bầu sẽ tránh được nhiều căn bệnh nguy hiểm, bảo vệ cho sự phát triển của thai nhi. Ngược lại, nếu người mẹ có sức đề kháng yếu có thể dễ bị lây những căn bệnh truyền nhiễm, ảnh hưởng tới sức khỏe của thai nhi.

Đồng thời, mãng cầu rất hữu ích trong việc chống và điều trị bệnh nhiễm trùng. VÌ vậy, bổ sung mãng cầu vào thực đơn ăn uống sẽ giúp bảo vệ mẹ bầu và em bé khỏi sự tấn công của vi khuẩn từ bên ngoài.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Như nhiều loại quả khác, mãng cầu cung cấp nguồn chất xơ dồi dào, có lợi cho hệ tiêu hóa của mẹ. Ăn mãng cầu đúng cách, hệ tiêu hóa của mẹ sẽ hoạt động tốt hơn, nhịp nhàng hơn. Đồng thời, điều này sẽ giúp giảm các cơn ốm nghén trong giai đoạn mang thai.

Hệ đường ruột hoạt động trơn tru và hấp thu thức ăn tốt hơn cũng sẽ giúp giảm tình trạng chướng bụng, khó tiêu hay táo bón ở bà bầu. Bên cạnh đó, dưỡng chất từ loại quả này có tác dụng chống lại ký sinh trùng ở đường tiêu hóa.

Ngăn ngừa chuột rút

Trong giai đoạn mang thai, đặc biệt giai đoạn ba tháng đầu, mẹ bầu thường bị chuột rút do thai nhi phát triển nhanh chóng khiến cơ thể mẹ ngày càng nặng nề. Điều này sẽ gây áp lực lớn tới cơ vùng bắp chân và bàn chân gây chuột rút. Trong mãng cầu có chứa nhiều vi khoáng như kali, canxi và magie sẽ cung cấp lượng khoáng chất thiết yếu cho hoạt động của cơ bắp, giảm tình trạng chuột rút ở mẹ bầu.

Tăng cường chức năng tim mạch

Khi nhắc tới mãng cầu không thể không nhắc tới lượng chất chống oxy hóa dồi dào cũng như các vi khoáng khác như kali, natri… giúp hệ tim mạch hoạt động tốt. Chất chống oxy hóa là hoạt chất quan trọng đối với mỗi người, đặc biệt là người mẹ trong thời kỳ mang thai.

Chất chống oxy hóa quan trọng không chỉ bởi chức năng bảo vệ tế bào, hỗ trợ tế bào tái tạo mà còn giúp các tế bào trong cơ thể chậm lão hóa. Chính công dụng này giúp cho hệ tim mạch cũng như nhiều hệ cơ quan khác vận hành tốt hơn và khỏe hơn.

Đồng thời, nếu trong thời kỳ mang thai người mẹ thường xuyên ăn mãng cầu xiêm sẽ giúp giảm lượng cholesterol xấu hình thành trong cơ thể. Điều này sẽ giúp bà bầu ngăn ngừa cơn đột quỵ cũng như các bệnh lý khác về tim mạch trong tương lai.

Tác dụng phụ nếu ăn quá nhiều mãng cầu

Mãng cầu tuy là một loại quả bổ dưỡng nhưng không nên ăn quá nhiều trong một tuần. Mẹ bầu chỉ nên giới hạn ăn 1 đến 2 lần trong một tuần, mỗi lần ăn khoảng 50 gam. Ngoài ra, cần chọn những quả đã chín, mẹ bầu không nên ăn những quả còn xanh nhé!

Cách ăn mãng cầu đúng và an toàn trong thai kỳ

Đầu tiên, mẹ bầu nên chọn mua mãng cầu ở những địa điểm, cửa hàng uy tín với nguồn gốc rõ ràng. Nên chọn quả mãng cầu còn tươi, màu hơi ngả vàng, gai to. Không chọn những quả đã bị dập hay bị úng, đen.

Bên cạnh đó, bà bầu chỉ nên ăn mãng cầu xiêm vào khoảng thời gian tháng 4 đến tháng 10 tính theo lịch âm. Đây là thời điểm mãng cầu được thu hoạch nên sẽ đảm bảo ăn trái đúng mùa và có độ tươi ngon tốt nhất. Chị em nên hạn chế ăn hoa quả trái vụ vì chứa nhiều chất kích thích hay chất bảo quản.

Ngoài ra, khi chế biến cần loại bỏ tất cả hạt mãng cầu vì trong hạt quả có nhiều độc tố không tốt cho bà bầu. Để thưởng thức mãng cầu xiêm, mẹ bầu có thể ăn trực tiếp hay dầm với đường, tùy theo khẩu vị. Mãng cầu xiêm cũng có thể được chế biến thành nhiều món ăn khác như sinh tố, mứt hay kem mãng cầu thơm ngon, mát lạnh.

Trên đây là bài viết của Nhà thuốc Long Châu xoay quanh thắc mắc “Bầu ăn mãng cầu được không?”. Hy vọng với bài viết này, bạn có thể biết được những thông tin cơ bản về chủ đề này. Mang thai là giai đoạn quan trọng và tuyệt vời, chính vì vậy mẹ bầu cần được cung cấp đầy đủ dưỡng chất đa dạng cũng như cung cấp đầy đủ vi chất thiết yếu. Mãng cầu xiêm sẽ là nguồn cung cấp vitamin và nhiều loại khoáng chất tuyệt vời cho sức khỏe của mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Medlatec

This post was last modified on 21/04/2024 16:00

Published by

Bài đăng mới nhất

Tử vi thứ 7 ngày 5/10/2024 của 12 con giáp: Sửu bớt áp lực, Mão sáng tạo

Tử vi thứ bảy ngày 5/10/2024 của 12 con giáp: Sửu giảm áp lực, Mão…

5 giờ ago

Con số may mắn hôm nay 5/10/2024 theo năm sinh: Xem số PHÁT LỘC

Con số may mắn hôm nay 5/10/2024 theo năm sinh: Xem số PHÁT LỘC

6 giờ ago

Năng lực lãnh đạo của 12 con giáp: Bạn làm thế nào để thu phục lòng người?

Năng lực lãnh đạo của 12 con giáp: Làm sao để chiếm được cảm tình…

6 giờ ago

4 con giáp gặp hạn cuối tuần này (5-6/10), tình tiền đều xuống dốc trầm trọng

4 con giáp gặp rắc rối cuối tuần này (5-6/10), tài chính đều xuống dốc…

9 giờ ago

Bóc mẽ bí mật động trời mà 12 con giáp nam không muốn cho nửa kia biết

Hé lộ bí mật gây sốc mà 12 cung hoàng đạo không muốn nửa kia…

9 giờ ago

Vận mệnh người tuổi Mão theo giờ sinh: Cuộc đời bạn chông gai hay bằng phẳng?

Vận mệnh người tuổi Mão theo giờ sinh: Cuộc đời chông gai hay bằng phẳng?

14 giờ ago