Categories: Tổng hợp

Sự thật Vaseline có dưỡng da mặt được không? 4 nguy cơ tiềm ẩn

Published by
Video bôi vaseline lên mặt qua đêm có tốt không

Vaseline là một sản phẩm chăm sóc đa năng phổ biến và được phân phối rộng rãi trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, câu hỏi mà được nhiều người đặt ra là “Vaseline có dưỡng da mặt được không?” Mặc dù tin tưởng vào tính năng dưỡng ẩm của sản phẩm này nhưng cũng không thể tránh khỏi những lo ngại về nguy cơ có thể gặp phải khi sử dụng Vaseline trên khuôn mặt. Hãy cùng Valentine tìm hiểu câu trả lời bài viết dưới đây nhé.

Tìm hiểu Vaseline có dưỡng da mặt được không?

Vaseline mặc dù an toàn và có thể được sử dụng để dưỡng da mặt nhưng không nên áp dụng. Vaseline có công dụng là dưỡng ẩm chứ không phải là bổ sung độ ẩm cho da, nó tạo một lớp màng mỏng trên da, ngăn ngừa quá trình mất nước và bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại từ bên ngoài môi trường. Tuy nhiên, Vaseline lại có kết cấu quá đặc và có chứa dầu nên dễ gây bít tắc lỗ chân lông, gây nên mụn. Nếu sử dụng trong thời gian dài còn có thể gây kích ứng hoặc viêm nhiễm trên da.

Đặc biệt là đối với làn da mụn thì càng nên hạn chế sử dụng Vaseline lên mặt vì khả năng chống thoát nước trên da sẽ khiến cho các lỗ chân lông bị tắc nghẽn, dẫn đến tình trạng mụn càng thêm nghiêm trọng hơn.

Tìm hiểu thêm:

  • B1 có làm trắng da không?
  • Vitamin E có làm trắng da không?
Có thể sử dụng Vaseline để dưỡng da mặt được không?

Hiểu rõ các công dụng chính của Vaseline đối với da

Vaseline là một sản phẩm chăm sóc da đa năng có nhiều ứng dụng và công dụng khác nhau. Để sử dụng Vaseline một cách hiệu quả thì bạn cần nắm được những công dụng chính của nó:

  • Giữ ẩm cho da, đặc biệt là các vùng gót chân, khuỷu tay, đầu gối, tay: Vaseline có khả năng tạo ra một lớp màng bảo vệ, giúp giữ độ ẩm cho da. Điều này giúp nó trở thành lựa chọn phổ biến để dưỡng ẩm cho các vùng da khô như gót chân, khuỷu tay, đầu gối, tay,…
  • Làm dịu da, giảm ngứa: Vaseline có khả năng làm dịu và giảm cảm giác ngứa trên da, đặc biệt là các vùng da khô và kích ứng.
  • Tẩy tế bào chết hiệu quả: Có thể sử dụng Vaseline để làm mềm và loại bỏ tế bào chết trên da, giúp da trở nên mịn màng và sáng bóng.
  • Giúp vết thương nhỏ nhanh lành: Vaseline có khả năng tạo ra một lớp màng bảo vệ giúp vết thương nhỏ nhanh lành và ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm.
  • Tẩy trang: Vaseline có thể được sử dụng để tẩy trang nhẹ nhàng, bởi nó chứa thành phần sáp dầu khoáng có khả năng hòa tan và loại bỏ lớp makeup nhanh chóng mà không làm khô da.
  • Chống lão hóa: Mặc dù không phải là sản phẩm chống lão hóa chính nhưng với khả năng giữ ẩm thì Vaseline có thể hỗ trợ trong việc ngăn ngừa sự mất nước từ da, giảm nguy cơ hình thành nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa khác.
  • Bảo vệ da khỏi các loại thuốc nhuộm: Vaseline có thể được sử dụng để tạo một lớp bảo vệ giữa da và các chất nhuộm, giúp ngăn chặn tác động tiêu cực của chúng lên da.
  • Làm sáng da nhờ Vitamin B3: Một số sản phẩm Vaseline có thể chứa Vitamin B3 giúp làm sáng da và cải thiện tình trạng da không đều màu. Xem thêm: Vitamin b3 có làm trắng da không?
  • Hỗ trợ các bệnh lý về da: Vaseline có thể được sử dụng như một phần của chế độ chăm sóc da cho những người gặp các vấn đề về da như da khô, kích ứng hoặc các bệnh lý như Eczema, hăm da,..
Những công dụng tuyệt vời của Vaseline

4 nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng Vaseline dưỡng da mặt

Mặc dù Vaseline có khả năng dưỡng ẩm cho da rất tốt nhưng khi sử dụng với da mặt có thể gây ra các nguy cơ do:

Không phù hợp với da mặt

Vaseline chủ yếu được dùng để dưỡng da trên cơ thể thay vì da mặt, vì vậy nếu sử dụng trên da mặt sẽ không phù hợp. Điều này là do da mặt thường có tính nhạy cảm hơn và mỏng bằng một nửa so với phần da body, vì vậy rất dễ bị ảnh hưởng khi dùng các sản phẩm không phù hợp..

Gây bít tắc, viêm nhiễm lỗ chân lông và gây ra mụn

Vaseline có kết cấu quá đặc, chứa dầu và có độ ẩm cao nên nếu sử dụng lên da mặt có thể khiến da bị bít tắc lỗ chân lông, thậm chí là viêm nhiễm và gây ra mụn.

Gây dị ứng với da nhạy cảm

Trong Vaseline thường chứa thành phần hương liệu giống như mùi nước hoa. Vì vậy, với những người bị dị ứng với thành phần này, đặc biệt là người có làn da nhạy cảm, nếu sử dụng lên mặt có thể gây kích ứng, mẩn đỏ hoặc sưng, ngứa,…

Dễ khiến da bị tổn thương, lão hóa

Chỉ số SPF của Vaseline được xem là khá thấp nên chỉ phù hợp để sử dụng cho da body. Nếu sử dụng sản phẩm này cho da mặt, có thể dẫn đến tình trạng da bị tổn thương và lão hóa vì không được bảo vệ khỏi tác động của tác nhân gây hại của tia UV có cường độ cao, làm tăng khả năng bị bào mòn và nhăn nheo trên da mặt.

Sử dụng Vaseline để dưỡng da mặt có thể gây mụn và tổn thương da

Những lưu ý cách sử dụng Vaseline dưỡng da

Khi sử dụng Vaseline, có một số lưu ý quan trọng mà bạn cần cân nhắc để đảm bảo hiệu quả mong muốn:

  • Nên sử dụng cho body hơn là cho da mặt: Vaseline thường được khuyến cáo sử dụng cho cơ thể hơn là da mặt. Sử dụng nó trên da mặt có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông và tăng nguy cơ hình thành mụn đầu đen.
  • Làm sạch da và tẩy tế bào chết trước khi sử dụng: Để tăng hiệu quả của sản phẩm, hãy đảm bảo làm sạch da và tẩy tế bào chết trước khi sử dụng.
  • Sử dụng 2 lần/ngày: Để duy trì độ ẩm và hiệu quả giữ ẩm thì hãy sử dụng Vaseline 2 lần/ngày, đặc biệt nên sử dụng sau khi vừa tắm xong và rửa mặt xong.
  • Bảo quản sản phẩm ở nơi khô ráo: Hạn chế sản phẩm tiếp xúc với độ ẩm bằng cách bảo quản nó ở nơi khô ráo và tránh ánh nắng trực tiếp.
  • Thử nghiệm lên vùng nhỏ trên da khi sử dụng lần đầu: Trước khi sử lên vùng da lớn thì bạn nên thử nghiệm lên một phần nhỏ của da để đảm bảo không xảy ra phản ứng hay kích ứng nào.
  • Không sử dụng sau khi đi ngoài trời nắng: Với thành phần chủ yếu là sáp dầu khoáng, Vaseline có thể làm tăng nhiệt độ và khiến tình trạng cháy nắng trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Nên sử dụng sản phẩm khi da còn ẩm: Sử dụng Vaseline khi da vẫn còn ẩm sau khi tắm hoặc rửa mặt để giúp giữ ẩm và ngăn ngừa sự mất nước từ da.
Những lưu ý khi sử dụng Vaseline để tránh gây nguy cơ không mong muốn

Bôi Vaseline lên mặt qua đêm có tốt không?

Câu trả lời là không. Bởi việc sử dụng Vaseline cho da mặt đã không được khuyến khích. Trong khi đó, khi sử dụng Vaseline cho da mặt qua đêm sẽ càng khiến da bị bít tắc nghiêm trọng hơn, từ đó gây nguy cơ nổi mụn và ảnh hưởng xấu đến làn da.

Gợi ý những loại dưỡng ẩm tốt hơn cho da mặt so với Vaseline

Nếu bạn đang tìm kiếm các loại kem dưỡng ẩm để thay thế và có khả năng dưỡng ẩm cao hơn so với Vaseline thì có thể tham khảo một số sản phẩm chứa các thành phần sau đây:

  • Dầu Argan: Chứa Axit béo Oleic, Vitamin E và chất chống oxy hóa, dầu Argan giúp dưỡng ẩm sâu trong tầng biểu bì da, giúp da trở nên hồng hào và mịn màng.
  • Dầu dừa: Được biết đến là một loại kem dưỡng ẩm thiên nhiên lành tính, dầu dừa thúc đẩy quá trình sản xuất Collagen và cung cấp độ ẩm, giúp da trở nên căng bóng và mịn màng.
  • Bơ ca cao: Chứa Axit béo, Vitamin K, E và các khoáng chất, bơ cacao giúp cung cấp độ ẩm, giảm nếp nhăn và cải thiện sức khỏe của làn da.
  • Bơ hạt mỡ: Chứa Axit béo như Palmitic, Stearic, Oleic, cùng với vitamin A, E và F, bơ hạt mỡ giúp dưỡng ẩm, giữ ẩm và thúc đẩy sự phát triển tế bào mới, làm cho da trở nên trắng hồng và mềm mại suốt cả ngày.

Những sản phẩm này có thể là lựa chọn tốt cho những người muốn cung cấp độ ẩm và chăm sóc da một cách đầy đủ và hiệu quả.

Những thành phần dưỡng ẩm có thể thay thế cho Vaseline

Trên đây là những chia sẻ của Valentine về vấn đề “Vaseline có dưỡng da mặt được không?”. Hy vọng qua bài viết này các bạn sẽ nắm rõ được những công dụng chính của Vaseline và những nguy cơ có thể gặp phải nếu sử dụng sai cách. Để được tư vấn và giải đáp chi tiết cùng chuyên gia thì bạn có thể liên hệ tới Valentine qua website hoặc hotline 1800 9200.

Lưu ý: Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, Valentine không chịu trách nhiệm với các trường hợp tự ý áp dụng mà không thông qua sự tư vấn của chuyên gia.

This post was last modified on 23/04/2024 21:43

Published by

Bài đăng mới nhất

Tử vi thứ 7 ngày 5/10/2024 của 12 con giáp: Sửu bớt áp lực, Mão sáng tạo

Tử vi thứ bảy ngày 5/10/2024 của 12 con giáp: Sửu giảm áp lực, Mão…

8 giờ ago

Con số may mắn hôm nay 5/10/2024 theo năm sinh: Xem số PHÁT LỘC

Con số may mắn hôm nay 5/10/2024 theo năm sinh: Xem số PHÁT LỘC

9 giờ ago

Năng lực lãnh đạo của 12 con giáp: Bạn làm thế nào để thu phục lòng người?

Năng lực lãnh đạo của 12 con giáp: Làm sao để chiếm được cảm tình…

9 giờ ago

4 con giáp gặp hạn cuối tuần này (5-6/10), tình tiền đều xuống dốc trầm trọng

4 con giáp gặp rắc rối cuối tuần này (5-6/10), tài chính đều xuống dốc…

12 giờ ago

Bóc mẽ bí mật động trời mà 12 con giáp nam không muốn cho nửa kia biết

Hé lộ bí mật gây sốc mà 12 cung hoàng đạo không muốn nửa kia…

12 giờ ago

Vận mệnh người tuổi Mão theo giờ sinh: Cuộc đời bạn chông gai hay bằng phẳng?

Vận mệnh người tuổi Mão theo giờ sinh: Cuộc đời chông gai hay bằng phẳng?

17 giờ ago