Categories: Tổng hợp

Top 13 các giống mèo ở Việt Nam đẹp, phổ biến và dễ nuôi nhất

Published by

Mèo từ lâu luôn là thú cưng được yêu thích phổ biến ở Việt Nam và trên thế giới. Việc vuốt ve, chơi đùa với các “hoàng thượng” mèo đáng yêu khiến các “con sen” được giải tỏa, vui vẻ và yêu đời hơn. Vậy bạn có biết bao nhiêu giống mèo cảnh được ưa chuộng ở Việt Nam không? Hãy cùng Vệ Sinh Nhà 247 tìm hiểu top 13 các giống mèo ở Việt Nam đẹp và dễ nuôi nhất qua bài viết sau đây nhé!

Các giống mèo ta đẹp ở Việt Nam

Nuôi mèo là một công việc vừa tốn sức lại tốn tiền. Thế nhưng “vì yêu cứ đâm đầu” nên ngày nay rất nhiều bạn trẻ theo đuổi sở thích này. Số tiền bỏ ra để đầu tư cho mèo cưng cũng không ít. Do đó, để gia nhập “hội những con sen” bạn cần có một ít kiến thức về các giống mèo ở Việt Nam để có thể rước về một em “boss” ưng ý.

Mèo mướp

Mèo mướp được nuôi rất phổ biến tại Việt Nam. Trong các giống mèo ở Việt Nam, mèo mướp được cho là một giống mèo hoang đến từ châu Phi. Chúng đã có mặt cách đây khoảng 131000 năm, sau dần được con người nuôi và thuần hóa trở thành mèo nhà từ 10000 năm trước.

Trên thực tế, khá khó để định nghĩa mèo mướp bởi chúng có nhiều màu sắc và kích cỡ khác nhau. Đặc điểm nhận dạng dễ thấy nhất là lông của chúng có các sọc rộng, hơi cong và có ba sọc lớn chạy dọc từ vai đến gốc đuôi. Thêm vào đó, chúng có hoa văn hình chữ M ở trán. Vì có lông sọc giống hổ nhưng có ngoại hình nhỏ nhắn chỉ nặng từ 3,5 – 6kg và cao tầm 20 – 25cm, mà chúng thường được gọi với cái tên đáng yêu là “tiểu hổ”.

Là mèo hoang được con người thuần hóa để giữ nhà nên mèo mướp bắt chuột rất giỏi. Chúng thích chơi đùa, nhanh nhẹn và rất thông minh. Tuy nhiên, đôi khi các “tiểu hổ” này cũng khá lười vận động, thích dành thời gian để ngủ và tắm nắng. Các giống mèo mướp thường có tuổi thọ trung bình khá cao tầm 20 – 25 năm, nên được xem là người bạn trung thành với con người.

Mèo vàng

Giống như tên gọi, mèo vàng sở hữu bộ lông ngắn màu vàng ươm như nắng. Thực chất, chúng là những chú mèo mướp có màu vàng nên đều sẽ có đặc điểm ngoại hình là lông có sọc và một vòng xoáy sẫm màu ở trán. Có một sự thật thú vị là hầu hết mèo vàng đều là con đực. Theo thống kê, cứ 100 con mèo vàng thì sẽ có đến 80 con đực và chỉ có 20 con cái.

Vì thuộc giống mèo mướp nên các đặc điểm ngoại hình và tính cách của mèo vàng gần như đều giống với mèo mướp. Chúng thích chạy nhảy, leo trèo khắp nơi và đặc biệt thích độ cao. Giá của mèo vàng hoặc mèo mướp Việt Nam rất rẻ, chỉ cần trả khoảng 100 nghìn “tiền vía” là có thể có ngay một em boss hiền lành mang về chăm.

Mèo mun

Mèo mun hay còn gọi là hắc miêu, linh miêu là những chú mèo có bộ lông đen tuyền, mượt mà. Bởi bộ lông như bóng đêm mà chúng ta thường không thấy gì ngoài cặp mắt vàng tròn xoe của chúng vào ban đêm. Ngày xưa, người ta thường có định kiến rằng mèo mun mang lại vận xui nên không thích nuôi chúng. Tuy nhiên ngày nay, những quan niệm tâm linh xui rủi về mèo mun đã dần được xóa bỏ, mèo mun cũng là các giống mèo ở Việt Nam được nuôi phổ biến.

Mèo mun có trọng lượng khoảng từ 3,5 – 5kg, thân hình cân đối cùng bộ lông đen mượt. Giá của một bé mèo mun trong các giống mèo ở Việt Nam thường dao động từ 200-500 nghìn đối với giống mèo ta và từ 3-6 triệu đối với các giống mèo Anh, mèo Ba Tư hay mèo Nga…

Mèo Xiêm

Mèo Xiêm, mèo Xiêm Thái hay Siamese là giống mèo lông ngắn phương Đông có nguồn gốc từ Thái Lan. Với ngoại hình thanh lịch, bộ lông trắng muốt ở phần thân là loang màu đen/ nâu ở đầu, chân và đuôi. Đôi mắt màu xanh dương to tròn là điểm đặc trưng hút hồn nhất của giống mèo Xiêm này.

Với vẻ ngoài của mình mèo Xiêm được mệnh danh là những chú mèo Hoàng gia nhưng tính cách của chúng lại vô cùng tinh nghịch và khá ồn ào. Mèo Xiêm có sức khỏe tốt, dễ nuôi và có tuổi thọ dài. Tùy vào độ thuần chủng mà mèo Xiêm có giá dao động 2-4 triệu/ bé đến 15-30 triệu/bé.

Các giống mèo cảnh ngoại nhập phổ biến ở Việt Nam

Ngoài các giống mèo ở Việt Nam quen thuộc như mèo mướp, mèo mun hay mèo Xiêm…các giống mèo cảnh ngoại nhập cũng được rất được yêu thích

Mèo Ba Tư

Mèo Ba Tư hay còn được gọi là mèo mặt tịt có xuất xứ từ đất nước Ba Tư. Mèo Ba Tư có đầu to, đôi tai cụp, mặt phẳng, mũi ngắn, bé nhưng mắt lại lớn và nhiều màu sắc. Chúng có tuổi thọ từ 10 – 15 năm với trọng lượng trung bình khoảng 3 – 5 kg và chiều dài từ 25 – 30 cm.

Ngoại hình nhỏ xinh, lông dài mượt, tính cách gần gũi và ngoan ngoãn nhưng Mèo Ba Tư dễ mắc phải bệnh về sức khỏe nếu không chăm sóc kỹ nên khá kén người nuôi.

Mèo Ai Cập

Trong các giống mèo ở Việt Nam thì mèo Ai Cập, mèo Sphynx hay còn được biết với biệt danh mèo không lông, là giống mèo có giá đắt đỏ nhất khi phải mất từ 25 – 40 triệu hoặc cao hơn nếu là thuần chủng thì mới sở hữu được. Vì không có lông nên làn da của mèo Sphynx nhăn nheo khiến chúng trở nên già nua và khá hung dữ. Mèo Ai Cập có kích thước cơ thể vừa phải, thân hình cân đối, khá cơ bắp. Ngoài việc không có lông mèo Nhân sư còn không có ria hoặc ria thường cụt, ngắn.

Trái ngược với vẻ ngoài hung dữ, có chút đáng sợ là tích cách vô cùng ngoan ngoãn, lanh lợi, đáng yêu. Ngoài ra, mèo Ai Cập cũng cần được chăm sóc kỹ và có chế độ dinh dưỡng phù hợp với từng độ tuổi.

Mèo Anh lông ngắn

Mèo Anh lông ngắn hay British Shorthair là một trong các giống mèo cổ nhất trên thế giới. Giống mèo gắn liền với Vương Quốc Anh xinh đẹp này được cho là có nguồn gốc từ Ai Cập thời La Mã cổ đại.

Đặc điểm dễ nhất biết nhất của mèo Anh lông ngắn là thân hình khá tròn trĩnh, mũm mĩm, chân khá ngắn nhưng cũng rất khỏe khoắn. Mèo Anh lông ngắn có bộ lông ngắn, dày, mũi và miệng khá ngắn và cặp má tròn đáng yêu. Ngoài ra, đôi mắt màu vàng đồng đặc trưng là đặc điểm để bạn nhận biết mèo Anh thuần chủng và mèo Anh lai.

Mèo ALD lông ngắn khá “trầm tính” chúng không thích sự ồn ào và có thể tự chơi một mình, Tuy nhiên, những chú mèo này cũng sống rất tình cảm, thích được chủ vuốt ve, ôm ấp. Có một điều cần lưu ý khi nuôi mèo Anh lông ngắn là bạn cần vệ sinh tai, mắt, mũi, miệng cho chúng thường xuyên để tránh mắc bệnh. Bộ lông dày của mèo Anh lông ngắn cũng rụng lông nhiều, do đó bạn nên chải lông cho chúng thuyền xuyên để loại bỏ lông rụng, giúp lông mới phát triển, tránh có rận hay bọ chét.

Mèo Anh lông dài

Mèo Anh lông dài chính là phiên bản lông dài của mèo Anh lông ngắn, chúng cũng chính là kết quả lai tạo giữa mèo Anh lông ngắn và mèo Ba Tư. Vì mèo Anh lông dài/ mèo Ald hay British Longhair là phiên bản của mèo Anh lông ngắn nên chúng có hầu hết các đặc điểm ngoại hình và tính cách tương tự với mèo Anh lông ngắn.

Giá mèo Anh lông dài thuần chủng nhập khẩu châu Á dao động khoảng từ 9 – 10 triệu đồng/bé và thuần chủng nhập khẩu châu Âu thì có thể lên tới 1500$/bé. Tuy nhiên giá cả của mèo Anh lông dài còn phụ thuộc vào màu lông, mèo Anh lông dài màu vàng (golden) là giống đắt nhất.

Mèo Scottish

Mèo Scottish được cho là giống mèo lai của mèo Anh lông ngắn. Với ngoại hình nhỏ nhắn, đôi mắt to tròn và đôi tai cụp dễ thương, mèo Scottish còn được biết đến với cái tên mèo tai cụp. Vì là giống mèo lai từ mèo Anh lông ngắn, cho nên các đặc điểm về tính cách hay các vấn đề sức khỏe của mèo Scottish đều tương tự mèo ALD. Vì là giống mèo được phối, cho nên giá cả của mèo tai cụp sẽ phụ thuộc vào xuất xứ và độ thuần chủng của chúng, giá của một bé mèo Scottish thường dao động từ 4 triệu và đắt nhất khoảng 14 triệu.

Mèo Munchkin

Là một giống mèo khá mới được lai tạo chọn lọc qua nhiều năm, những chú mèo Munchkin có nguồn gốc từ Mỹ. Một đặc điểm ngoại hình “đốn tim” của mèo Munchkin là đôi chân ngắn cũn, mũm mĩm của mình, do đó chúng còn được gọi với cái tên mèo chân ngắn hay mèo xúc xích (sausage cat). Chiều dài thân mình của mèo chân ngắn dài gấp 2,5 lần chân, chúng nặng từ 3 – 5 kg và có nhiều màu sắc. Giá của mèo Munchkin khá đắt từ 15 triệu/ bé nhưng lại có tuổi thọ cao lên đến 15 năm. Trái với mèo Anh là những chú mèo “hướng nội”, mèo Munchkin lại “hướng ngoại” thân thiện và đôi khi cũng vô cùng tinh nghịch.

Mèo Ragdoll

Mèo Ragdoll ít phổ biến trong các giống mèo ở Việt Nam, chúng có nguồn gốc từ Mỹ và được lai tạo từ mèo mẹ Josephine. Ragdoll là một giống mèo cảnh to lớn nhất trong số các giống mèo ở Việt Nam với thân hình tráng kiện, to lớn. Cân nặng của Ragdoll có thể lên đến 9kg, trong khi những chú mèo khác thường nặng từ 3 – 5kg.

Ragdoll to lớn nhưng tính cách hiền lành, đáng yêu vì sở dĩ cái tên Ragdoll là miêu tả thói quen rũ người và mềm nhũn cơ thể của chúng khi được con người bế lên. Nổi tiếng to khỏe là thế nhưng Ragdoll thi thoảng vẫn gặp các vấn đề sức khỏe như bệnh khớp, bệnh tim hay các bệnh về mắt, do đó chúng cần được chăm sóc kỹ lưỡng và cần được đưa đi khám sức khỏe thường xuyên.

Sau khi đọc bài viết giới thiệu về các giống mèo ở Việt Nam mà Vệ Sinh Nhà 247 tổng hợp và thu thập được, hy vọng bạn đã có thể lựa chọn một em mèo đáng yêu để nuôi và cưng nựng.

Ngày cập nhật: 10/13/2023

This post was last modified on 12/01/2024 22:19

Published by

Bài đăng mới nhất

Tử vi tuần mới của 12 con giáp từ 7 – 13/10/2024: Dần vất vả, Thân thăng trầm

Tử vi tuần mới của 12 con giáp từ 7 – 13/10/2024: Hổ tranh đấu,…

5 giờ ago

Con số may mắn hôm nay 7/10/2024 theo năm sinh thu LỘC nặng tay

Con số may mắn hôm nay là ngày 7/10/2024 theo năm sinh. LỘC nặng

5 giờ ago

Tuần mới (7-13/10) bị hung tinh soi chiếu, 4 con giáp trầy da tróc vảy vẫn khó đạt được mục tiêu

Tuần mới (7-13/10) được chiếu sáng bởi các sao ác, 4 con giáp bị trầy…

13 giờ ago

Tử vi hôm nay – top 3 con giáp giàu có nhất ngày 6/10/2024

Tử vi hôm nay – top 3 con giáp giàu nhất ngày 6/10/2024

15 giờ ago

Con số may mắn hôm nay 6/10/2024 theo năm sinh: Số VÀNG dành cho bạn

Con số may mắn hôm nay 6/10/2024 theo năm sinh: Con số VÀNG dành cho…

1 ngày ago

Tử vi Chủ nhật ngày 6/10/2024 của 12 con giáp: Ngọ nhiều lộc, Hợi nghi ngờ

Tử vi Chủ nhật ngày 6/10/2024 của 12 con giáp: Ngọ gặp nhiều vận may,…

1 ngày ago