Categories: Tổng hợp
Published by

Ngày môi trường thế giới là ngày nào? Tại sao lại có ngày môi trường thế giới? Ý nghĩa đặc biệt của ngày này là gì?

Ngày môi trường thế giới hay còn được gọi là Ngày bảo vệ môi trường. Bạn đã bao giờ để ý ngày môi trường thế giới là ngày nào hay chưa? Bạn đã biết trong ngày này chúng ta sẽ làm gì để chung tay bảo vệ môi trường hay chưa? Điều này sẽ được chúng tôi giải đáp chi tiết dưới đây, cùng tìm hiểu.

Ngày môi trường thế giới là ngày nào?

Ngày môi trường thế giới là ngày nào?

Ngày môi trường thế giới – World Environment Day – là ngày mà người dân toàn cầu chung tay bảo vệ môi trường. Đây là ngày do tổ chức UNEP tổ chức. Để chúng ta nhìn lại mức độ tác động xấu của con người với môi trường.

Ngày môi trường thế giới được tổ chức vào ngày 5 tháng 6 hàng năm và mang trong mình ý nghĩa lịch sự sâu sắc.

Để khuyến khích tinh thần đồng thời nâng cao trách nhiệm bảo vệ môi trường của mọi người. Liên Hợp Quốc còn phát động lễ trao giải thưởng Global 500. Cho người có đóng góp nhiều nhất cho các hoạt động bảo vệ môi trường. Đây là những nỗ lực không ngừng nghỉ của các cấp lãnh đạo để bảo vệ môi trường sống của chúng ta.

Bảo vệ môi trường là cả một quá trình dài và liên tục. Nên chúng ta không thể thờ ơ phó mặc cho bất cứ 1 cá nhân nào cả. Dưới sự phát triển không ngừng nghỉ của sản xuất hiện đại. Cùng với đó là sự gia tăng dân số của thế giới. Các hoạt động sống của con người sẽ càng ngày càng gây ảnh hưởng lớn tới môi trường. Do đó mà Ngày môi trường thế giới chính là ngày trọng đại. Để chúng ta cùng nhìn nhận lại các tác động xấu ta đã gây nên và khắc phục, bảo vệ bền vững không gian sinh hoạt này.

Lịch sử ra đời của Ngày môi trường thế giới

Ngày 5 tháng 6 năm 1972, nhân ngày khai mạc Hội nghị Môi trường Thế giới đầu tiên tổ chức tại Stockholm – Thụy Điển. Ngày Môi trường thế giới đã chính thức được công bố bởi Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc (United Nations Environment Programme) Theo Wikipedia. Kể từ đó tới nay đã có hơn 150 quốc gia trên thế giới hưởng ứng tham gia ngày kỷ niệm đầy đặc biệt này.

Các hoạt động bảo vệ môi trường sẽ được tổ chức trong tuần lễ quanh ngày 5 tháng 6 hàng năm. Đây là ngày để người dân toàn cầu tham gia các hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường.

Lễ kỷ niệm Ngày môi trường thế giới hàng năm sẽ được tổ chức ở các quốc gia khác nhau. Đây được coi là nghĩa cử đặc biệt để giúp cho người dân toàn cầu hiểu. Và chung tay bảo vệ môi trường – bảo vệ sự sống của chúng ta.

Năm 1982 Việt Nam bắt đầu tham gia hưởng ứng ngày môi trường thế giới. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa để dân tộc Việt Nam bảo vệ môi trường sống của mình.

Trồng cây xanh hành động bảo vệ môi trường đầy ý nghĩa

Ý nghĩa đặc biệt của Ngày môi trường thế giới

Bạn đã biết được ngày môi trường thế giới là ngày nào vậy bạn đã biết ngày này có ý nghĩa như thế nào chưa?

Ngày Môi trường thế giới có ý nghĩa đặc biệt như chính tên gọi của nó vậy. Mục đích của ngày này chính là khơi nguồn tư tưởng. Hướng toàn thế giới tới các hoạt động tích cực để bảo vệ môi trường. Không phải chỉ trong ngày chúng ta mới chung tay bảo vệ môi trường. Mà hoạt động này cần phải được duy trì thường xuyên.

Trong Ngày môi trường thế giới hàng năm, mọi quốc gia. Mọi người dân đều sẽ nhận được thông điệp chính thức của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc bao gồm định hướng các vấn đề môi trường và bảo vệ môi trường trên toàn thế giới. Đây cũng là định hướng để tất cả các quốc gia cùng đồng lòng ký kết thực hiện. Sự cam kết rõ ràng của Nhà nước, chính quyền và xã hội sẽ giúp các hoạt động được thực hiện có chiều sâu và có kết quả cụ thể hơn.

Không chỉ dừng lại ở đó, ngày môi trường thế giới còn là ngày. Để chúng ta truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường tới các em nhỏ. Giúp các em biết được tầm quan trọng của môi trường, để từ đó chung tay, góp sức bảo vệ Hành tinh Xanh của chúng ta.

Chủ đề Ngày môi trường thế giới 2021 là gì?

Chủ đề Ngày môi trường thế giới năm 2021 là “Tập trung vào đa dạng sinh học”. Đây là chủ đề được Liên Hợp Quốc đưa để đề cao sự cấp thiết. Và tham vọng dùng hành động thiết thực để bảo vệ môi trường sống của chúng ta. Tất cả các giải pháp lớn, nhỏ đều đã được đưa ra dựa trên chính những thực trạng môi trường hiện nay.

Năm 2021 tất cả các quốc gia cần phải chung tay cam kết bảo tồn và khôi phục đa dạng sinh học. Đa dạng sinh học chính là giá trị cốt lõi để bảo vệ sự sống toàn cầu. Dưới tác động của Hiệu ứng nhà kính, môi trường thay đổi bất thường tác động lớn tới sinh thái tự nhiên. Ước tính hiện tại có tới 99% các loài từng sống trên Trái Đất đã bị tuyệt chủng.

Con người chính là tác nhân khiến cho sự đa dạng sinh học bị hủy hoại nghiêm trọng. Các hoạt động từng ngày, từng giờ của con người đang khiến gia tăng nguy cơ tuyệt chủng của các loại động, thực vật quý hiếm. Và giờ đây con người phải có hành động tích cực để bảo vệ sự đa dạng sinh học đó.

2021-2030 Thập kỷ hồi phục đa dạng hệ sinh thái

Chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ Hành tinh Xanh

Đây cũng là năm bắt đầu cho Thập kỷ phục hồi các hệ sinh thái của LHQ (giai đoạn 2021-2020). Đây là chiến dịch tăng cường và phát triển đồng loạt cũng như phục hồi tất cả các hệ sinh thái đã bị suy thoái. Tất cả nhằm hướng tới chống khủng hoảng khí hậu, tăng cường đảm bảo vệ sinh lương thực. Đặc biệt là gia tăng khả năng cung cấp nước sạch. Và sự đa dạng sinh học để bảo vệ môi trường sống cho tất cả các sinh vật trên hành tinh này.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, Bộ Tài Nguyên và Môi Trường cũng các cơ quan, ban ngành liên quan đã có những hoạt động truyền thông tích cực về hoạt động bảo vệ môi trường trong ngày này.

Chúng ta cần phải ý thức được rằng bảo vệ môi trường không phải là hoạt động ngày một ngày ngày hai. Cần phải xác định cuộc chiến bảo vệ môi trường. Là cuộc chiến dài kỳ và tất cả chúng ta đều phải chung tay.

Hãy dang tay bảo vệ môi trường bằng những nghĩa cử cao đẹp. Chúng ta có thể bảo vệ môi trường bằng cách:

Phân loại rác ngay tại nguồn

Phân loại rác thải ngay tại nguồn là điều cực kỳ quan trọng. Chúng ta cần phải phân loại rác vô cơ, rác hữu cơ. Rác thải độc hại trước khi bỏ ra nơi thu gom rác. Các chất thải hữu cơ có thể tận dụng để làm phân bón cho cây. Các rác thải vô cơ là những rác thải không thể tái chế được và cần phải chôn lấp. Do đó khi phân loại rõ ràng thì quá trình tiêu hủy rác thải sẽ nhanh hơn, thuận tiện hơn.

Hạn chế sử dụng túi nilon, đồ nhựa, rác thải kim loại, kim loại độc hại

Đồ nhựa hoặc những rác thải kim loại nặng rất khó phân hủy. Thông thường phải mất khoảng 400 – 600 năm thì một chiếc túi nilon mới tiêu hủy hoàn toàn. Hoặc dùng phương pháp thiêu đốt để loại bỏ các rác thải rắn này. Nhưng khi sử dụng phương pháp tiêu hủy thì lại giải phóng ra môi trường độc tố ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của chúng ta.

Hạn chế sử dụng túi nilon, rác thải nhựa, rác thải kim loại,…sẽ là hành động góp phần lớn tới việc bảo vệ môi trường.

Tận dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên để bảo vệ môi trường sống

Sử dụng các loại vật liệu có thể tự phân hủy hoặc có khả năng tái chế

Thay vì sử dụng các loại rác thải vô cơ hãy sử dụng các loại vật liệu có thể tái chế cao. Như việc sử dụng các loại túi tự phân hủy, ống hút tre, túi giấy, ly giấy,.. Khi sử dụng các vật liệu này sẽ giúp ích rất nhiều cho hoạt động bảo vệ môi trường dài lâu sau này.

Thuốc bảo vệ thực vật có khả năng tồn lưu lâu trong môi trường và sở hữu rất nhiều chất độc hại. Các loại thuốc này được sử dụng để loại bỏ sâu bọ. Mầm bệnh nhưng tàn dư của thuốc lại gây ô nhiễm nguồn tài nguyên đất, tài nguyên nước.

Hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật

Nhất là khi ý thức của người dân hiện nay còn kém. Tình trạng sử dụng thuốc trừ sâu và vứt bỏ vỏ tại máng nước, rãnh mương còn nhiều. Lượng tàn dư của thuốc trừ sâu sẽ hòa lẫn cùng với nguồn nước và gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Đại bộ phận bà con còn chưa biết cách phun thuốc kiểm soát liều lượng phun đúng. Thường chỉ sử dụng thuốc theo kinh nghiệm hoặc đơn vị bán thuốc tư vấn. Điều này càng khiến cho lượng tàn dư của thuốc gia tăng.

Do đó hãy hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để bảo vệ môi trường đất. Môi trường nước và bầu khí quyển của chúng ta.

Hạn chế khí thải CO2 để bảo vệ môi trường

Sử dụng nguồn năng lượng sạch

Nguồn năng lượng sạch là nguồn năng lượng có sẵn trong thiên nhiên và không có khả năng gây ô nhiễm. Đặc biệt nguồn năng lượng này sẽ không bị cạn kiệt. Và là giải pháp tốt nhất để thay thế cho nguồn năng lượng từ hóa thạch trong tương lai.

Khi sử dụng nguồn năng lượng sạch như pin nhiên liệu. Năng lượng mặt trời,…, lượng khí thải CO2 sẽ được giảm tải. Đây chính là điều kiện tốt nhất để giảm tải hiện tượng hiệu ứng nhà kính và sự nóng lên bất thường của Trái Đất.

Áp dụng khoa học kỹ thuật hiện đại để giảm thiểu ô nhiễm

Kết hợp tiến bộ của khoa học hiện đại vào bảo vệ ô nhiễm môi trường là một trong những hướng phát triển tích cực và an toàn. Cuộc cách mạng công nghệ là cuộc cách mạng phát triển vượt bậc của nhân loại. Khi cuộc cách mạng này được gắn liền với môi trường. Thì sẽ làm cho cuộc sống của chúng ta ngày một trở nên tốt đẹp hơn.

Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội đã có rất nhiều dự án nghiên cứu phát triển mở rộng. Để đưa ra các phương án bảo vệ môi trường đầy tích cực. Từ đó góp phần giảm thiểu ô nhiễm và bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên tốt nhất.

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ chi tiết thông tin về Ngày môi trường thế giới là ngày nào? Chúng ta cần làm gì để bảo vệ môi trường bền vững. Hãy chung tay góp sức để bảo vệ môi trường của chúng ta ngày một xanh, sạch, đẹp và bền vững cho tương lai.

This post was last modified on 23/02/2024 09:58

Published by

Bài đăng mới nhất

Con số may mắn hôm nay 3/10/2024 theo tuổi: Xin số ông ĐỊA, ăn ngay lộc VÀNG

Con số may mắn hôm nay 3/10/2024 theo tuổi: Xin số ông DIAH, nhận ngay…

13 giờ ago

Tử vi thứ 5 ngày 3/10/2024 của 12 con giáp: Tý nóng nảy, Sửu sáng suốt

Tử vi thứ Năm ngày 3/10/2024 của 12 con giáp: Tý nóng nảy, Sửu khôn…

13 giờ ago

4 con giáp bị tiểu nhân nhòm ngó, tháng 10/2024 khó khăn trăm bề

4 con giáp bị kẻ xấu để mắt tới, tháng 10/2024 sẽ vô cùng khó…

17 giờ ago

Con giáp thành danh nhờ vào bản lĩnh chứ không phải vì đã "ngồi" sẵn trên đống vàng

Con giáp nổi tiếng nhờ sự dũng cảm chứ không phải vì đã "ngồi" trên…

17 giờ ago

Vận mệnh người tuổi Sửu theo giờ sinh: Bạn có phải là người may mắn trời sinh?

Vận mệnh người tuổi Sửu theo giờ sinh: Bạn có phải là người may mắn?

21 giờ ago

Top 3 con giáp vận đỏ giữa tuần (2-4/10) làm gì cũng nhiều lộc

Top 3 con giáp đỏ vào giữa tuần (2-4/10) sẽ gặp nhiều may mắn trong…

22 giờ ago