Categories: Tổng hợp

Cách bảo quản nấm rơm qua đêm trong tủ lạnh vẫn tươi ngon

Published by

Nấm rơm nổi tiếng là loại thực phẩm không những thơm ngon mà còn vô cùng bổ dưỡng. Tuy nhiên để bảo quản nấm rơm không hề đơn giản. Chúng rất nhanh bị hư hỏng nếu không có cách bảo quản đúng đắn. Bài viết sau đây sẽ mách bạn những cách bảo quản nấm rơm qua đêm trong tủ lạnh mà vẫn đảm bảo tươi ngon. Cùng Vệ Sinh Nhà 247 tìm hiểu ngay nhé!

Những lợi ích tuyệt vời khi ăn nấm rơm

Không chỉ sở hữu hương vị thơm ngon khó cưỡng, trong nấm rơm còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Thậm chí hàm lượng đạm trong nấm rơm còn nhiều hơn các loại thịt như thịt bò hay thịt lợn.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 100g nấm rơm khô sẽ có 21g – 37g chất đạm, 2.1 – 4.6g chất béo, 21g chất xơ cùng hàm lượng lớn các chất như canxi, sắt, photpho, các vitamin A, B1, B2, C, D, P… Đây đều là các dưỡng chất vô cùng cần thiết cho sự phát triển toàn diện của cơ thể. Do đó, nấm rơm được xem là “thực phẩm vàng” với những công dụng tuyệt vời như:

Hỗ trợ điều trị bệnh ung thư

Bổ sung nấm rơm thường xuyên sẽ giúp cơ thể sản sinh ra chất interferon giúp ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư. Vì vậy nấm rơm là món ăn không thể thiếu của bệnh nhân ung thư nhất là trong các đợt trị xạ.

Tăng cường sức đề kháng

Nhờ thành phần có chứa đa dạng các nhóm chất, ăn nấm rơm sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, miễn dịch tốt hơn và ngăn ngừa bệnh tật. Ngoài ra, trong nấm rơm có chứa ergothioneine là một chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do giúp cơ thể khỏe mạnh.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Nấm rơm có tác dụng rất tốt trong việc bảo vệ sức khỏe tim mạch. Nấm rơm giúp điều chỉnh rối loạn lipid máu, hạ cholesterol xấu giúp tim mạch hoạt động tốt hơn.

Ngăn ngừa thiếu máu

Sắt là yếu tố cần thiết giúp cơ thể chế tạo ra các tế bào máu. Trong nấm rơm chứa một lượng lớn nguyên tố sắt giúp phòng tránh được bệnh thiếu máu.

Tốt cho bệnh đái tháo đường

Những bệnh nhân đái tháo đường nên hạn chế bổ sung chất béo và carbohydrate vào cơ thể. Do đó nấm rơm với hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng ít chất béo sẽ là thực phẩm lý tưởng cho họ. Hơn thế, các chất kháng sinh trong nấm rất tốt để phòng ngừa nguy cơ nhiễm trùng các vết thương do đái tháo đường gây ra.

Với những lợi ích tuyệt vời ở trên, nấm rơm trở thành món ăn quen thuộc trong bữa cơm hàng ngày. Vậy làm thế nào để bảo quản nấm rơm tươi lâu mà không mất giá trị dinh dưỡng? Dưới đây là các cách làm hiệu quả nhất:

Cách bảo quản nấm rơm trong tủ lạnh

Cách bảo quản nấm rơm đơn giản và dễ thực hiện nhất chính là cất giữ trong ngăn mát tủ lạnh. Cách làm này có thể giúp nấm tươi ngon và không bị hỏng trong vòng từ 4 – 6 ngày.

Lưu ý: Bạn nên rửa sạch nấm rồi để ráo nước rồi mới cho nấm vào tủ lạnh để đảm bảo vệ sinh. Hãy sử dụng hộp đựng thực phẩm để đựng nấm hoặc cho nấm vào túi nilon hoặc túi chân không và hút hết không khí. Điều này sẽ kéo dài thời gian sử dụng nấm, giúp giấm nấm tươi lâu hơn.

Cách bảo quản nấm rơm trong ngăn đá

Với cách bảo quản nấm rơm trong ngăn đá, bạn có thể thoải mái sử dụng nấm trong vòng 1 – 2 tháng. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng mà để nấm rơm trong ngăn đông quá lâu để tránh ảnh hưởng đến độ tươi ngon và dinh dưỡng của nấm.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Nấm sau khi mua về hãy gọt bỏ phần gốc dính đất và mang đi rửa sạch.
  • Bước 2: Đun sôi nước rồi chần nấm trong vòng 1 – 2 phút. Sau đó vớt ra và để vào một bát nước lạnh.
  • Bước 3: Đợi nấm nguội rồi vớt ra và phơi khô. Sau đó, bạn sử dụng túi zip để đóng gói và dùng máy hút chân không nhằm loại bỏ toàn toàn không khí. Cuối cùng là cất giữ các túi nấm vào ngăn đá tủ lạnh.

Các bảo quản nấm rơm khô đơn giản

Sấy khô nấm là cách bảo quản nấm rơm phổ biến giúp nấm có thể sử dụng được trong vòng 6 tháng. Quy trình sấy khô nấm như sau:

  • Bước 1: Sơ chế nấm sau khi mua về bằng cách bỏ đi phần gốc dính đất và rửa thật sạch.
  • Bước 2: Sử dụng máy làm khô chuyên dụng để sấy khô nấm. Bạn nên sấy nấm rơm ở nhiệt độ 40 – 43 độ C trong 8 tiếng là bạn sẽ có một mẻ nấm rơm khô ráo.

Nếu không có máy sấy, bạn có thể phơi nấm dưới ánh nắng mặt trời để nấm khô tự nhiên. Lưu ý: Trong ngày phơi đầu tiên vào buổi tối bạn cần bật quạt để để nấm không bị mềm lại. Khi gom cất nấm vào cuối ngày, bạn nên bỏ nấm vào hộp kín để tránh bị ẩm. Cứ như vậy tầm 4 – 5 nắng là nấm sẽ khô hoàn toàn.

  • Bước 3: Cho nấm đã khô vào túi nilon và bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Cách bảo quản nấm rơm bằng cách đun chín nấm

Ngoài 3 cách bảo quản nấm rơm ở trên, bạn có thể giữ nấm không bị hỏng bằng cách đun chín nấm trước khi cất giữ. Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Sơ chế và rửa sạch nấm
  • Bước 2: Chuẩn bị một nồi nước vừa đủ để chứa được hết chỗ nấm rồi đun sôi dưới lửa lớn. Khi nước vừa sôi thì cho nấm vào và luộc chín. Bạn có thể bỏ một chút muối vào để nấm không bị thâm.
  • Bước 3: Khi nấm đã chín, bạn nhanh chóng với chúng ra rồi cho vào nước lạnh để làm nguội và tăng độ giòn cho nấm. Nấm chín rất nhanh vì vậy chỉ cần 3 – 5 phút là bạn có thể vớt nấm ra rồi.
  • Bước 4: Khi nấm đã nguội, bạn vớt nấm ra rồi để ráo nước. Sau đó dùng hộp đựng thực phẩm để đựng nấm. Hãy chia nấm thành từng phần nhỏ để dễ dàng sử dụng mỗi khi cần nhé !
  • Bước 5: Bảo quản nấm đã nấu chín trong ngăn đông của tủ lạnh.

Cách bảo quản nấm bằng cách đun chín sẽ giúp bạn có thể sử dụng nấm trong vòng 6 tháng. Nấm vẫn đảm bảo được độ dinh dưỡng tuy nhiên độ tươi ngon sẽ không được như ban đầu.

Cách bảo quản nấm rơm bằng cách muối chua nấm

Muối chua nấm là cách bảo quản nấm qua đêm được nhiều người áp dụng để giúp nấm lâu hỏng. Nấm muối chua có thể được sử dụng trong 1 tháng nếu biết bảo quản đúng cách. Quy trình muối chua nấm như sau:

  • Bước 1: Sau khi mua nấm về bạn mang nấm đi rửa sạch rồi cắt thành từng miếng nhỏ.
  • Bước 2: Hòa tan hỗn hợp giấm và nước theo tỷ lệ 1:3 để làm nước ngâm nấm. Sau đó bạn thêm muối, tiêu và gia vị khác vào hỗn hợp nước giấm. Ngoài ra, bạn có thể cho thêm tỏi, ớt, hành lá để tăng hương vị cho nấm.
  • Bước 3: Cho nấm vào hỗn hợp nước giấm và đun sôi trên lửa lớn trong khoảng thời gian từ 4 – 5 phút.
  • Bước 4: Sau khi nước đã sôi, bạn tiếp tục đun nấm ở lửa nhỏ trong vòng 15 phút
  • Bước 5: Kết thúc 15 phút, bạn tắt bếp và đợi nấm nguội bớt. Sau đó bỏ nấm vào lọ thủy tinh rồi bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Chỉ 3 ngày sau khi muối chua nấm là bạn có thể thưởng thức rồi.

Những điều cần biết khi bảo quản nấm rơm

  • Nếu sử dụng túi nilon đựng nấm bạn nên hút chân không túi để hạn chế nấm bị ứ nước, bị ẩm dẫn tới tình trạng hư hỏng.
  • Trước khi bảo quản nấm bằng bất kỳ hình thức nào, bạn cần làm sạch và gọt bỏ hết phần chân dính đất của nấm.
  • Khi cất giữ nấm trong tủ lạnh, bạn cần tránh việc thay đổi đột ngột nhiệt độ của tủ, điều này khiến cho thời gian sử dụng nấm bị ngắn lại.
  • Khi đun muối chua nấm không nên dùng nồi inox sẽ khiến nấm bị thâm đen và sản sinh các chất có hại cho sức khỏe.

Trên đây là các cách bảo quản nấm rơm đơn giản giúp nấm luôn thơm ngon và lâu hỏng. Hy vọng những cách làm này sẽ giúp bạn lưu trữ nấm và sử dụng khi cần thiết. Ghé thăm Vệ Sinh Nhà 247 thường xuyên để cập nhật các tin tức và mẹo bổ ích nhé !

Ngày cập nhật: 10/13/2023

This post was last modified on 16/04/2024 05:24

Published by

Bài đăng mới nhất

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem số MAY giúp bạn ĐÓN LỘC

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem con số MAY MẮN giúp…

8 giờ ago

Tử vi thứ 4 ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý hăng hái, Thìn nóng nảy

Tử vi thứ Tư ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý nhiệt huyết, Rồng nóng…

8 giờ ago

Cách 12 con giáp bố trị lại nhà ở cuối năm 2024 thu hút may mắn, tài lộc không ngừng

Cách 12 con giáp cai quản nhà cuối năm 2024 để thu hút may mắn,…

9 giờ ago

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ Tiên độ, 4 con giáp này kiếm số tiền khủng, rất đáng nể phục

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ tiên giúp đỡ, 4 con giáp này kiếm được…

10 giờ ago

4 con giáp được Thần Tài gọi tên, tháng 10/2024 phát tài phát lộc, tiền bạc ngập két

4 con giáp được Thần Tài đặt tên, tháng 10/2024 mang đến thịnh vượng, tiền…

10 giờ ago

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai có số phú quý, đứng trên muôn người?

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai là người giàu có và đứng…

15 giờ ago