Categories: Tổng hợp

Hướng dẫn cách ghi quê quán trong lý lịch

Published by

Nơi sinh được hiểu là địa danh được xác định theo nơi sinh của cha, mẹ theo thỏa thuận của cha, mẹ hoặc theo tập quán ghi trong tờ khai khi đăng ký khai sinh.

Câu hỏi:

Tôi muốn hỏi: Tôi mới về làm việc tại phòng TC-HC của nhà máy gạch Hoàng Mai – Nghệ An, gặp vấn đề về thông tin nhân viên trong nhà máy có nhiều sai sót. Tôi muốn hỏi:

1/ Quê hương là gì? Nguồn gốc là gì?

2/ Nơi sinh là gì? Quê hương của bạn có phải là nơi sinh của cha bạn không?

3/ Cách ghi nơi sinh trong giấy khai sinh?

4/ Giấy khai sinh không ghi quê quán, tôi phải làm sao?

Xin cảm ơn Tổng đài tư vấn trực tiếp! Tôi hy vọng sẽ có một số tin tức sớm

Trả lời: Đối với câu hỏi của bạn, ACC GROUP xin được giải đáp như sau:

cách ghi quê quán trong lý lịch

1. Quê hương của bạn là gì?

Nguồn gốc là gì? Nơi sinh được hiểu là địa danh được xác định theo nơi sinh của cha, mẹ theo thỏa thuận của cha, mẹ hoặc theo tập quán ghi trong tờ khai khi đăng ký khai sinh.

Hiện nay, quê quán được xác định theo quy định tại khoản 8 mục 4 Luật hộ tịch 2014, cụ thể như sau:

  1. Nơi sinh của cá nhân được xác định theo nơi sinh của cha, mẹ theo thỏa thuận của cha, mẹ hoặc theo tập quán ghi trong Tờ khai khi đăng ký khai sinh.

Nguồn gốc là tên gọi của nhiều người thay vì quê quán trên thực tế, nguồn gốc không được giải thích trong các văn bản quy phạm pháp luật nhưng một số văn bản do cơ quan hữu quan ban hành trước đây có cụm từ “xuất xứ xuất xứ”. ”, ví dụ: chứng minh nhân dân dạng 9 số.

2. Nơi sinh là gì?

Quê hương của bạn có phải là nơi sinh của cha bạn không? Nơi sinh là địa danh hành chính nơi cá nhân sinh ra, nơi sinh khác với xã nơi cư trú, nơi sinh khác với xã nơi cư trú là những yếu tố khác nhau thể hiện trên tờ khai khi đăng ký khai sinh và trên giấy khai sinh.

Nơi sinh của con có thể được xác định theo nơi sinh của cha theo thỏa thuận của cha mẹ hoặc theo tập quán và có thể trùng với nơi sinh thực sự của cha, nhưng vẫn cần phân biệt hai khái niệm này. .

Ví dụ: quê cha trong giấy khai sinh là “Hà Nội”, quê mẹ trong giấy khai sinh là “Nam Định”. Bố mẹ cùng sống ở Hà Nội, cháu bé sinh ra ở bệnh viện phụ sản Hà Nội. Tại thời điểm đăng ký khai sinh, cha mẹ thống nhất chọn quê quán của con theo quê cha, theo đó, quê quán của con là Hà Nội, nơi sinh cũng được đăng ký theo địa chỉ cơ sở y tế tại Hà Nội – “Bệnh viện Phụ sản Hà Nội”. Bệnh viện Phụ sản Đường La Thành, Phường Ngọc Khánh, Quận Ba Đình, Hà Nội”.

3. Cách ghi nơi sinh trong giấy khai sinh?

Theo Khoản 8 Mục 4 Luật Hộ tịch 2014 thì quê quán của cá nhân được xác định căn cứ vào quê quán của cha, mẹ theo sự đồng ý của cha, mẹ hoặc theo tập quán ghi trong tờ khai. khi đăng ký khai sinh. Như vậy, việc ghi chính xác thông tin quê quán của con khi khai sinh và làm giấy khai sinh cần phải căn cứ vào Giấy khai sinh của cha, mẹ để ghi chính xác thông tin quê quán của con.

Bên cạnh cách ghi quê quán trong giấy khai sinh thì cách ghi nơi sinh cũng được nhiều người quan tâm. Vì vậy, chúng tôi xin chia sẻ thêm về cách viết nơi sinh, cụ thể như sau:

Thông tư 04/2020/TT-BTP của Bộ Tư pháp hướng dẫn đăng ký nơi sinh đối với 02 trường hợp cụ thể sau:

– Trường hợp sinh tại cơ sở y tế thì ghi rõ tên cơ sở y tế và địa chỉ trụ sở đăng ký của cơ sở y tế đó.

Ví dụ:

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Đường La Thành, Phường Ngọc Khánh, Quận Ba Đình, Hà Nội

Trạm y tế xã Đình Bảng, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

– Trường hợp sinh ngoài cơ cấu sức khỏe thì ghi tên 03 cấp hành chính (TP, huyện, tỉnh) và nơi sinh. Ví dụ: xã Đình Bảng, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

4. Tôi phải làm gì nếu giấy khai sinh không ghi nơi sinh?

Quê quán, thành phố là thông tin bắt buộc phải điền để cơ sở dữ liệu thống kê dân cư, dân cư, nơi cư trú của quốc gia được đầy đủ, chính xác. Giấy khai sinh là tài liệu gốc thể hiện thông tin này. Vậy nếu giấy khai sinh của bạn không liệt kê quê quán của bạn thì sao?

Trường hợp thiếu thông tin quê quán của bạn tức là thông tin về tình trạng hôn nhân, do đó trong trường hợp thiếu thông tin quê quán của bạn thì bạn có thể bổ sung thông tin về tình trạng hôn nhân, hộ tịch theo quy định tại Điều 27 và Điều 29 của Luật Hộ tịch. Chủ tịch từ năm 2014, bao gồm như sau:

Điều 27. Thẩm quyền đăng ký thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch

Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của cá nhân có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi, cải chính hộ tịch của người dưới 14 tuổi; bổ sung hộ tịch cho công dân Việt Nam cư trú ở trong nước.

Điều 29. Thủ tục bổ sung hộ tịch

Đầu tiên. Người yêu cầu bổ sung hộ tịch phải nộp tờ khai theo mẫu quy định và các giấy tờ có liên quan cho cơ quan hộ tịch.

  1. Ngay sau khi nhận đủ giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều này, nếu thấy yêu cầu bổ sung hộ tịch là đúng thì Tư pháp đăng ký hộ tịch ghi nội dung bổ sung vào phần tương ứng của sổ đăng ký hộ tịch. ‘tình trạng hôn nhân. cùng đương sự ký vào Sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp trích lục cho đương sự.

Trường hợp bổ sung hộ tịch vào Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận kết hôn thì công chức Tư pháp – Hộ tịch ghi nội dung bổ sung vào mục tương ứng và đóng dấu vào nội dung bổ sung.

Bạn có thể tham khảo nội dung của chuyên mục Hỏi – Đáp Pháp luật Dân sự có liên kết với nội dung bài viết trên như sau:

5. Tôi có thể yêu cầu thay đổi quê quán không?

Hãy để tôi hỏi bạn những câu hỏi sau:

Tôi năm nay 26 tuổi, bố là người Hoa sinh sống ở đây lâu năm, đời tôi là đời thứ 4, mẹ là người Kinh. Trước đây cháu mang dân tộc Hoa theo cha nhưng nay cháu muốn theo dân tộc Kinh của mẹ. Theo quy định của pháp luật dân sự thì được phép nhưng hiện tại tôi đang kẹt ở quê. Tôi có hỏi thừa phát lại thì được biết cách chuyển dân tộc từ Hoa sang Kinh, nhưng quê cha tôi là Trung Quốc. Giấy khai sinh cũ của tôi không có nơi sinh (theo mẫu cũ), mẫu mới thì có. Cho tôi hỏi có quy định về việc thay đổi xuất xứ không?

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật Hoàng Phi. Đối với câu hỏi của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Quê hương được hiểu là nơi cha hoặc mẹ sinh ra và lớn lên, là nơi mỗi người có tình cảm gắn bó thân thiết, có ông bà, họ hàng, người thân cùng chung sống. Nghĩa vụ ghi rõ nơi sinh trong các giấy tờ hộ tịch, giấy tờ chứng thực cá nhân như giấy khai sinh, chứng minh nhân dân, v.v. là cách nhắc nhở mọi người dù đi đâu, làm gì phải luôn nhớ về tổ tiên, nhớ về cội nguồn dân tộc.

Về vấn đề thay đổi quê quán, hiện nay pháp luật chưa có quy định cụ thể. Tuy nhiên, chúng tôi xin cung cấp cho bạn một số quy định của pháp luật liên quan đến vấn đề xác định xuất xứ hàng hóa như sau:

Theo quy định tại Khoản 8 Khoản 4 Luật Hộ tịch 2014: Nơi sinh của cá nhân được xác định theo nơi sinh của cha hoặc mẹ theo thỏa thuận của cha, mẹ hoặc theo tập quán được ghi trong sổ. tờ khai khi đăng ký khai sinh.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật hộ tịch như sau:

“Điều 4. Xác định nội dung khai sinh, khai tử

Đầu tiên. Nội dung khai sinh được xác định theo quy định tại Khoản 1 Điều 14 của Luật Hộ tịch và quy định sau đây:

a) Họ, chữ đệm, tên và dân tộc của trẻ em được xác định theo thỏa thuận của cha, mẹ theo quy định của pháp luật dân sự và được thể hiện trong Tờ khai đăng ký khai sinh; trường hợp cha, mẹ không có thỏa thuận hoặc không thỏa thuận được, thì xác định theo tập quán;

b) Quốc tịch của trẻ em được xác định theo quy định của pháp luật về quốc tịch;

c) Số định danh cá nhân của người được đăng ký khai sinh được cấp khi đăng ký khai sinh. Thủ tục cấp số định danh cá nhân được thực hiện theo quy định của Luật Căn cước công dân và Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Căn cước công dân, trên cơ sở bảo đảm đồng bộ với Luật Hộ tịch và Nghị định này;

d) Ngày, tháng, năm sinh được xác định theo Dương lịch. Nơi sinh, giới tính của trẻ em được xác định theo Giấy chứng sinh do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp; trường hợp không có Giấy chứng sinh thì xác định theo giấy tờ thay Giấy chứng sinh theo quy định tại Khoản 1 Điều 16 của Luật Hộ tịch. Đối với trẻ em sinh tại cơ sở y tế thì nơi sinh phải ghi rõ tên của cơ sở y tế và tên đơn vị hành chính cấp xã, huyện, tỉnh nơi có cơ sở y tế đó; trường hợp trẻ em sinh ngoài cơ sở y tế thì ghi rõ tên đơn vị hành chính cấp xã, huyện, tỉnh nơi trẻ em sinh ra.

đ) Quê quán của người được đăng ký khai sinh được xác định theo quy định tại Khoản 8 Điều 4 của Luật Hộ tịch“. Như vậy, từ khi sinh ra con, quê quán của con đã được xác định cụ thể theo quê cha hoặc quê mẹ theo phong tục tập quán nơi cư trú hoặc theo thỏa thuận giữa cha hoặc mẹ. . Trừ trường hợp đăng ký khai sinh cho con ngoài giá thú, nếu không có quyết định công nhận việc nhận cha cho con thì nơi sinh của con được xác định theo quê quán của mẹ.

Đồng thời, Điều 26 Luật Hộ tịch 2014 quy định về phạm vi thay đổi hộ tịch như sau:

“Điều 26. Phạm vi thay đổi tình trạng hôn nhân

  1. Thay đổi họ, chữ đệm và tên trong thông tin khai sinh đã đăng ký khi có căn cứ theo quy định của pháp luật dân sự.
  2. Thay đổi thông tin về cha, mẹ trong Giấy khai sinh đã đăng ký sau khi nhận con nuôi theo quy định của pháp luật về nuôi con nuôi.

Theo quy định trên, pháp luật chỉ cho phép thay đổi tình trạng hôn nhân trong khuôn khổ liên quan đến họ, chữ đệm và tên của cá nhân trong Giấy khai sinh đã đăng ký trong trường hợp có sai sót, nhầm lẫn của người khai sinh. cung cấp các thông tin này hoặc trong các trường hợp đặc biệt do pháp luật quy định. Đồng thời, được phép thay đổi thông tin về cha, mẹ trong Giấy khai sinh đã đăng ký sau khi nhận con nuôi theo quy định của Luật Nuôi con nuôi. Pháp luật hiện hành không có quy định về việc thay đổi nơi sinh trong giấy khai sinh. Do đó, quê quán của công dân sẽ được xác định căn cứ vào quê quán đã khai khi đăng ký khai sinh từ thời điểm ban đầu. Đối với trường hợp của bạn, rất có thể bạn có nguyện vọng chuyển từ dân tộc Hoa sang dân tộc Kinh theo quy định của pháp luật dân sự. Đối với vấn đề liên quan đến quê quán, bạn có thể theo quê quán của bố hoặc mẹ theo thỏa thuận hoặc theo tập quán kể từ thời điểm đăng ký khai sinh. Nếu khi đăng ký giấy khai sinh bạn đã đồng ý theo quê cha là Trung Quốc nhưng nay bạn có nguyện vọng thay đổi quê quán của mình về quê mẹ thì điều này không được áp dụng, trường hợp này bạn hoàn toàn không có cơ sở pháp lý để khắc phục vấn đề.

6. Đăng ký quê quán, nơi thường trú

Như trên đã trình bày, quê quán của cá nhân được xác định theo quê quán của cha hoặc mẹ theo thỏa thuận của cha, mẹ hoặc theo tập quán ghi trong tờ khai khi đăng ký từ khi sinh ra. Nơi đăng ký thường trú hoặc nơi thường trú là nơi thường trú của cá nhân, đã làm thủ tục đăng ký thường trú với cơ quan công an có liên quan và được đăng ký trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về thường trú.

Cửa hàng bị lãng quên và đăng ký nơi thường trú có thể khác nhau. Ví dụ: Quê quán của A được xác định theo quê quán của cha và ghi trên Giấy khai sinh là Vụ Bản, Nam Định. Bố mẹ anh A sống ở Hà Nội và thường trú tại đó. Sau khi làm thủ tục khai sinh cho A, bố mẹ A đăng ký thường trú cho A theo hộ khẩu của bố mẹ tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. A có quê quán ở Vụ Bản, Nam Định nhưng đăng ký thường trú tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hồ Chí Minh. Hà Nội.

Để phân biệt quê quán và nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, bạn có thể theo dõi bảng sau:

Quê quán Nơi đăng ký thường trú Căn cứ xác định – Được xác định theo quê của cha hoặc quê của mẹ theo thỏa thuận hoặc tập quán

– Dựa vào giấy tờ gốc là giấy khai sinh, sổ hộ tịch địa phương, cơ sở dữ liệu hộ tịch

– Là nơi thường xuyên sinh sống

– Dựa vào sổ hộ khẩu, cơ sở dữ liệu quốc gia về cư trú

Ý nghĩa Cho biết nguồn gốc của cá nhân Cho biết nơi cá nhân cư trú thường xuyên, ổn định, theo đó xác định được cơ quan có thẩm quyền quản lý theo nơi cư trú khi thực hiện các thủ tục Khả năng thay đổi Không thuộc phạm vi thay đổi hộ tịch, chỉ có thể cải chính nếu bị sai Có thể thay đổi phụ thuộc vào việc di chuyển, thay đổi nơi thường xuyên sinh sống của cá nhân

7. Cách viết quê quán trong CV

Nói chung, nơi sinh trong giấy tờ, lý lịch và lý lịch được ghi theo giấy khai sinh. Trong các loại văn bản có thể có hướng dẫn riêng. Ví dụ: Khi kê khai lý lịch đảng viên, tại Mục 1, Điểm 1.3, Mục 1.3.2, Nội dung số 07, Hướng dẫn số 09 – HD/BTCTW ngày 05/6/2017 của Ban Chấp hành Trung ương về việc tổ chức “Chuyên nghiệp Guide to Group Member” có hướng dẫn cách khai báo quê quán như sau:

Nơi sinh: “Ghi nơi sinh vào Sổ khai sinh (nếu thay đổi địa danh hành chính thì ghi cả địa chỉ cũ và hiện tại); trường hợp đặc biệt ghi nơi sinh của mẹ hoặc người đã nuôi mình từ nhỏ (nếu là cha hoặc không biết mẹ đẻ)” Ghi rõ địa chỉ của xã (quận, thị xã), huyện (quận, thành phố trực thuộc Trung ương), thuộc tỉnh (thành phố trực thuộc Trung ương).

Nếu cần tư vấn thêm, khách hàng có thể liên hệ với LuatHoangPhi.Vn để được tư vấn.

This post was last modified on 08/01/2024 09:22

Published by

Bài đăng mới nhất

Tử vi tuần mới của 12 con giáp từ 7 – 13/10/2024: Dần vất vả, Thân thăng trầm

Tử vi tuần mới của 12 con giáp từ 7 – 13/10/2024: Hổ tranh đấu,…

6 giờ ago

Con số may mắn hôm nay 7/10/2024 theo năm sinh thu LỘC nặng tay

Con số may mắn hôm nay là ngày 7/10/2024 theo năm sinh. LỘC nặng

6 giờ ago

Tuần mới (7-13/10) bị hung tinh soi chiếu, 4 con giáp trầy da tróc vảy vẫn khó đạt được mục tiêu

Tuần mới (7-13/10) được chiếu sáng bởi các sao ác, 4 con giáp bị trầy…

14 giờ ago

Tử vi hôm nay – top 3 con giáp giàu có nhất ngày 6/10/2024

Tử vi hôm nay – top 3 con giáp giàu nhất ngày 6/10/2024

16 giờ ago

Con số may mắn hôm nay 6/10/2024 theo năm sinh: Số VÀNG dành cho bạn

Con số may mắn hôm nay 6/10/2024 theo năm sinh: Con số VÀNG dành cho…

1 ngày ago

Tử vi Chủ nhật ngày 6/10/2024 của 12 con giáp: Ngọ nhiều lộc, Hợi nghi ngờ

Tử vi Chủ nhật ngày 6/10/2024 của 12 con giáp: Ngọ gặp nhiều vận may,…

1 ngày ago